Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Mộng, Hà Tĩnh Trong Tôi, Cái Bát, Tri, Kiếp, Một Năm (Thơ của TK Thích Đồng Bổn, bút danh: Đê Chiều, Chiêu Đề, Thôi Kệ, Tát Bà Ha, Ta Bà Hát, Quê Chiều)

02/04/202308:11(Xem: 3675)
Mộng, Hà Tĩnh Trong Tôi, Cái Bát, Tri, Kiếp, Một Năm (Thơ của TK Thích Đồng Bổn, bút danh: Đê Chiều, Chiêu Đề, Thôi Kệ, Tát Bà Ha, Ta Bà Hát, Quê Chiều)
canh dep


MỘNG

Mộng là mong ước với yêu thương
Nhớ nhung vật vã suốt đêm trường
Ngất bởi con tim làm tê dại
Thương tiếc, nhớ buồn, mộng đã vương.

Mộng lắm mơ nhiều, tan vỡ mau
Tiếc thương càng lắm nhói tim đau
Nhưng vẫn cố mong tìm đến mộng
Dẫu biết rằng đâu thật ngày sau.

Mộng ở tuổi nào vẫn cứ mơ
Mơ mãi có chi để tôn thờ
Nhưng mộng mơ cho tim vui đập
Còn hơn thân sống, chết đang chờ.

Mộng đời danh lợi mãi cuốn lôi
Tìm cầu theo đuổi, mãi chưa thôi
Sống để cầu danh, danh đâu mãi
Cả đời mãi mộng, mộng tan trôi.

Sao không mộng một đời giải thoát
Mơ ước mình thoát lụy gọi mời
Mộng nhớ kẻ tìm châu chéo áo
Hay thành Sư thanh thoát giữa đời.

Hoặc mơ thấu hiểu mọi nỗi lòng
Rồi sẻ chia tâm nguyện ước mong
Cho ước mộng thành bao kỳ vọng
Nhẹ tênh nghiệp lực nhập cõi Không.

Mộng đẹp hay không, có biết đâu
Tỉnh rồi sao vẫn nhớ mong cầu
Sống như trong mộng hơn là thực
Uổng một kiếp qua phải khổ sầu.

Sống không tỉnh thức, cứ mộng mơ
Chẳng mong lý tưởng, thật dại khờ
Thấy biết đâu làm nên trí tuệ
Ngày qua tháng lại, kiếp sống nhờ.

Mộng có thật chăng, mơ có chăng?
Mộng để rèn tâm, chí thêm tăng
Mai kia mốt nọ về cảnh tịnh
Sống đời tỉnh thức, có ai bằng !

Quê Chiều 28/03/23


HÀ TĨNH TRONG TÔI

Nơi xứ sở gừng cay muối mặn
Đậm tình người vốn sẵn nơi tim
Trở lại sau bao bận nổi chìm
Đây Hương sơn Tích xưa chùa cũ.

Thuở tôi đến mưa tràn bão lũ
Thiếu nhân duyên và đủ khó khăn
Thấy được Sư như gặp người thân
Cảm động lắm muôn phần thiếu vắng.

Ngày rời đi giọt dài giọt vắn
Phật tử luôn mong tháng đợi ngày
Vắng pháp âm bởi nghiệp lực dày
Đạo dẫu phai chờ ngày vững chắc.

Thời gian qua đất nay khởi sắc
Trở lại lòng tâm đắc vô cùng
Chùa nối nhau xây dựng uy hùng
Nay hội thảo tao phùng lịch sử.

Xin kính góp thêm điều đơn cử
Phật giáo luôn lánh dữ chuộng lành
Sống tốt đời lấy đạo thực hành
Rộng cửa Không đất lành chim đậu.

Mong chớ để cực đoan thẩm thấu
Nặng tư duy khuôn mẫu một thời
Cách tu nào cũng tốt hiện đời
Xin tiếp đón cho ngời pháp giáo.

Đấy đâu phải dị môn tà đạo
Hệ phái nào cũng tạo thiện lành
Hướng họ về Giáo hội hiện hành
Chung con Phật đẩy nhanh phát triển.

