Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Như Mây Qua Trời (thơ)

19/07/201910:28(Xem: 7214)
Như Mây Qua Trời (thơ)
blank

Như Mây Qua Trời
 
Bởi hay gậm nhấm buồn đau
Nên sống.. âu sầu cô quạnh.
Nhiều khi chẳng vẹn mong cầu
Về sau.. lại là hữu hạnh.
 
Trái tim người không có cánh
Nhưng rất dễ dàng vụt bay.
Bởi quen ôm ghì, nắm giữ
Mất mát, lòng riêng đắng cay?
 
Những thứ thuộc về tan vỡ
Sao cứ tìm nhặt trong đời
Khi đôi tay đầy thương tích
Nỗi niềm.."Ai thấu dùm tôi?"
 
- Có cái trên đời mất đi
Đáng để cho mình tiếc hối
Song, có những thứ xa rồi
Bàn chân nhẹ nhàng muôn lối.
 
- Nếu luôn nhìn người thấy lỗi
Lòng chẳng bao giờ bình yên.
Chỉ việc chính mình thay đổi
Bụi bay trước mặt không phiền.
 
Khổ đau bạn cùng Hạnh phúc
Là "cặp bài trùng'' sánh đôi.
Chắp nhận thế, đừng ôm giữ!
Sống nhẹ như mây qua trời.
Như Nhiên -Thich TanhTue



blank

Namo Sakya Muni Buddhaya
 
Có Cực Lạc, Địa Ngục hay không?
Có lần Bà La Môn hỏi Đức Phật, Thưa Ngài! Biết có kiếp 
sau hay không mà Ngài khuyên răn chúng tôi làm thiện. Đức Phật 
trả lời! Nếu không có kiếp sau, mà kiếp này ngươi làm thiện thì 
ngươi sẽ được an vui hạnh phúc, còn nếu có kiếp sau thì ngươi 
vẫn được an vui hạnh phúc trong kiếp này và kiếp sau. Cho nên
 hãy sống thiện để có lợi ích.
Thật ra, Đức Phật tránh trả lời những câu hỏi liên quan đến 
thế giới siêu hình, ngoài khả năng nhận thức và thấy biết của 
con người. Suốt 45 năm thuyết pháp chủ yếu Ngài nói về sự thật
 của khổ và con đường thoát khổ, và khuyên dạy chúng sanh 
sống thiện bằng cách giữ giới, làm lành là chủ yếu.
Bây giờ, có rất nhiều phật tử quan tâm đến chuyện có địa 
ngục hay không có địa ngục, có cực lạc hay không có cực lạc, 
có ma hay không có ma... mỗi người trả lời một kiểu rồi đua 
nhau tranh luận đúng sai, mỉa mai nguyền rủa... ôi sao lại đánh 
mất quá nhiều thời gian và tốn hao nước miếng về mấy chuyện 
không liên quan đến thực trạng con người đang sống hiện nay.
Chỉ có Đức Phật bậc Chánh Đẳng Giác Ngài mới biết hết 
thấy hết, còn chúng sanh chưa đắc đạo thì không thể trả lời 
có hay không có, dù học kinh sách, hay nghe giảng, cũng nên
 biết chọn lọc, cái nào vượt ra ngoài khả năng nhận thức, và thấy
 biết của mình thì tham khảo học hỏi rồi cho qua, cái nào quan 
trọng liên quan đến sự thực hành để chuyển hóa nỗi khổ đau 
trong cuộc sống và làm cho ác pháp trừ diệt, thiện pháp tăng 
trưởng thì ghi nhận thực hành.
Còn chuyện ai trả lời có hay không cũng không quan trọng, 
vì họ cũng không thể biết được, chỉ vay mượn một số dữ liệu
 để phỏng đoán trả lời theo cảm tính. Cho dù có địa ngục, 
cực lạc, ma quỷ hay không cũng không liên quan đến cái
 khổ đau đang nung nấu và thiêu rụi thân tâm con người và
 thế giới hàng ngày. Tại sao cái đó không quan tâm suy tưởng
 để tìm đường giải thoát.
Địa ngục đang diễn ra khắp nơi trên thế giới, chiến tranh, áp bức,
 bóc lột, tham lam, sân hận, thù oán, bệnh hoạn, hiếp đáp, 
trộm cắp, giết người, bạo lực, dâm loạn..., đang dày vò hành hạ
 chúng ta mỗi ngày những nỗi thống khổ đó sao không quan tâm,
 không nhìn thấy mà lại đi hỏi những câu hỏi mà không thể 
trả lời bằng mắt thịt.
Nhưng bên cạnh đó cũng có biết bao nhiêu người đang sống
 trong hạnh phúc an lạc của sự giàu sang, quý phái, biết giữ 
giới, bố thí, tham thiền, nghe pháp, cúng dường, hiếu thảo, 
thủy chung, nghĩa tình...
Như vậy khổ đau hay hạnh phúc là có thật trong cuộc đời này,
 quan trọng chúng ta sống như thế nào để có hạnh phúc hay 
khổ đau mà thôi. Tất nhiên bây giờ như vậy thì sau này cũng 
như vậy không có gì phải nghi ngờ, cũng như Đức Phật trả lời 
cho ông Bà La Môn kia vậy! Còn địa ngục có nằm trong lòng 
đất hay nằm ở đâu cũng không quan tâm làm gì, vì chẳng lợi
 ích gì cho cuộc sống hiện tại. Nhưng, tất yếu phải có cái khổ và
 cái hạnh phúc xuất hiện và kéo dài sau khi chết, mà không thể
 biết chính xác ở đâu trong thế giới này, thế thôi!
Học đạo nghe pháp thì phải có trí tuệ để chọn lọc, cái nào 
thiết thực hiện tại, giúp cuộc sống an vui hạnh phúc, giúp 
chúng ta thực hành mà tập diệt trừ THAM, SÂN SI, TÀ KIẾN,
 MÊ TÍN, NGÃ MẠN, ÍCH KỶ, THÙ OÁN, GANH GHÉT... thì nổ 
lực tu hành, để đạt được TRÍ TUỆ, TỪ BI, HỶ XẢ, THA THỨ, 
YÊU THƯƠNG, CHÂN THẬT... thì chúng ta tin tưởng nghe lời.
Còn nếu học đạo nghe pháp mà chỉ để thỏa mãn kiến thức, và sự 
tò mò, thì không có lợi ích gì mà còn gây ra tranh cãi, oán thù
 chống đối, thì nghiệp càng sâu nặng. Xin chúc mọi người
 thân khỏe tâm an, để có trí tuệ sáng suốt mà thấy cảnh địa ngục
 ngay tại thân tâm và thế giới xung quanh mình đang 
ở mà bước ra....EmojiEmoji

