Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chỉ là vậy (thơ)

23/06/202216:06(Xem: 2038)
Chỉ là vậy (thơ)

Duc_Phat_Thich_Ca (4)

Chỉ là Vậy !


Kính bạch Thầy với 218 trang của phẩm Thiền Đạo (The Way of Zen)  Alan W. Watts được Ni  Sư Thích Nữ Trí Hải dịch, hơn 6 giờ đồng hồ chú tâm ghi chép lại những tinh yếu để cuối cùng …Beng!!!!! Lời kết “ Chỉ là vậy” ..chẳng có gì khác…khi lúc ra đi về bến giác chỉ là một tiếng động, một tiếng chim kêu hay một tiếng chuông ngân như sáng nay Thầy vừa thỉnh ….rất an nhiên phi thời gian, không vội vã của Đạo ! 

Đây là bài thơ con cảm nhận. Kính dâng Thầy, HH  


Chỉ là Vậy !

Xem hết 218 trang Thiền Đạo qua PDF 

Lời kết “CHỈ LÀ VẬY “ đánh động trái tim 

Thì ra …đến một lúc ta không phải kiếm tìm 

Sự thật hiển nhiên bình thường …là vậy….

Như  đại hồng chung thỉnh  khuya, tối  …đấy 

Trả mỗi người về lại với  chính mình 

Đặc trưng thể chất tình cảm, tâm linh 

Cách sống thiền lành mạnh …đệ tử Phật!

Cái đang là này…vi diệu khoảnh khắc 

Chẳng có gì khác …không đến từ đâu 

Dù động lại luôn tịnh … rất sâu mầu 

Nó luôn ở đây, không cách gì thoát nó được !

Dòng thời gian chỉ là theo quy ước 

Thiền là sự giải  thoát khỏi thời gian 

An trụ trong hiện tại ….cũng dễ dàng 

Tai với âm thanh, mắt đáp ứng ánh sáng 

Tâm tìm Phật nơi khác …sự ngớ ngẩn(1) 

Chân lý Phật giáo quá tự hiển bày 

Biết Thực Tại không là gì …có mấy ai?

Không phải … sẽ lần đầu tiên thành Phật (2)

Huệ Hương 

(1) thơ Ikkyu trích trong Thiền Đạo:

“Tâm tìm Phật nơi khác 

Là sự ngớ ngẩn 

hay giữa sự ngớ ngẩn” 

(2) Bankei trong Tâm Bất Sinh 

“ Các ông căn bản là Phật, không phải các ông sẽ lần đầu tiên thành Phật “


Krishnamurti 2

Trí nhớ & Kinh nghiệm & Thực tại & Thiền.

Kính bạch Thầy đây là tư tưởng lạ của Krishnamurti nhưng nếu suy nghĩ lại rất đúng ạ….Trong tinh thần tu học thời đại mới con kính dâng Thầy chút phần lãnh hội từ nhiều bậc Thầy, kính đa tạ Thầy và kính chúc sức khỏe Thầy, HH


