Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Day 01: Hội Thảo buổi sáng

27/06/201921:35(Xem: 9287)
Day 01: Hội Thảo buổi sáng

27.06.2019 (Thứ năm): Hội Thảo Văn Hóa Phật Giáo

10:00   Thuyết trình của Hoà Thượng Tiến Sĩ Seelawansa, Giáo Sư Đại Học Wien, Áo Quốc. Ngôn ngữ: Đức ngữ có phụ đề Anh ngữ và Việt ngữ.

11:00 Thuyết trình của Hoà Thượng Tiến Sĩ Seevali, Giáo Sư Đại Học Senath, Ấn Độ. Ngôn ngữ: Anh ngữ có phụ đề Đức ngữ và Việt ngữ

12:00 Ngọ trai

 

Tất cả hội trường như đang bị cuốn hút vào sự giới thiệu của Thượng tọa Thích Hạnh Giới dẫn chương trình trong toàn bộ chương trình diễn thuyết của những học giả trong ngày đầu tiên của Đại lễ:

Thuyết trình của Hòa Thượng Tiến Sĩ Seevali, Giáo Sư Đại Học Senath, Ấn Độ

Với đề tài: “Nguồn gốc và sự phát triển của Phật Giáo tại Hoa Kỳ

Với phần giới thiệu về lịch sử du nhập của Phật giáo vào Hòa kỳ và những thông tin về số lượng cũng như tỷ lệ của Phật giáo trong xã hội Hoa kỳ.

 

Theo bản lược dịch của Thượng Tọa Thích Hạnh Giới từ nguyên gốc của bản thuyết trình, đề tài đã cung cấp cho thính chúng nhiều thông tin quan trọng và bổ ích. Tuy có phần tổng quát nhưng cũng đã phác họa những chi tiết vô cùng quan trọng trong sự hình thành và phát triển của Phật giáo tại Hòa kỳ

Từ bước ngoặt lịch sử đáng nhớ: “Năm 1875, Madame Helena Petrovana Blavatsky của Nga và Đại tá Steel Olcott của Hoa Kỳ đã thành lập Hiệp hội Thần học tại Thành phố New York. Phương châm của Hội là không có tôn giáo nào cao hơn Sự thật. Xã hội lần đầu tiên chạm vào xã hội ưu tú ở thành phố New York ngày đó và cảm thấy đủ hứng thú để theo dõi các cuộc điều tra của họ về Miến Điện, nơi họ bắt đầu thu thập thông tin về sự phát triển tâm linh”.

Và tiếp sau đó làn sóng di dân nhập cư đến Mỹ từ những năm 1800…  những người Trung Quốc mang luồng gió mát Đại Thừa. Tiếp đến vào năm 1893, Anagarika Dhammapala của Sri Lanka đại diện cho cộng đồng Phật giáo tại Nghị viện Tôn giáo Thế giới tổ chức tại Chicago, nơi ông đã có một bài phát biểu đầy nhiệt huyết, là công cụ tạo nền tảng cho việc tạo ra sự quan tâm chưa từng có trong tâm trí của người dân phương Tây. Sự kiện này đã thu hút được nhiều sự quan tâm đối với việc giảng dạy giáo lý của Đức Phật. Sự nghiên cứu về các tôn giáo phương Đông bắt đầu được đưa vào các trường đại học.

Cứ thế, pháp thân của Phật từng bước lan tỏa, sự đóng góp của nhiều cộng đồng Phật giáo từ những quốc gia khác đến cũng như nhiều truyền thống khác nhau, cụ thể như Thiền Sư Rev. Nyogen Senzaki của Nhật Bản (năm 1922). Lại thêm các luồng sóng di dân tị nạn chính trị của nhiều quốc gia trong đó Phật giáo Tây Tạng bắt đầu đến Hoa Kỳ do những nỗ lực của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ mười bốn. Ngôi Chùa Tây Tạng đầu tiên được thành lập vào năm 1955 và Tu viện đầu tiên được thành lập vào năm 1958. Vàngười Việt Nam, tị nạn chính trị sau năm 1975, Phật giáo từng bước đã phát triển tại Hoa kỳ, với nhiều phương diện khác nhau. Một điều đáng mừng là hiện nay có hơn 50 trường Phật giáo đang giảng dạy ở Mỹ. Các ý tưởng Phật giáo được phát triển, các trung tâm Thiền, nghiên cứu Phật giáo tại các trường đại học, các câu lạc bộ cấp đại học và nhiều hiệp hội, xã hội khác nhau cũng đã được thành lập.Các hệ thống chùa chiền và sự sinh hoạt của Phật giáo đã một phần tác động vào đời sống văn hóa xã hội Hoa kỳ hiện tại.

