Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nếu Biết Ngày Mai Đã Muộn Rồi! (thơ)

25/07/201907:21(Xem: 9927)
Nếu Biết Ngày Mai Đã Muộn Rồi! (thơ)
thich tanh tue


Nếu Biết
Ngày Mai Đã Muộn Rồi!

Có thể ngày mai vẫn rất dài
Vẫn bình minh hẹn với sương mai
Một ngày vẫn sống trên trần thế
Chẳng chút chi ngờ chuyện đổi thay..
 
Vì thế ngày nay ở chốn này
Mới vừa mở mắt đã loay hoay
Ai đi mặc kệ, Ta còn sống!
Dệt tiếp buồn, vui.. với tháng ngày..
 
Cứ thể ngày qua vẫn cuộc đời
Gạo, tiền, cơm, áo..mãi lăn trôi
Tương lai hạnh phúc dài mơ mộng
Hiện tại tâm tình luôn vắng vui.
 
- Nếu biết ngày mai sẽ muộn màng
Ta còn đuổi bóng chạy miên man..
Hơn, thua, hờn, giận.. còn không nhỉ?
Ngồi thở mà nghe.. mộng đã tàn!?
 
Nếu biết ngày mai đã muộn rồi
Lời thương còn dấu lại trên môi?
Trăm năm bù lấp bằng chi nhỉ?
Chìm khuất thiên thu những bóng người..
 
Nếu biết ngày mai chạm bến bờ
Môi còn khất hẹn tiếng Nam Mô
- Lắng nghe lòng đất nghìn tâm sư..
Hối tiếc đường tu trót.. hững hờ...

Như Nhiên -Thích Tánh Tuệ



blank
Namo Sakya Muni Buddhaya
Ba câu trả lời lớn từ Giáo Lý Duyên Sinh.
Thứ nhất: Con người từ đâu đến?
Trả lời: Con người từ quá khứ đến, từ những gì chúng ta đã làm
 trước đây; từ những công việc vẫn chưa làm xong; từ những cái 
xấu và tốt trong quá khứ; từ tăm tối vô minh của chúng ta; từ 
những tham muốn của chúng ta.
👉 Vì thế, có thể nói chúng ta đi vào kiếp sống hiện tại 
này,  mang theo với chúng ta những cái tốt và cái xấu 
của quá khứ.
Thứ hai: Tại sao chúng ta lại ở đây?
Trả lời: Chúng ta ở đây là vì quá khứ, nghiệp quá khứ khiến cho
 có tái sanh trong kiếp hiện tại và từ hiện tại sẽ tiếp tục tái sanh
 trong tương lai; chúng ta được đem đến đây bởi chính những 
buồn vui, thiện ác của chúng ta, và hầu hết chúng ta đều bị dẫn
 đến đây bởi tham ái, và chúng ta sẽ tồn tại ở đây cho đến khi 
nào cái tham ái, ích kỷ của chúng ta được đoạn trừ.
Đối với người trí, kiếp sống mà chúng ta đang sống ở đây là một
 cơ hội để loại bỏ cái gánh nặng mà chúng ta đã tích lũy trong 
quá khứ; để loại trừ những tà hạnh, tà kiến của chúng ta; để 
loại trừ những ý niệm sai lầm về sanh và tử; bỏ lại đằng sau tất 
cả mọi sự và đặt chân lên trên con đường trung đạo.
Thứ ba: Chúng ta sẽ đi về đâu?
Trả lời: Chúng ta sẽ đi theo quả của những nhân chúng ta đã làm. 
Những ai công việc (cần làm) chưa làm xong sẽ tiếp tục đi 
loanh quanh trong vòng luân hồi và phải quay trở lại để làm
 tiếp công việc ấy. Những ai đi theo con đường trung đạo và đã 
hoàn tất những công việc (cần làm) của họ sẽ đạt đến Niết-bàn, 
sự diệt hoàn toàn của mọi khổ đau.
- Gỡ bỏ tấm mặt nạ vô minh là công việc (cần làm) của con người.
- Giữ thăng bằng giữa những pháp thế gian (được mất, hơn thua..)
 là con đường của Bậc Giác Ngộ.
Thưởng ngoạn cuộc đời nhưng không để bị vướng mắc trong 
lối sống trần tục là pháp của đấng Thế Tôn.
Xuất ly cuộc sống trần tục để bước vào đời sống tâm linh cao quý
 hơn là lời khuyên của Đức Phật. An trú trong Niết Bàn, thực tại,
 thường hằng là cứu cánh miên trường cho người Phật tử.
Namo Buddhaya 
Như Nhiên -Thích Tánh Tuệ


