Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Mộng, Hà Tĩnh Trong Tôi, Cái Bát, Tri, Kiếp, Một Năm (Thơ của TK Thích Đồng Bổn, bút danh: Đê Chiều, Chiêu Đề, Thôi Kệ, Tát Bà Ha, Ta Bà Hát, Quê Chiều)

02/04/202308:11(Xem: 3963)
Mộng, Hà Tĩnh Trong Tôi, Cái Bát, Tri, Kiếp, Một Năm (Thơ của TK Thích Đồng Bổn, bút danh: Đê Chiều, Chiêu Đề, Thôi Kệ, Tát Bà Ha, Ta Bà Hát, Quê Chiều)
canh dep


MỘNG

Mộng là mong ước với yêu thương
Nhớ nhung vật vã suốt đêm trường
Ngất bởi con tim làm tê dại
Thương tiếc, nhớ buồn, mộng đã vương.

Mộng lắm mơ nhiều, tan vỡ mau
Tiếc thương càng lắm nhói tim đau
Nhưng vẫn cố mong tìm đến mộng
Dẫu biết rằng đâu thật ngày sau.

Mộng ở tuổi nào vẫn cứ mơ
Mơ mãi có chi để tôn thờ
Nhưng mộng mơ cho tim vui đập
Còn hơn thân sống, chết đang chờ.

Mộng đời danh lợi mãi cuốn lôi
Tìm cầu theo đuổi, mãi chưa thôi
Sống để cầu danh, danh đâu mãi
Cả đời mãi mộng, mộng tan trôi.

Sao không mộng một đời giải thoát
Mơ ước mình thoát lụy gọi mời
Mộng nhớ kẻ tìm châu chéo áo
Hay thành Sư thanh thoát giữa đời.

Hoặc mơ thấu hiểu mọi nỗi lòng
Rồi sẻ chia tâm nguyện ước mong
Cho ước mộng thành bao kỳ vọng
Nhẹ tênh nghiệp lực nhập cõi Không.

Mộng đẹp hay không, có biết đâu
Tỉnh rồi sao vẫn nhớ mong cầu
Sống như trong mộng hơn là thực
Uổng một kiếp qua phải khổ sầu.

Sống không tỉnh thức, cứ mộng mơ
Chẳng mong lý tưởng, thật dại khờ
Thấy biết đâu làm nên trí tuệ
Ngày qua tháng lại, kiếp sống nhờ.

Mộng có thật chăng, mơ có chăng?
Mộng để rèn tâm, chí thêm tăng
Mai kia mốt nọ về cảnh tịnh
Sống đời tỉnh thức, có ai bằng !

Quê Chiều 28/03/23


HÀ TĨNH TRONG TÔI

Nơi xứ sở gừng cay muối mặn
Đậm tình người vốn sẵn nơi tim
Trở lại sau bao bận nổi chìm
Đây Hương sơn Tích xưa chùa cũ.

Thuở tôi đến mưa tràn bão lũ
Thiếu nhân duyên và đủ khó khăn
Thấy được Sư như gặp người thân
Cảm động lắm muôn phần thiếu vắng.

Ngày rời đi giọt dài giọt vắn
Phật tử luôn mong tháng đợi ngày
Vắng pháp âm bởi nghiệp lực dày
Đạo dẫu phai chờ ngày vững chắc.

Thời gian qua đất nay khởi sắc
Trở lại lòng tâm đắc vô cùng
Chùa nối nhau xây dựng uy hùng
Nay hội thảo tao phùng lịch sử.

Xin kính góp thêm điều đơn cử
Phật giáo luôn lánh dữ chuộng lành
Sống tốt đời lấy đạo thực hành
Rộng cửa Không đất lành chim đậu.

Mong chớ để cực đoan thẩm thấu
Nặng tư duy khuôn mẫu một thời
Cách tu nào cũng tốt hiện đời
Xin tiếp đón cho ngời pháp giáo.

Đấy đâu phải dị môn tà đạo
Hệ phái nào cũng tạo thiện lành
Hướng họ về Giáo hội hiện hành
Chung con Phật đẩy nhanh phát triển.

Vườn hoa đẹp nhiều loài phô diễn
Lắm sắc mầu lưu luyến thập phương
Truyền thống xưa kiêu hãnh địa phương
Hà Tĩnh sẽ luôn vươn tiến mãi.

Đạo Phật xứ sở này vững chãi
Nối vàng son từng trải bao thời
Chư Tổ Thầy gây dựng để đời
Cho ngày sau rạng ngời tiếp bước.