“Phật giáo ở phương Tây và một số ý kiến về thực hành ngày nay” là thời thuyết trình của Hòa Thượng Tiến Sĩ Seelawansa, Giáo Sư Đại Học Wien, Áo Quốc.

Theo sự nghiên cứu của Hòa Thượng thì sự hoằng pháp cụ thể chủ yếu được bắt đầu bởi Anagarika Dharmapala từ Tích Lan (Sri Lanka) bằng cách giới thiệu cho người bản xứ trải nghiệm lối sống Phật giáo, và tiếp đến những nhân vật như Tỳ kheo Nyānatiloka, Tỳ kheo Ni Uppalavannā, Tỳ kheo. Nyanaponika, Lama Govinda, Bác sĩ Paul Dahlke, đã đến vùng đất Phật giáo để cống hiến hết mình cho việc thực hành Giáo pháp một cách toàn diện. Trong 50 đến 60 năm qua, những sự kiện xã hội văn hóa và chính trị, đã đưa đến  một giai đoạn mới, lối sống phương Tây dần dần thay đổi. Tỷ lệ số người ăn chay càng ngày càng gia tăng. Cuộc sống đã được liên kết với sự đơn giản và hài hoà từng bước một.

Vào những thập niên 60, 70 của Thế kỷ 20, Phương Tây càng chú ý đến những pháp môn tu hành của Phật giáo qua những phương pháp hành trì như thực tập Thiền… Đặc biệt Hòa Thượng Thích Nhất Hạnh, Hòa Thượng Thích Như Điển đã và đang có nhữngđóng góp vô cùng quan trọng trong sự nghiệp gầy dựng và phát triển Phật giáo tại Châu Âu.

Các nhà tâm lý học và tâm lý trị liệu phương Tây đã tìm ra được các khả năng và giải pháp cho những vấn đề tâm lý dựa trên giáo lý của Đức Phật, đặc biệt là phương pháp thiền định Satipatthana. Phật giáo phương Tây ảnh hưởng bởi nhiều truyền thống Châu Á khác nhau như: Việt nam, Tây Tạng, Nhật Bản, Tích Lan (Srilanka) v.v...

Tuy nhiên, bên cạnh sự phát triển nhưng hiện nay vẫn có những tồn đọng nhất định làm giảm sự phát triển hoặc tạo nên một số ngộ nhận về Phật giáo của một số ít thành phần như: Xu hướng sùng bái một cá nhân, nâng cao phương pháp của cá nhân và hạ thấp những pháp môn khác, Thiền mà không có kiến thức sâu sắc về Giáo pháp…

Theo Hòa Thượng, những tồn đọng cần được khắc phục, loại bỏ để cho Phật giáo được phát triển dễ dàng hơn.

Cả hai buổi diễn thuyết được kết thúc trong tinh thần vô cùng sinh động. Hòa Thượng Phương Trượng Tổ Đình Viên Giác, cảm ơn và tặng quà lưu niệm cho Nhị vị Hòa Thượng.

 

