Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sống an vui …những ngày còn lại (thơ)

10/02/202308:32(Xem: 1825)
Sống an vui …những ngày còn lại (thơ)

canh dep-125




Sống an vui …những ngày còn lại !



Sống an vui là biết tri ân cuộc đời, biết đủ !
Đừng quá khắc khe khi xử thế đối nhân
Giây phút hiện tại dành soi rọi bản thân
Giá trị con người …
được định hình qua những trải nghiệm (1)


Biết nhận ra đâu là ưu, khuyết điểm
Không vội thỏa mãn những gì mình có, chủ quan
Khoan dung độ lượng …tâm đức tròn mang
Bình thản đón nhận dù đôi lúc còn hướng thượng !


Chợt tỉnh thức biết đủ …thôi vọng tưởng!
Đời sống giản dị thích ứng thể xác, tinh thần
Lại thêm tu dưỡng phẩm hạnh biết tri ân
Và chữ Tín mới… đứng vững trong xã hội !


Trộm nghĩ muốn sống an vui …
……nhân phẩm tốt là cốt lõi !
Là tấm phiếu thông hành đến khắp mọi nơi
Nội tâm mạnh mẽ chăm sóc thân , lời
Vẫn hành xử khiêm tốn chẳng bận lòng được mất !
Những ngày còn lại …càng sống gần lời dạy Phật.
Hiểu được …Vô thường, vô ngã, khổ, duyên khởi là nhất !!


Huệ Hương

———-
(1) “Người sống nhiều nhất không phải là sống lâu năm nhất mà là người có nhiều trải nghiệm phong phú nhất “ Jean Jacques Rousseau .



***


Mở trói tâm hồn.

Lời Thầy giảng vang vang trong Trí :
“Hạnh phúc đích thực: biết sống tuỳ duyên
Trong mọi điều kiện tốt, xấu vẫn an yên
Tâm tĩnh lặng không thể thiếu….
…….khi đối mặt gian khổ”!


Mở trói tâm hồn tuỳ thuộc vào thái độ
Thường xuyên an ủi, khích lệ chính mình
Kiến tạo bến cảng ấm áp nơi tâm linh
Ngày ngày bước lên đó ..lạc quan, thông suốt.


Những thăng trầm nơi cuộc trần đã mõi gót…
Đừng để thế giới nội tâm bất ổn quấy rầy
Sống chậm lại, hài hoà với thực tại ngay đây
Rũ bỏ hết bao hỷ, nộ, ái, ố!!


Đức Phật dạy “Ai cũng có khả năng giác ngộ”
Tìm chi nữa …chuyện không cần thiết ngày mai
Thời gian phí phạm vì chút mặn, chút cay
Pháp vận hành đúng nhân quả, nghiệp báo !
Nào…
“Buông thái độ lăng xăng của bản ngã ảo”
Tâm hết yếu đuối rồi….
ánh mắt từ bi gần lắm , chẳng xa xăm
Tiếng chuông ngời vọng vang mãi thanh âm
Như hoan hỷ khích lệ tìm đúng phương sách
“ Mở trói tâm hồn “ … còn đâu phàn nàn oán trách !!!!


Huệ Hương


***


Trường Thọ

Đầu Xuân bạn chúc mình: “Sống lâu trường thọ”
Chợt trong đầu một ý pháp tỏa lan
Mình phải thành món vật cổ trang hoàng
Tốt hơn là mang tiếng vật cũ không cần chứa !


Từ lúc ấy đến nay lòng tự hứa :
“Hãy sống hết mình với hiện tại bây giờ”
Cũng đừng coi thường những ý nghĩ bất ngờ
Dù chỉ thoáng qua trong vài giây thất niệm


Sẽ trở thành thói quen tạo điều bất thiện
Vì mỗi tâm thức có nhiều thành tố theo cùng
Khả năng tiêu cực, tích cực khó đi chung
Và ta đã tiêu hoang quỹ thời gian còn lại !


Danh từ “Của tôi “ và “ Tôi có “ chỉ tồn tại
Khi thân tâm còn sáng suốt, khỏe thôi
Mới phụng hiến chút khả năng gì được cho đời
“Vật cổ ”và “đồ cũ phế thải” khác nhau xa lắm


Càng tư duy … bước vào tuổi thu đông thấm đậm !!!!


Huệ Hương

***



Chúng ta luôn giàu có hơn chúng ta tưởng.