Quê Chiều 29/03/23

CÁI BÁT

Bình bát nhà sư khất thực ăn
Bát to hay nhỏ ít nhiều chăng?
Tùy lượng sức mình dùng một bữa
Dâng cúng, đàn na phúc báu tăng.

Bình bát trai đường để ngọ trưa
Đồng đều kiểu dáng chẳng hơn thua
Đói no ngon dở bao nhiêu đó
Trừ diệt tâm tham, đẹp cửa chùa.

Cái bát con con để ăn cơm
Đo lường nhắc nhở bụng càn khôn
Đừng cho phung phí bao công đức
Biết đủ biết vừa, lựa pháp môn.

Bát to nhiều chứa, sử dụng chung
Như con thuyền lớn rộng bao dung
Cùng sống chung rèn tâm nhường nhịn
Gieo nhân tương trợ, chớ đóng khung.

Bắc Nam chén, bát gọi khác nhau
Công năng thì có khác gì đâu ?
Phật tánh nào phân Nam với Bắc
Một mai bát vỡ chớ lo âu.

Thế gian chén bát đủ kiểu mầu
Chẳng qua phân biệt độ nghèo giầu
Quên mất công năng dùng ăn uống
Bát tô, bát chén, chỉ như nhau.

Bát thả xuống sông có nổi không ?
Bát cố kiêng khem chảy xuôi giòng
Bát tham vô độ chìm xuống đáy
Bát vừa biết đủ rộng lưu thông.

Bát gỗ tuy bền, ăn kém ngon
Nhà binh bát sắt với quai tròn
Bát nhựa ăn nhanh cho tiện dụng
Bát thủy tinh nhìn thấy nước non.

Bát kiểu vỡ rồi bao tiếc nuối
Chén sành có bể chẳng buồn vui
Sự sống có đâu tồn tại mãi
Mất còn như thể lục bình trôi !

Quê Chiều 30/03/23


TRI

Tri nhân tri diện bất tri tâm
Cổ nhân ngạn ngữ chẳng sai lầm
Lòng dạ con người là khó đoán
Bề ngoài đâu biết được sâu thâm.

Tri thức loài người có trí khôn
Nhớ ghi học hỏi rộng tâm hồn
Kiến tạo bao công trình vĩ đại
Tàn hại thiên nhiên để sống tồn.

Tri giác là xúc cảm con người
Buồn vui đau khổ lẫn tươi cười
Đua chen tranh đấu cùng ham muốn
Biết rằng kết quả chín thua mười.

Tri kiến là biết mà cố chấp
Dở hay, phải trái, với đúng sai
Chấp vào cái thấy và giữ chặt
Cực đoan tri kiến chẳng ai xài.

Tri kỷ hiểu nhau hơn tình thân
Tri âm chia sẻ suốt đường trần
Tư tưởng gặp nhau qua chí lớn
Hợp lực đồng tâm tạo phúc phần.

Tri ân hiếu hạnh ở nơi lòng
Công lao đền trả kiếp nào xong ?
Trấn giữ nước nhà nơi biên ải
Giáo dục nên người hiểu khổ không.

Lương tri nhân nghĩa bản chất hiền
Tạo nền đạo đức hiểu nhân duyên
Cái thiện trong tâm trừ xấu ác
Người hơn loài vật ở căn nguyên.

Giác tri ý thức thấu đạt sâu
Kiến giải dung thông thấy đạo mầu
Niết bàn sanh tử còn chân vọng
Giác ngộ nếu thành vọng ở đâu ?

Một chữ Tri thôi, vạn đổi dời
Ác tâm mưu hại diệt loài người
Thiện tâm hòa bình gieo đạo đức
Phật chỉ cho mình quán xét thôi.

Quê chiều 31/03/23

KIẾP

Kiếp nào con chữ long đong
Cho ta mượn bút khơi giòng suối thơ
Vén mây hé lộ trăng mờ
Để ta nhẹ bớt ngu khờ ngàn năm.

Kiếp này lỡ hẹn về thăm
Thì xin khất lại vài trăm đợi chờ
Hãy thôi nghĩ chuyện tôn thờ
Do thân đau bệnh nhuốc nhơ tâm hồn.

Kiếp xưa gây tạo nghiệp buồn
Vương mang bất hạnh để nguồn tâm hao
Đêm về vằng vặc ánh sao
Thấy mình rơi rụng trên cao mấy tầng.

Kiếp sau tìm đến ai cần
Xả thân tương trợ đổi dần tánh hư
Hành Bồ tát hạnh đại từ
Vô duyên cũng độ nguyện chờ hồi âm.

