Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Kinh Pháp Cú (thi hóa)

14/08/202012:08(Xem: 9534)
Kinh Pháp Cú (thi hóa)
duc the ton 34a 
KINH PH
ÁP CÚ 
Việt dịch: HT Thích Minh Châu
Thi Hóa: HT Thích Minh Hiếu
 
 PHẨM  SONG YẾU  1

 

1/ Tâm dẫn đầu mọi pháp

Tâm chủ, tâm tạo tác

Nếu nói hay hành động

Với tâm tư ô nhiễm

Khổ não sẽ theo ta

Như xe , theo vật kéo.

 

Thế gian tâm vốn đứng đầu

Là duyên kết nối là cầu tương giao

Nhiễm tâm sóng biển xôn xao

Sóng vang gào thét, nước trào bọt trôi.

Khổ đau trong kiếp luân hồi

Xe theo vật kéo đền bồi ngựa trâu.

 

2/ Tâm dẫn đầu mọi pháp

Tâm chủ , tâm tạo tác

Nếu nói hay hành động

Với tâm tư thanh tịnh

Hạnh phúc sẽ theo sau

Như bóng không rời hình.

 

Thế gian tâm vốn đứng đầu

Là duyên kết nối là cầu tương giao.

Tâm thanh như ánh trăng sao

Lung linh lễ hội múa chào sắc xuân,

Vui thay dù giữa non ngàn

Trăng lên bóng đứng,trăng tàn bóng nghiêng.

 

3/ Nó mắng tôi đánh tôi

Nó hại tôi cướp tôi

Ai ôm ấp niệm ấy

Hận thù không thể nguôi.

 

Mắng tôi mang lại ưu phiền

Cướp đi tài sản ca riêng đâu còn

Oán này chồng chất như non

Hận thù năm tháng chẳng mòn dược đâu.

 

4/Nó mắng tôi đánh tôi

Nó hại tôi cướp tôi

Không ôm ấp niệm ấy

Hận thù sẽ tự nguôi.

 

Sao ai li nỡ đánh tôi

Hại đời tan nát bằng lời nhói tim

Không tìm dấu bóng chân chim

Trời thanh biển lng, sóng êm an hoà.

 

5/ Hận thù diệt hận thù

Đời này không thể có

Từ bi diệt hận thù

Là định luật thiên thu.

 

Oán thù nội kết sâu xa

Tâm không buông xả phong ba đối đầu

Từ bi hoá giải thương đau

Thiên thu chân lý,một màu sáng trong.

 

6/ Ngươidi kia vì không hiểu

Ở đây ta bị diệt

Những ai hiểu điều này

Tranh luận tự nhiên tiêu.

 

Tranh chi sai đúng bận lòng

Vô thường huỷ diệt ai hòng tránh đâu ?

Hiểu ra kẻ trí vô cầu

chi tranh luận, cạn sâu dứt liền

 

7/ Ai sống theo dục lạc

Không nhiếp hộ các căn

Uống ăn thiếu tiết độ

Biếng nhác chẳng tinh cần

Dễ bị ma nhiếp phục

Như gió lay cây yếu.

 

Tham cầu dục lạc cảnh tiên

Buông lung tình vọng chẳng kiêng lòng trần

Uống ăn thoả thích tăng cân

Đứng nằm nặng nhc tinh thần mỏi mê

Ma kia đã đến gần kề

Cành mềm giông tố, não nề kiếp sinh.

 

8/ Ai sống quán bất tịnh

Khéo nhiếp hộ các căn

Ăn uống có tiết độ

Tín tâm, hằng nhiệt thành

Tà ma khó nhiếp phục

Như gió thổi thạch sơn.

 

Ai kia trông thấy giật mình

Quán soi tứ đại thật tình đáng ghê!

Tinh cn quyết thoát cơn mê

Ngày đêm tỉnh thức không hề lãng xao

Tà ma rình hại được nào,

Gió lay núi đá, đổi màu được chi..

 

9/ Ai mặc áo cà sa

Tâm chưa rời uế truọc

Chưa tự chế, chưa chơn

Không xứng mặc cà sa.

 

Ai còn ưa thích thị phi

Cửa không khoác áo khác gì diễn viên

Trung thần ,dua nnh đặt tên

Mang râu, cạo tóc vững bền được đâu.

 

10/Ai rời bỏ uế trược

Giới luật giữ tinh nghiêm

Tự chế, thường chơn thực

Thật xứng mặc cà sa.