Gần đây nước ta không hiểu từ đâu có tục lệ mua vàng cầu may vào ngày mùng mười Tết để mong được giàu có.
Là người miền nam và nhất là tổ tiên là người Nam Bộ:, khi tìm hiểu về các tôn giáo tôi được biết dân Nam Bộ có câu “ Mùng 9 vía Trời, mùng 10 vía Đất".chứ không phải là vía Thần Tài vì người Nam Bộ xưa vẫn quen nói: "Đất Ông Tà, nhà Ông Địa". Chắc chắn ngày 10 tháng giêng âm lịch trong văn hóa, cách thức cúng của bà con Nam Bộ rất nhân văn là cúng, nhớ ơn các bậc tiền hiền mở cõi, Thần Đất của người Việt gọi là ngày vía Thổ Thần.
Ông thần đó có từ lúc nào khó ai nói được. Chỉ biết là trước đó, bà con Khmer cũng cúng ngày 10 tháng giêng, gọi là cúng Ông Tà (Thần Đất - chủ đất - theo tín ngưỡng Khmer). Sau này, người Minh Hương tới, mang theo Ông Địa.chứ không phải Thần Tài để cầu lợi bạc vàng mà người Trung Hoa nước ta ở Chợ Lớn thường nghênh cúng tại các cửa hiệu để cầu cho công việc thuận lợi.
Có lẽ giờ đây, tại VN cũng như các quốc gia an bình trên thế giới đều đắt như vàng chăng nên cúng Thần Đất cũng như cúng Thần Tài (!).


Trong các lời giảng của các Giảng sư, người viết rất đồng ý khi nghe “Nếu biết sử dụng những giây phút ngắn ngủi quý báu của kiếp người để học hỏi , để tự trau dồi hầu giúp mình trở nên những con người xứng đáng hơn và cao cả hơn thì những giây phút ấy sẽ trở thành một gia tài kếch sù, một nguồn tài nguyên bất tận và vô giá.
Vì vậy hãy hiến dâng những gì mình có trong hai tay, trong đáy tim mình và cả những giây phút của kiếp người. Chúng ta luôn giàu có hơn chúng ta tưởng.”


Người viết có vài vần thơ kính xin đóng góp thêm …


Giàu có hiện tại là do kiếp trước bố thí !
Định luật nhân quả biến hoá …
hết sức linh hoạt, lại công bằng
Có người vàng ngọc đầy tủ…tâm chẳng an
Mong có gấp hai, ba nữa nên lao nhọc cần khổ.”


Ước chi người người được học Đạo…
mới biết mình luôn giàu có !
Thức tỉnh cơn mê khi đang sống kiếp người
Hiến dâng tình thương, với hoan hỷ nụ cười
Sẽ dần thoát những đắm chìm trong bể ái


Đoạn tuyệt những xa hoa, làm chủ tâm thái
Bồi dưỡng trí tuệ đừng hình thức ngoài thân
Hành trình ngàn dặm …
bắt đầu từ một bước chân,
Biển học vô bờ ….hãy trau dồi, cảnh tỉnh!
Có những giây phút học kinh ..gia tài sẽ hưng thịnh!
Sáng suốt nhận ra đâu thực đâu hư
Thân người mất đi dù tài sản có dư ?
Mang được gì về bên kia thế giới?


Những tục lệ không cần thiết …sao lại hồ hỡi?
(Thơ Huệ Hương)


Lại được xem một câu đối:
“Sớm trống tối chuông, cảnh tỉnh người đời trong bễ ái
Lời kinh tiếng kệ giục người thức tỉnh giữa cơn mê”
Năm 1882 Nhâm Thân, câu đối này đã được khắc tại chùa Phước Hưng, Sa Đéc, Đồng Tháp .
Như vậy giống như ngạn ngữ có câu “HỌC KINH TĂNG TRÍ HUỆ , HỌC SỬ TĂNG KIẾN THỨC” có nghĩa là khi kiến thức không đủ (vì không học được kinh nghiệm của tiền nhân) thì không có khả năng quyết đoán và sẽ sinh ra nhiều suy nghĩ ưu tư thiếu cảm giác an toàn, nhưng nếu học được kinh thì những lời dạy của Đức Phật về vô thường, vô ngã, khổ và định luật nhân quả, duyên sinh chúng ta sẽ có được trí huệ thì tự nhiên như có kim chỉ nam dẫn lối sẽ biết xử sự mọi việc như thế nào rồi …

