Trong đời sống ….
Mối quan hệ là hợp đồng của 2 bản ngã
Chỉ nhìn cái tốt, quên đi cái xấu đối phương
Tâm sẽ nhẹ nhàng thanh thản vô lường
Nhất là khi cẩn trọng,
sử dụng ngôn từ khéo tinh tế !
Hạnh phúc không đâu xa….vô điều kiện, rất rẻ
Vẫn có ta, người nhưng không có chủ quan
Nhờ trí hiểu biết sâu sắc, hoà mà không tan
Giảm ảnh hưởng phân biệt, kỳ thị và so sánh
Tuỳ duyên đón nhận hoàn cảnh không trốn tránh
Biết rõ hành trình luật hấp dẫn quả , nhân
Thấu hiểu cơ cấu vận hành giữa tâm, thân
Hạnh phúc không ở đâu xa …rất thực tế
Cho không, biếu không với người trí tuệ
Ở đây, bây giờ trong khoảnh khắc này
Trân quý cột mốc quá khứ, tương lai
Giữ gìn trân quý đừng xen chút gì ảo tưởng
Thường xuyên điều chỉnh, khắc phục là phần thưởng
Sẽ cảm nhận hạnh phúc ngày càng thêm lớn !
Huệ Hương
NẾU ĐÃ ..
Nếu đã …
Có đầu óc khoa học thì nên thực nghiệm,
Đừng suy luận theo giả thuyết, y cứ lý giải ai
Sống trọn vẹn tỉnh thức để học những lầm sai
Nhận thức đúng đắn khi quân bình tình thương, trí tuệ
Hiểu được nội tâm mình, con đường tối ưu vi tế
Nụ cười bao dung hay chút chua chát nhíu mày?
Kịp thời chỉnh sửa thái độ thích hợp ngay
Mới có thể xuyên suốt, sâu sắc kinh nghiệm nội tại!
Bản chất đời sống, là bọt nước trên dòng chảy
Thế giới này là sự kết hợp của có và không
Cho nên đôi lúc chỉ hoà chứ không đồng
Cần biết sợ ….vòng luân hồi vô thủy dài lắm !
Cái giá kiểu tu thế nào phải dựa đích nhắm
Nếu còn phàm phu, cẩn trọng chớ vội tin mình
Luôn tinh tấn học hỏi với phương cách thông minh
Chẳng có thể điều gì là hằng số bất biến
Tâm mình cũng chẳng ngoại lệ …luôn động chuyển (1)
Huệ Hương
———————————————————
(1) Đức Phật đã cho rằng “Sự tu dưỡng và hoán chuyển nội tâm là bổn phận quan trọng nhất khi còn là chúng sinh “
“Này các Tỳ kheo, tâm này là sáng tỏ, nhưng nó không bị dính những ô nhiễm ngẫu nhiên từ bên ngoài. Một đệ tử thánh thiện được chỉ dạy hiểu được điều này đúng như nó là. Vì vậy, đối với người ấy, có sự tu dưỡng tâm."
***
Đừng quên…
Đừng quên,
mang thân người chịu chi phối của Nghiệp.
Nên tự nỗ lực cứu lấy chính mình
Đừng quan tâm chi thị phi chúng sinh
Tự biết cần trừ ác và luôn hướng thiện!
Tuỳ nghi theo hoàn cảnh, phương tiện hoán chuyển
Đừng quên những người luôn tin tưởng ở ta
Cố gắng sử dụng khả năng bước tiến xa
Làm lợi lạc mang đến nhau điều tốt đẹp!
Nhưng đôi lúc,
đừng cố gắng mở lại cánh cửa đã khép
Biết tuỳ duyên, có đến phải có lúc ra đi
Trở về huân tu chánh pháp bất tư nghì
Chỉ duy nhất từ lời dạy Đức Phật siêu việt
Đừng quên thời đại công nghệ lẫn lộn ảo, thiệt
Mà kiếp nhân sinh quanh quẩn cứ luân hồi
Sống làm sao khơi dậy được từ bi thôi
Đừng luôn vướng mắc trong thương và ghét !
Đừng quên ái dục và chấp ngã tạo nối kết !
Huệ Hương
***
Bạn Thiện Lành
Nhân học bài kinh MỘT NỬA, chương Tương Ưng Đạo (1)
Bạn thiện lành bao gồm tất cả gì tiếp xúc quanh ta
Từ phương tiện văn hoá,
giao tiếp hằng ngày ảnh hưởng mà ra
Hoặc tư tưởng thiện thoáng qua nhưng lập đi lập lại .
