Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Day 01: Hội Thảo buổi sáng

27/06/201921:35(Xem: 1814)
Day 01: Hội Thảo buổi sáng

27.06.2019 (Thứ năm): Hội Thảo Văn Hóa Phật Giáo

10:00   Thuyết trình của Hoà Thượng Tiến Sĩ Seelawansa, Giáo Sư Đại Học Wien, Áo Quốc. Ngôn ngữ: Đức ngữ có phụ đề Anh ngữ và Việt ngữ.

11:00 Thuyết trình của Hoà Thượng Tiến Sĩ Seevali, Giáo Sư Đại Học Senath, Ấn Độ. Ngôn ngữ: Anh ngữ có phụ đề Đức ngữ và Việt ngữ

12:00 Ngọ trai

 

Tất cả hội trường như đang bị cuốn hút vào sự giới thiệu của Thượng tọa Thích Hạnh Giới dẫn chương trình trong toàn bộ chương trình diễn thuyết của những học giả trong ngày đầu tiên của Đại lễ:

Thuyết trình của Hòa Thượng Tiến Sĩ Seevali, Giáo Sư Đại Học Senath, Ấn Độ

Với đề tài: “Nguồn gốc và sự phát triển của Phật Giáo tại Hoa Kỳ

Với phần giới thiệu về lịch sử du nhập của Phật giáo vào Hòa kỳ và những thông tin về số lượng cũng như tỷ lệ của Phật giáo trong xã hội Hoa kỳ.

 

Theo bản lược dịch của Thượng Tọa Thích Hạnh Giới từ nguyên gốc của bản thuyết trình, đề tài đã cung cấp cho thính chúng nhiều thông tin quan trọng và bổ ích. Tuy có phần tổng quát nhưng cũng đã phác họa những chi tiết vô cùng quan trọng trong sự hình thành và phát triển của Phật giáo tại Hòa kỳ

Từ bước ngoặt lịch sử đáng nhớ: “Năm 1875, Madame Helena Petrovana Blavatsky của Nga và Đại tá Steel Olcott của Hoa Kỳ đã thành lập Hiệp hội Thần học tại Thành phố New York. Phương châm của Hội là không có tôn giáo nào cao hơn Sự thật. Xã hội lần đầu tiên chạm vào xã hội ưu tú ở thành phố New York ngày đó và cảm thấy đủ hứng thú để theo dõi các cuộc điều tra của họ về Miến Điện, nơi họ bắt đầu thu thập thông tin về sự phát triển tâm linh”.

Và tiếp sau đó làn sóng di dân nhập cư đến Mỹ từ những năm 1800…  những người Trung Quốc mang luồng gió mát Đại Thừa. Tiếp đến vào năm 1893, Anagarika Dhammapala của Sri Lanka đại diện cho cộng đồng Phật giáo tại Nghị viện Tôn giáo Thế giới tổ chức tại Chicago, nơi ông đã có một bài phát biểu đầy nhiệt huyết, là công cụ tạo nền tảng cho việc tạo ra sự quan tâm chưa từng có trong tâm trí của người dân phương Tây. Sự kiện này đã thu hút được nhiều sự quan tâm đối với việc giảng dạy giáo lý của Đức Phật. Sự nghiên cứu về các tôn giáo phương Đông bắt đầu được đưa vào các trường đại học.

Cứ thế, pháp thân của Phật từng bước lan tỏa, sự đóng góp của nhiều cộng đồng Phật giáo từ những quốc gia khác đến cũng như nhiều truyền thống khác nhau, cụ thể như Thiền Sư Rev. Nyogen Senzaki của Nhật Bản (năm 1922). Lại thêm các luồng sóng di dân tị nạn chính trị của nhiều quốc gia trong đó Phật giáo Tây Tạng bắt đầu đến Hoa Kỳ do những nỗ lực của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ mười bốn. Ngôi Chùa Tây Tạng đầu tiên được thành lập vào năm 1955 và Tu viện đầu tiên được thành lập vào năm 1958. Vàngười Việt Nam, tị nạn chính trị sau năm 1975, Phật giáo từng bước đã phát triển tại Hoa kỳ, với nhiều phương diện khác nhau. Một điều đáng mừng là hiện nay có hơn 50 trường Phật giáo đang giảng dạy ở Mỹ. Các ý tưởng Phật giáo được phát triển, các trung tâm Thiền, nghiên cứu Phật giáo tại các trường đại học, các câu lạc bộ cấp đại học và nhiều hiệp hội, xã hội khác nhau cũng đã được thành lập.Các hệ thống chùa chiền và sự sinh hoạt của Phật giáo đã một phần tác động vào đời sống văn hóa xã hội Hoa kỳ hiện tại.