Kính trân trọng,
Huệ Hương




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/08/2010(Xem: 9550)
Chén cơm trong chốn lao tù, Con xin cúng Phật con tu quá đường ! Thế gian huyết hận đau thương ! Nghẹn nào lệ nhỏ vô phương kêu gào !.
12/08/2010(Xem: 8411)
Nằm ngủ ôm vầng trăng Đồi Cù nghiêng nghiêng mộng Đà Lạt chảy trong thân Tôi như rừng thông im bóng. Em như sương trăng áo mộng Đêm thu xưa quyến hớp hồn tôi.
04/08/2010(Xem: 6876)
Để hướng về Mùa Hiếu Hạnh Thiêng Liêng Để tưởng nhớ công ơn Công Đức Sinh Thành Để cùng nhau nhắc nhở Con Hiền Cháu Thảo Để đền đáp trong muôn một công đức Cha Mẹ Và lễ tạ Thù Ân Bốn Ơn Trọng cưu mang. Chúng tôi xin viết, cảm ơn quý vị đón nhận và phổ biến. Trân trọng, TNT Mặc Giang macgiang@y7mail.com
04/08/2010(Xem: 6255)
Quê tôi còn đó dòng sông Nước đi nước đến chờ con nước về Quê tôi còn đó sơn khê Sắt son tô thắm ước thề không phai Ơn sâu nghĩa nặng tình dài Đường quê lối nhỏ hoa cài thơm hương Tin yêu hòa ái mến thương Chia mưa sẻ nắng gió sương không màng Quê tôi còn đó đò ngang Chờ người lữ thứ miên man chưa về
04/08/2010(Xem: 6965)
Quê Cha ngàn dặm mù khơi Đất Mẹ vạn lý một đời chia xa Thương non, ôm ấp mái nhà Nhớ núi, sầu mộng sơn hà chờ ai Thương sông, con nước chảy dài Nhớ biển, sóng vỗ miệt mài trùng dương Ra đi, vạn lý mù sương Rong rêu in bóng dặm đường phân ly Nhớ xưa, mấy thuở kinh kỳ Mà nay cũng lắm tư nghì hồn đau “Chiều chiều ra đứng ngõ sau Trông về quê Mẹ ruột đau chín chiều”
04/08/2010(Xem: 6694)
Rằng xưa, có Mục Kiền Liên Tu hành giác ngộ, chứng liền lục thông “Thiên nhãn”, “Thiên nhĩ” vô cùng “Tha tâm”, “Thần túc” thỉ chung rõ ràng “Túc mệnh”, “Lậu tận” vô can Đường xuôi lối ngược dọc ngang đi về Mục Liên bèn nhớ Mẫu hề
04/08/2010(Xem: 8983)
Bảy tình (thơ)
16/07/2010(Xem: 12509)
Vừa qua, được đọc mấy bài thơ chữ Hán của thầy Tuệ Sĩ đăng trên tờ Khánh Anh ở Paris (10.1996) với lời giới thiệu của Huỳnh kim Quang, lòng tôi rất xúc động. Nghĩ đến thầy, nghĩ đến một tài năng của đất nước, một niềm tự hào của trí tuệ Việt Nam, một nhà Phật học uyên bác đang bị đầy đọa một cách phi pháp trong cảnh lao tù kể từ ngày 25.3.1984, lòng tôi trào dậy nỗi bất bình đối với những kẻ đang tay vứt "viên ngọc quý" của nước nhà (xin phép mượn từ này trong lời nhận xét của học giả Đào duy Anh, sau khi ông đã tiếp xúc với thầy tại Nha trang hồi năm 1976: "Thầy là viên ngọc quý của Phật giáo và của Việt Nam ") để chà đạp xuống bùn đen... Đọc đi đọc lại, tôi càng cảm thấy rõ thi tài của một nhà thơ hiếm thấy thời nay và đặc biệt là cảm nhận sâu sắc tâm đại từ, đại bi cao thượng, rộng lớn của một tăng sĩ với phong độ an nhiên tự tại, ung dung bất chấp cảnh lao tù khắc nghiệt... Đạo vị và thiền vị cô đọng trong thơ của thầy kết tinh lại thành những hòn ngọc báu của thơ ca.
28/06/2010(Xem: 25258)
Ba môn vô lậu học Giới Định Tuệ là con đường duy nhất đưa đến Niết bàn an lạc. Muốn đến Niết-bàn an lạc mà không theo con đường này thì chỉ loanh quanh trong vòng luân hồi ba cõi. Nhân Giới sinh Định, nhân Định phát Tuệ– ba môn học liên kết chặt chẽ vào nhau, nhờ vậy mới đủ sức diệt trừ tham ái, đẩy lùi vô minh, mở ra chân trời Giác ngộ. Nhưng Giới học mênh mông, Định học mêng mông, Tuệ học mênh mông; nếu không nắm được “Cương yếu” thì khó bề hiểu biết chu đáo, đúng đắn. Không hiểu biết đúng đắn thì không sinh tâm tịnh tín; không có tâm tịnh tín thì sẽ không có tịnh hạnh, như vậy, con đường giải thoát bị bế tắc. Như một người học hoài mà vẫn không hiểu, tu hoàí mà vẫn không cảm nhận được chút lợi ích an lạc nào.
19/05/2010(Xem: 8005)
Đừng tưởng cứ trọc là sư Cứ vâng là chịu, cứ ừ là ngoan Đừng tưởng có của đã sang Cứ im lặng tưởng là vàng nguyên cây Đừng tưởng cứ uống là say Cứ chân là bước cứ tay là sờ Đừng tưởng cứ đợi là chờ Cứ âm là nhạc cứ thơ là vần Đừng tưởng cứ mới là tân
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567