Vườn hoa đẹp nhiều loài phô diễn
Lắm sắc mầu lưu luyến thập phương
Truyền thống xưa kiêu hãnh địa phương
Hà Tĩnh sẽ luôn vươn tiến mãi.

Đạo Phật xứ sở này vững chãi
Nối vàng son từng trải bao thời
Chư Tổ Thầy gây dựng để đời
Cho ngày sau rạng ngời tiếp bước.

Quê Chiều 29/03/23

CÁI BÁT

Bình bát nhà sư khất thực ăn
Bát to hay nhỏ ít nhiều chăng?
Tùy lượng sức mình dùng một bữa
Dâng cúng, đàn na phúc báu tăng.

Bình bát trai đường để ngọ trưa
Đồng đều kiểu dáng chẳng hơn thua
Đói no ngon dở bao nhiêu đó
Trừ diệt tâm tham, đẹp cửa chùa.

Cái bát con con để ăn cơm
Đo lường nhắc nhở bụng càn khôn
Đừng cho phung phí bao công đức
Biết đủ biết vừa, lựa pháp môn.

Bát to nhiều chứa, sử dụng chung
Như con thuyền lớn rộng bao dung
Cùng sống chung rèn tâm nhường nhịn
Gieo nhân tương trợ, chớ đóng khung.

Bắc Nam chén, bát gọi khác nhau
Công năng thì có khác gì đâu ?
Phật tánh nào phân Nam với Bắc
Một mai bát vỡ chớ lo âu.

Thế gian chén bát đủ kiểu mầu
Chẳng qua phân biệt độ nghèo giầu
Quên mất công năng dùng ăn uống
Bát tô, bát chén, chỉ như nhau.

Bát thả xuống sông có nổi không ?
Bát cố kiêng khem chảy xuôi giòng
Bát tham vô độ chìm xuống đáy
Bát vừa biết đủ rộng lưu thông.

Bát gỗ tuy bền, ăn kém ngon
Nhà binh bát sắt với quai tròn
Bát nhựa ăn nhanh cho tiện dụng
Bát thủy tinh nhìn thấy nước non.

Bát kiểu vỡ rồi bao tiếc nuối
Chén sành có bể chẳng buồn vui
Sự sống có đâu tồn tại mãi
Mất còn như thể lục bình trôi !

Quê Chiều 30/03/23


TRI

Tri nhân tri diện bất tri tâm
Cổ nhân ngạn ngữ chẳng sai lầm
Lòng dạ con người là khó đoán
Bề ngoài đâu biết được sâu thâm.

Tri thức loài người có trí khôn
Nhớ ghi học hỏi rộng tâm hồn
Kiến tạo bao công trình vĩ đại
Tàn hại thiên nhiên để sống tồn.

Tri giác là xúc cảm con người
Buồn vui đau khổ lẫn tươi cười
Đua chen tranh đấu cùng ham muốn
Biết rằng kết quả chín thua mười.

Tri kiến là biết mà cố chấp
Dở hay, phải trái, với đúng sai
Chấp vào cái thấy và giữ chặt
Cực đoan tri kiến chẳng ai xài.

Tri kỷ hiểu nhau hơn tình thân
Tri âm chia sẻ suốt đường trần
Tư tưởng gặp nhau qua chí lớn
Hợp lực đồng tâm tạo phúc phần.

Tri ân hiếu hạnh ở nơi lòng
Công lao đền trả kiếp nào xong ?
Trấn giữ nước nhà nơi biên ải
Giáo dục nên người hiểu khổ không.

Lương tri nhân nghĩa bản chất hiền
Tạo nền đạo đức hiểu nhân duyên
Cái thiện trong tâm trừ xấu ác
Người hơn loài vật ở căn nguyên.

Giác tri ý thức thấu đạt sâu
Kiến giải dung thông thấy đạo mầu
Niết bàn sanh tử còn chân vọng
Giác ngộ nếu thành vọng ở đâu ?

