Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông Điệp của Covid-19 (thơ của Thích Viên Thành)

01/09/202112:06(Xem: 3152)
Thông Điệp của Covid-19 (thơ của Thích Viên Thành)

covid-19

THÔNG ĐIỆP Của COVID-19

 
Hãy “bịt miệng, rửa tay, yên một chỗ” (1)
Mọi nghĩ suy phải tích cực lạc quan
Sống vị tha trọng nghĩa xóm tình làng
Xây dựng lại gia đình nhiều năng lượng

 
Tại trần gian trên đà mất phương hướng
Lo chạy theo vật chất với kim tiền
Khai thác tận còn hủy diệt thiên nhiên
Để phục vụ cho nhu cầu hưởng thụ
 

Chỉ cái miệng mỗi ngày tỷ con thú
Chết xắt bằm để phục vụ miếng ăn
Bao oan trái uất hận sẽ vĩnh hằng
Luân hồi trả trong đau thương diễn tiến

 
Thú du lịch phá môi sinh rừng biển
Ố môi trường nhiều sinh vật long đong
Tham sân si luôn chất chứa trong lòng
Khiến dịch bệnh phải ra tay dừng lại
 

Muốn thế gian được bình an khương thái
Quán chiếu lòng hy hiến sống vị tha
Mang Phật Pháp soi sáng khắp muôn nhà
Cùng tu tập thoát ly vòng sanh tử.

 
Tổ đình Pháp Hoa SA, Mùa Vu Lan Tân Sửu (2021)
Thích Viên Thành


Ghi chú:

(1) Tại sao trên toàn thế giới, từ 2 năm nay (2020-2021), Covid-19 có nhiều biến thể và để ngăn ngừa chúng, phải luôn “bịt khẩu trang, rửa tay và ở yên một chỗ” ? Có phải chăng con người quá nhiều nhu cầu cho việc hưởng thụ, đã tạo lắm tội lỗi, để thiên nhiên và các loài thú phải nỗi giận mà trừng phạt ?

1/ “Bịt khẩu trang” Có phải chăng? “Miệng là một trong những nơi bẩn nhất của cơ thể con người. “Miệng chứa hơn 700 triệu loại vi khuẩn và lớn lên không ngừng, đặc biệt là vi khuẩn Streptococcus do ăn các loại thực phẩm carbohydrate có đường và tinh bột. Ngay cả phần lưỡi cũng tiềm ẩn nhiều vi khuẩn có hại”. Cho nên người xưa đã nói: “Họa từ miệng mà ra, bệnh từ miệng vào” rất là chính xác. “…Xét ra thì thịt xương này, Lại là xương thịt muôn thây tạo thành”….Mỗi người từ nhỏ đến lớn đã ăn, nhai, nuốt không biết bao nhiêu sinh vật, bao tử là một nghĩa trang hỗn tạp, chứa rất nhiều loại xác thú vật, bây giờ chúng nó thành “kẻ thù vô hình” đòi lại mạng. Vi thế Viên Thành đã có bài viết: Tu Cái Miệng Là Tu Hơn Nửa Đời Người, được nhiều Trang mạng chia sẻ. http://www.daophatngaynay.com/vn/phat-phap/buoc-dau-hoc-phat/nen-tang-gioi/13726-tu-cai-mieng-la-tu-hon-nua-doi nguoi.html?fbclid=IwAR2Teu3GnB5WsHLmiyvHiPUDj2d2aSad6vX0f2M7--YB_ias0p8HB7uIwBw, rất được nhiều người đón đọc.

2/ “Rửa tay” Bàn tay bình thường chứa hơn 3.000 vi khuẩn. Khi tay ẩm, vi khuẩn nhân lên gấp 1.000 lần. Không rửa tay đúng cách sẽ khiến bạn bị nhiễm khuẩn do tay chạm vào rất nhiều thứ trong cả ngày. Hơn nữa bàn tay này đã gây tạo nên bao điều tội lỗi, từ khi sanh ra đến lúc trưởng thành, bàn tay này đã giết hại, chặt chém, giành giựt, nắm bắt, bấm nút…tạo ra không biết bao nhiêu oán hận ngút ngàn, thì bây giờ phải trả quả là vậy !

3/ “Ở yên một chỗ”: Do không có niềm tin về “tâm linh” chỉ hướng về “duy vật” đòi hỏi thấy, biết mới tin, rồi “hướng ngoại tìm cầu” mà quên mất cái mầu nhiệm của mình luôn sẵn có “ở bên trong” để rồi luôn bận rộn chạy đi tìm “hạnh phúc” qua những ảo ảnh ở bên ngoài, tìm niềm vui qua các tiện nghi vật chất hiện đại, hay du hí khắp nơi, nên rồi mặc sức tạo ra muôn ngàn tội lỗi: khai thác cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, thải khí độc làm ô nhiễm môi trường, hằng ngày giết hại hàng tỷ súc vật để phục vụ cho nhu cầu du lịch và ẩm thực, khiến địa cầu đang nóng lên, thiên tai, động đất, sóng thần, cháy rừng, bão lụt, xảy ra liên tục … Các nhà lãnh đạo thế giới tuy có “họp” nhiều lần, để cứu nguy bầu khí quyển, nhưng vì nhu cầu “kinh tế”, rồi cũng đâu vào đấy. Cho nên Covid-19, tuy là “kẻ thù vô hình” tức thuộc dạng tâm linh, nhưng đã bắt “dừng và chậm lại” cũng như ra một Thông Điệp bắt mọi người phải lo sợ, coi trọng tinh thần, “ở yên một chỗ” hầu có cơ hội quay vào sống lại với “tâm bình an” luôn hằng hữu bên trong mỗi người, để xây dựng lại một gia đình ấm êm, biết sẻ chia, tạo phước đức… mới tránh được sự lây nhiễm, làm sạch môi trường, thiết lập lại quan điểm sống tích cực hơn trong xã hội và tạm dừng bớt các tội lỗi là vậy!

