Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cái Giường, Kính Lão, Mắt Kính (Thơ của TK Thích Đồng Bổn, bút danh Quê Chiều, Chiêu Đề, Thôi Kệ, Tát Bà Ha, Ta Bà Hát)

10/02/202307:49(Xem: 2170)
Cái Giường, Kính Lão, Mắt Kính (Thơ của TK Thích Đồng Bổn, bút danh Quê Chiều, Chiêu Đề, Thôi Kệ, Tát Bà Ha, Ta Bà Hát)
canh dep-128


CÁI GIƯỜNG


Giường cho thư giản giấc nghỉ ngơi
Lạ thay nhiều kiểu dáng trên đời
Cũng chỉ để nằm qua đêm tối
Đời ngắn lắm rồi, ngủ ít thôi...

Chõng tre dân dã đặt bên hè
Ăn ngủ nằm ngồi thật khỏe re !
Dễ dàng di chuyển và tiện dụng
Pháp Phật tuyệt vời sao chẳng nghe?

Long sàng vua chúa thuở xưa nằm
Thếp vàng dát bạc khiến nổi tham
Bởi thế tranh giành nhau muôn thuở
Có chăng yên ngủ mãi trăm năm?

Thiền sàng Sư nghỉ để dưỡng thần
Mộc mạc đơn sơ dụng đỡ thân
Muốn tu phải bớt ăn, mặc, ngủ
Thiền nhiều hơn ngủ, đắc thánh nhân.

Thằng sàng giường võng kết bằng dây
Xứ Ấn nhân dân ngủ thế này
Mát lưng thông gió đâu ngại nóng
Còn hơn thiên giới mấy tầng mây !

Gỗ quí làm giường lộng lẫy ghê!
Người giầu giấc ngủ cũng đam mê
Mấy ai sống đời mà thưởng thức
Giường luôn đổi chủ thấy ê chề !

Giường chỉ để nằm, không để hưởng
Đủ rộng, không thừa, giấc mộng trôi
Đêm đến nghỉ ngơi cho lại sức
Đừng mê ngủ quá phải luân hồi.

Quê Chiều 08/02/23



mat kinh

KÍNH LÃO


Đời người phải đến thế này thôi
Mắt lão rồi, đâu thể tinh khôi
Thêm cặp kính cũng oai ra phết
Chẳng qua đọc chữ khó xong rồi !

Nhìn xem nhân thế thật tỏ tường
Bởi nhờ cặp kính để khoa trương
Bỏ ra thấy dáng nào rõ mặt
Nhận lầm kẻ lạ ngỡ người thương !

Đeo vào kính lão, có già không ?
Ra đường trí thức dáng tinh thông
Mắt mờ không kính sao rõ được
Học hành, may vá mới nên công.

Có người đeo kính nghĩ thông minh
Được lên phẩm hạng chiếm lòng tin
Kẻ nhìn kính trọng như học giả
Vừa mắt người trên, dưới nể mình...

Đeo tròng kính cận, thấy gần hơn
Nhìn nhỏ thành to, rõ nước sơn
Tỏ rồi, có chi mê mẫn nữa
Thực hư, hư thực, chuyện bôi trơn !

Đeo tròng kính viễn, thấy rất xa
Rõ rành cảnh vật với người ta
Nhưng đâu thể biết gương mặt thật
Nội tâm nào phải kính nhận ra.

Đeo tròng kính loạn thấy thẳng hàng
Chẳng còn méo mó xéo dọc ngang
Mầu sắc chuẩn y không loạn xạ
Liệu có nhầm người thật, kẻ gian ?

Đeo tròng kính lão, biết già rồi
Tai điếc mắt mờ, cũng phải thôi
Ai cũng một thời vàng son đấy
Giờ không có kính, đọc không trôi.

Không kính, chuỗi lần niệm Phật thôi
Tọa thiền nào cần kính để ngồi
Lễ lạy, nằm lòng vài danh hiệu
Kinh hành, mang kính cũng khó coi.

