Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nếu Biết Ngày Mai Đã Muộn Rồi! (thơ)

25/07/201907:21(Xem: 7078)
Nếu Biết Ngày Mai Đã Muộn Rồi! (thơ)
thich tanh tue


Nếu Biết
Ngày Mai Đã Muộn Rồi!

Có thể ngày mai vẫn rất dài
Vẫn bình minh hẹn với sương mai
Một ngày vẫn sống trên trần thế
Chẳng chút chi ngờ chuyện đổi thay..
 
Vì thế ngày nay ở chốn này
Mới vừa mở mắt đã loay hoay
Ai đi mặc kệ, Ta còn sống!
Dệt tiếp buồn, vui.. với tháng ngày..
 
Cứ thể ngày qua vẫn cuộc đời
Gạo, tiền, cơm, áo..mãi lăn trôi
Tương lai hạnh phúc dài mơ mộng
Hiện tại tâm tình luôn vắng vui.
 
- Nếu biết ngày mai sẽ muộn màng
Ta còn đuổi bóng chạy miên man..
Hơn, thua, hờn, giận.. còn không nhỉ?
Ngồi thở mà nghe.. mộng đã tàn!?
 
Nếu biết ngày mai đã muộn rồi
Lời thương còn dấu lại trên môi?
Trăm năm bù lấp bằng chi nhỉ?
Chìm khuất thiên thu những bóng người..
 
Nếu biết ngày mai chạm bến bờ
Môi còn khất hẹn tiếng Nam Mô
- Lắng nghe lòng đất nghìn tâm sư..
Hối tiếc đường tu trót.. hững hờ...

Như Nhiên -Thích Tánh Tuệ



blank
Namo Sakya Muni Buddhaya
Ba câu trả lời lớn từ Giáo Lý Duyên Sinh.
Thứ nhất: Con người từ đâu đến?
Trả lời: Con người từ quá khứ đến, từ những gì chúng ta đã làm
 trước đây; từ những công việc vẫn chưa làm xong; từ những cái 
xấu và tốt trong quá khứ; từ tăm tối vô minh của chúng ta; từ 
những tham muốn của chúng ta.
👉 Vì thế, có thể nói chúng ta đi vào kiếp sống hiện tại 
này,  mang theo với chúng ta những cái tốt và cái xấu 
của quá khứ.
Thứ hai: Tại sao chúng ta lại ở đây?
Trả lời: Chúng ta ở đây là vì quá khứ, nghiệp quá khứ khiến cho
 có tái sanh trong kiếp hiện tại và từ hiện tại sẽ tiếp tục tái sanh
 trong tương lai; chúng ta được đem đến đây bởi chính những 
buồn vui, thiện ác của chúng ta, và hầu hết chúng ta đều bị dẫn
 đến đây bởi tham ái, và chúng ta sẽ tồn tại ở đây cho đến khi 
nào cái tham ái, ích kỷ của chúng ta được đoạn trừ.
Đối với người trí, kiếp sống mà chúng ta đang sống ở đây là một
 cơ hội để loại bỏ cái gánh nặng mà chúng ta đã tích lũy trong 
quá khứ; để loại trừ những tà hạnh, tà kiến của chúng ta; để 
loại trừ những ý niệm sai lầm về sanh và tử; bỏ lại đằng sau tất 
cả mọi sự và đặt chân lên trên con đường trung đạo.
Thứ ba: Chúng ta sẽ đi về đâu?
Trả lời: Chúng ta sẽ đi theo quả của những nhân chúng ta đã làm. 
Những ai công việc (cần làm) chưa làm xong sẽ tiếp tục đi 
loanh quanh trong vòng luân hồi và phải quay trở lại để làm
 tiếp công việc ấy. Những ai đi theo con đường trung đạo và đã 
hoàn tất những công việc (cần làm) của họ sẽ đạt đến Niết-bàn, 
sự diệt hoàn toàn của mọi khổ đau.
- Gỡ bỏ tấm mặt nạ vô minh là công việc (cần làm) của con người.
- Giữ thăng bằng giữa những pháp thế gian (được mất, hơn thua..)
 là con đường của Bậc Giác Ngộ.
Thưởng ngoạn cuộc đời nhưng không để bị vướng mắc trong 
lối sống trần tục là pháp của đấng Thế Tôn.
Xuất ly cuộc sống trần tục để bước vào đời sống tâm linh cao quý
 hơn là lời khuyên của Đức Phật. An trú trong Niết Bàn, thực tại,
 thường hằng là cứu cánh miên trường cho người Phật tử.
Namo Buddhaya 
Như Nhiên -Thích Tánh Tuệ