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/06/2020(Xem: 5640)
Ngày xưa, ngày xửa, ngày xưa Có hoàng tử nọ khi vừa sinh ra Tin lành tràn ngập quốc gia Vua, hoàng hậu với muôn nhà mừng vui,
17/06/2020(Xem: 8274)
Vu Lan nhớ mẹ Cô bé mồ côi sống ở chùa Lâu nay xả bỏ những hơn thua Nợ duyên còn vướng duyên tơ thắm[1] Nghiệp chướng riêng mang chướng gió lùa[2] Nương Phật cần tu từ thuở nhỏ Kỉnh Tăng siêng học đến già nua Ly hương sum họp cùng con cháu Vui cảnh đoàn viên suốt bốn mùa
17/06/2020(Xem: 7460)
Email bạn từ Mỹ : “ Bất lực, mất tự tin vào công lý ! Tuổi thu đông, còn học mãi không thôi. Lẽ sống, chết xen kẻ bập bềnh trôi . Mộng ước hãi hùng của hư vô , hủy diệt “ Đáp lời bạn : “Thông tin ảo ...phán đoán dần cạn kiệt ! Phiến diện, hời hợt do chẳng hiểu được mình , Thời đại loạn... ẩn cư chăm sóc tâm linh , Căng thẳng giảm đi thư giản rồi thoải mái “. Tự suy ngẫm : “Chính tham vọng, thành bại gây oan trái, Biết chấp nhận, đừng lệ thuộc copy ai. Vì tính cách, bản chất người khó đổi thay , Ta có quyền được sống cuộc đời tự tại . Tạo nhân hôm nay, quả ngày mai nhận lại , Trùng trùng duyên...từ quá khứ đến giờ, Đúng thời đúng lúc tai họa bất ngờ . Ai đoán được ...lượng dự trữ bao nhiêu Phước? Nguyện ước thấy lỗi mình , sai lầm chuyển hoá được !
16/06/2020(Xem: 6829)
Chẳng ngại thân bùn cõng lấm lem, Nhiêu lần khách tưởng... lộn vì em! Thường xinh chủ đỡ tròn ao chậu, Vẫn đẹp hương hòa rối cảnh đêm.
15/06/2020(Xem: 5715)
Kính bạch Thầy, con không thể làm ngơ khi người thân bên Mỹ đang đau khổ vô cùng , chợt thấy mình được chút duyên phước học Đạo biết thế gian là ảo .. Kính dâng Thầy bài thơ tả tâm trạng con khi được nghe và đọc quá nhiều Email từ Mỹ . Kính , HH Ngẫm nhìn lại bao biến động trên thế giới ! Đại dịch chưa lành , bạo loạn khắp nơi, Người biết sống ... nhìn đạo lý chói ngời Nghiệm vạn pháp tuân đúng luật nhân quả !
15/06/2020(Xem: 9736)
Nắng khi giận khi vui Xuống lên giỡn giữa trời Chơi trốn tìm với lá Cỏ hoang thấy mỉm cười...
11/06/2020(Xem: 6352)
Bạn gửi mình : “Mặc , nhiêu, nhẫn, hưu “ Bài thơ Minh Tâm Bửu Giám Muốn hành giả Theo “Mặc Kệ Nó “[*]pháp môn Thư đáp rằng “Mặc ai, mặc Căn cơ thấp, phải trụ , phải đắc Không Kệ được , Tuỳ duyên bất biến mọi hệ phược Khó nhất Nhẫn Phải cam tâm nhìn soi thân phận Hưu nào dễ ! Tài, Địa, Thời vừa đủ mới yên Đại dịch còn ... chưa thể an nhiên Phận phàm phu dám đâu mặc kệ ! “
10/06/2020(Xem: 8896)
Nghiệp nặng mòn chân giữa chợ đời Niềm tin chánh pháp nào hao rơi Không dư cảm xúc kề duyên bén Biết đủ hầu bao trước lộc hời
09/06/2020(Xem: 9280)
Nay chín mươi xuân tuổi đã vừa Vẫn còn vui khỏe sớm chiều trưa Cơm ngày hai bữa luôn ngon miệng Kinh tụng một thời ôn tích xưa
09/06/2020(Xem: 6116)
Bốn giờ khuya sáng một thời Thời tiết bốn độ lạnh ơi , muốn ...hàng Thôi thì tại chỗ nghiêm trang Công phu không Phật, không nhang tự mình Nhớ xưa “Vô tự chân kinh” Căn cơ còn kém khó mình ngộ khai Nhủ thầm từng bước học hoài Mỗi ngày kệ cú , lâu dài giải ngôn Phương tiện tuỳ chọn pháp môn Tịnh, Thiền, khế hợp tuệ khôn sáng dần
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]