Inline image


Kính chia sẻ cùng cả nhà hình ảnh buổi Pháp thoại :
Tuesday July 16/2019 tại Sài Sòn Kitchen Restaurant- Thành phố San Jose - California.
 
blank
blank
blank
blank
blank
Kính chia sẻ cùng cả nhà hình ảnh buổi Pháp thoại :
Tuesday July 16/2019 tại Sài Sòn Kitchen Restaurant- Thành phố San Jose - California.
blank
blank
blank
blank

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/02/2015(Xem: 11867)
Một hôm trời nóng nực Kiến thở than buồn bực “Chao ơi! Khát quá lâu Biết kiếm nước nơi đâu Thân tôi mệt xiết bao Không đi nổi nữa nào!”
03/02/2015(Xem: 13605)
Tâm ta bàn bạc khắp muôn nơi Dính mắc nên chi khổ lụy đời Buông xả dục ly không phân biệt Thong dong tự tại thật tuyệt vời Không cố chấp nên cuộc đời giải thoát Ít muốn ham nên cuộc sống thảnh thơi Hiểu và thương nên quyết chí độ đời Không phân biệt lộ “bản lai diện mục”
03/02/2015(Xem: 10130)
Xuân Ất Mùi mơ ước thanh bình Nắm tay chào đón ánh bình minh Chúng ta dù màu da có khác Ai cũng mang máu đỏ trong mình
03/02/2015(Xem: 16224)
Trước đây khá lâu, trong site VietShare (site này bây giờ không còn nữa), một blogger, lấy ký hiệu là Tâm Nguyên (TN), có một ý kiến tuyệt vời : TN đề nghị mọi người cùng nhau viết một « Bài Thơ Liên Ngâm ». Chủ đề là « Quê Hương Yêu Dấu », và thể thơ là « Song Thất Lục Bát ». Mỗi người đóng góp 4 câu, và có thể đóng góp nhiều lần. Liên ngâm nghĩa là người viết sau phải tiếp vần với người viết trước.
01/02/2015(Xem: 8824)
Cái thuở tinh khôi đường lộng gió. Chung niềm ước vọng ý cao bay. Tôi – Em , từ độ trăng cài mộng Mơ giữa đường trăng, mộng vẫn gầy.!
01/02/2015(Xem: 10534)
Tâm vô úy khi bảo toàn giới luật Sống chánh chân biết đủ ít nhu cầu Không lệ thuộc bất cứ ở đâu lâu Lòng thanh thản an nhiên cùng nhân thế
30/01/2015(Xem: 9101)
Rèn đạo đức không gì bằng Chánh Mạng Nghiệp thiện lành lợi ích mọi chúng sinh Không chỉ riêng nuôi dưỡng bản thân mình Giúp tất cả không chạy theo vọng tưởng
30/01/2015(Xem: 10284)
Thấy rõ ràng khi tập trung tư tưởng Chân lý bày lợi ích khắp nhân gian Một tiến trình hướng đến quả niết bàn Định chân chính khi thiền cùng minh triết
30/01/2015(Xem: 22286)
“Việt Nam Thi Sử Hùng Ca” được tôi (TNT Mặc Giang) sáng tác vào tháng 9 năm 2003. Từ năm 2003-2005, tác phẩm này do tôi tự in ấn nhiều lần bằng hình thức Photocopy, biếu tặng những người quen biết và người thân tại Việt Nam và tại Úc. Tôi dự tính xuất bản chính thức quyển Việt Nam Thi Sử Hùng Ca, nên đã nhờ SG. Phạm Trần Quốc Việt viết Lời giới thiệu từ năm 2005. Vì những trục trặc ngoài ý muốn, nhất là gặp khó khăn về tài chính, tôi đã chưa thể xuất bản chính thức. Ông Phạm Trần Quốc Việt nay vẫn còn khỏe mạnh. Lời giới thiệu của ông tôi vẫn tôn trọng giữ nguyên trong ấn bản internet tại trang nhà Hương Đạo.[1] Thực ra, từ mười năm qua, trang nhà Lương Sơn Bạc online[2] tác phẩm Việt Nam Thi Sử Hùng Ca của tôi, đúng với nguyên văn của tôi sáng tác.
29/01/2015(Xem: 11153)
Phải đâu thế giới hôm nay Khủng bố bắt đầu vào cuộc Từ khi con người có mặt Khủng bố đồng hành từng ngày
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]