day 1-hoi thao buoi sang (1)day 1-hoi thao buoi sang (2)day 1-hoi thao buoi sang (3)day 1-hoi thao buoi sang (4)day 1-hoi thao buoi sang (5)day 1-hoi thao buoi sang (6)day 1-hoi thao buoi sang (7)day 1-hoi thao buoi sang (8)day 1-hoi thao buoi sang (9)day 1-hoi thao buoi sang (10)day 1-hoi thao buoi sang (11)day 1-hoi thao buoi sang (12)day 1-hoi thao buoi sang (13)day 1-hoi thao buoi sang (14)day 1-hoi thao buoi sang (15)day 1-hoi thao buoi sang (16)day 1-hoi thao buoi sang (17)day 1-hoi thao buoi sang (18)day 1-hoi thao buoi sang (19)day 1-hoi thao buoi sang (20)day 1-hoi thao buoi sang (21)day 1-hoi thao buoi sang (22)day 1-hoi thao buoi sang (23)day 1-hoi thao buoi sang (24)day 1-hoi thao buoi sang (25)day 1-hoi thao buoi sang (26)day 1-hoi thao buoi sang (27)day 1-hoi thao buoi sang (28)day 1-hoi thao buoi sang (29)day 1-hoi thao buoi sang (30)day 1-hoi thao buoi sang (31)day 1-hoi thao buoi sang (32)day 1-hoi thao buoi sang (33)day 1-hoi thao buoi sang (34)day 1-hoi thao buoi sang (35)day 1-hoi thao buoi sang (36)day 1-hoi thao buoi sang (37)day 1-hoi thao buoi sang (38)day 1-hoi thao buoi sang (39)day 1-hoi thao buoi sang (40)day 1-hoi thao buoi sang (41)day 1-hoi thao buoi sang (42)day 1-hoi thao buoi sang (43)day 1-hoi thao buoi sang (44)day 1-hoi thao buoi sang (45)day 1-hoi thao buoi sang (46)day 1-hoi thao buoi sang (47)day 1-hoi thao buoi sang (48)day 1-hoi thao buoi sang (49)day 1-hoi thao buoi sang (50)day 1-hoi thao buoi sang (51)day 1-hoi thao buoi sang (52)day 1-hoi thao buoi sang (53)day 1-hoi thao buoi sang (54)day 1-hoi thao buoi sang (55)day 1-hoi thao buoi sang (56)day 1-hoi thao buoi sang (57)day 1-hoi thao buoi sang (58)day 1-hoi thao buoi sang (59)day 1-hoi thao buoi sang (60)day 1-hoi thao buoi sang (61)day 1-hoi thao buoi sang (62)day 1-hoi thao buoi sang (63)day 1-hoi thao buoi sang (64)day 1-hoi thao buoi sang (65)day 1-hoi thao buoi sang (66)day 1-hoi thao buoi sang (67)day 1-hoi thao buoi sang (68)day 1-hoi thao buoi sang (69)day 1-hoi thao buoi sang (70)day 1-hoi thao buoi sang (71)day 1-hoi thao buoi sang (72)day 1-hoi thao buoi sang (73)day 1-hoi thao buoi sang (74)day 1-hoi thao buoi sang (75)day 1-hoi thao buoi sang (76)day 1-hoi thao buoi sang (77)day 1-hoi thao buoi sang (78)day 1-hoi thao buoi sang (79)day 1-hoi thao buoi sang (80)day 1-hoi thao buoi sang (81)day 1-hoi thao buoi sang (82)day 1-hoi thao buoi sang (83)day 1-hoi thao buoi sang (84)day 1-hoi thao buoi sang (85)day 1-hoi thao buoi sang (86)day 1-hoi thao buoi sang (87)day 1-hoi thao buoi sang (88)day 1-hoi thao buoi sang (89)day 1-hoi thao buoi sang (90)day 1-hoi thao buoi sang (91)day 1-hoi thao buoi sang (92)day 1-hoi thao buoi sang (93)day 1-hoi thao buoi sang (94)day 1-hoi thao buoi sang (95)day 1-hoi thao buoi sang (96)day 1-hoi thao buoi sang (97)day 1-hoi thao buoi sang (98)day 1-hoi thao buoi sang (99)day 1-hoi thao buoi sang (100)day 1-hoi thao buoi sang (101)day 1-hoi thao buoi sang (102)day 1-hoi thao buoi sang (103)day 1-hoi thao buoi sang (104)day 1-hoi thao buoi sang (105)day 1-hoi thao buoi sang (106)day 1-hoi thao buoi sang (107)day 1-hoi thao buoi sang (108)day 1-hoi thao buoi sang (109)day 1-hoi thao buoi sang (110)day 1-hoi thao