Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuyển Tập Thơ Hương Tâm Ảnh_HT Thích Giác Nguyên

17/06/202219:43(Xem: 5030)
Tuyển Tập Thơ Hương Tâm Ảnh_HT Thích Giác Nguyên

Huong Tam Anh_HT Thich Giac Nguyen


ÁNH  HIỆN
 
Thân cát bụi ném vào miền vô ảnh.
Nghe rừng chiều thoang thoảng lạnh hồn ma.
Bóng chim gầy chở tuổi đời nặng cánh.
Về non xưa lưu luyến ánh huy tà.
 
Ngày đã tắt trên dòng sông sinh hóa.
Trời sao đêm run rẩy gọi trăng lên.
Biển khơi lộng một con thuyền xa lạ .
Lững lờ trôi theo nhịp sóng bập bềnh.
 
Trong cô tịch, dáng ai về ủ rủ.
Trỗi giọng buồn từ mấy nẻo u minh.
Hồn nhập mộng, mới hay mình mơ ngủ.
Chín kiếp rồi chưa trở giấc hư linh.
 
Sương kết đọng giọt thời gian tung vỡ.
Bóng ngựa hồng mỏi mệt thoáng đi qua.
Hồn giẫy chết bên tàng cây cổ độ.
Vũ trụ này ánh hiện ở trong ta.
 
          Núi nhỏ Vũng Tàu,
Rằm tháng 10 Kỷ Dậu 1969
                                                             
 
 
PHÁP THÂN (không-sắc-không)
Hoạ ý thơ Pháp Thân của Thi sĩ Phạm Thiên Thư
do Nhạc sĩ Phạm Duy phổ nhạc.
 
Xưa em là hư vô.
Viên dung ngôi chân đế.
Anh là những tinh cầu.
Lung linh trong nhiệm thể.
 
Xưa em là kiếp mây.
Ngẩn ngơ soi bóng nước.
Anh là gió nhẹ lay.
Dìu em tung tha thướt.
 
Xưa em là kiếp hoa,
Ngát hương trinh quyến rủ.
Anh là chim sơn ca.
Chiều về ru hoa ngủ.
 
Xưa em là pho kinh,
Nhiệm mầu duyên tế độ.
Anh, Thiền sư chung tình.
Thọ trì đầy ngưỡng mộ.
 
Nay em là giai nhân.
Giúp đời vơi đau khổ.
Anh là kẻ phiêu linh.
Thi nhân lòng bỡ ngỡ.
 
Mai em là nấm mộ.
Cỏ mọc rủ bên đường.
Anh là bia đá buồn.
Đợi chờ nhau muôn thuở.
 
  Việt Nam Quốc Tự SG 1970
 

TỰ  KHUYẾN
 
Bởi say ân ái, luyến hồng trần.
Nên thọ thân này, chuốc khổ thân.
Mặt thật chưa sanh, sao chẳng tỏ?
Mày ngang, mũi dọc, đổi bao lần!
Giàu sang mây nổi, công danh mộng.
Thế lực uy quyền, vạn sự không.
Nay có duyên lành cùng Phật pháp.
Gắng tu chớ để chịu trầm luân.
 
        Việt Nam Quốc Tự SG 1971
 
TÂY PHƯƠNG HÀNH KHÚC
 
TÂY trúc Thích tôn thuyếp pháp mầu.
PHƯƠNG châm niệm Phật lý cao sâu.
TỊNH cư tam Thánh đồng tuyên thệ.
ĐỘ tận hàm linh dốc khẩn cầu.
 
CỰC khổ công phu đạo mới thành.
LẠC bang đắc nhập cõi vô sanh.
THẾ gian giả tạm đừng lưu luyến.
GIỚI  Định Huệ tu, gắng thực hành.
 
LIÊN hoa một đóa sẵn dành ai.
TRÌ chí niệm danh hiệu Phật ngài.
HẢI ấn minh châu soi khắp nẻo.
HỘI về tịnh cảnh thấy Như lai.
 
A không tán loạn, TÍN cho thâm.
DI đứng nằm ngồi HẠNH quán tâm.
ĐÀ ấy thường hằng tha thiết NGUYỆN.
PHẬT Tâm – Tâm Phật khỏi đâu tầm!
           

