Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cách tiếp cận tâm linh (thơ)

03/10/202116:49(Xem: 5539)
Cách tiếp cận tâm linh (thơ)
hoa_sen (15)


Cách tiếp cận tâm linh  
(Cảm tác từ bài viết Giác Ngộ Tự Tánh của tác giả Lửa Mới ) 


Thực tại Tâm linh  khó đến bằng lý trí , kiến thức! 
Diễn đàn văn hoá, mọi tôn giáo ...chung mối quan tâm (1) 
Thể hiện góc nhìn sáng tạo từng mỗi cá nhân 
Tựu chung vẫn phải đạt  Mười điều NHƯ THỊ (2) 

Mọi phương tiện hành trì  , chỉ cần nhận ra Chân lý 
Giác ngộ Tự tánh  ... con mắt trí tuệ mở ra (3) 
Hãy đơn thuần chỉ “nhìn nó như là nó là” 
Trong cái Thấy chỉ là cái Thấy ......
........không nghĩ ngợi phân biệt! 

Đời sống thực tế ai chẳng chủ quan phiến diện ? 
Mầm  mống  “Vô minh”,  tạo phiền não cõi trần.
Tốt xấu, thiện ác tuỳ thuộc hoàn cảnh cá nhân 
Trạng thái đối nghịch bị diệt trừ...Trí Bát Nhã xuất hiện ! 

Hãy nghe Lục Tổ chỉ day "Phẩm Pháp Hội thứ chín, " (tr.78.)
 “…Đại viên cảnh trí Tánh thanh tịnh
Bình đẳng Tánh trí tâm chẳng bệnh
Diệu quan sát trí chẳng tác ý." 
Phải chăng muốn  TIẾP CẬN TÂM LINH ..
Điều cần nhất giữ tâm thể được thanh tịnh !!!!

Huệ Hương 





(1) khâm phục thay gần đây ban biên tập trang web dongten.net ( là trang web Công giáo) đã post một loạt bài “ Giác ngộ tự tánh ”của tác giả Lửa Mới nói về Lục Tổ Huệ Năng một đề tài Phật giáo.    .....GIÁC NGỘ “TỰ TÁNH” TRONG THIỀN  PHẬT GIÁO

(Theo Pháp Bảo Đàn Kinh của Lục Tổ Huệ Năng)

(2) Sự hiện hữu của tất cả các sự vật (chư pháp) nhất định có sắc tướng. Đây gọi là “như thị tướng”. Cái gì có một sắc tướng thì nhất định có một bản tính. Đây gọi là “như thị tính”. Cái gì có một bản tính thì nhất định có một chất thể. Đây gọi là “như thị thể”. Cái gì có một chất thể thì nhất định có năng lực. Đây gọi là “như thị lực”. Khi nó có năng lực, nhất định nó tạo ra nhiều chức năng hướng ngoại khác nhau. Đây gọi là “như thị tác”. Vô số vật thể có hình thể hiện hữu trong vũ trụ. Vì thế, các chức năng hướng ngoại của chúng có liên hệ hỗ tương với tất cả các sự vật. Không có cái gì trong vũ trụ là một hiện hữu riêng lẻ không có liên hệ gì với các sự vật khác. Tất cả các sự vật đều có nhưng liên quan phức tạp với nhau. Chúng phụ thuộc lẫn nhau và qua tác động hỗ tương của chúng, chúng tạo ra nhiều hiện tượngkhác nhau. Nguyên nhân tạo ra những hiện tượng như thế được gọi là “như thịnhân”.

Dù có một nguyên nhân, nguyên nhân ấy cũng không tạo ra kết quả nếu nó không tiếp xúc với một cơ hội hay điều kiện nào đó. Chẳng hạn, lúc nào cũng có hơi nước trong không khí như là nguyên nhân chủ yếu của sương. Một cơ hội hay điều kiệnnhư thế được gọi là “như thị duyên” (nguyên nhân thứ yếu như thế). Khi một nhân (nguyên nhân chủ yếu) gặp một duyên (nguyên nhân thứ yếu) thì một hiện tượng, tức kết quả, được tạo nên. Đây gọi là “như thị quả”.

Một kết quả không chỉ tạo ra một hiện tượng mà còn để lại một dấu vết hay tồn dư nào đó. Ví dụ, kết quả của việc hình thành sương sẽ gây một cảm giác thích thúcho một người ưa cái thể cách sương tạo ra trên các ô kính cửa sổ, trong khi cũng kết quả ấy lại gây một cảm giác bực bội cho một người khác, có những vụ mùa bị hư hại vì sương. Cái chức năng để lại một dấu vết hay tồn dư được gọi là “như thịbáo”.