Một chữ Tri thôi, vạn đổi dời
Ác tâm mưu hại diệt loài người
Thiện tâm hòa bình gieo đạo đức
Phật chỉ cho mình quán xét thôi.

Quê chiều 31/03/23

KIẾP

Kiếp nào con chữ long đong
Cho ta mượn bút khơi giòng suối thơ
Vén mây hé lộ trăng mờ
Để ta nhẹ bớt ngu khờ ngàn năm.

Kiếp này lỡ hẹn về thăm
Thì xin khất lại vài trăm đợi chờ
Hãy thôi nghĩ chuyện tôn thờ
Do thân đau bệnh nhuốc nhơ tâm hồn.

Kiếp xưa gây tạo nghiệp buồn
Vương mang bất hạnh để nguồn tâm hao
Đêm về vằng vặc ánh sao
Thấy mình rơi rụng trên cao mấy tầng.

Kiếp sau tìm đến ai cần
Xả thân tương trợ đổi dần tánh hư
Hành Bồ tát hạnh đại từ
Vô duyên cũng độ nguyện chờ hồi âm.

Kiếp nghèo vì lỡ mê lầm
Buông lung vô độ xài thâm vốn lời
Một khi chân lấm bùn rồi
Vết nhơ lâu sạch cả đời làm thuê.

Kiếp giàu của cải tràn trề
Không làm mà hưởng đề huề cháu con
Chẳng tu phúc chóng sạch trơn
Ngày sau lãnh quả khổ hơn đời này.

Kiếp buồn duyên nợ trả vay
Xưa không trọn vẹn nên nay tình đòi
Tìm câu hạnh phúc mây trôi
Giữ lòng chung thủy một trời yêu thương.

Kiếp vui trả hết đoạn trường
Không còn ràng buộc trên đường hư danh
Mây trời gió núi rừng xanh
Một mình thõng bước đua tranh làm gì.

Kiếp con người vốn ly kỳ
Không ai chịu thiếu thứ chi trong trần
Thế nên khổ cứ xoay vần
Đời này kiếp nọ tham sân khó chừa.

Quê Chiều 01/04/23


MỘT NĂM

Một năm liên tục, cũng oải rồi
Đến lúc tạm dừng, gác trò chơi
Múa bút thẩn thơ, giờ tạm đủ
Cất bước vân du, dạo đất trời.

Một năm tròn, bệnh tật triền miên
Phận số tính dồn trả như điên
Thêm cộng nghiệp, khổ đau dịch bệnh
Bất hạnh còn dài, chỉ mong yên.

Một năm buồn, trả nghiệp thế trần
Công danh chức vị, cũng thôi luôn
Thử xem mình có chi tiếc nhớ
Còn nhớ chăng, nợ nghĩa với ân !

Một năm dài, buông được bao nhiêu ?
Nhận yêu thương thấy biết bao điều
Lòng cảm thông, tìm bờ bến đỗ
Hướng chân tâm, nào phải sớm chiều.

Một năm về núi lánh ồn ào
Bốn mùa qua, cảm nhận hết vào
Mới biết ẩn cư thi vị lắm
Bận cả đời, uổng phí làm sao !

Một năm qua, xem được mất gì
Chuyện kéo lôi, trên mỗi bước đi
Được an bình như trong ý muốn
Trạm cuối rồi, mong rảnh thoát ly.

Một năm trôi, biến động cả đời
Giờ bước tang bồng nhẹ thảnh thơi
Trách nhiệm chuyển trao cho thế hệ
Còn đâu đây dấu ấn một thời.

Một năm đi, sơn thất ra vào
Núi đồi dấu chân gậy thấp cao
Tọa thiền, niệm Phật, cùng lễ sám
Hành trì tự tại mãn ước ao.

Một năm chờ, chưa thấy bến về
Chắc thuyền mắc cạn cuối sông mê
Hành trang chưa đủ lên bờ giác
Duyên đẩy đưa sống kiếp dân quê...