buoi sang (111)day 1-hoi thao buoi sang (112)day 1-hoi thao buoi sang (113)day 1-hoi thao buoi sang (114)day 1-hoi thao buoi sang (115)day 1-hoi thao buoi sang (116)day 1-hoi thao buoi sang (117)day 1-hoi thao buoi sang (118)day 1-hoi thao buoi sang (119)day 1-hoi thao buoi sang (120)day 1-hoi thao buoi sang (121)day 1-hoi thao buoi sang (122)day 1-hoi thao buoi sang (123)day 1-hoi thao buoi sang (124)day 1-hoi thao buoi sang (125)day 1-hoi thao buoi sang (126)day 1-hoi thao buoi sang (127)day 1-hoi thao buoi sang (128)
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/09/2014(Xem: 8237)
Ra vào cửa Phật cầu tỉnh ngộ Hiểu rõ chân tình thân tứ hải Đất, nước, gió, lửa đúc kết lại Vạn vật vô thường không quản ngại Phật pháp Như Lai nói chẳng sai Nước mưa một vị một không hai Hiểu được vô thường tâm chẳng ngại An nhiên tự tại chẳng bận ai
06/09/2014(Xem: 11293)
Tên thật : Nguyễn Kim Long Tên trong thơ : Nguyễn Thanh Tâm (Mặc Phương Tử) Nguyên quán: Đồng Sơn, Gò Công, Tiền Giang Sinh năm 1952, về sau còn 1956. Xuất thân từ gia đình làm nông Lưu lạc đến Sàigòn, quận 4 từ năm 1964. Đi học trường tiểu học Nguyễn Thái Học, Q.1, Saigon. phụ gia đình bán nước mía, bánh cam, chuối chiên, để tạm sống trong thời nhiễu loạn.
06/09/2014(Xem: 12840)
Thân con từ cội Bồ Đề Nổi trôi, trôi nổi bốn bề biển khơi Trùng dương sóng nỗi dập vùi Bao phen thoát nạn, quên ơn Mẹ hiền Bụi trần ám nhiễm si mê Quên lời Mẹ day tu nhiều càng si Cầu tinh tấn, sanh si mê Cầu Hỷ xả, thêm sân si Thuận cảnh quên ơn, Nghịch cảnh oán phận Sân si tham đắm bụi trần
06/09/2014(Xem: 9391)
Trung thu trăng sáng tuyệt vời Nhưng mà cũng chỉ trăng đời mà thôi Trăng đời khi đổi khi dời Khi trong khi đục như đời trần gian Còn trăng trí tuệ PHẬT ban Hào quang chiếu tỏa muôn ngàn đại dương
06/09/2014(Xem: 9899)
Hoa lửa gợn hương trầm Gió Pháp dệt tơ hương Đèn bạc nạm Long Lân Qui Phụng Gấm vàng che rợp sắc Hoàng Vương Cung Vua A-Xà-Thế Rộn nghi lễ cúng dường Hoa lửa Hoa đăng vạn ánh Kính dâng lên Đấng Pháp Vương
05/09/2014(Xem: 7667)
Người ngồi im lặng nghỉ suy Có nghe tiếng sóng rào rì vọng vang Trùng khơi biển nước mênh mang Sóng lòng Ta dậy hân hoan nỗi niềm !
05/09/2014(Xem: 14527)
Còn đây của báu trong nhà Không là ngọc bảo, không là hoàng kim Bình thường chiếc áo tràng lam Mà sao quý vượt muôn ngàn ngọc châu! Những năm cầu thực dãi dầu Sớm mai tụng niệm, đêm thâu mật trì Dòng đời mãi cuốn con đi Về nương chốn tịnh có Thầy, có Ôn… Kinh truyền ban phát khuyên lơn
04/09/2014(Xem: 9180)
Nghe chuông chùa Thiên Mụ Áp tai nghe tiếng ngân rền Âm ba vi diệu mật truyền thiên thu Đẩy xua tạp nhiễm uế ô Cho tâm thanh thản, cho ngu si tàn Hỉ nộ ái ố tiêu tan Và bi dục lạc tan hàng chạy đi Lắng nghe chuông vọng ầm ì Muốn hòa vào gió mà bay tức thời Mà thôi, ở là mà chơi Hồng trần duyên nợ có người đang trông Bước ra nhẹ bổng bềnh bồng Gom về âm sắc chuông đồng Huế xưa!
04/09/2014(Xem: 8206)
Bồi hồi hoài niệm quê xưa Thùy dương cát trắng bốn mùa gió hoa Hương trinh bạch mê hồ ca Dấu chân bộ lạc đường xa lạy về...
04/09/2014(Xem: 7763)
Lắng nghe rơi hạt bụi trần Lặng nhìn sợi tóc ngoài sân giỡn đùa Hương thầm ai gửi gió đưa Xòe tay đã thấy ý vừa nhấp môi.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567