Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Mộng, Hà Tĩnh Trong Tôi, Cái Bát, Tri, Kiếp, Một Năm (Thơ của TK Thích Đồng Bổn, bút danh: Đê Chiều, Chiêu Đề, Thôi Kệ, Tát Bà Ha, Ta Bà Hát, Quê Chiều)

02/04/202308:11(Xem: 1901)
Mộng, Hà Tĩnh Trong Tôi, Cái Bát, Tri, Kiếp, Một Năm (Thơ của TK Thích Đồng Bổn, bút danh: Đê Chiều, Chiêu Đề, Thôi Kệ, Tát Bà Ha, Ta Bà Hát, Quê Chiều)
canh dep


MỘNG

Mộng là mong ước với yêu thương
Nhớ nhung vật vã suốt đêm trường
Ngất bởi con tim làm tê dại
Thương tiếc, nhớ buồn, mộng đã vương.

Mộng lắm mơ nhiều, tan vỡ mau
Tiếc thương càng lắm nhói tim đau
Nhưng vẫn cố mong tìm đến mộng
Dẫu biết rằng đâu thật ngày sau.

Mộng ở tuổi nào vẫn cứ mơ
Mơ mãi có chi để tôn thờ
Nhưng mộng mơ cho tim vui đập
Còn hơn thân sống, chết đang chờ.

Mộng đời danh lợi mãi cuốn lôi
Tìm cầu theo đuổi, mãi chưa thôi
Sống để cầu danh, danh đâu mãi
Cả đời mãi mộng, mộng tan trôi.

Sao không mộng một đời giải thoát
Mơ ước mình thoát lụy gọi mời
Mộng nhớ kẻ tìm châu chéo áo
Hay thành Sư thanh thoát giữa đời.

Hoặc mơ thấu hiểu mọi nỗi lòng
Rồi sẻ chia tâm nguyện ước mong
Cho ước mộng thành bao kỳ vọng
Nhẹ tênh nghiệp lực nhập cõi Không.

Mộng đẹp hay không, có biết đâu
Tỉnh rồi sao vẫn nhớ mong cầu
Sống như trong mộng hơn là thực
Uổng một kiếp qua phải khổ sầu.

Sống không tỉnh thức, cứ mộng mơ
Chẳng mong lý tưởng, thật dại khờ
Thấy biết đâu làm nên trí tuệ
Ngày qua tháng lại, kiếp sống nhờ.

Mộng có thật chăng, mơ có chăng?
Mộng để rèn tâm, chí thêm tăng
Mai kia mốt nọ về cảnh tịnh
Sống đời tỉnh thức, có ai bằng !

Quê Chiều 28/03/23


HÀ TĨNH TRONG TÔI

Nơi xứ sở gừng cay muối mặn
Đậm tình người vốn sẵn nơi tim
Trở lại sau bao bận nổi chìm
Đây Hương sơn Tích xưa chùa cũ.

Thuở tôi đến mưa tràn bão lũ
Thiếu nhân duyên và đủ khó khăn
Thấy được Sư như gặp người thân
Cảm động lắm muôn phần thiếu vắng.

Ngày rời đi giọt dài giọt vắn
Phật tử luôn mong tháng đợi ngày
Vắng pháp âm bởi nghiệp lực dày
Đạo dẫu phai chờ ngày vững chắc.

Thời gian qua đất nay khởi sắc
Trở lại lòng tâm đắc vô cùng
Chùa nối nhau xây dựng uy hùng
Nay hội thảo tao phùng lịch sử.

Xin kính góp thêm điều đơn cử
Phật giáo luôn lánh dữ chuộng lành
Sống tốt đời lấy đạo thực hành
Rộng cửa Không đất lành chim đậu.

Mong chớ để cực đoan thẩm thấu
Nặng tư duy khuôn mẫu một thời
Cách tu nào cũng tốt hiện đời
Xin tiếp đón cho ngời pháp giáo.

Đấy đâu phải dị môn tà đạo
Hệ phái nào cũng tạo thiện lành
Hướng họ về Giáo hội hiện hành
Chung con Phật đẩy nhanh phát triển.

Vườn hoa đẹp nhiều loài phô diễn
Lắm sắc mầu lưu luyến thập phương
Truyền thống xưa kiêu hãnh địa phương
Hà Tĩnh sẽ luôn vươn tiến mãi.

Đạo Phật xứ sở này vững chãi
Nối vàng son từng trải bao thời
Chư Tổ Thầy gây dựng để đời
Cho ngày sau rạng ngời tiếp bước.

Quê Chiều 29/03/23

CÁI BÁT

Bình bát nhà sư khất thực ăn
Bát to hay nhỏ ít nhiều chăng?
Tùy lượng sức mình dùng một bữa
Dâng cúng, đàn na phúc báu tăng.

Bình bát trai đường để ngọ trưa
Đồng đều kiểu dáng chẳng hơn thua
Đói no ngon dở bao nhiêu đó
Trừ diệt tâm tham, đẹp cửa chùa.

Cái bát con con để ăn cơm
Đo lường nhắc nhở bụng càn khôn
Đừng cho phung phí bao công đức
Biết đủ biết vừa, lựa pháp môn.

