Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

“ Pháp không có đại, có tiểu” Tứ Niệm Xứ là con đường duy nhất dẫn đến giải thoát...

26/05/202317:29(Xem: 4055)
“ Pháp không có đại, có tiểu” Tứ Niệm Xứ là con đường duy nhất dẫn đến giải thoát...
ht dong tri-3

Thân Thọ Tâm Pháp
Kính dâng HT Giảng Sư Thích Đồng Trí


Bao nhiêu hành hoạt của Thân nầy
Nhận biết không cần phải luận suy
Tinh tấn niệm thân, thân chân thật
Đang Là thực thể nó như vầy
Nhận chân chánh niệm soi lục diện
Cảm thọ lạc ưu đang diễn bày
Duyên hợp duyên sinh rồi duyên diệt
Cớ chi vướng mắc để khổ hoài.

Tampere, Phần Lan, 25.5.2023
Minh Đạo



***


“ Pháp không có đại, có tiểu”
Tứ Niệm Xứ là con đường duy nhất
dẫn đến giải thoát, bao gồm pháp học , pháp hành , và pháp thành tựu.



Kính bạch HT. Thích Đồng Trí
Viện chủ Tu Viện Viên Chiếu, CA. Hoa Kỳ
Tổng vụ trưởng Tổng Vụ Hoằng Pháp GHPGVNTN Hoa Kỳ từ năm 2012
Bậc cao tăng trí tuệ viên minh, diệu huyền thông đạt Nam Tông, Bắc Tông, Tổ Sư Thiền, Thiền Minh Sát Tuệ.


Hơn 120 phút , pháp thoại và giải đáp thắc mắc !
Đề mục Tứ Niệm Xứ thu tóm vô lượng pháp môn
Lời Phật dạy đó là con đường người trí phải thông
Để nhận thức đầy đủ bản thân mình
……qua THÂN, THỌ, TÂM, PHÁP


Hiểu được bản thân mình sẽ hiểu được người khác
Qua lời kệ đẫn nhập từ Tín, Tâm, Minh (1)
Lời kệ kinh Đại Niết Bàn với pháp Diệt , Sinh (2)
Quán chiếu, tu tập không ngoài thân, tâm
….cực kỳ cơ bản về Ngũ Uẩn!
Có thể quán chiếu thân trong thân,
thân trên thân, thân như thân đều chuẩn!


Chìa khoá thấy ra hơi thở …sự sống duy trì
Thực tập thâm sâu nhận ra sự diệu kỳ
Với Chánh niệm….thân ở đâu là Tâm ở đó !
Lại nhận ra:
Tất cả sinh tử khổ đau đều đến từ cảm thọ!
Hoan hỷ, sầu ưu …khi sáu căn tiếp xúc 6 trần.
Phân biệt thích , ghét khởi lên hãy nhận chân
Chỉ ghi nhận chúng đến đi là như thế !


Tâm biến chuyển không ngừng mỗi sát na vi tế
Quán Tâm hãy dùng Tâm thức như ngọn đèn
Đừng mong mỏi Chánh, Tà được trui rèn
Đều động tâm không dễ gì tịch tĩnh !
Thiền là để quay về thể tánh tròn thanh tịnh !
Tứ niệm xứ là sống Chánh niệm …
…….từng hành động, việc làm
Tự do không vướng kẹt, cảnh giới bình an
Áp dụng thực hành giống như NGƯỜI BẮT RẮN (3)


Quán Pháp bao gồm ý thức ghi nhận!
Về Triền cái, tứ đế , thất giác chi
Nhận chân đối tượng Tâm …xử lý một khi
Thấy được bản chất thực …
Khổ đau và hạnh phúc là một!
Bất cứ trong đề mục nào cũng nhìn ra sau rốt!
Lúc thiện, lúc ác, lúc buồn ,lúc vui
Khổ, Vô Thường, Vô ngã …nhân quả tới lui
Ý nghĩa chính của đời sống là THẤY RA SỰ THẬT!
Kính xin mượn lời kết từ Đức Phật (4)
Hiểu được Pháp vũ trụ mà Tâm không vướng mắc
Vì cái gọi là vũ trụ và thế giới
……tất cả chỉ là do các duyên tạo nên.
Kính tri ân bài pháp thoại …như tiếng sấm rền
Chỉ là mỗi trạm ngừng nên Pháp không có đại, có tiểu!
Rốt ráo thấy rõ ngũ uẩn,
hóa giải sự hình thành bản ngã quấy nhiễu!


