Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chiến tranh Ukraine Đánh dấu Thời điểm Nguy hiểm nhất Từ khi cuộc Khủng hoảng Tên lửa Cuba

20/04/202206:17(Xem: 2452)
Chiến tranh Ukraine Đánh dấu Thời điểm Nguy hiểm nhất Từ khi cuộc Khủng hoảng Tên lửa Cuba

Chiến tranh Ukraine Đánh dấu Thời điểm Nguy hiểm nhất Từ khi cuộc Khủng hoảng Tên lửa Cuba

Thiền giả Harari Chia sẻ

(Ukraine war could mark the most dangerous moment since the Cuban missile crisis, says 'Sapiens' author)

 

Sử gia, triết gia, tác giả, Thiền giả Giáo sư Tiến sĩ Yuval Noah Harari chia sẻ, Bảy tuần sau cuộc chiến tranh giữa Đế quốc Nga với Ukraine, căng thẳng vẫn leo thang khiến xã hội sẽ là "thời điểm nguy hiểm nhất trong lịch sử thế giới kể từ khi cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba".

 

Thiền giả Giáo sư Harari cho biết nguy cơ ngày càng tăng mà Đế quốc Nga có thể chuyển sang sử dụng vũ khí hạt nhân hoặc các hình thức chiến tranh hóa học hoặc vũ khí sinh học khác để đẩy mạnh cuộc tấn công dữ dội, sẽ gây ra một mối đe dọa hiện hữu đối với nhân loại.

 

Hôm thứ Tư tuần qua, Thiền giả Giáo sư Harari nói với Geoff Cutmore của International Business (CNBC): "Có thể chúng ta đang ở trong thời điểm nguy hiểm nhất trong lịch sử thế giới kể từ khi cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba, khi một cuộc chiến tranh hạt nhân bất ngờ có thể xảy ra".

 

Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962 đề cập đến một giai đoạn xung đột trực tiếp giữa Mỹ và Liên Xô khi đó, thường được coi là gần nhất mà thế giới đã đi đến chiến tranh hạt nhân.

 

"Bất kỳ ai có những tưởng tượng về việc hành quân đến Moscow, hãy quên chúng đi càng nhanh càng tốt".

 

Trong khi thừa nhận mối đe dọa chiến tranh hạt nhân hiện tại là "không có khả năng cao", Thiền giả Giáo sư Harari nói rằng tất cả mọi người - các chính phủ và cá nhân - nên "nên sức quan tâm."

 

Thiền giả Giáo sư Harari nói: "Đây là một khả năng, một khả năng thực sự mà chúng ta cần xem xét. Đây là một hung tin khủng khiếp cho cả nhân loại".

 

Tuy nhiên, Thiền giả Giáo sư Harari cảnh báo rằng, các đồng minh phương Tây không nên cố gắng ngăn chặn hành động như thế, bằng cách tìm kiếm sự thay đổi chế độ ở Nga. Thay vào đó, họ nên tập trung vào việc trao quyền hơn nữa cho Ukraine để đánh bại các lực lực Đế quốc Nga xâm lược trên thực địa và khôi phục hòa bình.

 

 Thiền giả Giáo sư Harari lưu ý rằng, những động thái như thế sẽ càng kích động Đại Kim điện Kremkin "Bất kỳ ai có những tưởng tượng về việc hành quân đến Moscow, hãy quên chúng đi càng nhanh càng tốt".

 

Thiền giả Giáo sư Harari nói thêm: "Mục đích của cuộc chiến là để bảo vệ tự do của Ukraine, chứ không phải thay đổi Moscow. Điều này là tùy thuộc vào người dân Nga".

 

Một bước ngoặt lịch sử

 

Thiền giả Giáo sư Harari cho biết kết quả cuối cùng của cuộc chiến có thể đánh dấu một bước ngoặt quyết định trong cách các chính phủ quản lý các mối đe dọa trong tương lai.

 

Thiền giả Giáo sư Harari nói, nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin vinh quang trong cuộc chiến thắng, nhiều quốc gia sẽ có xu hướng hoặc buộc phải tăng chi tiêu quân sự của họ để gây thiệt hại cho các dịch vụ công cộng khác.

 

Không rõ Đế quốc Nga đã đầu tư bao nhiêu vào chi tiêu quân Quốc phòng của họ, mặc dù Thiền giả Giáo sư Harari đưa ra ước tính vào khoảng 20%. Chúng ta đã thấy những động thái hoặc cam kết gần đây của các chính phủ, nhằm tăng chi tiêu Quốc phòng của họ. Chỉ vài ngày sau cuộc xung đột, Đức tuyên bố sẽ tăng đáng kể chi tiêu quốc phòng lên hơn 20% sản lượng kinh tế.

