Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Điểm Khác Nhau Giữa Phước Đức & Công Đức

13/07/202015:59(Xem: 13877)
Điểm Khác Nhau Giữa Phước Đức & Công Đức
duc phat 3a
 

GHI ÂM CÚNG DƯỜNG
 
Sinh hoạt nhộn nhịp dân gian  ( đám cháu ngoài tê )
Con đây tranh thủ vội vàng ghi âm
Diễn đọc thanh điệu bỗng trầm
Nhập hồn thơ Đạo diễn ngâm nồng nàn
Người nghe thấm nhập tâm can
Hương Thiền vị Đạo chuyển ngàn ưu bi
Niệm ân Thầy độ chúng nì
Xiễn dương Pháp Phật cứu nguy cho đời
Quảng An, Houston, Tx
 
Điểm Khác Nhau Giữa Phước Đức & Công Đức .
 
Mô Phật- Xin thầy giảng giải về sự khác nhau giữa Phước đức và Công đức?
 
- Công đức là sự xoay nhìn lại nội tâm,(công phu tu hành) dùng trí sáng suốt, thấu rõ sự thật, dứt trừ mê lầm phiền não.
 
- Công đức có thể đoạn phiền não,
có thể chứng được bồ đề,
còn phước đức thì không.
 
Phước đức là những việc làm lành thiện được làm ở bên ngoài hình tướng như bố thí, cúng dường, từ thiện, giúp ích cho mọi người…
- Phước đức không thể đoạn phiền não cũng không thể chứng bồ đề, chỉ có thể mang đến cho bạn phước báu. “Do đó chúng ta nhất định phải phân biệt rõ ràng công đức và phước đức.”
 
LÀM SAO TU CÔNG ĐỨC?
 
Kỳ thật, công đức lại không hề rời khỏi phước đức.
- Tu phước không dính mắc (không chấp công trạng) chính là công đức. 
- Tu phước mà dính mắc là phước đức.
 
Ví dụ ta đem tiền tài, vật chất bố thí, hy vọng tương lai được đại phú, vậy thì liền biến thành phước đức.
Nhưng nếu ta đem tiền tài, vật chất bố thí “tam luân không tịch”, không có bất cứ mong cầu nào thì liền biến thành công đức. - Khi không có bất cứ mong cầu nào, thì ở ngay trong cuộc sống thường ngày của bạn do thiện nghiệp sắp xếp bạn cũng không thiếu bất cứ thứ gì.
 
- Nhớ rằng trong công đức có phước đức,
nhưng trong phước đức không có công đức.
 
Chúng ta không luận tu phước như thế nào, thông thường nói ba loại bố thí:
“ Tài bố thí, pháp bố thí, vô uý bố thí”
 
Tóm lại, phải bố thí sạch trơn.
Then chốt là tâm địa phải thanh tịnh, không dính vào tướng bố thí, không nên thường hay nghĩ đến ta là người ban ân sủng cho mọi người, ta đã làm rất nhiều việc tốt đối cho họ, không nên có ý niệm này.
“Vì khởi ý niệm này thì liền biến thành phước báu, không thể được định.”
 
Định là gì? Định là tâm thanh tịnh. Bố thí tuyệt đối không nhận báo thì tâm mới được thanh tịnh.
- Trong tâm thanh tịnh phước báu bao lớn, tận hư không biến pháp giới mới là chỗ chân phước.
 
Bạn bố thí chỗ này, thì không chỉ ở ngay đây hưởng phước, mà bạn đến bất cứ nơi nào, mười phương vô lượng vô biên cõi nước, bạn đều được hưởng phước.
 
Quả báo của sự làm phước là Phước vật
Quả báo của sự thanh lọc nội tâm (ngay cả sự tu trong khi hành thiện), khi làm phước sẽ là Phước Trí hay còn gọi là Công Đức vậy! -  Nam Mô Công Đức Lâm Bồ Tát- Mahatát
 
 
 
Năm điều không xác định (Avavaṭṭhāna):
 
1. Thọ mạng (Jīvita): Một người phàm phu không thể biết được mình sẽ sống bao lâu, tuổi thọ của mình bao nhiêu.
 
2. Bệnh tật (Byādhi): Không thể định đoạt được là mình phải bệnh như thế này, đừng đau bệnh như thế kia, hoặc mình đừng bệnh gì hết.
 
3. Thời điểm (Kāla). Không thể được mình chết vào lúc này hay lúc kia, chết lúc sáng trưa chiều hay tối.
 
4. Chỗ bỏ xác (Dehanikkhepana): Không thể chắc mình sẽ chết trong nhà hay ngoài đường, chết dưới nước hay trên mặt đất v.v...
 
