Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chùm Lục Bát Bốn Câu “Pháp Đạo soi Dòng Đời” (thơ)

22/12/201820:41(Xem: 9405)
Chùm Lục Bát Bốn Câu “Pháp Đạo soi Dòng Đời” (thơ)

Chùm Lục Bát Bốn Câu

“Pháp Đạo soi Dòng Đời”

chum-luc-bat 

 

PHÁP NHŨ

 

Từng lời vàng ngọc quang minh
Hố hầm lộ diện, gập ghềnh bày phơi
Ngón tay, vầng nguyệt kia rồi
Đuốc soi tự thắp vượt đời khổ đau.

 

QUẲNG GÁNH LO

 

Âu lo quẳng gánh giữa đàng
Ra ao ngồi múc Lời Vàng từ kinh
Gẫm suy thấm thía để dành
Gieo duyên kết nợ cho rành sáu câu.

 

THẢNH THƠI

 

Về đây, tôi đã quay về
Ngàn sau ngàn trước lặng nghe tâm cười
Buông rời tìm phút thảnh thơi
Mặc đời gió lộng, mặc người trá gian.

 

HỒI XUÂN

 

Xuân xanh hưng phấn tưng bừng
Tháng ngày bay nhảy không dừng mộng mơ
Hạ về thấm đạo làm thơ
Thu đông trườn đến, nằm chờ hồi xuân.

 

TRẦN TRỤI

 

Giữa chợ đời cứ thoát y
Trải lòng chạm đáy, dang tay đón tình
Dòng văn hắt kính soi mình
Vần thơ gieo xuống đất lành gọi duyên.

 

BIỆN

 

Thương người biện chứng biện minh

Thương em biện hộ mối tình xưa xa

Thương ai biện bạch tuổi già

Thương tôi hùng biện ba hoa không hành.

 

CAO HỨNG

 

Xới đại địa, vạch càn khôn

Bạt sơn dẫn thủy mở đường sinh sôi

Tay không xé toạc bầu trời

Vẫy vung khí phách xong rồi... ngủ mê!

 

CAO THỦ

 

Thi nhân đối cảnh sinh tình

Gieo vần tuôn chữ dỗ dành gươm đao

Thần đồng sát thủ xôn xao

Buông tay vĩnh biệt bái chào Sân Si.

 

TRẦM MẶC

 

Vùng trời thơ ấu còn đâu?

Mái chùa xưa cũng bạc đầu oằn lưng

Xa xăm trầm mặc cây rừng

Sơn ca, cánh bướm rưng rưng tìm về...

 

QUÁCH TẤN


Mùa cổ điển một tấm lòng

Xứ Trầm Hương Mộng Ngân Sơn mơ màng

Trường Xuyên thi thoại giọt trăng

Trăng ma lầu Việt bóng ngày qua đi...

 

PHONG NHÃ

 

Nửa đời rong ruổi vui chơi

Hư mà không hỏng, hại đời một ai

Cần câu nhàn nhã một vài

Phong lưu bút sách một mai ai còn?

 

BÚT BÁO

 

Trúc trắc trăn trở trầm trồ

Vượn về vội vã vật vờ vẻ vui

Bút bần bút biếm bày bơi

Đa đoan đánh đố đen đời đó đây!

 

 

HỒNG NHAN LƯU XÚ

 

Hồng nhan khát vọng uy quyền
Thâm cung vạch kế, cổng tiền vẽ mưu
Lợi danh phù ảo gom thu
Xuôi tay lưu xú thiên thu sử vàng.

 

THỞ

 

Vườn hoa thở tiễn nắng tàn
Mái rêu thở tiếng khẽ khàng đón mưa
Còn tôi thõng thượt giữa trưa
Thở dài đón mối tình xưa trở về.

 

NHỚ NGƯỜI

 

Tương lân đồng bệnh cùng cười
Tương tri đồng cảm cùng chơi cuộc bày
Nhớ người mà mắt xốn cay
Vẫn còn lưu đó một ngày tương giao!

 

 

CHÂN TRẦN

 

Chân trần do mất dép da
Sắm giầy mới bị người ta chôm rồi
Trần chân đi giữa dòng đời
Dặm đinh cũng chịu mà cười hồn nhiên.

 

HẾT DUYÊN NỢ

 

Ba sinh hương lửa mặn nồng
Tình sâu nghĩa nặng lại cần nợ duyên
Duyên tàn nợ hết thần tiên
Anh vui duyên mới, còn em lấy chồng!

 

ĐƯỜNG CHỈ TAY

 

Đường Kim Mộc Thủy ngắn dài
Đường Hỏa đường Thổ nhạt phai, sâu hằn
Đường đời cứ mãi lăng xăng
Đường tình yêu đại trăm lần cho xong!

 

 

TIẾP SAU

 

Nỗi buồn buồn kéo lê thê
Buồn từ dĩ vãng lê về hôm nay
Bất ngờ sau tiếp tương lai
Là cười độ lượng một vài nụ tươi.