Kiếp nghèo vì lỡ mê lầm
Buông lung vô độ xài thâm vốn lời
Một khi chân lấm bùn rồi
Vết nhơ lâu sạch cả đời làm thuê.

Kiếp giàu của cải tràn trề
Không làm mà hưởng đề huề cháu con
Chẳng tu phúc chóng sạch trơn
Ngày sau lãnh quả khổ hơn đời này.

Kiếp buồn duyên nợ trả vay
Xưa không trọn vẹn nên nay tình đòi
Tìm câu hạnh phúc mây trôi
Giữ lòng chung thủy một trời yêu thương.

Kiếp vui trả hết đoạn trường
Không còn ràng buộc trên đường hư danh
Mây trời gió núi rừng xanh
Một mình thõng bước đua tranh làm gì.

Kiếp con người vốn ly kỳ
Không ai chịu thiếu thứ chi trong trần
Thế nên khổ cứ xoay vần
Đời này kiếp nọ tham sân khó chừa.

Quê Chiều 01/04/23


MỘT NĂM

Một năm liên tục, cũng oải rồi
Đến lúc tạm dừng, gác trò chơi
Múa bút thẩn thơ, giờ tạm đủ
Cất bước vân du, dạo đất trời.

Một năm tròn, bệnh tật triền miên
Phận số tính dồn trả như điên
Thêm cộng nghiệp, khổ đau dịch bệnh
Bất hạnh còn dài, chỉ mong yên.

Một năm buồn, trả nghiệp thế trần
Công danh chức vị, cũng thôi luôn
Thử xem mình có chi tiếc nhớ
Còn nhớ chăng, nợ nghĩa với ân !

Một năm dài, buông được bao nhiêu ?
Nhận yêu thương thấy biết bao điều
Lòng cảm thông, tìm bờ bến đỗ
Hướng chân tâm, nào phải sớm chiều.

Một năm về núi lánh ồn ào
Bốn mùa qua, cảm nhận hết vào
Mới biết ẩn cư thi vị lắm
Bận cả đời, uổng phí làm sao !

Một năm qua, xem được mất gì
Chuyện kéo lôi, trên mỗi bước đi
Được an bình như trong ý muốn
Trạm cuối rồi, mong rảnh thoát ly.

Một năm trôi, biến động cả đời
Giờ bước tang bồng nhẹ thảnh thơi
Trách nhiệm chuyển trao cho thế hệ
Còn đâu đây dấu ấn một thời.

Một năm đi, sơn thất ra vào
Núi đồi dấu chân gậy thấp cao
Tọa thiền, niệm Phật, cùng lễ sám
Hành trì tự tại mãn ước ao.

Một năm chờ, chưa thấy bến về
Chắc thuyền mắc cạn cuối sông mê
Hành trang chưa đủ lên bờ giác
Duyên đẩy đưa sống kiếp dân quê...

