Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thà Như Tê Giác, Một Mình Ra Đi (Khaggavisana Sutta- Tê Giác Kinh)

18/01/202204:57(Xem: 7914)
Thà Như Tê Giác, Một Mình Ra Đi (Khaggavisana Sutta- Tê Giác Kinh)




duc the ton-21

Thà Như Tê Giác, Một Mình Ra Đi.....

(Khaggavisana Sutta- Tê Giác Kinh)


 

Không hiểu sao bài kinh Tê Giác có trong” Kinh  Cư Sĩ tại gia Tụng Niệm của Phật Giáo Nguyên Thủy” từ năm 2001 nhưng không làm tôi để ý như những lời hồi hướng đến Chư Thiên hoặc những bài kinh Châu Báu hoặc Kinh Rãi Tâm Từ .....cho mãi tới những năm gần đây trong mùa Đại Dịch khi có nhiều thì giờ hơn để  đọc lại nhiều bản kinh và có nhiều sự cố xảy đến bất ngờ ...bổng nhiên tôi có thích thú lạ khi đọc lại 41 câu kệ của bài kinh Tê Giác mà Trưởng Lão Pháp Minh đã dịch từ năm nào...

 

Được biết Kinh Tê Giác nằm trong Đại Tập mà trong đó Đức Phật đã ca ngợi loài Tê Giác như là một biểu tượng cho những người tu hành kiên trì, nếu không có bạn đồng hành cùng tu tập thì thà một mình độc hành độc bộ tu tập tâm ý mình cho đến ngày giác ngộ, giải thoát .

 

Nếu không có bạn đồng hành

Thà như Tê giác một mình ra đi  

 

Có thể nói toàn bộ 41 câu đã chỉ rõ cách tu tập và 2 kệ chót (40-41) ta thấy được sự cần thiết của đoạn trừ Tham, Sân, Si và các Kiết Sử mới là quan trọng thế nào cho một hành giả thực sự muốn hạ thủ công phu để đến đich cuối cùng .

 

Kệ 40- Tham với Sân và Si dứt tuyệt

            Kiết sử tan vĩnh biệt Vô Minh

            Điềm nhiên chẳng sợ Tử Sinh

            Thà như Tê giác một mình ra đi

 

Kệ 41- Xum họp khó quyết nghi Chơn Giả

            Lìa bạn bè, lợi ngã phân minh

            Xả ly thế tục phàm tình ....

             Thà như Tê Giác một mình ra đi

 

Như vậy con đường tu tập thường bị trở ngại do sự thân cận giao thiệp rộng rãi nhiều bạn bè và sẽ có nhiều thị phi đố kỵ do tính ngã mạn một trong những triền cái, kiết sử mà người căn cơ còn kém khó thể vượt qua ..

 

Để tránh những thì giờ phóng dật với cái tâm hoang vu  ...mỗi một bước đi, mỗi một lời nói hành động chúng ta cần tỉnh thức, tỉnh giác để không tạo nghiệp cho ngày vị lai...

 

Vì thế càng đọc tôi lại càng thấy thấm thía làm sao.... rồi lại đem tất cả những cẩm nang tu học của mình mà chiêm nghiệm về một cái bản ngã phàm tình do ảo tưởng tạo ra đã gây bao nhiêu đổ vỡ cho sự quan hệ tương giao trong đời hay đạo .

 

Sở dĩ tôi nhắc đến Đời ..khi quá khứ chợt hiện về với những ngày  vừa bước chân vào ngưỡng của Đại Học, Vị Thầy mà tôi phải tập sự với Ngài trong 2 năm (giống như Y chỉ Sư ) 24/24 đó là  Giáo Sư Tiến Sĩ Dược Khoa Trần Ngọc Tiếng...vừa là Giảng Sư của Phân Khoa Vi Trùng Học thường nhắc nhở tôi  nhắc nhở khuyên dạy tôi nhiều lần mà cho đến nay Tôi vẫn tự hỏi thầm Ngài có phải là một nhà hiền triết hay môt học giả rành  triết hoc tâm lý của Đạo Phật chăng ?