Chín như thị ấy  xảy ra liên tục trong xã hội và trong cái tổng thể là vũ trụ. Chúng liên hệ với nhau một cách phức tạp, khiến cho trong hầu hết trường hợp, con người không thể phân định được cái nào là nhân, cái nào là quả. Nhưng các như thị này không bao giờ không vận hành theo quy luật của chân lý phổ quát và không người nào, không sự vật nào và không chức năng nào thoát khỏi quy luậtnày. Mọi sự vật đều vận hành theo luật Thập Như thị, từ tướng cho đến báo, tức là từ đầu cho đến cuối. Đây là ý nghĩa của “như thị bổn mạt cứu cánh đẳng” (tổng thể cơ bản rốt ráo từ đầu đến cuối). 

(3)  Huệ Năng nhiều lần nhắc nhở đồ chúng và môn đồ của mình: “Tâm ta tự có Phật, Tự Phật là chơn Phật… Các ngươi tự tâm là Phật, chớ hồ nghi nữa.” Trong Phẩm Phó Chúc thứ mười, tr.89.



facebook-1
***
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/07/2020(Xem: 6949)
Tạm quên máy móc chen nhau An vui thiền định - nhiệm mầu cõi xuân... Ngày mai trở lại công trường Đem hồn xuân mới góp thương cho đời. *
03/07/2020(Xem: 6058)
Dòng nước trôi lửng lơ dòng nước Quên lái chèo chẳng ngược chẳng xuôi Thuyền không không bến, giữa khơi Khách thiền quên cả chuyện đời buồn vui Quên mưa tuyết đầy vơi khoang lái Cả lạnh băng tế toái lòng người
02/07/2020(Xem: 8280)
Đất Phật con người sống, SẠCH - ĐẸP - AN TÌNH NGƯỜI, Sự sống thuần Tiến Hóa, Không có sự sát sinh. Người không có trộm cắp, Lừa lọc hãm hại người, Vật không cho không lấy, Sống Chánh Mạng , Chánh Nghiệp.
29/06/2020(Xem: 8395)
Con kính dâng tặng bài thơ này chúc mừng Khánh Tuế của Hòa Thượng Phương Trượng chùa Viên Giác- Hannover/Đức. Cầu nguyện Thầy luôn mãi trường khang đem Đạo Vàng dị độ chúng sanh. Nam Mô A Di Đà Phật. Con Diệu Đạo_Phổ Hiền/Pháp. Thời gian ngỡ chậm mà nhanh quá! Năm nay Hòa Thượng Bảy Mươi Hai Nhân Mừng Khánh Tuế của Thầy Xin được dương tán một bài thi ca
29/06/2020(Xem: 5950)
Thưở xưa có vị tu hành Thật là đức hạnh nổi danh vô cùng Thầy tên là sư Chánh Thông Lâu nay muốn kiếm trong vùng rừng thưa
29/06/2020(Xem: 6424)
Có chàng chiến sỹ thuở xưa Tìm qua thăm hỏi thiền sư một lời: "Thiên đường, địa ngục đôi nơi Thực chăng hay chỉ nói chơi đặt bày?"
29/06/2020(Xem: 6333)
Kính bạch Thầy , sáng nay lạnh quá trừ âm một độ con phải vận dụng hết ý chí mới không bị quật ngã . Nên vội làm bài thơ này để khuyến khích mình cho những ngày sau và rất ngưỡng phục Thầy đã vào buổi công phu và pháp thoại không ngại gì trời rét giá . Kính , HH Bốn giờ sáng đang trừ âm một độ !! Melbourne năm này, đông quá lạnh người ơi ! “ Hơi ấm phòng quyến rũ “hãy đừng rời, “ “Nằm nán lại ... dưỡng thần đừng phí sức ! “ Nghĩ đến : Tăng đoàn Tự Viện các nơi ... Vẫn luôn tích cực! Dù cách giản dùng mọi phương tiện khuyến tu Sẽ livestream đúng giờ giấc công phu Lăng Nghiêm còn, Pháp Phật còn truyền tải mãi !
27/06/2020(Xem: 6533)
Phàm , Thánh đồng cư. Kính bạch Thầy , lại làm sao những dư âm của bài viết về Thầy và HT Thích Như Điển vẫn bàng bạc trong đầu con và như khuyến khích con gửi tâm tư này đến nhiều người hơn nữa Con đã gửi bài thơ này đến hai nơi khác cũng như bài “chỉ một thiện niệm “ và được nhiều người thích . Kính gửi Thầy Rồi tất cả sẽ đi vào lịch sử! Thực tại hiện tiền chứa đủ ba thời Ai chứng nhân ? Nghiệp quả trả lời ! Tâm tâm niệm niêm “ Đối đãi nhau Ân Nghĩa ! “
27/06/2020(Xem: 6546)
“Cô vít”- Corona Từ đâu em sinh ra Gây kinh hoàng thế giới Làm điên đảo mọi nhà? Dù quan lại-dân đen Dù giàu sang-nghèo hèn Em không hề mặc cả Ào ạt trút hờn ghen!
25/06/2020(Xem: 11126)
Tượng là tổng thể của Tâm Bao la vũ trụ cũng trong tượng nầy Chúng Sinh Tâm Thể là đây Phật từ Bản Giác Như Lai soi đường
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]