Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tứ Cúc Lục Bát: Phật Pháp Nhiệm Mầu, Phiền Sầu Tiêu Tan

27/07/201919:45(Xem: 7297)
Tứ Cúc Lục Bát: Phật Pháp Nhiệm Mầu, Phiền Sầu Tiêu Tan

phat bon su-1


TỨ CÚ LỤC BÁT

“PHÁP NHIỆM MẦU, PHIỀN SẦU TIÊU TAN”

 

GIÁC

Gót chân Đại Giác qua đường
Ta Bà tịch lặng, Vô Thường ngẩn ngơ
Ta về tìm dấu xa xưa
Nửa đêm hoa héo cũng vừa hồi sinh.

 

HỒI KINH

Mái rêu thềm cổ Phật già
Đón chân du tử xa nhà ghé thăm
Chuông rè dè dặt tiếng ngân
Hồi kinh mới lạ, an tâm quay về!

 

SINH TỬ ĐIỂU

Trầm thăng tung cánh giang hồ
Chim vui chờ chết bên bờ tử sinh
Lá vàng rồi lá lại xanh
Cánh chim bay mỏi một mình với mây.

 

THOÁT

Nhân tâm thất lạc hao gầy
Hồi kinh ba chữ đêm ngày tụng khan
Bổng trầm Đường Luật ngâm vang
Niềm tin bừng sáng, lên đàng phiêu du!

 

TRẺ & GIÀ

Hồn nhiên tuổi ngọc tuổi ngà
Bạt ngàn rừng núi ta ca dài ngoằng
Ca rồi ta bỗng da nhăn
Hồn nhiên tuổi gỗ già khằn dễ thương!

 

NGÂM KHÚC

Từ trong gia phả đơm hoa
Phương danh nẩy nụ thi ca ngâm dài
Người xưa nhạt khuất hình hài
Hương quê còn thoảng bên ngoài phố vui...

 

ĐẠO CA

Diệt thù khai giới sát sanh
Vinh quang, khổ nhục đều thành bụi tro
Chiều đồng xanh ngắm cánh cò
Phù sinh một kiếp lặng lờ khúc ca.

 

MẶN

Khum lưng vốc đất mỡ màu
Ấm bàn tay phút nhiệm mầu thảnh thơi
Bàng hoàng mặn chát lưỡi môi
Ồ, vị của đất: mồ hôi ông bà!

 

TỊCH YÊN

Mắt huyền đen vẫn xa xưa
Chút gì để nhớ chơi đùa cho quên
Cố quên càng nhớ mắt huyền
Thì thôi không nhớ, tịch yên rêu vàng.

 

U MINH

Ngẩng nhìn ngước ngóng thinh không
Niết Bàn, Cực Lạc mênh mông xa vời
Thì thôi nhìn xuống với đời
Dưới chân thấp thoáng trụt trồi U Minh.

 

ĐỒNG QUÊ

Quay về ruộng trĩu lúa thơm
Kênh mương thân thiết, rạ rơm nặng tình
Hương đồng cỏ nội dỗ dành
Vốc bùn nắn đất nhớ mình trẻ con!

 

THƯ PHÁP

Bút thần phết dọc phẩy ngang
Tâm truyền qua mắt, ý tràn qua tay
Chắt chiu con chữ vơi đầy
Nét phiêu du lướt đêm ngày giấy trinh.

 

TÌM

Sấm truyền kỳ ảo khôn nguôi
Đầu đảo điên đó, cái đuôi mọc dài
Ngàn lau xào xạc mệt nhoài
Ta tìm ta mãi luân hồi vô chung...

 

BÚT CÙN

Đã mang lấy nghiệp hoa hòe
Chạy đâu cho thoát cái nghề văn chương
Bút cùn nhiều lúc muốn buông
Lại mài sắc để trào tuôn cái hồn!

 

LẶNG

Như nước thắng lửa muôn đời
Lấy Nhân đối chọi với người bất nhân
Nghệ thuật từng bước nhẹ nâng
Thắng trong lặng lẽ tâm thân yên bình.

 

RÊU PHONG

Quay về nguồn cội cha ông
Lập cây giả phả dầy công kiếm tìm
Bụi thời gian phủ dầy hiên
Dấu chân hậu duệ in thềm rêu phong.

 

NÉT CHỮ

Rồng bay phượng múa cua bò
Thư sinh phẩy dọc, thầy đồ phết ngang
Ngoằn ngoèo, lên xuống hèn sang
Săm soi bút tích tri tâm tri tình.