 

Chỉ một tháng sau ngày ra mắt và được  kề cận bên  Thầy, Ngài đã kêu tôi ra một góc phòng và chỉ dạy “ Thầy biết con luôn muốn được an toàn và khẳng định vị trí tốt nhất của mình nên thườgn tìm cách thiết lập mối quan hệ với người chung quanh ...nhưng con lại có một bản ngã cao lắm ..e rằng khi gặp một đối nghịch, hụt hẵng, hoặc bất cứ việc gì chạm vào tự ngã con làm đau lòng con ...chắc chắn con sẽ dễ dàng rơi vào trạng thái tự cô lập chính mình và sẽ buông tay không tiếp tục công việc nữa ...Thầy sợ ngày ấy sẽ đến với con . Đừng sống trong ảo tưởng nữa con nhé . Hãy nhận ra sự sống của vạn vật và thận trọng với sự hiểu biết của con ...Hãy trở về hiện trạng thực tế con nhé ...Từ đây Thầy sẽ kiếm soát con thật kỹ để ngăn chận sự bành trướng của cái Ta con đó, đừng mong muốn nhiều người quan tâm lưu ý đến con ..hãy trở về chính mình và tự săn sóc mình ngay bây giờ cho đến sau này khi con ra trường hành nghề nha con “  

 

Thời gian đã trôi qua 50 năm rồi mà lời Thầy như vẫn còn vang vọng bên tai thế nhưng cho đến bây giờ tuổi đã vào đông tôi vẫn còn bị vấp ngã đôi lần chưa trưởng thành như sự mong ước của Vị Thầy nay đã về đất lạnh. Tôi vẫn phải đầu hàng con tim để rồi lo âu sợ hãi vẫn vơ khi nghe lời chỉ trích, phê bình và muốn buông tất cả....

 

Không hiểu có phải các chư thiên mà tôi thường hồi hướng sau những lần nghe pháp thọai đã dẫn dắt tôi trở về với thực tế nên sau khi đọc  bài kinh Tê Giác này tôi đã vội vàng sưu tầm lại những lời hỏi đáp trên trang nhà  Sư Phụ Viên Minh  cho các Phật Tử khắp nơi về “10 hạnh Ba La Mật và chữ BUÔNG”và vô tình tôi  cảm thấy có sự trùng hợp thế nào với lời Giáo Sư Trần Ngọc Tiếng làm sao đó.... dù rằng lời hỏi đáp này mới xảy ra vào năm 2016.

 

Theo đó Sư Phụ dạy rằng “ Sự sống trong Ta và chung quanh Ta đang vận hành một cách kỳ diệu mà qua đó CHỈ CẦN MỞ RỘNG tâm hồn thì sẽ học được biết bao nhiêu bài học quý báu trong vẻ đẹp muôn màu của vũ trụ . Đừng đắm chìm khi không được  vừa ý mình , Khi con trở về với hiện trạng thực tế trong sinh hoạt hằng ngày cùng với sự tương giao với mọi người, mọi vật và mọi mặt của cuộc sống mà con không lập trình  theo một tư dục của mình thì con sẽ tự tại và thanh thản vì mọi ảo giác đã biến mất “

 

Trước khi mời các bạn xem qua 10 hạnh ba la mật và Chữ Buông có liên quan đến 10 hạnh này ...  Kính mời các bạn đọc những ý nghĩ trong tôi lúc này nhé!

 

BẬN LÒNG CHI

 

Chuyện sinh tử ..Đến đi trong KHỔ ĐẾ

Biết vô thường ...tu tập bận lòng chi

Càng lo toan thương ghét ..lộ Sân, Si

Biết mỗi khoảnh khắc trong đời ..Thông Điệp

 

Cảnh giác lời nói, ý nghĩ ...sẵn sàng tạo nghiệp

Khen, chê thị phi do ngã mạn phát sinh

Học Đạo rồi ...Vô Ngã,  cái gì mình ?

Khi tâm ngừng cuồng vọng ...thanh thản lạ !

 

Thái độ sống .. từ phẩm chất nội tâm tất cả

Thăng trầm, thành bại ..phước quá khứ để dành

Mặc ai ..chưa tỉnh giác ..mãi lo chuyện  đấu tranh

Hạnh phúc khổ đau chính họ tự chọn lấy

 

Tất cả phiền não nằm trong cái Thấy

Bận lòng chi ...đã trừ diệt kiết sử chưa ?

Tư lương mang gì... khi trở lại quê xưa

Có phải chỉ nụ cười ... khám phá trò chơi ảo!!!