“Phật giáo ở phương Tây và một số ý kiến về thực hành ngày nay” là thời thuyết trình của Hòa Thượng Tiến Sĩ Seelawansa, Giáo Sư Đại Học Wien, Áo Quốc.

Theo sự nghiên cứu của Hòa Thượng thì sự hoằng pháp cụ thể chủ yếu được bắt đầu bởi Anagarika Dharmapala từ Tích Lan (Sri Lanka) bằng cách giới thiệu cho người bản xứ trải nghiệm lối sống Phật giáo, và tiếp đến những nhân vật như Tỳ kheo Nyānatiloka, Tỳ kheo Ni Uppalavannā, Tỳ kheo. Nyanaponika, Lama Govinda, Bác sĩ Paul Dahlke, đã đến vùng đất Phật giáo để cống hiến hết mình cho việc thực hành Giáo pháp một cách toàn diện. Trong 50 đến 60 năm qua, những sự kiện xã hội văn hóa và chính trị, đã đưa đến  một giai đoạn mới, lối sống phương Tây dần dần thay đổi. Tỷ lệ số người ăn chay càng ngày càng gia tăng. Cuộc sống đã được liên kết với sự đơn giản và hài hoà từng bước một.

Vào những thập niên 60, 70 của Thế kỷ 20, Phương Tây càng chú ý đến những pháp môn tu hành của Phật giáo qua những phương pháp hành trì như thực tập Thiền… Đặc biệt Hòa Thượng Thích Nhất Hạnh, Hòa Thượng Thích Như Điển đã và đang có nhữngđóng góp vô cùng quan trọng trong sự nghiệp gầy dựng và phát triển Phật giáo tại Châu Âu.

Các nhà tâm lý học và tâm lý trị liệu phương Tây đã tìm ra được các khả năng và giải pháp cho những vấn đề tâm lý dựa trên giáo lý của Đức Phật, đặc biệt là phương pháp thiền định Satipatthana. Phật giáo phương Tây ảnh hưởng bởi nhiều truyền thống Châu Á khác nhau như: Việt nam, Tây Tạng, Nhật Bản, Tích Lan (Srilanka) v.v...

Tuy nhiên, bên cạnh sự phát triển nhưng hiện nay vẫn có những tồn đọng nhất định làm giảm sự phát triển hoặc tạo nên một số ngộ nhận về Phật giáo của một số ít thành phần như: Xu hướng sùng bái một cá nhân, nâng cao phương pháp của cá nhân và hạ thấp những pháp môn khác, Thiền mà không có kiến thức sâu sắc về Giáo pháp…

Theo Hòa Thượng, những tồn đọng cần được khắc phục, loại bỏ để cho Phật giáo được phát triển dễ dàng hơn.

Cả hai buổi diễn thuyết được kết thúc trong tinh thần vô cùng sinh động. Hòa Thượng Phương Trượng Tổ Đình Viên Giác, cảm ơn và tặng quà lưu niệm cho Nhị vị Hòa Thượng.

 