 

Nếu ai bỏ hết tham cầu

Luật nghiêm phòng hộ tự câu thúc mình

Nhiệt tâm nguyện độ chúng sinh

Sống đời chánh hnh, xứng hình Sa môn.

 

11/Phi chân,tưởng chân thật

Chân thật,tưởng phi chân

Do tư duy tà vạy

Chân thật không thể thành

 

Thế gian vọng tưởng vn còn

Thực hư lẫn ln, giả chơn không tường

Tư duy lạc gữa mù sương

Đường vquê cũ cố hương xa dần.

 

12/Chân thật, biết chân thật

Phi chân, biết phi chân.

Do tư duy chân chánh

Chân thật tự nhiên thành.

Nếu ai định hướng chia phân

Bờ mê bến giác , giả chân rõ ràng

Nghĩ suy sâu thảm hai đàng

Thuyền dong về bến bình an trọn đời.

 

13/Như mái nhà vụng lợp

Mưa thấm dột dễ dễ dàng

Cũng vậy tâm vọng tu

Tham dục dễ thâm nhập.

 

Như nhà lợp lúc mưa rơi

Không khéo che kín,nhìn trời đầy sao

Dục thơm như nước lọt vào

Cuộc đời tịnh hnh xanh xao chết mòn.

 

14/ Như mái nhà kéo lợp

Mưa không thấm dột vào

Cũng vậy tâm khéo tu

Tham dục không thâm nhập

 

Còn như khéo lp kín hơn

Mưa không chỗ dột, sc son mt lòng

Dục tham gợn đục khơi trong

Thường hành trạch pháp dc lòng tấn tu.

 

15/ Nay buồn, đời sau buồn

Kẻ ác hai đời buồn

Buồn nản , tự huỷ diệt

Thấy việc ác mình làm.

 

Sầu bi như áng mây mù

Phủ che tuệ giác công phu hững hờ

Đời này khổ giữa cơn mơ

Đời sau bi luỵ đợi chờ kẻ mê.

 

16/Nay vui, đời sau vu

Kẻ thiện hai đời vui

An vui, quá an vui

Thấy việc thiện mình làm.

 

Còn ai đã biết lối về

Đời như trăng sáng hẹn thề kiếp sau

An vui tràn ngập sắc màu

Kiếp này hỷ lạc, kiếp sau vẹn phần.

 

17/ Nay than , đời sau than

Kẻ ác hai đời than

Than van, mình làm ác

Đoạ ác thú, than hơn.

 

Ai kia ác nghip kêu than

Nhân gieo gió dữ, quả toàn bão giông

Khóc than nước mắt cn dòng

Đời này vừa dứt, khổ chồng đời sau.

 

18/Nay sướng, đời sau sướng

Kẻ thiện, hai đời sướng

Sung sướng mình làm thiện

Sướng hơn, sanh thiện thú.

 

Người lành thoát khỏi khổ đau

Sướng vui quả thiện, ngọt ngào trái ngon

Đời nay ăn mãi vẫn còn

Kiếp sau giống thiện được trồng khp nơi.

 

19/Dầu tụng nhiều kinh điển

Không hành trì phóng dật

Chẳng khác đếm bò người,

Không hưởng Sa môn hạnh.

 

Kinh điển dù có thuộc lời

Buông lung phóng túng như đời chăn trâu

Đếm bò lùa chúng qua cầu

Trắng tay, dù đẹp áo màu cà sa.

 

20/Dầu tụng ít kinh điển

Nhưng y pháp phụng hành

Từ bỏ tham sân si

Giác tỉnh tâm giải thoát

Không chấp trước hai đời

Tất hưởng Sa môn hạnh

 

Sao bằng ý đẹp, ngôn hoà

Thân hành thiện nghiệp tránh xa thế trần

Kinh điển chỉ thuộc đôi vần

Nhưng không chấp thủ tinh thần thảnh thơi,

Tỉnh thức tuệ giác rạng ngời

Tham sân từ bỏ, đời đời an vui..