Và mình được  phụng hiến theo cách ... để hoàn hảo!

( thơ Huệ Hương )

 

Lời kết :

 

Đọc lại  một vài lần kinh Tê Giac bạn sẽ tự nhiên ao ước thệ nguyện làm sao mình được trở  thành một người tốt, tận tâm tận lực với trách nhiệm mìmh... dù biết rằng trần gian chỉ là chỗ tạm nhưng cuộc sống tùy duyên thuận pháp vẫn luôn có ý nghĩa với những người con của Đấng Thiện Thệ .

 

Kính mời bạn xem qua 10 hạnh Ba La Mật của một người sơ cơ như mình nhé và chỉ cần chọn lấy một điều để phát nguyện làm thành người tốt trong cơ bản thôi bạn nhé

 

!- Bố thí Ba La Mật- nguyện cho tôi có lòng rộng lượng và từ tâm

2- Trì Giới Ba La Mật- nguyện cho tôi trong sạch, có đức hạnh, giữ giới luật

3- Xuất gia Ba La Mật- nguyện cho tôi không ích kỷ, mà vị tha, biết hy sinh

4-Trí tuệ  Ba La Mật- nguyện cho tôi có trí tuệ , biết chia sẻ hiểu biết củ mình với kẻ khác.

5- Tinh tấn Ba La Mật- nguyện cho tôi tích cực, cố gắng, có nghị lực và kiên trì

6- Nhẫn nại  Ba La Mật- nguyện cho tôi nhẫn nại, chịu đựng, và tha thứ những sai trái của kẻ khác

7- Chân Thật Ba La Mật- nguyện cho tôi chân thật và lương thiện

8- Quyết Tâm Ba La Mật- nguyện cho tôi cương quyết và vững chắc

9- Tâm Từ Ba La Mật – nguyện cho tôi tử tế, biết thương ngườivaf thân ái với tất cả mọi người

10-Tâm Xả Ba La Mật- nguyện cho tôi khiêm tốn, yên lặng và điềm tĩnh, thanh thản

 

Và kính mời xem thêm BUÔNG ( liên hệ đến 10 Ba La Mật )

 

Bố thí để Buông cái Ta ích kỷ

Trì giới để Buông cái Ta luôn có Thân, Lời, Ý ...ác

Xuất Gia (Ly Dục) để Buông cái Ta ham muốn trần cảnh

Trí Tuệ để Buông cái Ta tà kiến

Tinh tấn để Buông cái Ta phóng dật

Nhẫn Nại để Buông cái Ta đối kháng

Chân Thật để Buông cái Ta ảo tưởng

Quyết định để Buông cái Ta thụ động  

Tâm Từ để Buông cái Ta bất mãn

Tâm Xả để Buông cái Ta chấp thủ

 

Tản mạn một chút các bạn nhé ...chợt nhớ lại cổ nhân thường nói “ Gặp được hiền triết tri âm, tri kỷ chỉ một đêm thôi còn hơn 10 năm đọc sách” ...nhưng trộm nghĩ nếu không đọc sách thì làm sao có được những kinh nghiệm của người xưa để lại, làm  sao biết cái nào phải chấp nhận, cái nào phải bác bỏ để mà đàm đạo được ... Bá Nha Tử Kỳ sở dĩ tri âm cũng là vậy ...họ đã có thể trình bày hết những gì ...qua nhịp đập của con tim trong sự quán chiếu bình đẳng và tự do của một thực tại hiện hữu..

 

Phải chăng Tuệ giác chính là hoa trái mà mình đã thu gặt khi học tập ...đó là những hạt giống Chánh Kiến đã có sẵn và tiềm tàng nơi mình, nếu được nâng niu tưới tẩm từng ngày thì nó sẽ nẩy mầm, Và theo vòng tròn Bát Chánh Đạo dù không có bạn đồng hành nhưng ta vẫn có thể thông minh hơn, sáng suốt hơn và sẽ giải quyết dễ dàng hơn trong đời sống hằng ngày dù độc cư và nhất là  trong thời buổi công nghệ này.