Quê Chiều 02/04/23





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
12/02/2015(Xem: 17203)
Mơ màng cát bụi từ thuở nào mới mở mắt chào đời bên ghềnh biển Quy Nhơn rờn mộng ấy, thầy Đức Thắng sinh năm 1947, suốt một thời tuổi trẻ hay chạy rong chơi qua cánh đồng lúa xanh Phổ Đồng, bồng tênh mấy nẻo đường quê hương Phước Thắng ngan ngát cỏ hoa và thả diều tung bay trên bầu trời Tuy Phước lồng lộng bát ngát đầy trời trăng sao in bóng mộng sông hồ. Rồi lớn lên, thường trầm tư về lẽ đời vô thường sống chết, nên từ giã quê nhà, thao thức vào Nha Trang đi xuất gia theo truyền thống Thiền tông Phật giáo đại thừa. Sau đó vài năm chuyển vào Sài Gòn, tiếp tục con đường học vấn, tốt nghiệp Cao học Triết Đông phương và Phật khoa Đại học Vạn Hạnh trước năm 1975.
10/02/2015(Xem: 11828)
CUNG kính mời nhau một tách trà CHÚC mừng Xuân mới, tiễn năm qua TÂN niên hạnh phúc và như nguyện XUÂN đến bình an khắp mọi nhà. VẠN nỗi ưu phiền buông xả hết SỰ đời trăm mối được hanh thông NHƯ Lai, Đạo Pháp đồng quy hướng Ý nguyện vẹn toàn đẹp ước mong. Thích Tánh Tuệ
10/02/2015(Xem: 9721)
Đầu xuân dạo bước trong rừng Lang thang đơn chiếc đứng nhìn suối reo Ô kìa vách đá cheo leo Dưới chân cỏ dại ngoằn ngoèo lối đi Xa xa một bóng nhu mì
10/02/2015(Xem: 8421)
Ngược xuôi qua cửa dòng đời Lăng xăng tất bật bao người thế gian Ai dừng, ta chút hỏi han: "Khổ phiền vơi bớt, tiền vàng dôi dư? Có được Bi, có được Từ
08/02/2015(Xem: 9780)
Ngày tháng nối dài như hơi thở. Nhẹ nhàng trôi qua những mái nhà. Hàng cây trút lá đêm Đông. Cuối cùng ngày tháng cũng già.
06/02/2015(Xem: 10212)
- Con người đến với tôn giáo phần lớn là để tìm chỗ dựa tinh thần, nhưng với việc '' phải thực hành để thể nghiệm '' thì Phật tử chỉ có thể dựa vào chính bản thân mình mà thôi. Và nếu Phật tử làm theo thấy được hiệu quả thì dù người khác có làm sao, hoặc có nói thế nào cũng không làm cho niềm tin của họ lung lay được.
05/02/2015(Xem: 10776)
Vô thường nắm rõ trong tay Đón xuân mừng thọ tháng ngày phôi pha, Tuổi xuân thầm lặng trôi qua Xuân về nhanh chóng tuổi già đến ngay. Năm tàn tháng lụn ai hay
05/02/2015(Xem: 11068)
Tâm và Đất luôn sẵn sàng chờ giống Giống tốt tươi đất nở thắm ngàn hoa Giống thiện lành tâm sẽ được an hòa Không giống tốt đất um tùm cỏ mọc
05/02/2015(Xem: 13685)
Thơ là gì ? Thi ca là cái chi ? Có người cắt cớ hỏi Bùi Giáng như vậy. Thi sĩ khề khà trả lời : “Con chim thì ta biết nó bay, con cá thì ta biết nó lội, thằng thi sĩ thì ta biết nó làm thơ, nhưng thơ là gì, thì đó là điều ta không biết.”* Tuy nói thế, nhưng suốt bình sinh trong cuộc sống, thi sĩ chỉ dốc chí làm thơ và sống phiêu bồng, lãng tử như thơ mà thôi.
05/02/2015(Xem: 10566)
Bạn lại hỏi mình: Có kiếp sau hay không? Mình mới hỏi lại: Bạn cần biết kiếp sau để làm gì?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]