Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Như Mây Qua Trời (thơ)

19/07/201910:28(Xem: 7098)
Như Mây Qua Trời (thơ)
blank

Như Mây Qua Trời
 
Bởi hay gậm nhấm buồn đau
Nên sống.. âu sầu cô quạnh.
Nhiều khi chẳng vẹn mong cầu
Về sau.. lại là hữu hạnh.
 
Trái tim người không có cánh
Nhưng rất dễ dàng vụt bay.
Bởi quen ôm ghì, nắm giữ
Mất mát, lòng riêng đắng cay?
 
Những thứ thuộc về tan vỡ
Sao cứ tìm nhặt trong đời
Khi đôi tay đầy thương tích
Nỗi niềm.."Ai thấu dùm tôi?"
 
- Có cái trên đời mất đi
Đáng để cho mình tiếc hối
Song, có những thứ xa rồi
Bàn chân nhẹ nhàng muôn lối.
 
- Nếu luôn nhìn người thấy lỗi
Lòng chẳng bao giờ bình yên.
Chỉ việc chính mình thay đổi
Bụi bay trước mặt không phiền.
 
Khổ đau bạn cùng Hạnh phúc
Là "cặp bài trùng'' sánh đôi.
Chắp nhận thế, đừng ôm giữ!
Sống nhẹ như mây qua trời.
Như Nhiên -Thich TanhTue



blank

Namo Sakya Muni Buddhaya
 
Có Cực Lạc, Địa Ngục hay không?
Có lần Bà La Môn hỏi Đức Phật, Thưa Ngài! Biết có kiếp 
sau hay không mà Ngài khuyên răn chúng tôi làm thiện. Đức Phật 
trả lời! Nếu không có kiếp sau, mà kiếp này ngươi làm thiện thì 
ngươi sẽ được an vui hạnh phúc, còn nếu có kiếp sau thì ngươi 
vẫn được an vui hạnh phúc trong kiếp này và kiếp sau. Cho nên
 hãy sống thiện để có lợi ích.
Thật ra, Đức Phật tránh trả lời những câu hỏi liên quan đến 
thế giới siêu hình, ngoài khả năng nhận thức và thấy biết của 
con người. Suốt 45 năm thuyết pháp chủ yếu Ngài nói về sự thật
 của khổ và con đường thoát khổ, và khuyên dạy chúng sanh 
sống thiện bằng cách giữ giới, làm lành là chủ yếu.
Bây giờ, có rất nhiều phật tử quan tâm đến chuyện có địa 
ngục hay không có địa ngục, có cực lạc hay không có cực lạc, 
có ma hay không có ma... mỗi người trả lời một kiểu rồi đua 
nhau tranh luận đúng sai, mỉa mai nguyền rủa... ôi sao lại đánh 
mất quá nhiều thời gian và tốn hao nước miếng về mấy chuyện 
không liên quan đến thực trạng con người đang sống hiện nay.
Chỉ có Đức Phật bậc Chánh Đẳng Giác Ngài mới biết hết 
thấy hết, còn chúng sanh chưa đắc đạo thì không thể trả lời 
có hay không có, dù học kinh sách, hay nghe giảng, cũng nên
 biết chọn lọc, cái nào vượt ra ngoài khả năng nhận thức, và thấy
 biết của mình thì tham khảo học hỏi rồi cho qua, cái nào quan 
trọng liên quan đến sự thực hành để chuyển hóa nỗi khổ đau 
trong cuộc sống và làm cho ác pháp trừ diệt, thiện pháp tăng 
trưởng thì ghi nhận thực hành.
Còn chuyện ai trả lời có hay không cũng không quan trọng, 
vì họ cũng không thể biết được, chỉ vay mượn một số dữ liệu
 để phỏng đoán trả lời theo cảm tính. Cho dù có địa ngục, 
cực lạc, ma quỷ hay không cũng không liên quan đến cái
 khổ đau đang nung nấu và thiêu rụi thân tâm con người và
 thế giới hàng ngày. Tại sao cái đó không quan tâm suy tưởng
 để tìm đường giải thoát.
Địa ngục đang diễn ra khắp nơi trên thế giới, chiến tranh, áp bức,
 bóc lột, tham lam, sân hận, thù oán, bệnh hoạn, hiếp đáp, 
trộm cắp, giết người, bạo lực, dâm loạn..., đang dày vò hành hạ
 chúng ta mỗi ngày những nỗi thống khổ đó sao không quan tâm,
 không nhìn thấy mà lại đi hỏi những câu hỏi mà không thể 
trả lời bằng mắt thịt.
Nhưng bên cạnh đó cũng có biết bao nhiêu người đang sống
 trong hạnh phúc an lạc của sự giàu sang, quý phái, biết giữ 
giới, bố thí, tham thiền, nghe pháp, cúng dường, hiếu thảo, 
thủy chung, nghĩa tình...
Như vậy khổ đau hay hạnh phúc là có thật trong cuộc đời này,
 quan trọng chúng ta sống như thế nào để có hạnh phúc hay 
khổ đau mà thôi. Tất nhiên bây giờ như vậy thì sau này cũng 
như vậy không có gì phải nghi ngờ, cũng như Đức Phật trả lời 
cho ông Bà La Môn kia vậy! Còn địa ngục có nằm trong lòng 
đất hay nằm ở đâu cũng không quan tâm làm gì, vì chẳng lợi
 ích gì cho cuộc sống hiện tại. Nhưng, tất yếu phải có cái khổ và
 cái hạnh phúc xuất hiện và kéo dài sau khi chết, mà không thể
 biết chính xác ở đâu trong thế giới này, thế thôi!
Học đạo nghe pháp thì phải có trí tuệ để chọn lọc, cái nào 
thiết thực hiện tại, giúp cuộc sống an vui hạnh phúc, giúp 
chúng ta thực hành mà tập diệt trừ THAM, SÂN SI, TÀ KIẾN,
 MÊ TÍN, NGÃ MẠN, ÍCH KỶ, THÙ OÁN, GANH GHÉT... thì nổ 
lực tu hành, để đạt được TRÍ TUỆ, TỪ BI, HỶ XẢ, THA THỨ, 
YÊU THƯƠNG, CHÂN THẬT... thì chúng ta tin tưởng nghe lời.
Còn nếu học đạo nghe pháp mà chỉ để thỏa mãn kiến thức, và sự 
tò mò, thì không có lợi ích gì mà còn gây ra tranh cãi, oán thù
 chống đối, thì nghiệp càng sâu nặng. Xin chúc mọi người
 thân khỏe tâm an, để có trí tuệ sáng suốt mà thấy cảnh địa ngục
 ngay tại thân tâm và thế giới xung quanh mình đang 
ở mà bước ra....EmojiEmoji