Quê Chiều 09/02/23


mat kinh 2


MẮT KÍNH

Nhìn đời qua cặp kính mầu
Thấy trong thiên hạ nỗi đau không lời
Nhuộm mầu muôn vật héo tươi
Đâu xem thấu đáo buồn vui chân tình.

Kính trong, cận thị dễ nhìn
Rõ như bản chất vô minh mọi loài
Đâu còn huyễn hoặc được ai
Nhưng khi mất kính nhìn hoài không ra !

Kính viễn, nhìn thấy được xa
Nhưng gần mù mịt, chính tà không phân
Ở đời, cái xấu luôn gần
Xa là giả huyễn, chuyện thần thánh thôi !

Kính loạn, giới hạn cái tôi
Nhìn đâu trật đấy, thôi rồi bạn ơi !
Đời không kính đã loạn rồi
Tỉnh mê muôn thuở, xẻ đôi phận người.

Kính râm, che mắt cuộc đời
Sợ người ngó thấy đầy vơi tâm hồn
Trốn đâu cho khỏi nghiệp dồn
Đời không lối thoát, tự chôn chân mình.

Già đeo kính lão tụng kinh
Cố nhìn con cháu, làm thinh mĩm cười
Giờ thôi buông bỏ sự đời
Mõ chuông hôm sớm nhẹ lời nói năng.

Kinh mang theo tuổi càng tăng
Người thêm tuổi mới, càng gần đưa ma
Sao không tu niệm kẻo già
Sự đời buông bỏ, nghe gà chuyển canh.

Sống đời lão hóa rất nhanh
Kính làm sáng mắt, đâu thành sáng tâm
Mắt mờ thấy đỏ ra cam
Lão suy gần tới vẫn ham đua đòi.

Kính đeo, giấu mắt hở môi
Che thân trâu ngựa, hở đuôi lừa bò
Tụng kinh chữ nhỏ ra to
Đường xưa rộng mở, còn mò mẩm chi !