Qui trình dịch lý muôn đời vẫn thế!!!
Thái cực, lưỡng nghi, tứ tượng,
…… bát quái, vạn tượng sum la
Hết bỉ cực đến thái lai …chu biến hài hoà
Và…chân lý không phải do trí nhớ…
…..kinh nghiệm, mà luôn ….mới (1) 
Hạnh phúc… ý tưởng của mong cầu để đạt tới!!!
Ngờ đâu …
Khi thỏa mãn rồi, đau khổ phát sinh
Như nhị nguyên phân biệt hai mặt song hành
Thực ra đấy ….
Mình đã chặt vụn cuộc đời theo ý thích!!
Có thành kiến, kinh nghiệm…
………..từ trí nhớ lũy tích!
Phương diện khoa học kỹ thuật …ích lợi mà thôi
Về tâm trí …chỉ hại vì bám chặt Tôi, của tôi,
Lời chỉ dạy này …nghe mãi rồi sẽ Ngộ !!!
“Thiền không phải trạng thái chính do thái độ”
Đặt ra mục đích tĩnh lặng…còn mong cầu
Chỉ là thản nhiên …không động, không sầu
Trong mọi hoàn cảnh, nhân duyên  trái nghịch !
Giữa mọi chốn nơi ồn ào ..tìm được an bình nhất
Không truy tìm quá khứ, vọng hướng tương lai
Trí nhớ liên hệ thời gian.. dấu sẹo khó phai
Có khi xưa cũ… khó đáp ứng trọn vẹn thực tại!!!!
Huệ Hương
============
(1) mời xem Krishnamurti trong clip này lại
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/06/2010(Xem: 25358)
Ba môn vô lậu học Giới Định Tuệ là con đường duy nhất đưa đến Niết bàn an lạc. Muốn đến Niết-bàn an lạc mà không theo con đường này thì chỉ loanh quanh trong vòng luân hồi ba cõi. Nhân Giới sinh Định, nhân Định phát Tuệ– ba môn học liên kết chặt chẽ vào nhau, nhờ vậy mới đủ sức diệt trừ tham ái, đẩy lùi vô minh, mở ra chân trời Giác ngộ. Nhưng Giới học mênh mông, Định học mêng mông, Tuệ học mênh mông; nếu không nắm được “Cương yếu” thì khó bề hiểu biết chu đáo, đúng đắn. Không hiểu biết đúng đắn thì không sinh tâm tịnh tín; không có tâm tịnh tín thì sẽ không có tịnh hạnh, như vậy, con đường giải thoát bị bế tắc. Như một người học hoài mà vẫn không hiểu, tu hoàí mà vẫn không cảm nhận được chút lợi ích an lạc nào.
19/05/2010(Xem: 8032)
Đừng tưởng cứ trọc là sư Cứ vâng là chịu, cứ ừ là ngoan Đừng tưởng có của đã sang Cứ im lặng tưởng là vàng nguyên cây Đừng tưởng cứ uống là say Cứ chân là bước cứ tay là sờ Đừng tưởng cứ đợi là chờ Cứ âm là nhạc cứ thơ là vần Đừng tưởng cứ mới là tân
16/05/2010(Xem: 6647)
Thầy từ phương xa đến đây, Chúng con hạnh ngộ xum vầy. Đêm nay chén trà thơm ngát, Nhấp cho tình Đạo dâng đầy. Mừng Thầy từ Úc tới thăm, Đêm nay trăng sáng ngày rằm. Thầy về từ tâm lan tỏa, Giữa mùa nắng đẹp tháng Năm
10/03/2010(Xem: 10200)
Qua sự nghiệp trước tác và dịch thuật của Hòa Thượng thì phần thơ chiếm một tỷ lệ quá ít đối với các phần dịch thuật và sáng tác khác nhất là về Luật và, còn ít hơnnữa đối với cả một đời Ngài đã bỏ ra phục vụ đạopháp và dân tộc, qua nhiều chức năng nhiệm vụ khác nhaunhất là giáo dục và văn hóa là chính của Ngài.
10/03/2010(Xem: 7725)
Ba La Mật, tiếng Phạn Là Pu-ra-mi-ta, Gồm có sáu pháp chính Của những người xuất gia. Ba La Mật có nghĩa Là vượt qua sông Mê. Một quá trình tu dưỡng Giúp phát tâm Bồ Đề. Đây là Bồ Tát đạo, Trước, giải thoát cho mình,
10/03/2010(Xem: 12220)
Tên Phật, theo tiếng Phạn, Là A-mi-tab-ha, Tức Vô Lượng Ánh Sáng, Tức Phật A Di Đà. Đức A Di Đà Phật Là vị Phật đầu tiên Trong vô số Đức Phật Được tôn làm người hiền. Ngài được thờ nhiều nhất Trong Ma-hay-a-na, Tức Đại Thừa, nhánh Phật Thịnh hành ở nước ta.
01/10/2007(Xem: 7513)
214 Bộ Chữ Hán (soạn theo âm vận dễ thuộc lòng)
20/10/2003(Xem: 31222)
Tình cờ tôi được cầm quyển Việt Nam Thi Sử Hùng Ca của Mặc Giang do một người bạn trao tay, tôi cảm thấy hạnh phúc - hạnh phúc của sự đồng cảm tự tình dân tộc, vì ở thời buổi này vẫn còn có những người thiết tha với sự hưng vong của đất nước. Chính vì vậy tôi không ngại ngùng gì khi giới thiệu nhà thơ Mặc Giang với tác phẩm Việt Nam Thi Sử Hùng Ca. Mặc Giang là một nhà thơ tư duy sâu sắc, một nhà thơ của thời đại với những thao thức về thân phận con người, những trăn trở về vận mệnh dân tộc, . . . Tất cả đã được Mặc Giang thể hiện trong Việt Nam Thi Sử Hùng Ca trong sáng và xúc tích, tràn đầy lòng tự hào dân tộc khi được mang cái gène “Con Rồng Cháu Tiên” luân lưu trong huyết quản.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567