day 1-hoi thao buoi sang (1)day 1-hoi thao buoi sang (2)day 1-hoi thao buoi sang (3)day 1-hoi thao buoi sang (4)day 1-hoi thao buoi sang (5)day 1-hoi thao buoi sang (6)day 1-hoi thao buoi sang (7)day 1-hoi thao buoi sang (8)day 1-hoi thao buoi sang (9)day 1-hoi thao buoi sang (10)day 1-hoi thao buoi sang (11)day 1-hoi thao buoi sang (12)day 1-hoi thao buoi sang (13)day 1-hoi thao buoi sang (14)day 1-hoi thao buoi sang (15)day 1-hoi thao buoi sang (16)day 1-hoi thao buoi sang (17)day 1-hoi thao buoi sang (18)day 1-hoi thao buoi sang (19)day 1-hoi thao buoi sang (20)day 1-hoi thao buoi sang (21)day 1-hoi thao buoi sang (22)day 1-hoi thao buoi sang (23)day 1-hoi thao buoi sang (24)day 1-hoi thao buoi sang (25)day 1-hoi thao buoi sang (26)day 1-hoi thao buoi sang (27)day 1-hoi thao buoi sang (28)day 1-hoi thao buoi sang (29)day 1-hoi thao buoi sang (30)day 1-hoi thao buoi sang (31)day 1-hoi thao buoi sang (32)day 1-hoi thao buoi sang (33)day 1-hoi thao buoi sang (34)day 1-hoi thao buoi sang (35)day 1-hoi thao buoi sang (36)day 1-hoi thao buoi sang (37)day 1-hoi thao buoi sang (38)day 1-hoi thao buoi sang (39)day 1-hoi thao buoi sang (40)day 1-hoi thao buoi sang (41)day 1-hoi thao buoi sang (42)day 1-hoi thao buoi sang (43)day 1-hoi thao buoi sang (44)day 1-hoi thao buoi sang (45)day 1-hoi thao buoi sang (46)day 1-hoi thao buoi sang (47)day 1-hoi thao buoi sang (48)day 1-hoi thao buoi sang (49)day 1-hoi thao buoi sang (50)day 1-hoi thao buoi sang (51)day 1-hoi thao buoi sang (52)day 1-hoi thao buoi sang (53)day 1-hoi thao buoi sang (54)day 1-hoi thao buoi sang (55)day 1-hoi thao buoi sang (56)day 1-hoi thao buoi sang (57)day 1-hoi thao buoi sang (58)day 1-hoi thao buoi sang (59)day 1-hoi thao buoi sang (60)day 1-hoi thao buoi sang (61)day 1-hoi thao buoi sang (62)day 1-hoi thao buoi sang (63)day 1-hoi thao buoi sang (64)day 1-hoi thao buoi sang (65)day 1-hoi thao buoi sang (66)day 1-hoi thao buoi sang (67)day 1-hoi thao buoi sang (68)day 1-hoi thao buoi sang (69)day 1-hoi thao buoi sang (70)day 1-hoi thao buoi sang (71)day 1-hoi thao buoi sang (72)day 1-hoi thao buoi sang (73)day 1-hoi thao buoi sang (74)day 1-hoi thao buoi sang (75)day 1-hoi thao buoi sang (76)day 1-hoi thao buoi sang (77)day 1-hoi thao buoi sang (78)day 1-hoi thao buoi sang (79)day 1-hoi thao buoi sang (80)day 1-hoi thao buoi sang (81)day 1-hoi thao buoi sang (82)day 1-hoi thao buoi sang (83)day 1-hoi thao buoi sang (84)day 1-hoi thao buoi sang (85)day 1-hoi thao buoi sang (86)day 1-hoi thao buoi sang (87)day 1-hoi thao buoi sang (88)day 1-hoi thao buoi sang (89)day 1-hoi thao buoi sang (90)day 1-hoi thao buoi sang (91)day 1-hoi thao buoi sang (92)day 1-hoi thao buoi sang (93)day 1-hoi thao buoi sang (94)day 1-hoi thao buoi sang (95)day 1-hoi thao buoi sang (96)day 1-hoi thao buoi sang (97)day 1-hoi thao buoi sang (98)day 1-hoi thao buoi sang (99)day 1-hoi thao buoi sang (100)day 1-hoi thao buoi sang (101)day 1-hoi thao buoi sang (102)day 1-hoi thao buoi sang (103)day 1-hoi thao buoi sang (104)day 1-hoi thao buoi sang (105)day 1-hoi