 

"Nếu không cẩn thận, chúng ta sẽ quay trở lại sa lầy của chiến tranh và bạo lực, trong đó các quốc gia buộc phải chi nhiều hơn cho xe tăng và tên lửa".

 

Thiền giả Giáo sư Harari nói: "Nếu ngân sách quốc phòng trên toàn thế giới là 20% thay vì 6%, thì điều này sẽ phải trả cho việc chăm sóc sức khỏe, phúc lợi của chúng ta và nó cũng sẽ phải chống lại những nguy cơ khác như biến đổi khí hậu.

 

Đây sẽ là một thảm họa khủng khiếp đối với toàn nhân loại và một giải pháp hòa bình không phải chỉ vì lợi ích của Ukraine và trực tiếp các nước láng giềng, mà còn cho cả xã hội.

 

Thực sự đây là về việc bảo vệ hòa bình và kiểu thế giới mà chúng ta đã quen thuộc. Chúng ta đã quá quen thuộc với điều đó và chúng ta coi đây là điều hiển nhiên. Nhưng nếu không cẩn thận, chúng ta sẽ quay lại sa lầy trong chiến tranh và bạo lực, trong đó các quốc gia buộc phải chi nhiều hơn cho xe tăng và tên lửa, đồng thời chi tiêu ít hơn cho giáo dục và y tế cũng như hệ thống phúc lợi xã hội".

 

 

Tuy nhiên, Thiền giả Giáo sư Harari đã nhìn thấy một số lý do lạc quan thận trọng nếu các đồng minh phương Tây thành công trong việc đưa ra một kết thúc hòa bình cho cuộc xung đột.

 

Thiền giả Giáo sư Harari nói: "Nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin bại trận, thực sự điều đó sẽ bảo vệ trật tự. Khi có một quy tắc và ai đó vi phạm quy tắc và bị trừng phạt bởi điều đó, thì điều này thực sự củng cố quy tắc".

 

Sử gia, triết gia, tác giả, Thiền giả Giáo sư Tiến sĩ Yuval Noah Harari (sinh ngày 24 tháng 2 năm 1976), triết gia, một nhà Phật học uyên thâm, một thiền giả thâm niên trong thực nghiệm thiền Vipassana, một nhà sử học người Israel và là giáo sư Khoa Lịch sử tại Đại học Hebrew Jerusalem, Đại học Tel Aviv...

 Yuval Noah Harari 2

Thiền giả Yuval Noah Harari là tác giả của các cuốn sách bán chạy thế giới Sapiens: Lược sử loài người (2014), Homo Deus: Lược sử tương lai (2016) và 21 bài học cho thế kỷ 21 (2018). Các bài viết của ông xoay quanh ý chí tự do, ý thức và trí thông minh.

 