 

TRĂNG VỠ

Trăng rơi đáy giếng trong vườn
Khỉ đàn vớt bóng diễn tuồng khôn ngoan
Bắc thang hỏi kiện Ngọc Hoàng
Ánh trăng bóng nước vỡ toang mộng dài.

 

Mãn Đường Hồng


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/06/2010(Xem: 25378)
Ba môn vô lậu học Giới Định Tuệ là con đường duy nhất đưa đến Niết bàn an lạc. Muốn đến Niết-bàn an lạc mà không theo con đường này thì chỉ loanh quanh trong vòng luân hồi ba cõi. Nhân Giới sinh Định, nhân Định phát Tuệ– ba môn học liên kết chặt chẽ vào nhau, nhờ vậy mới đủ sức diệt trừ tham ái, đẩy lùi vô minh, mở ra chân trời Giác ngộ. Nhưng Giới học mênh mông, Định học mêng mông, Tuệ học mênh mông; nếu không nắm được “Cương yếu” thì khó bề hiểu biết chu đáo, đúng đắn. Không hiểu biết đúng đắn thì không sinh tâm tịnh tín; không có tâm tịnh tín thì sẽ không có tịnh hạnh, như vậy, con đường giải thoát bị bế tắc. Như một người học hoài mà vẫn không hiểu, tu hoàí mà vẫn không cảm nhận được chút lợi ích an lạc nào.
19/05/2010(Xem: 8038)
Đừng tưởng cứ trọc là sư Cứ vâng là chịu, cứ ừ là ngoan Đừng tưởng có của đã sang Cứ im lặng tưởng là vàng nguyên cây Đừng tưởng cứ uống là say Cứ chân là bước cứ tay là sờ Đừng tưởng cứ đợi là chờ Cứ âm là nhạc cứ thơ là vần Đừng tưởng cứ mới là tân
16/05/2010(Xem: 6663)
Thầy từ phương xa đến đây, Chúng con hạnh ngộ xum vầy. Đêm nay chén trà thơm ngát, Nhấp cho tình Đạo dâng đầy. Mừng Thầy từ Úc tới thăm, Đêm nay trăng sáng ngày rằm. Thầy về từ tâm lan tỏa, Giữa mùa nắng đẹp tháng Năm
10/03/2010(Xem: 10207)
Qua sự nghiệp trước tác và dịch thuật của Hòa Thượng thì phần thơ chiếm một tỷ lệ quá ít đối với các phần dịch thuật và sáng tác khác nhất là về Luật và, còn ít hơnnữa đối với cả một đời Ngài đã bỏ ra phục vụ đạopháp và dân tộc, qua nhiều chức năng nhiệm vụ khác nhaunhất là giáo dục và văn hóa là chính của Ngài.
10/03/2010(Xem: 7732)
Ba La Mật, tiếng Phạn Là Pu-ra-mi-ta, Gồm có sáu pháp chính Của những người xuất gia. Ba La Mật có nghĩa Là vượt qua sông Mê. Một quá trình tu dưỡng Giúp phát tâm Bồ Đề. Đây là Bồ Tát đạo, Trước, giải thoát cho mình,
10/03/2010(Xem: 12226)
Tên Phật, theo tiếng Phạn, Là A-mi-tab-ha, Tức Vô Lượng Ánh Sáng, Tức Phật A Di Đà. Đức A Di Đà Phật Là vị Phật đầu tiên Trong vô số Đức Phật Được tôn làm người hiền. Ngài được thờ nhiều nhất Trong Ma-hay-a-na, Tức Đại Thừa, nhánh Phật Thịnh hành ở nước ta.
01/10/2007(Xem: 7521)
214 Bộ Chữ Hán (soạn theo âm vận dễ thuộc lòng)
20/10/2003(Xem: 31237)
Tình cờ tôi được cầm quyển Việt Nam Thi Sử Hùng Ca của Mặc Giang do một người bạn trao tay, tôi cảm thấy hạnh phúc - hạnh phúc của sự đồng cảm tự tình dân tộc, vì ở thời buổi này vẫn còn có những người thiết tha với sự hưng vong của đất nước. Chính vì vậy tôi không ngại ngùng gì khi giới thiệu nhà thơ Mặc Giang với tác phẩm Việt Nam Thi Sử Hùng Ca. Mặc Giang là một nhà thơ tư duy sâu sắc, một nhà thơ của thời đại với những thao thức về thân phận con người, những trăn trở về vận mệnh dân tộc, . . . Tất cả đã được Mặc Giang thể hiện trong Việt Nam Thi Sử Hùng Ca trong sáng và xúc tích, tràn đầy lòng tự hào dân tộc khi được mang cái gène “Con Rồng Cháu Tiên” luân lưu trong huyết quản.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567