            Chùa Giác Nguyên Sài gòn 1972

pdf
Tuyển Tập Thơ Hương Tâm Ảnh_HT Thích Giác Nguyên



***


facebook
youtube

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/02/2024(Xem: 5972)
Sớm mai Sư khép cửa tùng Thỏng đôi chân bước chập chùng sương đêm Bước chân không tiếng động thềm Tư duy cao viễn sáng viền nguyên tiêu. Cần gì nao ! kính chiếu yêu Bồ tát tâm Chẳng lụy điều phục tâm.
07/02/2024(Xem: 1618)
Thế giới ta ! Hề : Chén kiểu xinh Thân còm anh kiến nhỏ luynh quynh. Trông ra chùa cổ ngàn muôn trước Ngoảnh lại bờ tre bụi chuối mình. Lên huyện – chiêm quan chùa Sắc Tứ ( Tịnh Quang) Về làng – nghĩa địa Mẹ Cha linh. Vòng tay ôm – cánh tay xương xóc Đâu dễ rịt ghì em gái trinh .
31/01/2024(Xem: 4066)
Hello có nghĩa Xin chào Goodbye tạm biệt, thì thào Whisper Lie nằm, Sleep ngủ, Dream mơ Thấy cô gái đẹp See girl beautiful I want tôi muốn, kiss hôn Lip môi, Eyes mắt ... sướng rồi ... oh yeah! Long dài, short ngắn, tall cao Here đây, there đó, which nào, where đâu
20/01/2024(Xem: 3275)
Nhòa AN sống khổ mãi trông đời, Sáng lặng, thêm AN trải khắp trời. Hoa thắm đẹp nào …AN cảnh rộn, Cõi huyền AN chẳng… lạc niềm rơi. Hòa cùng thế tỉnh duyên AN pháp, Chứng rõ thời AN phận nhẹ người. Tà kiến khó AN trao chánh niệm Ngà thân hiển nét rạng AN cười
17/01/2024(Xem: 3098)
Có hay đâu, Mùa xuân đang đến ! Khi ta còn dong ruỗi gió sương Bước thời gian trôi về muôn bến, Bóng chiều xa khuất nẽo quê hương.
16/01/2024(Xem: 4247)
Vườn thiền tĩnh mịch gió vờn hoa Chuông vẳng bên song lặng ác tà Nghiệp thiện vun trồng cây hạnh nở Đường lành dạo bước lối thiền qua Trăng huyền chiếu sáng trên ao diệu Phật bảo ngời soi dưới tháp ngà Mộng ảo tan dần khơi suối ngọc Trần duyên nghiệp lực bỗng vơi xa!
10/01/2024(Xem: 4856)
Tôi bắt đầu dịch thơ của Thầy Tuệ Sỹ vì khâm phục đức độ và lòng dũng cảm của Thầy. Khi nhận được những góp ý từ những người hâm mộ thơ Thầy là bài dịch của tôi giúp họ hiểu thơ Thầy hơn, thì khi đó tôi mong muốn dịch toàn bộ các bài thơ của Thầy sang tiếng Anh. Cuốn sách này được viết vì cái mong muốn này đã lớn thành cái đam mê. Có dịch thơ của Thầy, tôi mới thấy rất rõ ràng những bài thơ của Thầy là một cống hiến to lớn không chỉ cho văn hóa Việt Nam mà còn cho Phật giáo thế giới. Thầy đã đem Thiền vào thơ bằng ngôn ngữ của một con suối, một hạt cải hay hai kẻ yêu nhau. Sự trừu tượng hóa này khiến cho rất khó hiểu được thơ Thầy. Nhiều bài, tôi phải suy nghĩ cả ngày, đôi khi cả mấy ngày, mới hiểu ẩn ý của Thầy. Công việc này không đam mê không làm được.
09/01/2024(Xem: 2074)
Gát chuyện hơn thua giữa thế tình Lòng trong trí sáng chuyển vô minh An yên nhiếp niệm về chân tính Lặng lẽ hồi tâm hướng diệu kinh Lễ Phật quay đầu khơi suối tịnh Tham thiền định ý mở nguồn linh Trần lao vọng tưởng tiêu vong bịnh Thanh thản đêm ngày giũ nhục vinh.
03/01/2024(Xem: 4836)
Nguyệt San Chánh Pháp số 145_tháng 12 năm 2023: Tâm chí nhỏ thì nhìn cuộc đời trong phạm vi trăm năm, thấy mục đích sống trong vòng gia đình, xã hội, tôn giáo, quốc gia. Tâm chí rộng hơn thì hướng đến lợi ích của nhân loại, của thế giới, trong hiện tại và nhiều thập niên hay thế kỷ tương lai.Giới hạn nhỏ, lớn là ở nơi không gian và thời gian. Mục tiêu nhỏ, lớn thì đặt nơi lợi ích của cá nhân hay số đông. Nhưng dù ngắn hạn hay dài hạn, con đường tất yếu của đời sống nhân loại là giáo dục. Con đường của Phật giáo ở cuộc đời này cũng không ngoài lãnh vực giáo dục, thuật ngữ thiền môn gọi là giáo hóa, hóa độ, hoằng pháp.
03/01/2024(Xem: 5648)
Bậc chân tu thực chứng thì bước đi không để lại dấu vết. Có nghĩa là không lưu lại dấu vết hay tì vết gì trong tâm thức và hành xử của mình, như được nói trong kinh “Tu vô tu tu, chứng vô chứng chứng” [1]. Tu mà không chấp nơi việc tu của mình mới thật là chân tu; chứng đắc mà không chấp nơi sở đắc của mình mới thật là chứng đắc. Đó là nói sở tri, sở hành, sở chứng của vị ấy trong việc tu tập, hành đạo; chứ trên thực tế, thân giáo và ngữ giáo của bậc tuệ đức để lại vô số kỳ tích và ấn tượng sâu đậm cho những ai được thân cận, học hỏi, thọ pháp. Hòa thượng Tuệ Sỹ là một nhà tu, một con người nhẹ nhàng đi qua cuộc đời như thế.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]