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/09/2020(Xem: 8882)
Thật là một đại duyên cho những ai là Phật tử tại gia như tôi lại được nghe lời chỉ dạy vừa tâm tình của Sư Phụ Viên Minh vào ngày thứ bảy của khoá thiền khoá 20 (20/9/2020) tại tổ đình Bửu Long như sau : " Ai cũng cho Thầy là người " ba phải "vì Thầy thường trích dẫn những ý tưởng của các Tông phái khác , nhưng đúng ra phải gọi Thầy là "người chục phải "vì ở mỗi Tông phái nào Thầy đều nhìn thấy những điểm hay, tốt và vì vậy Thầy chưa bao giờ phân biệt tông phái nào cả chỉ là nhập gia tuỳ tục thế thôi , vô ngại ...
23/09/2020(Xem: 9377)
Xa xăm lặng bước nhập trần ai Óng mượt mi vàng lộ hiển dài Xóm Bắc ruổi rong chui bụng ngựa Nhà Đông lơ láo rúc lừa thai Roi vàng thúc vế trâu bùn chạy Dây sắt gìn hàm cọp đá hồi Một sớm gió lùa băng giá hết Trăm hoa vẫn cũ luyến xuân đài!
22/09/2020(Xem: 11824)
Con thường suy nghĩ có một ngày Mẹ về với Phật cảnh Phương Tây Để nghe giáo pháp Như Lai thuyết Tỏ ngộ từ đây ở nơi này.
21/09/2020(Xem: 12600)
Một trong những điểm đặc thù từ giáo pháp của Đức Phật chính là tinh thần Trung đạo - không rơi vào cực đoan khổ hạnh ép xác hay thú hướng dục vọng. Biện chính giáo pháp để làm lộ rõ con đường Trung đạo cũng là một phương thức hoằng pháp. Có thể sự biện chính chỉ là quan kiến cá nhân và đôi khi đi xa hơn vấn đề cần biện chính, nhất là những biện chính liên quan đến lát cắt của một phần tổng thể văn bản. Dẫu vậy, toàn bộ nội dung bài viết vẫn hướng đến mục đích làm sáng tỏ thêm con đường Trung đạo, tránh sự hiểu nhầm đáng tiếc đối với những Phật tử sơ cơ. Nguyệt San Giác Ngộ xin trân trọng giới thiệu bài viết đến với quý độc giả. NSGN Bài “Quan điểm của Phật giáo về vấn đề kinh tế” của Hòa thượng Tinh Vân (Phước Tâm dịch, Nguyệt san Giác Ngộ số 189, tháng 12-2011, trang 36), có một đoạn viết:
21/09/2020(Xem: 11874)
Cả tuần nay, nỗi buồn dào dạt về kiếp người xâm chiếm cả hồn tôi khi nhìn lên màn ảnh YouTube , HT Thích Từ Thông trên giường bịnh chợt nhớ tới hàng trăm bài pháp thoại từ thuở ban đầu của Ngài qua “ Phật Giáo Tổng Quan “ và những năm cuối với trăm bài pháp thoại ngắn như” Ngón tay chỉ trăng “và đã được ấn tống do một số bạn đạo hải ngoại mà tôi may mắn được lựu trữ trong thư viện mình để rồi hôm nay kính xin được mạo muội cúng dường Ngài bằng một bài viết xưng tán công đức Ngài
20/09/2020(Xem: 8399)
PHỤNG HOÀNG TRÊN NÓC GÁC (Nhân đến thăm chùa Nghĩa Sơn tọa lạc nơi vùng núi Đồng Bò xưa, ngắm được cảnh mô phỏng Kim Các Tự nổi tiếng ở Kyoto- Nhật Bản) Phụng hoàng đậu nóc Gác Vàng Cất cao tiếng gáy rung vang núi rừng
19/09/2020(Xem: 14025)
Năm bài thơ của HT Tuệ Sỹ do Trần Trung Đạo ngâm Khung Trời Cũ Tôi Vẫn Đợi Một Bước Đường Hận Thu Cao Những Năm Anh Đi
19/09/2020(Xem: 6874)
Sông Đồng Lung Đồng Lung sông nước chảy êm đềm Chảy mãi sầu vơi suốt cổ kim Cuối bãi cò bay lâu sậy héo Đầu non trâu nghỉ bóng trăng tàn Chiều non thẳm tiếp thành cô quạnh Thu trúc hàn sanh quán nhỏ đơn Thích thú ngắm âu theo nước chảy Đời lênh đênh biết mấy khi nhàn? Trúc Nguyên-Thích Chúc Hiền (Phỏng dịch )
18/09/2020(Xem: 6448)
Xưa xa gạch đá ướp thăng trầm Nội chiến bi hùng, buồn ngoại xâm Tiếng gọi trùng phùng ray rứt hát Lời ru hội ngộ nghẹn ngào ngâm
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]