Điều cần thiết phải lập nguyện cân phân lợi hại
Chánh, tà tư duy khi xúc cảnh đối duyên
Khi bất giác, vọng tưởng, cứ viếng thăm thường xuyên
Hãy tự nhủ:
“Đời mỗi người là một hành trình tu dưỡng,“
Đừng hiểu lầm Cô lập và độc lập tư tưởng (2)
Lời Phật dạy:
Bạn thiện lành, yếu tố quan trọng song hành
Người học Đạo chân chánh….
thời công nghệ ảo phải vững vàng
Nhìn trên, dưới, ngoài , trong theo cách hướng thượng !
Từ, Bi , Hỷ, Xả quyết tâm trau dồi trưởng dưỡng !
Huệ Hương
(1) Tập 5 - Đại Phẩm / Chương 1- Tương Ưng Đạo / Phẩm 1 bài 2 Một Nửa.
Một Nửa (Upaddham)
Một thời, Thế Tôn trú giữa các dân chúng Sakka, tại thị trấn của dân chúng Sakka tên là Sakkara.
Rồi Tôn giả Ānanda đi đến Thế Tôn; sau khi đến, đảnh lễ Thế Tôn rồi ngồi xuống một bên. Ngồi một bên, Tôn giả Ānanda bạch Thế Tôn:
—Một nửa Phạm hạnh này, bạch Thế Tôn, là thiện bạn hữu (kalyàsamittatà), thiện bạn đãng (kalyànasahàyatà), thiện thân tình (kalyàsam-pavankatà).
—Chớ có nói vậy, này Ānanda! Chớ có nói vậy, này Ānanda! Toàn bộ Phạm hạnh này, này Ānanda, là thiện bạn hữu, thiện bạn đãng, thiện thân tình. Với Tỷ-kheo thiện bạn hữu, thiện bạn đãng, thiện thân tình, này Ānanda, thời được chờ đợi Thánh đạo Tám ngành được tu tập, Thánh đạo Tám ngành được làm cho viên mãn.
Và này Ānanda, thế nào là Tỷ-kheo thiện bạn hữu, thiện bạn đãng, thiện thân tình, tu tập và làm cho viên mãn Thánh đạo Tám ngành? Ở đây, này Ānanda, Tỷ-kheo tu tập chánh tri kiến liên hệ đến viễn ly, liên hệ đến ly tham, liên hệ đến đoạn diệt, hướng đến từ bỏ. Tỷ-kheo tu tập chánh tư duy … tu tập chánh ngữ … tu tập chánh nghiệp … tu tập chánh mạng … tu tập chánh tinh tấn … tu tập chánh niệm … tu tập chánh định liên hệ đến viễn ly, liên hệ đến ly tham, liên hệ đến đoạn diệt, hướng đến từ bỏ. Như vậy, này Ānanda, là Tỷ-kheo thiện bạn hữu, thiện bạn đãng, thiện thân tình, tu tập Thánh đạo Tám ngành, làm cho sung mãn Thánh đạo Tám ngành.
Này Ānanda, chính với pháp môn này, các Ông cần phải hiểu thế nào toàn bộ Phạm hạnh này là thiện bạn hữu, thiện bạn đãng, thiện thân tình. Do Ta lấy thiện làm bạn hữu, này Ānanda, nên các chúng sanh bị sanh được giải thoát khỏi sanh; các chúng sanh bị già được giải thoát khỏi già; các chúng sanh bị chết được giải thoát khỏi chết; các chúng sanh bị sầu, bi, khổ, ưu, não được giải thoát khỏi sầu, bi, khổ, ưu, não. Chính với pháp môn này, này Ānanda, các Ông cần phải hiểu thế nào toàn bộ Phạm hạnh này là thiện bạn hữu, thiện bạn đãng, thiện thân tình.
(2) theo lời giải đáp của HT Viện Minh trong mục hỏi đáp của trang trung tâm Hộ Tông
-) Độc lập thì dù ở giữa đám đông, ở trong những mối quan hệ tất yếu hay ở một mình vẫn cảm thấy tự do, không bị ràng buộc với ai hoặc điều gì.
-) Cô lập là tránh né mọi người vì ích kỷ, vì sợ không an toàn, sợ bị tổn thương, bị ràng buộc hoặc sợ không được đáp ứng mong muốn bất tận của mình. Nhưng thực ra trong thâm tâm vẫn muốn có mối quan hệ như ý.