Melbourne 26/5/2023
Phật tử Huệ Hương




ht dong tri-1ht dong tri-2ht dong tri-3ht dong tri-4ht dong tri-5ht dong tri-7
—————————-
(1) Tổ Tăng Xán trong “Tín Tâm Minh”đã bắt đầu như sau
Chí đạo vô nan
duy hiểm giản trạch
đản mạc tắng ái
đỗng nhiên minh bạch
Dịch là:
Đạo lớn chẳng gì khó
cốt đừng chọn lựa thôi
quí hồ không thương ghét
thì tự nhiên sáng ngời
(2) Đại Bát Niết Bàn có bài kệ:
Chư hành vô thường
Thị sanh diệt pháp
Sanh,diệt diệc dĩ
Tịch diệt vi lạc .


Ý nói Thân và Tâm của chúng ta là một dòng chuyển biến không ngừng.
Tất cả mọi sự mọi vật trên thế gian đều sanh, diệt đều vô thường .
Chỉ khi nào cái vô thường sanh tử trở nên vắng lặng thì ta có cái vui chân thật của Niết Bàn đó là bản lai lai diện mục hay mặt mũi xưa nay; khi đó ta mới thật sự đạt đến chân an lạc, chân hạnh phúc. “An lạc phát sinh từ sự chấm dứt của ý niệm tranh chấp giữa chánh và tà” (D. Suzuki).
(3) Kinh ví dụ người bắt rắn, số 22 của Trung bộ.
(4) Ai chưa thấy cái gì là sự thật, chưa tin điều gì là sự thật, hãy quan sát và thực nghiệm chúng trong chính tự thân của mình thì sẽ thấy ra sự thật, Đức Phật đã nói như vậy. “Nói biết như thật và thấy như thật không có nghĩa là biết thấy bằng tri thức những sự kiện hoặc chân lý nằm ngoài giới hạn kinh nghiệm của ta, mà chính là biết thấy những cơ sự hiển nhiên diễn ra trong chính ta” (D. Suzuki).