Inline image


Kính chia sẻ cùng cả nhà hình ảnh buổi Pháp thoại :
Tuesday July 16/2019 tại Sài Sòn Kitchen Restaurant- Thành phố San Jose - California.
 
blank
blank
blank
blank
blank
Kính chia sẻ cùng cả nhà hình ảnh buổi Pháp thoại :
Tuesday July 16/2019 tại Sài Sòn Kitchen Restaurant- Thành phố San Jose - California.
blank
blank
blank
blank

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/02/2011(Xem: 11842)
cánh rất mỏng chim đường bay rồi chẳng tới bởi mù sa hớt hải đuổi bên chân
19/02/2011(Xem: 17150)
Hết lòng trân quí và ghi nhớ ân đức sâu dầy của sư Sán Nhiên đã biên soạn và hiệu đính tập sách này, cũng như đã hoan hỷ cho phép Hội Thiện Đức ấn tống nhằm góp phần vào công cuộc hoằng hóa Phật pháp đem đến lợi lạc cho nhiều người. Hội Thiện Đức xin biết ơn sự ủng hộ tinh thần và tán thán sự phát tâm đóng góp tịnh tài của quý Phật tử và ân nhân cho công trình ấn tống này. Xin tri ân chị Thân Thục & anh Thân Phúc đánh máy tập sách; anh Thân Hòa trình bày sách bao gồm thiết kế bìa sách; anh Chúc Giới, anh Thiện Tánh, cùng anh Chúc Tùng cung cấp tài liệu và hình ảnh; Tâm Hân Huệ thỉnh ý sư Sán Nhiên; chị Tâm Thiện, chị Chơn Hạnh Bạch, chị Diệu Âm, Thân Hồng, cùng anh chị Lê Lộc (Lancaster, PA) phụ giúp sổ sách, liên lạc, và kêu gọi cho quỹ ấn tống.
19/02/2011(Xem: 11521)
Lá xanh cõng nắng sang mùa Phất phơ sương khói hiên chùa gọi nhau Làm thơ, hoa cỏ chụm đầu...
13/02/2011(Xem: 40142)
Vội đến, vội đi, vội nhạt nhòa Vội vàng sum họp vội chia xa. Vội ăn, vội nói rồi vội thở Vội hưởng thụ mau để vội già.
06/02/2011(Xem: 9138)
Đường của thơ là đầm đìa cát bụi Vùi nắng mưa sấm chớp bão bùng Và khơi mở dòng đời từ vô thủy...
02/02/2011(Xem: 7691)
"Trước sau nào thấy bóng người, Hoa đào năm ngoái còn cười gió đông." Ngữ tình vương vấn. Tâm cảnh xao động. Mối tương dữ sâu sắc giữa thiên nhân trong lần Kim Trọng trở lại vườn Thúy tìm Kiều. Người xưa vắng bóng, chỉ thấy cảnh cũ hoa đào cười trước gió đông ngày xuân. Đó cũng chính là cảnh của Thôi Hộ trong bài thơ dưới đây.
02/02/2011(Xem: 8909)
1) Đối với các Thiền Sư thời Lý-Trần, sự ứng dụng tâm thức tu hành với những giáo lý Đức Phật truyền dạy là một. Trong Kinh Hoa Nghiêm, phẩm Nhập Pháp Giới, Đức Phật khai thị về không gian: "Mười phương thế giới đồng nhất thể." Trong Kinh Kim Cang, Đức Phật mở bày ý niệm về thời gian: "Quá khứ tâm bất khả đắc, hiện tại tâm bất khả đắc, vi lai tâm bất khả đắc."
02/02/2011(Xem: 9717)
Sự hiện hữu đột biến phản diện của một đóa mai đã đánh lay tâm thức của người đọc một cách bất ngờ, tạo ra một mối nghi tình cho hành giả, trong hai câu song thất kết thúc của bài kệ, mà thiền sư Mãn Giác đã trao cho những người đi sau, nhân lúc cáo bệnh thị chúng của ngài, chúng vẫn còn tiếp tục chảy không biết bao nhiêu bút mực để nói về sự hiện hữu của chúng.
28/01/2011(Xem: 10836)
Dâng một giò lan cúng Phật Một chiều Đông rụng hiên sân Ngoài vườn hương lan gió thoảng Dặm trời sương khói bâng khuâng.
27/01/2011(Xem: 10420)
Tất cả bồ tát đều đã xuống trần gian làm hạnh nguyện của mình giữa thời mạt pháp có duyên thì mới gặp hay phải gặp mới có duyên...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]