Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tết muộn - Tết Nguyên Tiêu - Tết Thượng nguyên.

22/02/202415:58(Xem: 4640)
Tết muộn - Tết Nguyên Tiêu - Tết Thượng nguyên.



mung 1 tet (1)

Tết muộn - Tết Nguyên Tiêu - Tết Thượng nguyên.



Dân gian thường có câu: "

“Cúng cả năm không bằng ngày Rằm tháng Giêng" 

“Lễ Phật quanh năm không bằng ngày Rằm tháng Giêng".

 

Rằm tháng Giêng của  năm nay Xuân Giáp Thìn (hay ngày 15/1 Âm lịch năm Giáp Thìn 2024) rơi vào thứ Bảy ngày 24/2/2024.

Rằm tháng Giêng , Tết  Nguyên tiêu hay Tết Thượng nguyên là một trong 4 ngày rằm lớn trong năm của nước ta. Vào ngày này người dân thường cúng bái tổ tiên, trời đất và lên chùa, đi lễ để cầu bình an trong cuộc sống.

Rằm tháng Giêng được gọi là Tết Nguyên Tiêu (nguyên là thứ nhất, tiêu là đêm. )vì Nguyên tiêu dùng để chỉ đêm Rằm đầu tiên của năm mới Âm lịch 

Ngoài ra, Rằm tháng Giêng còn là Tết Thượng Nguyên - Xét về khía cạnh văn hóa, VN còn được xem là một nước chuyên nghề  nông, tháng giêng là tháng bắt đầu của những người nông dân chuẩn bị xuống đồng. Trước khi hạ điền, họ làm lễ để tỏ lòng nhớ ơn tổ tiên, để cầu cho mưa thuận gió hòa, mong một năm mùa màng bội thu.

 

Rằm tháng Giêng còn được coi là Tết muộn, bởi dư âm của những ngày Tết Nguyên đán vẫn còn và nhiều gia đình vẫn tiếp tục ăn Tết, gói bánh chưng, chơi mai, đào nở muộn. 

Phải công nhận trong tâm thức người Việt từ ngàn xưa cho đến nay “ Cúng Rằm tháng Giêng là  nghi lễ quan trọng trong đời sống tâm linh  của người Việt Nam “

Vào ngày này, các gia đình thường thành tâm chuẩn bị mâm cỗ một cách thịnh soạn, cúng thần linh, Thổ công, Thổ địa và ông bà tổ tiên để bày tỏ lòng hiếu kính, cảm ơn bề trên và cầu mong sự phù hộ để gia đình, con cháu được mạnh khỏe, bình an, làm ăn phát đạt trong năm.

 

Riêng tại  Hải ngoại các chùa (có lẽ trong truyền thống Phật giáo ngày Rằm tháng Giêng là ngày trọng đại và vô cùng đặc sắc, mang ý nghĩa rất lớn). Điển hình tu viện Quảng Đức một trong ba ngôi chùa lớn nhất ở  Melbourne thuộc tiểu bang Victoria / Úc Châu từ mùng ba  đã bắt đầu khai đàn đọc kinh Dược Sư và kinh Địa tạng tụng niệm và hồi hướng công đức đầu năm…cho đến ngày rằm tháng giêng, với mong cầu giải trừ tai ách, cầu nguyện an lành, hạnh phúc cho tứ chúng .

 

Trộm nghĩ Lễ hội ngày Rằm tháng Giêng cũng là dịp giúp cho những người con yêu quê hương thấm  nhuần sâu sắc đạo lý và truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Tín ngưỡng thờ cúng trở thành bản sắc văn hóa, đạo lý truyền thống của người Việt Nam. Dù đi đâu, ở đâu, mỗi người con đất Việt đều hướng về cội nguồn, hướng về tổ tiên với tấm lòng thành kính, tri ân. mà còn có ý nghĩa sâu xa nhắc nhở, kết nối, củng cố tình đoàn kết, thương yêu, trong gia đình xã hội.

Trước ngày trọng đại ý nghĩa này, người viết cảm thấy mình được ân sủng tràn đầy vì hưởng được pháp vị nhiệm mầu từ ngày biết đến Phật pháp và được mang tên Phật Tử , kính xin được chia sẻ vài lời thơ vụng nhưng rất chân thành…. nguyện nguyện  luôn noi gương quý chư thiền đức Tăng Ni  kính hồi hướng công  đức đầu năm đến khắp pháp giới, trắng nghiêm tịnh độ.

Kính đa tạ, 

Pháp vị nhiệm  mầu cảm niệm nhân Rằm  tháng Giêng 

Học đạo hiểu thấu vì sao 

Luân hồi chuyển kiếp nao nao cõi lòng 

Chỉ vì cứ mãi cẩu mong 

Quên đi ta phải giải  xong vấn đề 

Thăng trầm như đám mây che 

Không cần vội vã…..lắng nghe thoát lầm 

Một khi buông được trong Tâm 

“Cái Ta ảo tưởng bản thân tuyệt vời” !