5. Chỗ sanh (Gati). Không thể định đoạt được chỗ mình tái sanh sau khi chết là cõi này hay cõi kia. 
( Kinh Tăng Chi Nikaya )
 
Thế nên trong lúc còn sanh tiền, tuổi thọ chưa hết, hãy nổ lực làm điều thiện lành, tinh tấn học hỏi Giáo Pháp và thực hành lợi dạy của Đức Phật vào đời sống hằng ngày sẽ có được an lạc hiện tiền và gieo duyên lành giải thoát trong kiếp vị lai.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/10/2014(Xem: 12337)
Nhất tâm niệm Bụt DI ĐÀ Đàm kinh nhập diệu voi già khiêm cung!
23/10/2014(Xem: 10148)
Chào đời có biết gì đâu Lớn lên mới hiểu thâm sâu cuộc đời Trần gian cũng rất tuyệt vời Mẹ cha thầy bạn những lời dạy khuyên Quê hương đất nước tổ tiên Chúng sanh các loại gắn liền trước sau Tương quan mật thiết với nhau Vui buồn chia sẻ dồi trau tâm mình Nhu hòa thuần thiện chân tình Điểm tô đời đạo nhân sinh kiếp người Thế nhân cần sự vui tươi Cần nên có một nụ cười an nhiên
22/10/2014(Xem: 11325)
ĐÔNG Dơi nhập thiền Rét đậm Thắm hoa trạng nguyên ƠN THẦY Ngọng nghịu i… tờ Thầy dìu dắt Nên vần thờ… ơ thơ
22/10/2014(Xem: 15830)
Trần gian quán trọ đời mình Đến chơi một chút thình lình rồi đi Trăm năm tay giữ được gì Có mang xuống dưới âm ty bạc vàng?
21/10/2014(Xem: 10468)
Chiều đã kéo mây về phơi chóp núi Mà ta còn lầm lũi ở trần gian Ôm hơn thua để phỏng tay trần trụi Đâu biết đời tan hợp tợ khói giăng Hãy để thơ chơi giữa miền thường tại Tung chân thật thôn tính hết dối gian Dẫu nghiên lệch mực khô câu rớt vận Cũng chẳng cầu phủi sạch bụi trầm luân Hãy để thơ chia với đời khốn khổ Nghe lũ chà nhức nhối tước thềm thơ
20/10/2014(Xem: 11623)
Giữa trưa tĩnh tọa trong rừng Chim về tắt nắng gió lừng chiêm bao Ngồi đôi mắt chết phương nào Run cơn mộng đỏ chớp hào quang bay
19/10/2014(Xem: 17877)
Nhẫn nhịn cho đời luôn được yên Hơn thua tranh cãi chỉ thêm phiền Thắng người chưa chắc về an giấc Kẻ bại hận thù lẽ tất nhiên
19/10/2014(Xem: 10340)
Đừng tìm hạnh phúc nơi nào xa quá Hãy quây về tìm nó ở trong ta Chỉ cần tâm thanh thản sẽ nhận ra Vì hạnh phúc là điều đơn giản nhất
19/10/2014(Xem: 11300)
Cuộc đời này vốn vô thường, huyễn mộng… Là con Phật thì ai cũng rõ biết. Kiếp người là giả tạm, phù du, mong manh ngắn ngủi… là người học Phật thì ai cũng đã thấu hay. Quy luật “sinh trụ hoại không” của muôn đời thật phũ phàng và vô cùng nghiệt ngã, hỏi có mấy ai vượt thoát khỏi vòng kiềm tỏa chặt chẽ của nó? Dẫu rõ biết, dẫu thấu hay, nhưng vì vẫn là một chúng sanh, một sinh linh bé nhỏ, đang còn hụp lặn giữa bể khổ trầm luân, trôi lăn giữa dòng sinh tử luân hồi, nên chúng ta cứ luôn luôn sẵn sàng cho những giọt nước mắt tuôn rơi không chỉ khi tiếc nuối đau buồn với tổn thất, mà còn với lúc hạnh phúc mừng vui. Nước mắt lưng tròng, rơi rớt đầm đìa, trào tuôn ràn rụa… thì cứ để chúng tự nhiên xuất đáo, tự do bay nhảy, không chuyện chi phải kềm nén, đắp đê ngăn đập để chặn đường rơi lối chảy của chúng. Khóc được cứ khóc, đó là chuyện bình thường. Khóc với tâm bình thường thì vẫn không hề xa Đạo.
18/10/2014(Xem: 10838)
Nâng bàn chân Mẹ hôn lên Bàn chân nhỏ nhắn thuyền lênh đênh dòng Hôn nhăn nheo gót từng hồng Bao năm lặn lội đường trần nhiêu khê Bàn chân tất tả đi, về Đường phù hoa phố, đường quê mùa làng Bàn chân từng bước cao sang Từng hành khất gạo lo tròn bữa cơm
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]