Quê Chiều 10/02/23



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/07/2010(Xem: 12537)
Vừa qua, được đọc mấy bài thơ chữ Hán của thầy Tuệ Sĩ đăng trên tờ Khánh Anh ở Paris (10.1996) với lời giới thiệu của Huỳnh kim Quang, lòng tôi rất xúc động. Nghĩ đến thầy, nghĩ đến một tài năng của đất nước, một niềm tự hào của trí tuệ Việt Nam, một nhà Phật học uyên bác đang bị đầy đọa một cách phi pháp trong cảnh lao tù kể từ ngày 25.3.1984, lòng tôi trào dậy nỗi bất bình đối với những kẻ đang tay vứt "viên ngọc quý" của nước nhà (xin phép mượn từ này trong lời nhận xét của học giả Đào duy Anh, sau khi ông đã tiếp xúc với thầy tại Nha trang hồi năm 1976: "Thầy là viên ngọc quý của Phật giáo và của Việt Nam ") để chà đạp xuống bùn đen... Đọc đi đọc lại, tôi càng cảm thấy rõ thi tài của một nhà thơ hiếm thấy thời nay và đặc biệt là cảm nhận sâu sắc tâm đại từ, đại bi cao thượng, rộng lớn của một tăng sĩ với phong độ an nhiên tự tại, ung dung bất chấp cảnh lao tù khắc nghiệt... Đạo vị và thiền vị cô đọng trong thơ của thầy kết tinh lại thành những hòn ngọc báu của thơ ca.
28/06/2010(Xem: 25330)
Ba môn vô lậu học Giới Định Tuệ là con đường duy nhất đưa đến Niết bàn an lạc. Muốn đến Niết-bàn an lạc mà không theo con đường này thì chỉ loanh quanh trong vòng luân hồi ba cõi. Nhân Giới sinh Định, nhân Định phát Tuệ– ba môn học liên kết chặt chẽ vào nhau, nhờ vậy mới đủ sức diệt trừ tham ái, đẩy lùi vô minh, mở ra chân trời Giác ngộ. Nhưng Giới học mênh mông, Định học mêng mông, Tuệ học mênh mông; nếu không nắm được “Cương yếu” thì khó bề hiểu biết chu đáo, đúng đắn. Không hiểu biết đúng đắn thì không sinh tâm tịnh tín; không có tâm tịnh tín thì sẽ không có tịnh hạnh, như vậy, con đường giải thoát bị bế tắc. Như một người học hoài mà vẫn không hiểu, tu hoàí mà vẫn không cảm nhận được chút lợi ích an lạc nào.
19/05/2010(Xem: 8027)
Đừng tưởng cứ trọc là sư Cứ vâng là chịu, cứ ừ là ngoan Đừng tưởng có của đã sang Cứ im lặng tưởng là vàng nguyên cây Đừng tưởng cứ uống là say Cứ chân là bước cứ tay là sờ Đừng tưởng cứ đợi là chờ Cứ âm là nhạc cứ thơ là vần Đừng tưởng cứ mới là tân
16/05/2010(Xem: 6643)
Thầy từ phương xa đến đây, Chúng con hạnh ngộ xum vầy. Đêm nay chén trà thơm ngát, Nhấp cho tình Đạo dâng đầy. Mừng Thầy từ Úc tới thăm, Đêm nay trăng sáng ngày rằm. Thầy về từ tâm lan tỏa, Giữa mùa nắng đẹp tháng Năm
10/03/2010(Xem: 10185)
Qua sự nghiệp trước tác và dịch thuật của Hòa Thượng thì phần thơ chiếm một tỷ lệ quá ít đối với các phần dịch thuật và sáng tác khác nhất là về Luật và, còn ít hơnnữa đối với cả một đời Ngài đã bỏ ra phục vụ đạopháp và dân tộc, qua nhiều chức năng nhiệm vụ khác nhaunhất là giáo dục và văn hóa là chính của Ngài.
10/03/2010(Xem: 7716)
Ba La Mật, tiếng Phạn Là Pu-ra-mi-ta, Gồm có sáu pháp chính Của những người xuất gia. Ba La Mật có nghĩa Là vượt qua sông Mê. Một quá trình tu dưỡng Giúp phát tâm Bồ Đề. Đây là Bồ Tát đạo, Trước, giải thoát cho mình,
10/03/2010(Xem: 12214)
Tên Phật, theo tiếng Phạn, Là A-mi-tab-ha, Tức Vô Lượng Ánh Sáng, Tức Phật A Di Đà. Đức A Di Đà Phật Là vị Phật đầu tiên Trong vô số Đức Phật Được tôn làm người hiền. Ngài được thờ nhiều nhất Trong Ma-hay-a-na, Tức Đại Thừa, nhánh Phật Thịnh hành ở nước ta.
01/10/2007(Xem: 7501)
214 Bộ Chữ Hán (soạn theo âm vận dễ thuộc lòng)
20/10/2003(Xem: 31212)
Tình cờ tôi được cầm quyển Việt Nam Thi Sử Hùng Ca của Mặc Giang do một người bạn trao tay, tôi cảm thấy hạnh phúc - hạnh phúc của sự đồng cảm tự tình dân tộc, vì ở thời buổi này vẫn còn có những người thiết tha với sự hưng vong của đất nước. Chính vì vậy tôi không ngại ngùng gì khi giới thiệu nhà thơ Mặc Giang với tác phẩm Việt Nam Thi Sử Hùng Ca. Mặc Giang là một nhà thơ tư duy sâu sắc, một nhà thơ của thời đại với những thao thức về thân phận con người, những trăn trở về vận mệnh dân tộc, . . . Tất cả đã được Mặc Giang thể hiện trong Việt Nam Thi Sử Hùng Ca trong sáng và xúc tích, tràn đầy lòng tự hào dân tộc khi được mang cái gène “Con Rồng Cháu Tiên” luân lưu trong huyết quản.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567