Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ngủ Lúc Ban Ngày (thơ)

09/04/201907:39(Xem: 3930)
Ngủ Lúc Ban Ngày (thơ)

hoa sen 2-c
NGỦ LÚC BAN NGÀY

 

Sáu mươi mốt tuổi vừa qua

Thiền sư ngài đã lìa xa cõi đời

Hoàn thành sự nghiệp tuyệt vời

Một kho giáo pháp hơn người biết bao

Công phu, quý giá, lớn lao

Các thiền sư khác ai nào sánh ngang.

Giữa mùa hè nắng chang chang

Cho nên đệ tử ngài thường mệt thay

Thiếp đi ngủ lúc ban ngày

Dù ngài hay biết chẳng rầy, chẳng la

Riêng ngài thời chẳng lơ là

Không hề chểnh mảng, tỏ ra khác người.

*

Khi ngài mới tuổi mười hai

Đã từng học những đề tài cao siêu

Nghiêng về triết lý rất nhiều

Học câu giáo pháp, học điều suy tư.

Người ta kể lại chuyện xưa

Một ngày mùa hạ, nắng trưa oi nồng

Ngài còn nhỏ tuổi vô cùng

Nằm lăn trên đất độ chừng phút giây

Thiếp ngay vào giấc ngủ ngày

Khi thầy ngài mới rời đây ra ngoài,

Ba giờ êm ả dần trôi

Khẽ ru cậu bé êm xuôi mộng vàng

Khi tỉnh dậy, còn mơ màng

Nghe chân thầy bước tiếng vang gần kề

Tính ngồi lên chẳng kịp chi

Thế là cậu bé nằm lì biết sao

Chắn ngang ngưỡng cửa ra vào,

Chợt nghe thầy nói thì thào bên tai:

"Ta xin lỗi nhé, con ơi!"

Khi thầy nhẹ bước qua người cậu ta

Coi trò như khách phương xa

Một người khách quý ghé qua chốn này.

Kể từ buổi đó đến nay

Trò kia còn dám ngủ ngày nữa đâu!

 

Tâm Minh Ngô Tằng Giao

                                                                                             

(thi hóa, phỏng theo Sleeping In The Daytime

trong tập truyện văn xuôi 101 ZEN STORIES

của Nyogen Senzaki và Paul Reps)

 

______________________________________________________

 hoa sen 2-f



ĐÚNG VÀ SAI

 

Mùa thiền định và an cư

Nơi tu viện của thiền sư năm này

Bao nhiêu đệ tử về đây

Cùng nhau tu học với thầy, đua tranh,

Chẳng may trong đám học hành

Có người tính xấu nảy sanh lòng tà

Cho nên trộm cắp xảy ra

Anh chàng bị bắt khó mà chối quanh.

Mọi người trình báo ngọn ngành

Rồi cùng đề nghị đuổi anh chàng này:

"Kẻ gian phải trục xuất ngay!"

Nhưng thiền sư chẳng ra tay nặng nề

Làm lơ chẳng đuổi chàng về

Mọi người thầm lặng trách chê ông thầy.

Vài tuần mới thoáng qua đây

Anh chàng lại bị bắt ngay nữa rồi

Lại đi trộm cắp của người

Lần này thầy cũng buông xuôi mặc tình,

Các môn sinh rất bất bình

Xúm nhau đề nghị thầy mình thẳng tay

Đuổi tên phạm tội đi ngay

Kẻo mang tiếng xấu chốn đây tu hành

Nếu mà thỉnh nguyện bất thành

Thầy không giải quyết ngọn ngành cho xuôi

Mọi người sẽ bỏ đi thôi

Thiết chi ở lại bên người bất lương.

*

Thiền sư đọc khiếu nại xong

Thầy bèn triệu tập vòng trong vòng ngoài

Nói cùng đệ tử đôi lời

Thơm lừng hương đạo, rạng ngời từ tâm:

"Các con sáng suốt vô ngần

Khôn ngoan nhận thức, chẳng cần nhờ ai

Biết hay dở, biết đúng sai

Dù đi nơi khác tu thời dễ thay!