Giác ngộ liền được thảnh thơi 

Rỗng rang, thanh tịnh không mời khách lai 

Đời chỉ là giấc mộng dài

Nhưng phải sáng suốt biết sai, chỉnh liền 

Vạn pháp tuỳ thuộc nhân duyên 

“Họa trung hữu phúc” lời khuyên rất cần 

Trực nhận cốt lõi Pháp hành 

Cửa hẹp chân lý, tranh dành khó thay  (1) 

Đừng tìm Phật ở bên ngoài 

Một khi quay lại thấy Ngài  nơi ta.

Thong dong thực tại  đây là 

Chớ  vướng ràng buộc ta bà tự do 

Thận trọng từng việc nhỏ to 

Chánh niệm tỉnh giác, tam đồ ung dung 

Sinh, diệt hoa đốm hư không 

Được mất, thành bại, bão giông  vô thường 

Sở hữu trái tim kiên cường 

Trần gian muôn thuở sắc hương vô vàn 

Sơ Xuân như ánh thần quang

“Dục vọng bản ngã tan tành” gắng lên 

Dứt khoát tự nhủ đừng  quên 

Vận hành tất yếu Pháp nền tục, chân! 

Ngày rằm thượng nguyên Xuân Giáp Thìn cảm tác 

Phật tử Huệ Hương 

——————————0000000———————-

(1) chân lý là cánh cửa hẹp, chỉ có một người vào” “

Dù có thầy và các bạn đạo bên ta nhưng ta phải đi một mình




mung 1 tet (3)

Tìm Ngọc vào Tết  Nguyên Tiêu! 



Hãy cùng nhau tìm Ngọc trong dịp Tết Nguyên Tiêu ( ngày rằm tháng giêng ) 

Và  chỉ những ai biết trở về mới THẤY NGỌC!) 

Kính trích lời nhắn nhủ của  HT Viên Minh 

“Tánh biết như bảo ngọc

Luôn chiếu sáng trong tâm

Ngay khi rời vọng thức

Thấy biết liền uyên thâm” 



Kinh chia sẻ thật chân tình những gì đã THẤY ! 

Chỉ khi  trở về mới hiểu được ….

 lẽ sống tuỳ duyên thuận pháp vô ngã vị tha! 

Đấy là sống  trọn vẹn với thực tại chân như (sabhava) 

Chỉ  bình thản thấy thôi, 

Không muốn cố gắng loại đi  hoặc giữ lại !



Sẽ chợt  vỡ oà …..

thật sự là niềm hạnh phúc an nhiên tự tại.! 

Vì …

“Thấy pháp là bản chất tánh biết của tâm “

Như bảo ngọc luôn chiếu sáng triệu năm 

Chỉ khi rời vọng thức không còn muốn kiểm duyệt 

Bản  chất ý đồ của ngã lăng xăng liền bị diệt !



Niềm tịnh lạc kỳ diệu khi thực sự thấy ra 

“Sự Thật nhiệm mầu” do  thực chứng “ về nhà “ 

Mở được cánh cửa chứa kho tàng của  Pháp 

Nhân duyên đủ, tiếp thu ngay ….

không qua lăng kính trường phái tạp 



Chỉ những ai chưa  bị nhồi nhét bởi 

giáo điều khuôn đúc khắc khe ! 

Liền cảm  nhận ….

lặng lẽ trong sáng, “thoát mây che” ! 

Chân lý muôn đời vẫn vậy, 

“Thấy Ngọc” là thấy được yếu tố cốt lõi

Nhất là tìm được Ngọc lục bảo đỏ …(1) 

lúc ấy  tánh biết đang chiếu rọi !!! 



Huệ Hương 

*********


(1) Trong các loại đá quý thì ngọc lục bảo đỏ có thể coi là loại quý hiếm nhất. Các nhà khoa học đã ước tính rằng nếu tìm thấy 150000 viên kim cương thì mới có thể tìm được duy nhất một viên ngọc lục bảo đỏ.

Theo bảng giá trị của các nhà kim hoàn Ngọc lục bảo đỏ (Red beryl emerald) - €7.400/Carat

