Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thơ về bài giảng của HT Như Điển: Lược Sử Phật Giáo Việt Nam Thời Cận Đại (phần 3)

20/10/202318:28(Xem: 3353)
Thơ về bài giảng của HT Như Điển: Lược Sử Phật Giáo Việt Nam Thời Cận Đại (phần 3)

ht nhu dien-5ht nhu dien-0ht nhu dien-20

Lược Sử Phật Giáo Việt Nam
Thời Cận Đại (phần 3)

Kính dâng Hòa thượng Viên Giác
Thượng Như hạ Điển


Dòng lịch sử đồng hành cùng thời đại
Nhân duyên xưa đã kết trái từng ngày
Lật trang sử không nói đúng hay sai
Thầy kể tiếp không phục bài bênh chống

Đầu thế kỷ hai mươi đầy biến động
Gương tinh thần yêu nước đã dâng cao
Cởi cà sa Tăng lữ khoác chiến bào
Làm Chiến sĩ, về sau làm Tu sĩ

Khi hưởng được chút bình an hòa khí
Hỏi vì ai đất nước bị chia đôi
Dân tập kết và dân được triệu hồi
Cứ ngược xuôi dòng người đối kỵ

Nam Trung kỳ phải chịu bao nghịch lý
Bởi độc tài gia đình trị Ngô Đình
Bao tham vọng là bao nỗi điêu linh
Lem trang sử vì trọng khinh Chúa, Phật

Trong bối cảnh nền Cộng Hòa Đệ Nhất
Đạo Phật ta bị áp bức liên miên
Lính tấn công Phật tử phá Chùa chiền
Muốn đồng hóa thành con chiên Đạo Chúa

Cũng từ đó bừng lên bao ngọn lửa
Dùng thân mình để làm đuốc đấu tranh
Bao anh linh vệ Đạo đã hy sinh
Luôn rực sáng thành Trái Tim Bất Diệt

Kính cúi đầu niệm ân cùng thương tiếc
Trước tinh thần trí dũng mãnh uy linh
Xả báo thân cho mạch Pháp quang minh
Làm chấn động lương tâm tình nhân loại

Một chín sáu ba là giờ hấp hối
Là những ngày đền tội của Ngô gia
Phật giáo ta hòa hợp hệ Tăng Già
Đã Thống Nhất đầu năm sáu bốn

Có Tăng Thống trung ương làm rường cột
Mở trường lớp để đào tạo Tăng tài
Nhiều chư Tăng du học ở nước ngoài
Thêm thế học và song tu phương tiện

Kể từ khi Giáo Hội chia hai viện
Hóa Đạo và Tăng Thống lập hiến chương
Và luôn luôn duy nhất một lập trường
Vì Đạo Pháp và quê hương dân tộc
Kể từ đó tăng huy nền Phật học
Kính trí ân tiền bối bậc túc tôn
Trì Giới Đức để mạch Pháp trường tồn
Sáu mươi năm dù sóng cồn dâu bể

Để hôm nay cho chúng con thừa kế
Ba tạng Kinh Luật Luận để huân tu
Để chúng con tự xóa áng mây mù
Cầu an ổn thời A Tu La loạn

Giờ duy nhất con đường ta lựa chọn
Sống đúng theo Chánh Pháp Đạo Thích Ca
Hành lục độ luôn thể hiện lục hòa
Cho nhân loại nhớ vị tha dung thứ

Đại Tạng Kinh đã dịch sang Việt ngữ
Hoan hỷ thay quý Phật tử tụng trì
Và tinh nghiêm tu tập giữ giới quy
Thì Chánh Pháp sẽ phát huy hoằng hóa

Nghe hiểu thôi nhớ Từ Bi Hỷ Xả
Chuyện còn dài Thầy hứa khả kỳ sau
Sử Hiện Đại chắc có đụng chạm nhau
Như sách tấn vì sao mình Bố Tát.