Bát to nhiều chứa, sử dụng chung
Như con thuyền lớn rộng bao dung
Cùng sống chung rèn tâm nhường nhịn
Gieo nhân tương trợ, chớ đóng khung.

Bắc Nam chén, bát gọi khác nhau
Công năng thì có khác gì đâu ?
Phật tánh nào phân Nam với Bắc
Một mai bát vỡ chớ lo âu.

Thế gian chén bát đủ kiểu mầu
Chẳng qua phân biệt độ nghèo giầu
Quên mất công năng dùng ăn uống
Bát tô, bát chén, chỉ như nhau.

Bát thả xuống sông có nổi không ?
Bát cố kiêng khem chảy xuôi giòng
Bát tham vô độ chìm xuống đáy
Bát vừa biết đủ rộng lưu thông.

Bát gỗ tuy bền, ăn kém ngon
Nhà binh bát sắt với quai tròn
Bát nhựa ăn nhanh cho tiện dụng
Bát thủy tinh nhìn thấy nước non.

Bát kiểu vỡ rồi bao tiếc nuối
Chén sành có bể chẳng buồn vui
Sự sống có đâu tồn tại mãi
Mất còn như thể lục bình trôi !

Quê Chiều 30/03/23


TRI

Tri nhân tri diện bất tri tâm
Cổ nhân ngạn ngữ chẳng sai lầm
Lòng dạ con người là khó đoán
Bề ngoài đâu biết được sâu thâm.

Tri thức loài người có trí khôn
Nhớ ghi học hỏi rộng tâm hồn
Kiến tạo bao công trình vĩ đại
Tàn hại thiên nhiên để sống tồn.

Tri giác là xúc cảm con người
Buồn vui đau khổ lẫn tươi cười
Đua chen tranh đấu cùng ham muốn
Biết rằng kết quả chín thua mười.

Tri kiến là biết mà cố chấp
Dở hay, phải trái, với đúng sai
Chấp vào cái thấy và giữ chặt
Cực đoan tri kiến chẳng ai xài.

Tri kỷ hiểu nhau hơn tình thân
Tri âm chia sẻ suốt đường trần
Tư tưởng gặp nhau qua chí lớn
Hợp lực đồng tâm tạo phúc phần.

Tri ân hiếu hạnh ở nơi lòng
Công lao đền trả kiếp nào xong ?
Trấn giữ nước nhà nơi biên ải
Giáo dục nên người hiểu khổ không.

Lương tri nhân nghĩa bản chất hiền
Tạo nền đạo đức hiểu nhân duyên
Cái thiện trong tâm trừ xấu ác
Người hơn loài vật ở căn nguyên.

Giác tri ý thức thấu đạt sâu
Kiến giải dung thông thấy đạo mầu
Niết bàn sanh tử còn chân vọng
Giác ngộ nếu thành vọng ở đâu ?

Một chữ Tri thôi, vạn đổi dời
Ác tâm mưu hại diệt loài người
Thiện tâm hòa bình gieo đạo đức
Phật chỉ cho mình quán xét thôi.

Quê chiều 31/03/23

KIẾP

Kiếp nào con chữ long đong
Cho ta mượn bút khơi giòng suối thơ
Vén mây hé lộ trăng mờ
Để ta nhẹ bớt ngu khờ ngàn năm.

Kiếp này lỡ hẹn về thăm
Thì xin khất lại vài trăm đợi chờ
Hãy thôi nghĩ chuyện tôn thờ
Do thân đau bệnh nhuốc nhơ tâm hồn.

Kiếp xưa gây tạo nghiệp buồn
Vương mang bất hạnh để nguồn tâm hao
Đêm về vằng vặc ánh sao
Thấy mình rơi rụng trên cao mấy tầng.

Kiếp sau tìm đến ai cần
Xả thân tương trợ đổi dần tánh hư
Hành Bồ tát hạnh đại từ
Vô duyên cũng độ nguyện chờ hồi âm.

Kiếp nghèo vì lỡ mê lầm
Buông lung vô độ xài thâm vốn lời
Một khi chân lấm bùn rồi
Vết nhơ lâu sạch cả đời làm thuê.

Kiếp giàu của cải tràn trề
Không làm mà hưởng đề huề cháu con
Chẳng tu phúc chóng sạch trơn
Ngày sau lãnh quả khổ hơn đời này.

Kiếp buồn duyên nợ trả vay
Xưa không trọn vẹn nên nay tình đòi
Tìm câu hạnh phúc mây trôi
Giữ lòng chung thủy một trời yêu thương.

Kiếp vui trả hết đoạn trường
Không còn ràng buộc trên đường hư danh
Mây trời gió núi rừng xanh
Một mình thõng bước đua tranh làm gì.

Kiếp con người vốn ly kỳ
Không ai chịu thiếu thứ chi trong trần
Thế nên khổ cứ xoay vần
Đời này kiếp nọ tham sân khó chừa.

Quê Chiều 01/04/23


MỘT NĂM

Một năm liên tục, cũng oải rồi
Đến lúc tạm dừng, gác trò chơi
Múa bút thẩn thơ, giờ tạm đủ
Cất bước vân du, dạo đất trời.