 

 

Cư sĩ Vĩnh Hữu

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/08/2010(Xem: 9974)
Rằng xưa, có Mục Kiền Liên Tu hành giác ngộ, chứng liền lục thông “Thiên nhãn”, “Thiên nhĩ” vô cùng “Tha tâm”, “Thần túc” thỉ chung rõ ràng “Túc mệnh”, “Lậu tận” vô can Đường xuôi lối ngược dọc ngang đi về Mục Liên bèn nhớ Mẫu hề
04/08/2010(Xem: 10504)
Bảy tình (thơ)
16/07/2010(Xem: 15803)
Vừa qua, được đọc mấy bài thơ chữ Hán của thầy Tuệ Sĩ đăng trên tờ Khánh Anh ở Paris (10.1996) với lời giới thiệu của Huỳnh kim Quang, lòng tôi rất xúc động. Nghĩ đến thầy, nghĩ đến một tài năng của đất nước, một niềm tự hào của trí tuệ Việt Nam, một nhà Phật học uyên bác đang bị đầy đọa một cách phi pháp trong cảnh lao tù kể từ ngày 25.3.1984, lòng tôi trào dậy nỗi bất bình đối với những kẻ đang tay vứt "viên ngọc quý" của nước nhà (xin phép mượn từ này trong lời nhận xét của học giả Đào duy Anh, sau khi ông đã tiếp xúc với thầy tại Nha trang hồi năm 1976: "Thầy là viên ngọc quý của Phật giáo và của Việt Nam ") để chà đạp xuống bùn đen... Đọc đi đọc lại, tôi càng cảm thấy rõ thi tài của một nhà thơ hiếm thấy thời nay và đặc biệt là cảm nhận sâu sắc tâm đại từ, đại bi cao thượng, rộng lớn của một tăng sĩ với phong độ an nhiên tự tại, ung dung bất chấp cảnh lao tù khắc nghiệt... Đạo vị và thiền vị cô đọng trong thơ của thầy kết tinh lại thành những hòn ngọc báu của thơ ca.
28/06/2010(Xem: 32989)
Ba môn vô lậu học Giới Định Tuệ là con đường duy nhất đưa đến Niết bàn an lạc. Muốn đến Niết-bàn an lạc mà không theo con đường này thì chỉ loanh quanh trong vòng luân hồi ba cõi. Nhân Giới sinh Định, nhân Định phát Tuệ– ba môn học liên kết chặt chẽ vào nhau, nhờ vậy mới đủ sức diệt trừ tham ái, đẩy lùi vô minh, mở ra chân trời Giác ngộ. Nhưng Giới học mênh mông, Định học mêng mông, Tuệ học mênh mông; nếu không nắm được “Cương yếu” thì khó bề hiểu biết chu đáo, đúng đắn. Không hiểu biết đúng đắn thì không sinh tâm tịnh tín; không có tâm tịnh tín thì sẽ không có tịnh hạnh, như vậy, con đường giải thoát bị bế tắc. Như một người học hoài mà vẫn không hiểu, tu hoàí mà vẫn không cảm nhận được chút lợi ích an lạc nào.
19/05/2010(Xem: 10037)
Đừng tưởng cứ trọc là sư Cứ vâng là chịu, cứ ừ là ngoan Đừng tưởng có của đã sang Cứ im lặng tưởng là vàng nguyên cây Đừng tưởng cứ uống là say Cứ chân là bước cứ tay là sờ Đừng tưởng cứ đợi là chờ Cứ âm là nhạc cứ thơ là vần Đừng tưởng cứ mới là tân
16/05/2010(Xem: 8322)
Thầy từ phương xa đến đây, Chúng con hạnh ngộ xum vầy. Đêm nay chén trà thơm ngát, Nhấp cho tình Đạo dâng đầy. Mừng Thầy từ Úc tới thăm, Đêm nay trăng sáng ngày rằm. Thầy về từ tâm lan tỏa, Giữa mùa nắng đẹp tháng Năm
10/03/2010(Xem: 12419)
Qua sự nghiệp trước tác và dịch thuật của Hòa Thượng thì phần thơ chiếm một tỷ lệ quá ít đối với các phần dịch thuật và sáng tác khác nhất là về Luật và, còn ít hơnnữa đối với cả một đời Ngài đã bỏ ra phục vụ đạopháp và dân tộc, qua nhiều chức năng nhiệm vụ khác nhaunhất là giáo dục và văn hóa là chính của Ngài.
10/03/2010(Xem: 9511)
Ba La Mật, tiếng Phạn Là Pu-ra-mi-ta, Gồm có sáu pháp chính Của những người xuất gia. Ba La Mật có nghĩa Là vượt qua sông Mê. Một quá trình tu dưỡng Giúp phát tâm Bồ Đề. Đây là Bồ Tát đạo, Trước, giải thoát cho mình,
10/03/2010(Xem: 14144)
Tên Phật, theo tiếng Phạn, Là A-mi-tab-ha, Tức Vô Lượng Ánh Sáng, Tức Phật A Di Đà. Đức A Di Đà Phật Là vị Phật đầu tiên Trong vô số Đức Phật Được tôn làm người hiền. Ngài được thờ nhiều nhất Trong Ma-hay-a-na, Tức Đại Thừa, nhánh Phật Thịnh hành ở nước ta.
01/10/2007(Xem: 10155)
214 Bộ Chữ Hán (soạn theo âm vận dễ thuộc lòng)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]