Quê Chiều 02/04/23





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/08/2020(Xem: 11433)
Ngày anh ra đi, tôi không được biết. Một tuần sau, Xuân Trang gọi điện thoại từ Mỹ báo tin anh đã mất. Tôi lên đồi thông Phương Bối, chỉ nhìn thấy anh ngồi trên bàn thờ với nụ cười châm biếm, ngạo nghễ mà tôi thường gặp mỗi lần lên thăm chị Phượng và các cháu. Tôi được biết gia đình anh Nguyễn đức Sơn qua sư cô Chân Không. Dạo ấy, khoảng năm 1986, sư cô có nhờ tôi cứ 3 tháng mang số tiền 100 usd lên cho gia đình anh. Tới Bảo Lộc tôi nhờ 2 người con của Bác Toàn dẫn tôi lên gặp anh. Trước khi đi, bác Toàn có can ngăn tôi: Cô đừng đi, đường lên Phương Bối khúc khuỷu, cây rừng rậm rạp khó đi, hơn nữa ông Sơn kỳ quái lắm, ông ấy không muốn nhận sự giúp đỡ, mà nếu có nhận, ông ấy không cảm ơn, còn chửi người cho nữa. Tôi mỉm cười: Không sao đâu, tôi chịu được mà! Đường lên Phương Bối khó đi. Chúng tôi lách qua đám tre rừng, thật vất vả. Cơn mưa cuối mùa và gió lạnh đang kéo tới, chúng tôi phải đi nhanh để kịp đến nhà ông Sơn, một nhân vật quái đản -theo lời nhận xét của gi
11/08/2020(Xem: 6629)
Thì thầm cùng hạt bụi Kính bạch Thầy, nghe qua pháp thoại của Thầy về các Bồ Tát thường tụng niệm và mới đây qua Pháp thoại của Sư Thúc về “ Năm loại trí tuệ” con đã chiêm nghiệm và đúc kết hai bài thơ này . Kính dâng đến Thầy với muôn vàn đa tạ vì trong mùa đại dịch này con mới được nghe những lời giảng của những bậc giảng Sư quá uyên thâm trong Phật Pháp và chứa đựng Tâm Đại Từ Đại Bi Kính chúc sức khỏe Thầy , kính HH Đây quả hiện tại, nhân gieo từ ngàn kiếp ! Nên niềm tin vững chắc đã thành hình. Dù còn nhiều bụi bám vẫn theo mình Rất vi tế ẩn núp trong vườn tâm đâu đấy !
10/08/2020(Xem: 5745)
Nhất Tâm ! Kính bạch Thầy sau khi trở lại thời biểu tu tập đã xáo trộn bấy lâu nay, chợt nghe lại một bài giảng thật hay về chữ Nhất Tâm trong phẩm 80 của Kiá Bát Nhã con có hai bài thơ kính dâng Thầy xem cho vui như chia sẻ thêm chút tiến bộ của con đã dùng thời gian tu tập mà quên đi những ý nghĩ tiêu cực trong mùa đại dịch này . Kính chúc Thầy pháp thể kinh an , Hh Mười mấy năm qua tụng thường ... chưa liễu nghĩa “Nhất tâm đảnh lễ “ bốn chữ quá thâm sâu Đại duyên ... pháp thoại giảng rõ lý mầu Siêu việt “ Nhất Tâm “ trong ngàn người có một ?
10/08/2020(Xem: 7068)
“Em về mấy thể kỷ sau Nhìn trăng có thấy nguyên màu ấy không?”(*) Đường tu như sóng bềnh bồng Nổi trôi lên xuống theo dòng thời gian Ngẫm xem cũng lắm gian nan Thị phi nhân ngã thế gian khôn lường... Nhưng may ta đã tỏ tường Lời thầy giảng rõ Vô Thường, Có, Không
10/08/2020(Xem: 10586)
Ân Bồ Tát cao sâu non biển Gieo tình thương mầu nhiệm vô biên Từ bi ban bố khắp miền Khai mầm an lạc , bình yên cho đời Lời Đại Nguyện giúp đời cứu thế
09/08/2020(Xem: 12373)
Là một nhà văn, một nhà thơ, một nhà báo, và là một người tuyên thuyết Phật pháp – trong vị trí nào, Vĩnh Hảo cũng xuất sắc, và nổi bật. Tài hoa của Vĩnh Hảo đã hiển lộ từ các tác phẩm đầu thập niên 1990s, và sức sáng tác đó vẫn đều đặn trải dài qua hai thập niên đầu thế kỷ 21. Vĩnh Hảo viết truyện dài, truyện ngắn, làm thơ, viết tùy bút, viết tiểu luận – thể loại văn nào anh viết cũng hay, cũng nổi bật hơn người. Giữ được sức viết như thế thực là hy hữu. Thể hiện nơi ngòi bút rất mực văn chương, Vĩnh Hảo chính là một tấm lòng thiết tha với đất nước, với đạo pháp, với con người. Tấm lòng đó hiện rõ trong từng hàng chữ anh viết, đặc biệt là trong 100 Lá Thư Tòa Soạn của Nguyệt San Chánh Pháp, là nội dung của sách này với nhan đề Lời Ca Của Gã Cùng Tử.
08/08/2020(Xem: 6872)
Đây lời Phật dạy lâu rồi: "Ta xem chức tước, thứ ngôi trên đời Của hàng vua chúa mọi thời Hay là của kẻ khắp nơi cầm quyền Chỉ như hạt bụi vương thềm;
07/08/2020(Xem: 6072)
Lên chùa Mang một cái Tâm Chắp tay Nương dưới bóng râm Bụt Đà Niềm tin vững chãi không già Không vơi không hụt Không sà xuống sân... Cờ treo Hoa cắm Đèn giăng Trang nghiêm Pháp Hội Quan Âm
05/08/2020(Xem: 6963)
Đi tìm chân lý giữa cuộc chơi Mấy mùa sương lạnh, lệ đầy vơi Nhức xương, dâu buốt miền da thịt Chân lý xa với trong biển khơi
05/08/2020(Xem: 7409)
Cô Vy (Covid 19) ơi ! sao em tàn ác thế ? Đã lấy đi tánh mạng biết bao người Khiến nhân thế mất đi nụ cười tươi Đành “giản cách”với khóc sầu ly biệt
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]