Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Quán Thân Thọ Tâm Pháp (thơ)

02/06/202314:42(Xem: 4101)
Quán Thân Thọ Tâm Pháp (thơ)
su co chan dan-5su co chan dan-4su co chan dan-2su co chan dan
Quán Thân Thọ Tâm Pháp

 

Kính dâng Sư Cô Chân Đàn
Phụ trách buổi pháp đàm về chủ đề:
"Ứng dụng Tứ Niệm Xứ"


Say mê ngũ dục hại thân tâm
Danh sắc vây quanh kín lục căn
Lục phủ da bì xương máu mủ
Cớ chi vì chúng mãi tham sân
Giới quy nuôi dưỡng tâm an lạc
Duyên hợp vô thường tạo tác nhân
Phật pháp dung thông vô lậu hoặc
Tư tu trạch Pháp dứt trầm luân

Tampere, Phần Lan: 1.6.2023.
Phật tử Minh Đạo

su co chan dan-3


Không trở về “Quán chiếu nội tâm”
sẽ không nếm được mùi vị của Phật Pháp!



(Cảm tác từ bài pháp thoại “Ứng dụng Tứ Niệm Xứ” do Sư Cô Thích Nữ Chân Đàn
hướng dẫn trong khoá tu học tháng 6 /2023 của ban Hoằng pháp Âu Châu )




Kính tán dương …
bài pháp thoại đầy súc tích, sâu sắc
Được chuẩn bị rất kỹ thuật, dễ hiểu rõ ràng
Khi bàn đến 36 món bất tịnh trong thân
Giúp hành giả ứng dụng Tứ Niệm Xứ!


Lại chuyển qua thập nhị nhân duyên với nhân quá khứ
Bắt đầu từ vô minh duyên với Hành
Tu là để sửa lại nội tâm của mình
Đã bị tập khí trói buộc từ vô lượng kiếp!


Quán Thân, Thọ, Tâm, Pháp chỉ là quan sát trực tiếp
Thấu triệt hoàn toàn thực tướng Thân, Tâm
Tất cả đều theo tam pháp ấn tinh thần
Vô thường, Khổ , Vô Ngã để không bám víu!


Kiên trì, tinh tấn cần hai điều không thiếu
Từ Thanh văn đến Bồ Tát đều dung thông
Giới, Định, Tuệ trong Bát Chánh Đạo lồng trong
Tam Vô Lậu học của Đại thừa nằm trong lý duyên khởi!


Chợt nhớ đến học giả Tây Phương đã nói (1)
Lại ngưỡng mộ cách khuyến khích Văn, Tư , Tu
Nghe pháp, Trạch pháp cùng nhau thoát sương mù
Mỗi đề mục quán chiếu đều liên quan Nhân quả


Luôn Chánh niệm, tỉnh giác …
“Vạn pháp đều do ý thức tạo tác cả “
Từ Thức đến Thọ là quả hiện tại đó mà
Khi sáu căn tiếp xúc sáu trần …
xúc, thủ, hữu nhân hiện tại sanh ra
Kính tri ân …
cách ứng dụng Tứ Niệm Xứ thật hoàn chỉnh !
Từ pháp căn bản nền tảng áp dụng mọi hoàn cảnh
Thì ra chỉ cần đối trị tham ái , an lạc chân chánh


Nam Mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát
Melbourne 2/6/2023
Huệ Hương

—————-

(1) giáo sư sử học Rhys Danids phát biểu về giáo lý Bát chánh đạo và Tứ diệu đế của đạo Phật như thế này: “Là Phật tử hay không là Phật tử tôi đã quan sát mọi hệ thống của các tôn giáo trên thế giới, tôi đã khám phá ra rằng không một tôn giáo nào có thể vượt qua được về phương diện vẻ đẹp và sự quán triệt của Bát chánh đạo và Tứ diệu đế của đức Phật. Tôi rất mãn nguyện đem ứng dụng cuộc đời tôi theo con đường đó.”