 

Chính vào lúc mà Tê Giác có được được trí Tuệ hẳn nhiên một lúc nào đó sẽ tự mình biến thành chiếc thuyền Bát Nhã vượt qua được biển Sinh, Lão, Bênh, Tử..hoặc như một ngọn đèn sáng quắc chói rọi vào nơi hắc ám vô minh...cũng có thể .à một thần dược giúp tiêu trừ mọi bịnh tật ...cũng có thể là một chiếc búa sắt có thểchawtj hết ngọn, rễ cành lá của cây phiền não như...kệ 40 cuối bài kinh Tê Giác

 

 

 

Tham với Sân và Si dứt tuyệt

Kiết sử tan ...vĩnh biệt vô minh

Điềm nhiên chăng sợ Tử sinh

Thà như Tê Giác ra đi một mình

 

Kính trân trọng,

 

Melbourne những ngày cận Tết , đón Xuân Nhâm Dần-2022

Huê Hương     

 

 

 

 

 

 
 ***

facebook
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/12/2020(Xem: 12863)
Lớn lao thay Bài Ca Chứng Đạo! Ngài Huyền Giác đã nói lên được những gì ngài thật tu thật chứng trong bài ca này. Nói là bài ca là vì mỗi lời mỗi chữ đều là Trí Tuệ Bát Nhã xuất phát từ Chân Tâm của ngài, nên thông suốt vô ngại và an vui tự tại. Vui trong cảnh giải thoát, vui trong cảnh Niết Bàn, hân hoan mà thốt lên những lời này, không biết gọi nó là gì, nên tạm gọi nó là Bài Ca Chứng Đạo vậy! Ngài Huyền Giác đã bài trừ tất cả sự chấp có, không, cũng có cũng không, không có không không (tứ cú), để nêu ra cái Bản Thể Tuyệt Đối Chân Tâm. Người giác ngộ được Bản Thể Chân Tâm này là người “tuyệt học, vô vi, an nhàn vô sự”. Xưa nay nó vốn không một vật mà lại thường đầy đủ muôn pháp không thiếu sót. Khi chưa giác ngộ thì thấy biết bằng vọng thức nên mới có muôn ngàn sai biệt. Khi giác ngộ được Bản Tâm thì thấy biết bằng trí tuệ Bát Nhã nên tất cả là Bất Nhị, Như Thị, và Không.
04/12/2020(Xem: 7919)
Kính chúc mừng sinh nhật Thượng Toạ Thích Nguyên Tạng, Bảy tháng phong tỏa, lạ thay Thầy phát ... hào quang? Tướng tự tâm sanh, không do mặc áo vua ban! Chắc hẳn Thầy tìm thấy minh châu trân bảo ? Giảng pháp, công phu khuya, thỉnh chuông ...Phật sự đều hoàn hảo !!! Tự tại ung dung như đang sống giữa rừng xanh, Khiêm cung, đức độ hội tụ các duyên lành Kính chia sẻ niềm vui cùng đạo tràng Quảng Đức !
02/12/2020(Xem: 9871)
Làm thinh không phải mình sai Làm thinh là để tương lai cuộc đời Làm thinh không phải dại khờ Làm thinh là để lu mờ thị phi Làm thinh không phải khinh khi Làm thinh là để biết đi biết về Làm thinh không phải u mê Làm thinh là để nghĩ về đường tu Làm thinh không phải gật gù Làm thinh là để Văn Thù hiện ra Làm thinh không phải thứ tha Làm thinh là để biết ta làm gì Làm thinh không phải nhu mì Làm thinh là để mỗi khi thực hành Làm thinh không phải tranh giành Làm thinh là để trung thành hạnh tu
02/12/2020(Xem: 11153)
¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2 ¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 ¨ LŨ LỤT MIỀN TRUNG VIỆT NAM (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 8 ¨ BIỆN TRUNG BIÊN LUẬN TỤNG THÍCH, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9 ¨ QUÊ HƯƠNG MÙA BÃO LŨ (thơ Mặc Phương Tử), trang 11 ¨ QUẢ BÁO VỀ VIỆC GÂY TẠO CHIẾN TRANH (Quảng Tánh), trang 12 ¨ CÁI THIỆN VÀ HẠNH PHÚC (Quảng Tánh), trang 13 ¨ CHỈ LÀ LỜI HỎI THĂM (thơ Thy An), trang 15 ¨ KHỔ THÁNH ĐẾ (Chân Hiền Tâm), trang 16 ¨ SAU LỤT LÀM BÀI THƠ VỀ CỎ (thơ Lê Vĩnh Tài), trang 20 ¨ ĐẠO ĐỨC VƯỢT KHỎI TÔN GIÁO (Tuệ Uyển dịch), trang 21 ¨ MÙA LŨ (thơ Tiểu Lục Thần Phong), trang 25 ¨ LÀM THẾ NÀO ĐOẠN TRỪ CÁC LẬU HOẶC? (TN Hằng Như), trang 27 ¨ AI ƠI, MAU DỪNG LẠI (thơ Huệ Trân), trang 32 ¨ CHÙA LINH QUANG VÀ CHÙA TỪ ĐÀM Ở TRUNG VIỆT, VNPG Sử Luận, Chương 33 (Nguyễn Lang), trang 33 ¨ LOAY HOAY GIỮA CON ĐƯỜNG (thơ Du Tâm Lãng Tử), trang 36 ¨ CHẤP THỦ LÀ ĐÁNG SỢ (Lâm Thanh Huyền), trang 37 ¨ TRUYỀN THỐNG GĐPT
01/12/2020(Xem: 9754)
Từ Nguyễn Du đến Bùi Giáng, lục bát Việt Nam đã tạo nên một bước đi tân kỳ, một bước nhảy ngoạn mục, rung lên những tiếng thơ tự tình giữa trường mộng nhân sinh, nỗi ngậm ngùi nhân thế với niềm xao xuyến, bồi hồi. Rồi tiếp nối trên những bước đi song hành cùng lục bát, rạt rào bao sóng vỗ ngân nga, hòa âm thâm thiết với những tâm hồn quá đỗi tiêu sái như Hoài Khanh, Nguyễn Đức Sơn, Hồ Dzếnh, Phạm Thiên Thư, Huy Cận, Trần Xuân Kiêm, Huy Tưởng, Vũ Hoàng Chương… Đặc biệt Huy Tưởng, riêng một cõi trời thơ Mười Phương Tố Vọng phiêu diêu giữa Phương Chiều: Trũng hai mắt vọng bia đời Cổng tồn sinh mở mù khơi nắng tà Lòng tay nát mộng châu sa Phương chiều bãi quạnh mưa qua bến mình Nghiêng tầm con mắt soi kinh Vẳng nghe tâm lặng hồn chênh chếch về Phôi thu rụng lá mây đè Phiền ban sơ dậy đất se sắt lòng Im nghe thác máu loạn dòng Trôi phiêu lạc giữa vô cùng mộ Không
28/11/2020(Xem: 7166)
Bóng chiều nghiêng nhịp gió Giữa mây ngàn muôn phương Ta chiều theo nhịp gió Từng bước chiều dâng hương.
26/11/2020(Xem: 7337)
Còn đau không tiếng chim kêu buồn nơi nhánh sầu đông trước ngõ phù sa cuộn đục trên sông dài bờ bến mông lung rác rưởi lầy nhầy ung thối ngày tàn thu bầy ruồi nhặng no bụng buồn tung cánh gia tài dành dụm một sớm tan bay
22/11/2020(Xem: 6087)
Hàng ngay quả mượt mãi không già Thoảng ngát ven làng ngõ rộ hoa Tỏ nỗi mùa lên đầy khắp chợ Tàn hương bẹ xả khuất quanh nhà Xinh bày dãy kệ mơ nhà cưới Lặng trải linh bàn cúng lễ ma Đã nhận cùng quê tình nở thắm Trầu cau cảnh ấy đẹp thương mà… 2020 Minh Đạo
21/11/2020(Xem: 7200)
Trong vương quốc nọ thuở xưa Có chàng hoàng tử mới vừa sinh ra Vua cha cùng với hoàng gia Đón mừng quý tử thật là vui tươi, Ông quan tể tướng đồng thời Cũng vừa sinh được ra đời một trai,
21/11/2020(Xem: 7280)
Ai níu thời gian giọt nắng hồng Cho đời vơi bớt ngọn đông phong ! Phương mây ngàn dặm mờ sương khói Đất khách muôn trùng lạnh núi sông. Dệt mấy vần thơ đan suối ngọc Dạo từng cung phím chạnh tơ lòng. Đèn khuya đối bóng đêm tâm sự, Chuông nhịp tàn canh trong rất trong.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]