Viết xong 20.10.2023
Minh Đạo
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/07/2010(Xem: 15230)
Vừa qua, được đọc mấy bài thơ chữ Hán của thầy Tuệ Sĩ đăng trên tờ Khánh Anh ở Paris (10.1996) với lời giới thiệu của Huỳnh kim Quang, lòng tôi rất xúc động. Nghĩ đến thầy, nghĩ đến một tài năng của đất nước, một niềm tự hào của trí tuệ Việt Nam, một nhà Phật học uyên bác đang bị đầy đọa một cách phi pháp trong cảnh lao tù kể từ ngày 25.3.1984, lòng tôi trào dậy nỗi bất bình đối với những kẻ đang tay vứt "viên ngọc quý" của nước nhà (xin phép mượn từ này trong lời nhận xét của học giả Đào duy Anh, sau khi ông đã tiếp xúc với thầy tại Nha trang hồi năm 1976: "Thầy là viên ngọc quý của Phật giáo và của Việt Nam ") để chà đạp xuống bùn đen... Đọc đi đọc lại, tôi càng cảm thấy rõ thi tài của một nhà thơ hiếm thấy thời nay và đặc biệt là cảm nhận sâu sắc tâm đại từ, đại bi cao thượng, rộng lớn của một tăng sĩ với phong độ an nhiên tự tại, ung dung bất chấp cảnh lao tù khắc nghiệt... Đạo vị và thiền vị cô đọng trong thơ của thầy kết tinh lại thành những hòn ngọc báu của thơ ca.
28/06/2010(Xem: 31860)
Ba môn vô lậu học Giới Định Tuệ là con đường duy nhất đưa đến Niết bàn an lạc. Muốn đến Niết-bàn an lạc mà không theo con đường này thì chỉ loanh quanh trong vòng luân hồi ba cõi. Nhân Giới sinh Định, nhân Định phát Tuệ– ba môn học liên kết chặt chẽ vào nhau, nhờ vậy mới đủ sức diệt trừ tham ái, đẩy lùi vô minh, mở ra chân trời Giác ngộ. Nhưng Giới học mênh mông, Định học mêng mông, Tuệ học mênh mông; nếu không nắm được “Cương yếu” thì khó bề hiểu biết chu đáo, đúng đắn. Không hiểu biết đúng đắn thì không sinh tâm tịnh tín; không có tâm tịnh tín thì sẽ không có tịnh hạnh, như vậy, con đường giải thoát bị bế tắc. Như một người học hoài mà vẫn không hiểu, tu hoàí mà vẫn không cảm nhận được chút lợi ích an lạc nào.
19/05/2010(Xem: 9620)
Đừng tưởng cứ trọc là sư Cứ vâng là chịu, cứ ừ là ngoan Đừng tưởng có của đã sang Cứ im lặng tưởng là vàng nguyên cây Đừng tưởng cứ uống là say Cứ chân là bước cứ tay là sờ Đừng tưởng cứ đợi là chờ Cứ âm là nhạc cứ thơ là vần Đừng tưởng cứ mới là tân
16/05/2010(Xem: 7902)
Thầy từ phương xa đến đây, Chúng con hạnh ngộ xum vầy. Đêm nay chén trà thơm ngát, Nhấp cho tình Đạo dâng đầy. Mừng Thầy từ Úc tới thăm, Đêm nay trăng sáng ngày rằm. Thầy về từ tâm lan tỏa, Giữa mùa nắng đẹp tháng Năm
10/03/2010(Xem: 11927)
Qua sự nghiệp trước tác và dịch thuật của Hòa Thượng thì phần thơ chiếm một tỷ lệ quá ít đối với các phần dịch thuật và sáng tác khác nhất là về Luật và, còn ít hơnnữa đối với cả một đời Ngài đã bỏ ra phục vụ đạopháp và dân tộc, qua nhiều chức năng nhiệm vụ khác nhaunhất là giáo dục và văn hóa là chính của Ngài.
10/03/2010(Xem: 9103)
Ba La Mật, tiếng Phạn Là Pu-ra-mi-ta, Gồm có sáu pháp chính Của những người xuất gia. Ba La Mật có nghĩa Là vượt qua sông Mê. Một quá trình tu dưỡng Giúp phát tâm Bồ Đề. Đây là Bồ Tát đạo, Trước, giải thoát cho mình,
10/03/2010(Xem: 13724)
Tên Phật, theo tiếng Phạn, Là A-mi-tab-ha, Tức Vô Lượng Ánh Sáng, Tức Phật A Di Đà. Đức A Di Đà Phật Là vị Phật đầu tiên Trong vô số Đức Phật Được tôn làm người hiền. Ngài được thờ nhiều nhất Trong Ma-hay-a-na, Tức Đại Thừa, nhánh Phật Thịnh hành ở nước ta.
01/10/2007(Xem: 9677)
214 Bộ Chữ Hán (soạn theo âm vận dễ thuộc lòng)
20/10/2003(Xem: 34127)
Tình cờ tôi được cầm quyển Việt Nam Thi Sử Hùng Ca của Mặc Giang do một người bạn trao tay, tôi cảm thấy hạnh phúc - hạnh phúc của sự đồng cảm tự tình dân tộc, vì ở thời buổi này vẫn còn có những người thiết tha với sự hưng vong của đất nước. Chính vì vậy tôi không ngại ngùng gì khi giới thiệu nhà thơ Mặc Giang với tác phẩm Việt Nam Thi Sử Hùng Ca. Mặc Giang là một nhà thơ tư duy sâu sắc, một nhà thơ của thời đại với những thao thức về thân phận con người, những trăn trở về vận mệnh dân tộc, . . . Tất cả đã được Mặc Giang thể hiện trong Việt Nam Thi Sử Hùng Ca trong sáng và xúc tích, tràn đầy lòng tự hào dân tộc khi được mang cái gène “Con Rồng Cháu Tiên” luân lưu trong huyết quản.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]