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/08/2010(Xem: 10408)
Bảy tình (thơ)
16/07/2010(Xem: 15654)
Vừa qua, được đọc mấy bài thơ chữ Hán của thầy Tuệ Sĩ đăng trên tờ Khánh Anh ở Paris (10.1996) với lời giới thiệu của Huỳnh kim Quang, lòng tôi rất xúc động. Nghĩ đến thầy, nghĩ đến một tài năng của đất nước, một niềm tự hào của trí tuệ Việt Nam, một nhà Phật học uyên bác đang bị đầy đọa một cách phi pháp trong cảnh lao tù kể từ ngày 25.3.1984, lòng tôi trào dậy nỗi bất bình đối với những kẻ đang tay vứt "viên ngọc quý" của nước nhà (xin phép mượn từ này trong lời nhận xét của học giả Đào duy Anh, sau khi ông đã tiếp xúc với thầy tại Nha trang hồi năm 1976: "Thầy là viên ngọc quý của Phật giáo và của Việt Nam ") để chà đạp xuống bùn đen... Đọc đi đọc lại, tôi càng cảm thấy rõ thi tài của một nhà thơ hiếm thấy thời nay và đặc biệt là cảm nhận sâu sắc tâm đại từ, đại bi cao thượng, rộng lớn của một tăng sĩ với phong độ an nhiên tự tại, ung dung bất chấp cảnh lao tù khắc nghiệt... Đạo vị và thiền vị cô đọng trong thơ của thầy kết tinh lại thành những hòn ngọc báu của thơ ca.
28/06/2010(Xem: 32820)
Ba môn vô lậu học Giới Định Tuệ là con đường duy nhất đưa đến Niết bàn an lạc. Muốn đến Niết-bàn an lạc mà không theo con đường này thì chỉ loanh quanh trong vòng luân hồi ba cõi. Nhân Giới sinh Định, nhân Định phát Tuệ– ba môn học liên kết chặt chẽ vào nhau, nhờ vậy mới đủ sức diệt trừ tham ái, đẩy lùi vô minh, mở ra chân trời Giác ngộ. Nhưng Giới học mênh mông, Định học mêng mông, Tuệ học mênh mông; nếu không nắm được “Cương yếu” thì khó bề hiểu biết chu đáo, đúng đắn. Không hiểu biết đúng đắn thì không sinh tâm tịnh tín; không có tâm tịnh tín thì sẽ không có tịnh hạnh, như vậy, con đường giải thoát bị bế tắc. Như một người học hoài mà vẫn không hiểu, tu hoàí mà vẫn không cảm nhận được chút lợi ích an lạc nào.
19/05/2010(Xem: 9938)
Đừng tưởng cứ trọc là sư Cứ vâng là chịu, cứ ừ là ngoan Đừng tưởng có của đã sang Cứ im lặng tưởng là vàng nguyên cây Đừng tưởng cứ uống là say Cứ chân là bước cứ tay là sờ Đừng tưởng cứ đợi là chờ Cứ âm là nhạc cứ thơ là vần Đừng tưởng cứ mới là tân
16/05/2010(Xem: 8205)
Thầy từ phương xa đến đây, Chúng con hạnh ngộ xum vầy. Đêm nay chén trà thơm ngát, Nhấp cho tình Đạo dâng đầy. Mừng Thầy từ Úc tới thăm, Đêm nay trăng sáng ngày rằm. Thầy về từ tâm lan tỏa, Giữa mùa nắng đẹp tháng Năm
10/03/2010(Xem: 12302)
Qua sự nghiệp trước tác và dịch thuật của Hòa Thượng thì phần thơ chiếm một tỷ lệ quá ít đối với các phần dịch thuật và sáng tác khác nhất là về Luật và, còn ít hơnnữa đối với cả một đời Ngài đã bỏ ra phục vụ đạopháp và dân tộc, qua nhiều chức năng nhiệm vụ khác nhaunhất là giáo dục và văn hóa là chính của Ngài.
10/03/2010(Xem: 9400)
Ba La Mật, tiếng Phạn Là Pu-ra-mi-ta, Gồm có sáu pháp chính Của những người xuất gia. Ba La Mật có nghĩa Là vượt qua sông Mê. Một quá trình tu dưỡng Giúp phát tâm Bồ Đề. Đây là Bồ Tát đạo, Trước, giải thoát cho mình,
10/03/2010(Xem: 14007)
Tên Phật, theo tiếng Phạn, Là A-mi-tab-ha, Tức Vô Lượng Ánh Sáng, Tức Phật A Di Đà. Đức A Di Đà Phật Là vị Phật đầu tiên Trong vô số Đức Phật Được tôn làm người hiền. Ngài được thờ nhiều nhất Trong Ma-hay-a-na, Tức Đại Thừa, nhánh Phật Thịnh hành ở nước ta.
01/10/2007(Xem: 10001)
214 Bộ Chữ Hán (soạn theo âm vận dễ thuộc lòng)
20/10/2003(Xem: 34446)
Tình cờ tôi được cầm quyển Việt Nam Thi Sử Hùng Ca của Mặc Giang do một người bạn trao tay, tôi cảm thấy hạnh phúc - hạnh phúc của sự đồng cảm tự tình dân tộc, vì ở thời buổi này vẫn còn có những người thiết tha với sự hưng vong của đất nước. Chính vì vậy tôi không ngại ngùng gì khi giới thiệu nhà thơ Mặc Giang với tác phẩm Việt Nam Thi Sử Hùng Ca. Mặc Giang là một nhà thơ tư duy sâu sắc, một nhà thơ của thời đại với những thao thức về thân phận con người, những trăn trở về vận mệnh dân tộc, . . . Tất cả đã được Mặc Giang thể hiện trong Việt Nam Thi Sử Hùng Ca trong sáng và xúc tích, tràn đầy lòng tự hào dân tộc khi được mang cái gène “Con Rồng Cháu Tiên” luân lưu trong huyết quản.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]