Qua Covid-19 cũng gây nhiều hoang mang lo sợ, nhưng cũng làm minh bạch nhiều điều, giúp cho ta hiểu rõ sự vô thường của cuộc sống, thấy được việc tích cực qua môi trường được trong sạch trở lại, cho mọi người được hít thở bầu không khí trong lành, hầu cuộc sống được kéo dài trong thanh thản bình an, tạo cơ hội cho mọi người “ở yên một chỗ” quay lại với chính mình, mà xây dựng lại tình thân, sửa chữa những sai lầm, hầu hoàn thiện tự thân, sống “ít muốn, biết đủ” biết chia sẻ, thương yêu nhau, cùng nhau tu tập hướng thượng để “tâm an, vạn sự an” và “tâm bình thế giới bình” đó là một sự đóng góp khá tích cực cho hòa bình thế giới và an lạc cuộc đời vậy!




facebook-1

***
youtube
 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 9890)
Mười lăm năm một bước đường Đau lòng lữ thứ đoạn trường , cha ơi Đêm dài tưởng tượng cha ngồi Gối cao tóc trắng rã rời thân con
10/04/2013(Xem: 10499)
Rừng im mây đầy ôm núi ngủ Cỏ mềm xanh mướt ngập bờ hoang Thoang thoảng đêm huyền hương thạch nhũ Đầu hoa nhụy ứa gió lên ngàn.
10/04/2013(Xem: 9502)
Một bông hồng xin dâng Mẹ Một bông hồng xin dâng Cha Đền ơn hiếu hạnh những là thấm đâu Công Cha phải nhớ làm đầu Nghĩa Mẹ phải nhớ là câu trau mình
10/04/2013(Xem: 7240)
Thơ là nhạc lòng, là tình ca muôn thuở của ý sống, của nguồn thương, của mầm xuân mơn mởn được thể hiện qua âm điệu vần thơ, qua câu hò, tiếng hát, lời ru, ngâm vịnh,..v..v.... mà các thi nhân đã cảm hứng dệt mộng, ươm tơ. Những vần thơ của các thi sĩ nhả ngọc phun châu là những gấm hoa sặc sỡ, những cung đàn tinh xảo, những cành hoa thướt tha kết thành một bức tranh đời linh hoạt, một bản nhạc sống tuyệt trần, một vườn hoa muôn sắc ngát hương làm tăng thêm vẻ đẹp cả đất trời, làm rung cảm cả lòng người xao xuyến. Đối tượng của vần thơ là chất liệu men đời được sự dung hợp của đất trời, sự chuyển hoá của vạn vật và sự hoà điệu của lòng người qua khắp nẻo đường trần biến thể, có lúc mặn nồng bùi ngọt, có khi chua chát đắng cay, tủi hờn chia ly, thất vọng chán chường sau những cuộc thế bể dâu, những thăng trầm vinh nhục, chính là nguồn suối mộng rạt rào của các nhà thơ say mơ. Tôi mặc dù không phải là thi sĩ, nhưng cũng biết thiết tha ho
10/04/2013(Xem: 12922)
Nhật Bản là đất nước của ngàn thơ, vì trước hết đó là đất nước của ngàn hoa... Hoàng Xuân Vinh
08/04/2013(Xem: 8671)
Đất tâm như quả địa cầu, Chứa đầy hạt giống hoa mầu hành vi. Tâm là dòng suối nghĩ suy, Tâm và hạt giống có gì khác đâu. 5. Tâm không tu phải khổ đau, Như vượn chuyền nhảy không sao đặng dừng, Xuống lên ba cõi trầm luân, Từ thời vô thỉ con đường mênh mang.
08/04/2013(Xem: 49507)
Mỗi thế hệ thi ca đều xuất hiện những tâm hồn đặc biệt của các nhà thơ qua từng thế hệ. Phần nhiều, tâm hồn xuất phát từ cảm tính của thi nhân qua mọi sinh hoạt của xã hội. Tập thơ Hoa Song Đường của nhà thơ Mặc Giang vượt ra ngoài cái vòng tâm tư hiện hữu xưa nay, nó mang tính chất triết lí nhân sinh, chứa chất mọi quy luật sinh tồn mà con người và vũ trụ cố gắng tranh đấu để bảo tồn lẽ sống cùng với vạn hữu.
08/04/2013(Xem: 13044)
"Ở đâu cũng có anh hùng Nơi đâu cũng có kẻ ngu người hiền, Anh hùng gặp gái thuyền quyên Ở ngay trong chốn trận tiền hiểu nhau Tình thương không có đối đầu Không phân trận tuyến không cầu mong chi Thực hành nghĩa cử Từ Bi
08/04/2013(Xem: 7301)
Chợt thấy xuân mời, vào một sáng ngồi rơi im lặng, hơi thở bay vào trong phong bão, cơn say tỉnh cơn gió mỉm cười, lay cánh mai
05/04/2013(Xem: 16689)
Lịch sử luôn trao tận tay từng số phận thuận nghịch của duyên trần (biệt nghiệp) để từ đó hòa mình vào vận mạng chung của cộng nghiệp.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567