Một năm tròn, bệnh tật triền miên
Phận số tính dồn trả như điên
Thêm cộng nghiệp, khổ đau dịch bệnh
Bất hạnh còn dài, chỉ mong yên.

Một năm buồn, trả nghiệp thế trần
Công danh chức vị, cũng thôi luôn
Thử xem mình có chi tiếc nhớ
Còn nhớ chăng, nợ nghĩa với ân !

Một năm dài, buông được bao nhiêu ?
Nhận yêu thương thấy biết bao điều
Lòng cảm thông, tìm bờ bến đỗ
Hướng chân tâm, nào phải sớm chiều.

Một năm về núi lánh ồn ào
Bốn mùa qua, cảm nhận hết vào
Mới biết ẩn cư thi vị lắm
Bận cả đời, uổng phí làm sao !

Một năm qua, xem được mất gì
Chuyện kéo lôi, trên mỗi bước đi
Được an bình như trong ý muốn
Trạm cuối rồi, mong rảnh thoát ly.

Một năm trôi, biến động cả đời
Giờ bước tang bồng nhẹ thảnh thơi
Trách nhiệm chuyển trao cho thế hệ
Còn đâu đây dấu ấn một thời.

Một năm đi, sơn thất ra vào
Núi đồi dấu chân gậy thấp cao
Tọa thiền, niệm Phật, cùng lễ sám
Hành trì tự tại mãn ước ao.

Một năm chờ, chưa thấy bến về
Chắc thuyền mắc cạn cuối sông mê
Hành trang chưa đủ lên bờ giác
Duyên đẩy đưa sống kiếp dân quê...

Quê Chiều 02/04/23





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/02/2011(Xem: 7551)
Đường của thơ là đầm đìa cát bụi Vùi nắng mưa sấm chớp bão bùng Và khơi mở dòng đời từ vô thủy...
02/02/2011(Xem: 4850)
"Trước sau nào thấy bóng người, Hoa đào năm ngoái còn cười gió đông." Ngữ tình vương vấn. Tâm cảnh xao động. Mối tương dữ sâu sắc giữa thiên nhân trong lần Kim Trọng trở lại vườn Thúy tìm Kiều. Người xưa vắng bóng, chỉ thấy cảnh cũ hoa đào cười trước gió đông ngày xuân. Đó cũng chính là cảnh của Thôi Hộ trong bài thơ dưới đây.
02/02/2011(Xem: 6375)
1) Đối với các Thiền Sư thời Lý-Trần, sự ứng dụng tâm thức tu hành với những giáo lý Đức Phật truyền dạy là một. Trong Kinh Hoa Nghiêm, phẩm Nhập Pháp Giới, Đức Phật khai thị về không gian: "Mười phương thế giới đồng nhất thể." Trong Kinh Kim Cang, Đức Phật mở bày ý niệm về thời gian: "Quá khứ tâm bất khả đắc, hiện tại tâm bất khả đắc, vi lai tâm bất khả đắc."
02/02/2011(Xem: 6570)
Sự hiện hữu đột biến phản diện của một đóa mai đã đánh lay tâm thức của người đọc một cách bất ngờ, tạo ra một mối nghi tình cho hành giả, trong hai câu song thất kết thúc của bài kệ, mà thiền sư Mãn Giác đã trao cho những người đi sau, nhân lúc cáo bệnh thị chúng của ngài, chúng vẫn còn tiếp tục chảy không biết bao nhiêu bút mực để nói về sự hiện hữu của chúng.
28/01/2011(Xem: 9688)
Dâng một giò lan cúng Phật Một chiều Đông rụng hiên sân Ngoài vườn hương lan gió thoảng Dặm trời sương khói bâng khuâng.
27/01/2011(Xem: 7661)
Tất cả bồ tát đều đã xuống trần gian làm hạnh nguyện của mình giữa thời mạt pháp có duyên thì mới gặp hay phải gặp mới có duyên...
27/01/2011(Xem: 8211)
Tuổi cao không già giặn Thân ở chốn trần lao Nếu tâm không vững chắc Nam Bắc thành phân chia
22/01/2011(Xem: 8975)
Thắng Hội Vu Lan nhớ Mẹ hiền Noi gương hiếu hạnh Mục Kiền Liên Thanh trai lễ vật lòng tha thiết Nguyện Đức Từ Bi cứu đảo huyền
22/01/2011(Xem: 6496)
Từ đây ở cõi Ta Bà Chúng sanh nối bước Phật Đà từ bi Thắp lên ngọn đuốc cùng đi Trên đường giải thoát viễn ly vọng tình Đoạn trừ phiền não vô minh
19/01/2011(Xem: 7684)
Bài thơ tám câu, tám dòng chữ nhỏ, Tám dòng sông miền núi trong lành. Đường tới biển, tới thơ gian khó, Nhưng hãy hòa với biển xanh. Bài thơ tám câu, tám dòng chữ nhỏ, Tám chàng trai miền núi yêu đời. Các anh đi trên trăm đường gian khó, Mũ của mình đừng để rơi!
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567