Chỉ riêng có đệ tử này

Đáng thương vì vẫn còn đầy u mê

Đúng sai, hay dở đôi bề

Dễ gì phân biệt, không hề nhận ra

Nếu mà thầy đuổi anh ta

Thời ai dạy dỗ, thật là buồn thay!

Cho nên thầy giữ anh này

Tìm cơ giáo hóa điều hay, điều lành

Dù các con có bất bình

Bỏ đi nơi khác thầy đành lòng thôi!"

*

Thiền sư vừa dạy dứt lời

Trên khuôn mặt kẻ một thời tham lam

Đầm đìa lệ chảy hai hàng

Như tuôn rửa sạch máu gian thuở nào!

 


Tâm Minh Ngô Tằng Giao

 

(thi hóa, phỏng theo Right And Wrong

trong tập truyện văn xuôi 101 ZEN STORIES

của Nyogen Senzaki và Paul Reps)

_________________________________________________________



 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/02/2015(Xem: 7478)
Đầu xuân dạo bước trong rừng Lang thang đơn chiếc đứng nhìn suối reo Ô kìa vách đá cheo leo Dưới chân cỏ dại ngoằn ngoèo lối đi Xa xa một bóng nhu mì
10/02/2015(Xem: 6963)
Ngược xuôi qua cửa dòng đời Lăng xăng tất bật bao người thế gian Ai dừng, ta chút hỏi han: "Khổ phiền vơi bớt, tiền vàng dôi dư? Có được Bi, có được Từ
08/02/2015(Xem: 8239)
Ngày tháng nối dài như hơi thở. Nhẹ nhàng trôi qua những mái nhà. Hàng cây trút lá đêm Đông. Cuối cùng ngày tháng cũng già.
06/02/2015(Xem: 8751)
- Con người đến với tôn giáo phần lớn là để tìm chỗ dựa tinh thần, nhưng với việc '' phải thực hành để thể nghiệm '' thì Phật tử chỉ có thể dựa vào chính bản thân mình mà thôi. Và nếu Phật tử làm theo thấy được hiệu quả thì dù người khác có làm sao, hoặc có nói thế nào cũng không làm cho niềm tin của họ lung lay được.
05/02/2015(Xem: 8965)
Vô thường nắm rõ trong tay Đón xuân mừng thọ tháng ngày phôi pha, Tuổi xuân thầm lặng trôi qua Xuân về nhanh chóng tuổi già đến ngay. Năm tàn tháng lụn ai hay
05/02/2015(Xem: 9576)
Tâm và Đất luôn sẵn sàng chờ giống Giống tốt tươi đất nở thắm ngàn hoa Giống thiện lành tâm sẽ được an hòa Không giống tốt đất um tùm cỏ mọc
05/02/2015(Xem: 9840)
Thơ là gì ? Thi ca là cái chi ? Có người cắt cớ hỏi Bùi Giáng như vậy. Thi sĩ khề khà trả lời : “Con chim thì ta biết nó bay, con cá thì ta biết nó lội, thằng thi sĩ thì ta biết nó làm thơ, nhưng thơ là gì, thì đó là điều ta không biết.”* Tuy nói thế, nhưng suốt bình sinh trong cuộc sống, thi sĩ chỉ dốc chí làm thơ và sống phiêu bồng, lãng tử như thơ mà thôi.
05/02/2015(Xem: 8509)
Bạn lại hỏi mình: Có kiếp sau hay không? Mình mới hỏi lại: Bạn cần biết kiếp sau để làm gì?
04/02/2015(Xem: 22331)
Ước vọng của con người luôn là những gì tốt đẹp, sung túc và dài lâu, cần phải đạt được trong một tương lai gần nhất. Nói cách thực tế theo quán tính của người bình phàm, thì đó là hạnh phúc (phước), thịnh vượng (lộc), sống lâu (thọ). Với các chính trị gia, và những nhà đấu tranh cho dân tộc, cho đất nước, thì đó là tự do, dân chủ, nhân quyền. Với đạo gia thì đó là giải thoát, giác ngộ, và niết-bàn.
03/02/2015(Xem: 9881)
Một hôm trời nóng nực Kiến thở than buồn bực “Chao ơi! Khát quá lâu Biết kiếm nước nơi đâu Thân tôi mệt xiết bao Không đi nổi nữa nào!”
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567