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/08/2010(Xem: 10413)
Bảy tình (thơ)
16/07/2010(Xem: 15666)
Vừa qua, được đọc mấy bài thơ chữ Hán của thầy Tuệ Sĩ đăng trên tờ Khánh Anh ở Paris (10.1996) với lời giới thiệu của Huỳnh kim Quang, lòng tôi rất xúc động. Nghĩ đến thầy, nghĩ đến một tài năng của đất nước, một niềm tự hào của trí tuệ Việt Nam, một nhà Phật học uyên bác đang bị đầy đọa một cách phi pháp trong cảnh lao tù kể từ ngày 25.3.1984, lòng tôi trào dậy nỗi bất bình đối với những kẻ đang tay vứt "viên ngọc quý" của nước nhà (xin phép mượn từ này trong lời nhận xét của học giả Đào duy Anh, sau khi ông đã tiếp xúc với thầy tại Nha trang hồi năm 1976: "Thầy là viên ngọc quý của Phật giáo và của Việt Nam ") để chà đạp xuống bùn đen... Đọc đi đọc lại, tôi càng cảm thấy rõ thi tài của một nhà thơ hiếm thấy thời nay và đặc biệt là cảm nhận sâu sắc tâm đại từ, đại bi cao thượng, rộng lớn của một tăng sĩ với phong độ an nhiên tự tại, ung dung bất chấp cảnh lao tù khắc nghiệt... Đạo vị và thiền vị cô đọng trong thơ của thầy kết tinh lại thành những hòn ngọc báu của thơ ca.
28/06/2010(Xem: 32834)
Ba môn vô lậu học Giới Định Tuệ là con đường duy nhất đưa đến Niết bàn an lạc. Muốn đến Niết-bàn an lạc mà không theo con đường này thì chỉ loanh quanh trong vòng luân hồi ba cõi. Nhân Giới sinh Định, nhân Định phát Tuệ– ba môn học liên kết chặt chẽ vào nhau, nhờ vậy mới đủ sức diệt trừ tham ái, đẩy lùi vô minh, mở ra chân trời Giác ngộ. Nhưng Giới học mênh mông, Định học mêng mông, Tuệ học mênh mông; nếu không nắm được “Cương yếu” thì khó bề hiểu biết chu đáo, đúng đắn. Không hiểu biết đúng đắn thì không sinh tâm tịnh tín; không có tâm tịnh tín thì sẽ không có tịnh hạnh, như vậy, con đường giải thoát bị bế tắc. Như một người học hoài mà vẫn không hiểu, tu hoàí mà vẫn không cảm nhận được chút lợi ích an lạc nào.
19/05/2010(Xem: 9941)
Đừng tưởng cứ trọc là sư Cứ vâng là chịu, cứ ừ là ngoan Đừng tưởng có của đã sang Cứ im lặng tưởng là vàng nguyên cây Đừng tưởng cứ uống là say Cứ chân là bước cứ tay là sờ Đừng tưởng cứ đợi là chờ Cứ âm là nhạc cứ thơ là vần Đừng tưởng cứ mới là tân
16/05/2010(Xem: 8218)
Thầy từ phương xa đến đây, Chúng con hạnh ngộ xum vầy. Đêm nay chén trà thơm ngát, Nhấp cho tình Đạo dâng đầy. Mừng Thầy từ Úc tới thăm, Đêm nay trăng sáng ngày rằm. Thầy về từ tâm lan tỏa, Giữa mùa nắng đẹp tháng Năm
10/03/2010(Xem: 12316)
Qua sự nghiệp trước tác và dịch thuật của Hòa Thượng thì phần thơ chiếm một tỷ lệ quá ít đối với các phần dịch thuật và sáng tác khác nhất là về Luật và, còn ít hơnnữa đối với cả một đời Ngài đã bỏ ra phục vụ đạopháp và dân tộc, qua nhiều chức năng nhiệm vụ khác nhaunhất là giáo dục và văn hóa là chính của Ngài.
10/03/2010(Xem: 9408)
Ba La Mật, tiếng Phạn Là Pu-ra-mi-ta, Gồm có sáu pháp chính Của những người xuất gia. Ba La Mật có nghĩa Là vượt qua sông Mê. Một quá trình tu dưỡng Giúp phát tâm Bồ Đề. Đây là Bồ Tát đạo, Trước, giải thoát cho mình,
10/03/2010(Xem: 14016)
Tên Phật, theo tiếng Phạn, Là A-mi-tab-ha, Tức Vô Lượng Ánh Sáng, Tức Phật A Di Đà. Đức A Di Đà Phật Là vị Phật đầu tiên Trong vô số Đức Phật Được tôn làm người hiền. Ngài được thờ nhiều nhất Trong Ma-hay-a-na, Tức Đại Thừa, nhánh Phật Thịnh hành ở nước ta.
01/10/2007(Xem: 10016)
214 Bộ Chữ Hán (soạn theo âm vận dễ thuộc lòng)
20/10/2003(Xem: 34460)
Tình cờ tôi được cầm quyển Việt Nam Thi Sử Hùng Ca của Mặc Giang do một người bạn trao tay, tôi cảm thấy hạnh phúc - hạnh phúc của sự đồng cảm tự tình dân tộc, vì ở thời buổi này vẫn còn có những người thiết tha với sự hưng vong của đất nước. Chính vì vậy tôi không ngại ngùng gì khi giới thiệu nhà thơ Mặc Giang với tác phẩm Việt Nam Thi Sử Hùng Ca. Mặc Giang là một nhà thơ tư duy sâu sắc, một nhà thơ của thời đại với những thao thức về thân phận con người, những trăn trở về vận mệnh dân tộc, . . . Tất cả đã được Mặc Giang thể hiện trong Việt Nam Thi Sử Hùng Ca trong sáng và xúc tích, tràn đầy lòng tự hào dân tộc khi được mang cái gène “Con Rồng Cháu Tiên” luân lưu trong huyết quản.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]