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/12/2020(Xem: 6846)
Có cánh rừng xưa mùa rợp bóng Mây ngàn về trắng nẽo trời xa. Thâm sơn hun hút hồn u tịch, Tiếng vọng vang cùng khắp cỏ hoa.
04/12/2020(Xem: 13044)
Lớn lao thay Bài Ca Chứng Đạo! Ngài Huyền Giác đã nói lên được những gì ngài thật tu thật chứng trong bài ca này. Nói là bài ca là vì mỗi lời mỗi chữ đều là Trí Tuệ Bát Nhã xuất phát từ Chân Tâm của ngài, nên thông suốt vô ngại và an vui tự tại. Vui trong cảnh giải thoát, vui trong cảnh Niết Bàn, hân hoan mà thốt lên những lời này, không biết gọi nó là gì, nên tạm gọi nó là Bài Ca Chứng Đạo vậy! Ngài Huyền Giác đã bài trừ tất cả sự chấp có, không, cũng có cũng không, không có không không (tứ cú), để nêu ra cái Bản Thể Tuyệt Đối Chân Tâm. Người giác ngộ được Bản Thể Chân Tâm này là người “tuyệt học, vô vi, an nhàn vô sự”. Xưa nay nó vốn không một vật mà lại thường đầy đủ muôn pháp không thiếu sót. Khi chưa giác ngộ thì thấy biết bằng vọng thức nên mới có muôn ngàn sai biệt. Khi giác ngộ được Bản Tâm thì thấy biết bằng trí tuệ Bát Nhã nên tất cả là Bất Nhị, Như Thị, và Không.
04/12/2020(Xem: 8069)
Kính chúc mừng sinh nhật Thượng Toạ Thích Nguyên Tạng, Bảy tháng phong tỏa, lạ thay Thầy phát ... hào quang? Tướng tự tâm sanh, không do mặc áo vua ban! Chắc hẳn Thầy tìm thấy minh châu trân bảo ? Giảng pháp, công phu khuya, thỉnh chuông ...Phật sự đều hoàn hảo !!! Tự tại ung dung như đang sống giữa rừng xanh, Khiêm cung, đức độ hội tụ các duyên lành Kính chia sẻ niềm vui cùng đạo tràng Quảng Đức !
02/12/2020(Xem: 10033)
Làm thinh không phải mình sai Làm thinh là để tương lai cuộc đời Làm thinh không phải dại khờ Làm thinh là để lu mờ thị phi Làm thinh không phải khinh khi Làm thinh là để biết đi biết về Làm thinh không phải u mê Làm thinh là để nghĩ về đường tu Làm thinh không phải gật gù Làm thinh là để Văn Thù hiện ra Làm thinh không phải thứ tha Làm thinh là để biết ta làm gì Làm thinh không phải nhu mì Làm thinh là để mỗi khi thực hành Làm thinh không phải tranh giành Làm thinh là để trung thành hạnh tu
02/12/2020(Xem: 11324)
¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2 ¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 ¨ LŨ LỤT MIỀN TRUNG VIỆT NAM (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 8 ¨ BIỆN TRUNG BIÊN LUẬN TỤNG THÍCH, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9 ¨ QUÊ HƯƠNG MÙA BÃO LŨ (thơ Mặc Phương Tử), trang 11 ¨ QUẢ BÁO VỀ VIỆC GÂY TẠO CHIẾN TRANH (Quảng Tánh), trang 12 ¨ CÁI THIỆN VÀ HẠNH PHÚC (Quảng Tánh), trang 13 ¨ CHỈ LÀ LỜI HỎI THĂM (thơ Thy An), trang 15 ¨ KHỔ THÁNH ĐẾ (Chân Hiền Tâm), trang 16 ¨ SAU LỤT LÀM BÀI THƠ VỀ CỎ (thơ Lê Vĩnh Tài), trang 20 ¨ ĐẠO ĐỨC VƯỢT KHỎI TÔN GIÁO (Tuệ Uyển dịch), trang 21 ¨ MÙA LŨ (thơ Tiểu Lục Thần Phong), trang 25 ¨ LÀM THẾ NÀO ĐOẠN TRỪ CÁC LẬU HOẶC? (TN Hằng Như), trang 27 ¨ AI ƠI, MAU DỪNG LẠI (thơ Huệ Trân), trang 32 ¨ CHÙA LINH QUANG VÀ CHÙA TỪ ĐÀM Ở TRUNG VIỆT, VNPG Sử Luận, Chương 33 (Nguyễn Lang), trang 33 ¨ LOAY HOAY GIỮA CON ĐƯỜNG (thơ Du Tâm Lãng Tử), trang 36 ¨ CHẤP THỦ LÀ ĐÁNG SỢ (Lâm Thanh Huyền), trang 37 ¨ TRUYỀN THỐNG GĐPT
01/12/2020(Xem: 9912)
Từ Nguyễn Du đến Bùi Giáng, lục bát Việt Nam đã tạo nên một bước đi tân kỳ, một bước nhảy ngoạn mục, rung lên những tiếng thơ tự tình giữa trường mộng nhân sinh, nỗi ngậm ngùi nhân thế với niềm xao xuyến, bồi hồi. Rồi tiếp nối trên những bước đi song hành cùng lục bát, rạt rào bao sóng vỗ ngân nga, hòa âm thâm thiết với những tâm hồn quá đỗi tiêu sái như Hoài Khanh, Nguyễn Đức Sơn, Hồ Dzếnh, Phạm Thiên Thư, Huy Cận, Trần Xuân Kiêm, Huy Tưởng, Vũ Hoàng Chương… Đặc biệt Huy Tưởng, riêng một cõi trời thơ Mười Phương Tố Vọng phiêu diêu giữa Phương Chiều: Trũng hai mắt vọng bia đời Cổng tồn sinh mở mù khơi nắng tà Lòng tay nát mộng châu sa Phương chiều bãi quạnh mưa qua bến mình Nghiêng tầm con mắt soi kinh Vẳng nghe tâm lặng hồn chênh chếch về Phôi thu rụng lá mây đè Phiền ban sơ dậy đất se sắt lòng Im nghe thác máu loạn dòng Trôi phiêu lạc giữa vô cùng mộ Không
28/11/2020(Xem: 7312)
Bóng chiều nghiêng nhịp gió Giữa mây ngàn muôn phương Ta chiều theo nhịp gió Từng bước chiều dâng hương.
26/11/2020(Xem: 7515)
Còn đau không tiếng chim kêu buồn nơi nhánh sầu đông trước ngõ phù sa cuộn đục trên sông dài bờ bến mông lung rác rưởi lầy nhầy ung thối ngày tàn thu bầy ruồi nhặng no bụng buồn tung cánh gia tài dành dụm một sớm tan bay
22/11/2020(Xem: 6267)
Hàng ngay quả mượt mãi không già Thoảng ngát ven làng ngõ rộ hoa Tỏ nỗi mùa lên đầy khắp chợ Tàn hương bẹ xả khuất quanh nhà Xinh bày dãy kệ mơ nhà cưới Lặng trải linh bàn cúng lễ ma Đã nhận cùng quê tình nở thắm Trầu cau cảnh ấy đẹp thương mà… 2020 Minh Đạo
21/11/2020(Xem: 7392)
Trong vương quốc nọ thuở xưa Có chàng hoàng tử mới vừa sinh ra Vua cha cùng với hoàng gia Đón mừng quý tử thật là vui tươi, Ông quan tể tướng đồng thời Cũng vừa sinh được ra đời một trai,
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]