Tác giả Thiền giả Yuval Noah Harari

Biên dịch Thích Vân Phong

(Nguồn: International Business)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/07/2010(Xem: 12541)
Vừa qua, được đọc mấy bài thơ chữ Hán của thầy Tuệ Sĩ đăng trên tờ Khánh Anh ở Paris (10.1996) với lời giới thiệu của Huỳnh kim Quang, lòng tôi rất xúc động. Nghĩ đến thầy, nghĩ đến một tài năng của đất nước, một niềm tự hào của trí tuệ Việt Nam, một nhà Phật học uyên bác đang bị đầy đọa một cách phi pháp trong cảnh lao tù kể từ ngày 25.3.1984, lòng tôi trào dậy nỗi bất bình đối với những kẻ đang tay vứt "viên ngọc quý" của nước nhà (xin phép mượn từ này trong lời nhận xét của học giả Đào duy Anh, sau khi ông đã tiếp xúc với thầy tại Nha trang hồi năm 1976: "Thầy là viên ngọc quý của Phật giáo và của Việt Nam ") để chà đạp xuống bùn đen... Đọc đi đọc lại, tôi càng cảm thấy rõ thi tài của một nhà thơ hiếm thấy thời nay và đặc biệt là cảm nhận sâu sắc tâm đại từ, đại bi cao thượng, rộng lớn của một tăng sĩ với phong độ an nhiên tự tại, ung dung bất chấp cảnh lao tù khắc nghiệt... Đạo vị và thiền vị cô đọng trong thơ của thầy kết tinh lại thành những hòn ngọc báu của thơ ca.
28/06/2010(Xem: 25349)
Ba môn vô lậu học Giới Định Tuệ là con đường duy nhất đưa đến Niết bàn an lạc. Muốn đến Niết-bàn an lạc mà không theo con đường này thì chỉ loanh quanh trong vòng luân hồi ba cõi. Nhân Giới sinh Định, nhân Định phát Tuệ– ba môn học liên kết chặt chẽ vào nhau, nhờ vậy mới đủ sức diệt trừ tham ái, đẩy lùi vô minh, mở ra chân trời Giác ngộ. Nhưng Giới học mênh mông, Định học mêng mông, Tuệ học mênh mông; nếu không nắm được “Cương yếu” thì khó bề hiểu biết chu đáo, đúng đắn. Không hiểu biết đúng đắn thì không sinh tâm tịnh tín; không có tâm tịnh tín thì sẽ không có tịnh hạnh, như vậy, con đường giải thoát bị bế tắc. Như một người học hoài mà vẫn không hiểu, tu hoàí mà vẫn không cảm nhận được chút lợi ích an lạc nào.
19/05/2010(Xem: 8030)
Đừng tưởng cứ trọc là sư Cứ vâng là chịu, cứ ừ là ngoan Đừng tưởng có của đã sang Cứ im lặng tưởng là vàng nguyên cây Đừng tưởng cứ uống là say Cứ chân là bước cứ tay là sờ Đừng tưởng cứ đợi là chờ Cứ âm là nhạc cứ thơ là vần Đừng tưởng cứ mới là tân
16/05/2010(Xem: 6644)
Thầy từ phương xa đến đây, Chúng con hạnh ngộ xum vầy. Đêm nay chén trà thơm ngát, Nhấp cho tình Đạo dâng đầy. Mừng Thầy từ Úc tới thăm, Đêm nay trăng sáng ngày rằm. Thầy về từ tâm lan tỏa, Giữa mùa nắng đẹp tháng Năm
10/03/2010(Xem: 10193)
Qua sự nghiệp trước tác và dịch thuật của Hòa Thượng thì phần thơ chiếm một tỷ lệ quá ít đối với các phần dịch thuật và sáng tác khác nhất là về Luật và, còn ít hơnnữa đối với cả một đời Ngài đã bỏ ra phục vụ đạopháp và dân tộc, qua nhiều chức năng nhiệm vụ khác nhaunhất là giáo dục và văn hóa là chính của Ngài.
10/03/2010(Xem: 7724)
Ba La Mật, tiếng Phạn Là Pu-ra-mi-ta, Gồm có sáu pháp chính Của những người xuất gia. Ba La Mật có nghĩa Là vượt qua sông Mê. Một quá trình tu dưỡng Giúp phát tâm Bồ Đề. Đây là Bồ Tát đạo, Trước, giải thoát cho mình,
10/03/2010(Xem: 12217)
Tên Phật, theo tiếng Phạn, Là A-mi-tab-ha, Tức Vô Lượng Ánh Sáng, Tức Phật A Di Đà. Đức A Di Đà Phật Là vị Phật đầu tiên Trong vô số Đức Phật Được tôn làm người hiền. Ngài được thờ nhiều nhất Trong Ma-hay-a-na, Tức Đại Thừa, nhánh Phật Thịnh hành ở nước ta.
01/10/2007(Xem: 7508)
214 Bộ Chữ Hán (soạn theo âm vận dễ thuộc lòng)
20/10/2003(Xem: 31217)
Tình cờ tôi được cầm quyển Việt Nam Thi Sử Hùng Ca của Mặc Giang do một người bạn trao tay, tôi cảm thấy hạnh phúc - hạnh phúc của sự đồng cảm tự tình dân tộc, vì ở thời buổi này vẫn còn có những người thiết tha với sự hưng vong của đất nước. Chính vì vậy tôi không ngại ngùng gì khi giới thiệu nhà thơ Mặc Giang với tác phẩm Việt Nam Thi Sử Hùng Ca. Mặc Giang là một nhà thơ tư duy sâu sắc, một nhà thơ của thời đại với những thao thức về thân phận con người, những trăn trở về vận mệnh dân tộc, . . . Tất cả đã được Mặc Giang thể hiện trong Việt Nam Thi Sử Hùng Ca trong sáng và xúc tích, tràn đầy lòng tự hào dân tộc khi được mang cái gène “Con Rồng Cháu Tiên” luân lưu trong huyết quản.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567