thao buoi sang (106)day 1-hoi thao buoi sang (107)day 1-hoi thao buoi sang (108)day 1-hoi thao buoi sang (109)day 1-hoi thao buoi sang (110)day 1-hoi thao buoi sang (111)day 1-hoi thao buoi sang (112)day 1-hoi thao buoi sang (113)day 1-hoi thao buoi sang (114)day 1-hoi thao buoi sang (115)day 1-hoi thao buoi sang (116)day 1-hoi thao buoi sang (117)day 1-hoi thao buoi sang (118)day 1-hoi thao buoi sang (119)day 1-hoi thao buoi sang (120)day 1-hoi thao buoi sang (121)day 1-hoi thao buoi sang (122)day 1-hoi thao buoi sang (123)day 1-hoi thao buoi sang (124)day 1-hoi thao buoi sang (125)day 1-hoi thao buoi sang (126)day 1-hoi thao buoi sang (127)day 1-hoi thao buoi sang (128)
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/201318:12(Xem: 31135)
Mỗi thế hệ thi ca đều xuất hiện những tâm hồn đặc biệt của các nhà thơ qua từng thế hệ. Phần nhiều, tâm hồn xuất phát từ cảm tính của thi nhân qua mọi sinh hoạt của xã hội. Tập thơ Hoa Song Đường của nhà thơ Mặc Giang vượt ra ngoài cái vòng tâm tư hiện hữu xưa nay, nó mang tính chất triết lí nhân sinh, chứa chất mọi quy luật sinh tồn mà con người và vũ trụ cố gắng tranh đấu để bảo tồn lẽ sống cùng với vạn hữu.
21/10/201621:07(Xem: 4530)
Ngẫm về khúc ruột Miền Trung Vùng đất kỳ lạ của cùng quê hương Dân tình sống thật dễ thương Tài ba cũng lắm, tai ương cũng nhiều Địa linh nhân kiệt tuyệt siêu Anh hùng liệt nữ mực điều viết son Gương cao vắt đỉnh Trường Sơn Thâm sâu in bóng rợn hồn Biển Đông Nhưng sao nghiệt ngã chất chồng Dân sinh thống khổ gánh gồng nhiễu nhương
06/03/201407:59(Xem: 15850)
Tu thành Bồ Tát Quán Âm Viên Thông, Tự Tại, Diệu Âm cứu đời Mười hai nguyện lớn sáng ngời Từ bi, Trí Tuệ, độ người an vui.
24/04/201419:09(Xem: 11026)
(Nguyện thứ nhất) Khi Ta thành đạo Bồ đề, Băm hai tướng tốt đề huề tụ thân Hào quang vô lượng sáng ngần Chúng sanh ai cũng được phần như Ta
20/03/201410:43(Xem: 13104)
Khi được tuệ giác vô thượng Bản thân rực sáng muôn phương thế giới Ba mươi hai tướng sáng ngời Tám mươi vẽ đẹp, mọi người giống con.
16/04/201419:37(Xem: 12810)
(Nguyện thứ nhất) Hiệu danh Tự Tại là tôi Bồ Tát là vị, Như Lai là lòng Tu hành đã được viên thông Nguyện đi quảng pháp khắp vùng thế gian
04/06/201518:19(Xem: 5798)
Thích cho đi ngày càng nhiều phước báu Thích cảm ơn điều thuận lợi nhiều hơn Thích giúp người ta thường gặp quý nhơn Thích oán trách ngày thêm nhiều phiền não Thích mãn nguyện niềm vui hay lai đáo Trốn tránh thời thất bại rất chua cay Thích sẻ chia bè bạn đến hằng ngày Thường giận dữ ngày càng nhiều bệnh tật Thích chiếm dụng sau nầy thành hành khất Bố thí thường ngày càng được giàu sang Thích hưởng thụ nợ khổ lắm đeo mang Thích học hỏi ngày càng tăng trí tuệ
06/05/201419:13(Xem: 12065)
Vừa đản sanh chín rồng phun nước tắm Mang an vui mát mẻ đến trần gian Xóa khổ đau an ủi kẻ nghèo nàn Vì chỉ rỏ mỗi tâm đều có Phật
04/06/201820:37(Xem: 1669)
2000 Năm Trước (thơ) Nữ Sĩ Tâm Tấn
02/01/202009:17(Xem: 708)
Ngày cuối năm hai ngàn mười chín Trà vẫn thơm an tĩnh cửa thiền Thời gian trôi việc cố nhiên Riêng ta giữ hạt thiện duyên tươi nhuần