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/03/2014(Xem: 11886)
Quan Âm Lễ Hội đến ngày Chư Tăng Đại Chúng đó đây tựu tề Phật Tử nao nức thăm Quê Hành Hương Cầu Nguyện cõi về Tâm Linh
04/03/2014(Xem: 9969)
Dại khôn rồi cũng… chết lăn queo, Danh lợi vàng son, nghĩ chán phèo ! Kẻ khó lỡ thời, thêm gặp khổ, Người sang hết vận, phải lo nghèo. Sóng trần thăm thẳm, nhiều tay lội, Đường đạo thênh thênh, ít kẻ theo. Thêm mối dục tình, là bể hận, Mấy ai thoát được, nỗi sầu đeo !
02/03/2014(Xem: 9560)
Tri niệm Sư Phụ bấy lâu Cho Trang giới thiệu sắc màu Quảng An Đóng góp thấm thoát nhịp nhàng ( 2012 - 2014 ) Diễn ngâm diễn đọc miên man chủ đề
28/02/2014(Xem: 13011)
Người về qua ngõ tàn phai Mang hồn du tử trần ai chập chùng.. Đất trời sương phủ mông lung Nghiêng vai trút sạch tận cùng đảo điên. - Một đời qua, nặng ưu phiền Tháng năm đầu đội bao niềm âu lo.. Từ đâu, ai đã buộc cho Khư khư rồi lại .. bo bo nghiệp trần?
28/02/2014(Xem: 9747)
Ta nhốt ta trong lâu đài trú ẩn Bởi ngôn từ và kiến thức đoanh vây Những kinh nghiệm chập chờn bao phủ Ánh mặt trời không lọt nổi kẽ tay
28/02/2014(Xem: 9050)
Sen thơm ngát giữa bùn lầy nước đọng Sống trong đầm không vẩn đục hôi tanh Sen của em sao chẳng có màu xanh Còn chi nữa mà Lam, Vàng, Đỏ, Trắng
18/02/2014(Xem: 9214)
Chiều cuối năm ta phi con ngựa sắt Chạy ruổi rong xuống biển lên đồi Khắp nẻo giang hồ chánh tà lẫn lộn Vô chiêu rồi nên nhẹ nhõm em ơi !
06/02/2014(Xem: 13789)
Con người tiếp cận, cảm thọ và nhận biết cuộc đời và thế giới chung quanh qua sáu phương cách như mắt thấy sắc, tai nghe tiếng, mũi ngửi mùi, lưỡi nếm vị, thân xúc chạm, và thức nhận biết các pháp. Trong sáu phương cách đó, trừ thức là phương cách không cần trực tiếp với đối tượng ngoại giới, thì tai nghe tiếng là tiện lợi nhất, bởi vì tai có thể nghe được tiếng từ rất xa và không bị ngăn ngại nhiều như bốn cách còn lại kia.
01/02/2014(Xem: 14299)
Thương ta thường lấy khổ làm vui, Tham, dục, sân, si, hết nửa đời! Manh áo cần lao cay đắng mắt, Bát cơm vinh nhục xót xa người! Vì danh có lúc khôn thành dại, Hám lợi đôi khi khóc dỡ cười! Ngã Phật từ bi luôn cứu độ, Sen vàng muôn cánh sắc vàng tươi.
30/01/2014(Xem: 13267)
Ở Việt Nam, liên quan đến đề tài Tết, có lẽ không có bài thơ nào được phổ biến rộng rãi cho bằng bài “Ông Đồ” của Vũ Đình Liên (1913-96): Mỗi năm hoa đào nở Lại thấy ông đồ già Bày mực tàu giấy đỏ Bên phố đông người qua. Bao nhiêu người thuê viết
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567