Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nguyệt San Chánh Pháp, bộ mới, số 53, tháng 04 năm 2016

08/04/201621:36(Xem: 19922)
Nguyệt San Chánh Pháp, bộ mới, số 53, tháng 04 năm 2016

 53- bao chanh phap so 53

Nguyệt San Chánh Pháp, bộ mới, số 53, tháng 04 năm 2016

Hình bìa của  Hồ Bích Hợp



NỘI DUNG SỐ NÀY:


 ¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2

¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3

¨ THÔNG BÁO KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP BẮC MỸ LẦN 6 (2016) (Ban Tổ Chức) trang 8

¨ ĐỒNG THỜI, ĐỒNG HIỆN VÀ SẴN ĐỦ (Nguyễn Thế Đăng), trang 9

¨ LÊN CHÙA, HÁI THUỐC TRÊN ĐỒI (thơ Lý Thừa Nghiệp), trang 12

¨ HƯƠNG VỊ GIẢI THOÁT (Thích Viên Thành), trang 13

¨ CÕI RIÊNG, VÔ THƯỜNG (thơ Nguyễn Tiến Quỳnh Dao), trang 15

¨ LỜI CHÀO MỪNG NGÀY HỌP MẶT HỘI NGỘ (Sa môn Thích Tín Nghĩa), trang 16

¨ KHÓI HƯƠNG, BƯỚC CHÂN… (thơ Vương Đức Lệ), trang 17

¨ TỪ ÁI VÀ BI MẪN TRONG HÀNH ĐỘNG (Tuệ Uyển dịch), trang 18

¨ VẤN ĐỀ KHỔ-VUI (TN. Trí Hải), trang 22

¨ THÀNH KÍNH PHÂN ƯU: NS. THÍCH NỮ LIÊN CHI & TT. THÍCH NHUẬN CHÂU VIÊN TỊCH(GHPGVNTNHK), trang 23

¨ KỂ CHUYỆN TRĂNG SAO (Thích Minh Chánh), trang 24

¨ KHIÊM CUNG (Giác Nguyên dịch), trang 25

¨ GIẪM TUYẾT LÊN NON VIẾNG CỐ NHÂN (thơ Phi Vũ), trang 28

¨ NHỮNG NGUYÊN NHÂN CHỦ YẾU LÀM CHO THIỀN PHÁI TRÚC LÂM ĐỜI HẬU TRẦN SUY YẾU (Quảng Tánh), trang 29

¨ STORY OF BRAHMIN (Daw Mya Tin), trang 31

¨ MÔI TRƯỜNG SỐNG – Câu chuyện dưới cờ (Nhóm Áo Lam), trang 32

¨ TÂM XẢ – Phật Pháp thứ Năm (Nhóm Áo Lam), trang 33

¨ TÂM NHẪN – Lá Thư Đầu Tuần (Nhóm Áo Lam), trang 34

¨ HOÀI HƯƠNG (thơ Hoàng Thụy Dzung), trang 34

¨ TRUYỆN NGẮN TRĂM CHỮ (Steven N.), trang 35

¨ TUỆ TRUNG THƯỢNG SỸ tt. (Nguyễn Lang), trang 36

¨ ÁO TRẮNG PHỐ TRƯA, HOA TRẠNG NGUYÊN NỞ… (thơ Phù Du), trang 40

¨ PHIẾU GHI DANH (TĂNG NI) KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP BẮC MỸ LẦN 6 (2016) (Ban Tổ Chức), tr. 41

¨ THƯ MỜI & PHIẾU GHI DANH DÀNH CHO PHẬT TỬ (ENGLISH & VIETNAMESE) KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP BẮC MỸ LẦN 6 (2016) (Ban Tổ Chức), tr. 42 - 45

¨ CHÚNG TÔI MẤT NƯỚC NHƯNG CÒN TỰ ÁI (Nguyễn Văn Sâm), trang 49

¨ PHẬT GIÁO VÀ TÔN GIÁO TỈ GIẢO (Thích Nguyên Hạnh dịch), trang 52

¨ GÁNH NẮNG MÙA XUÂN (thơ Thúy Ngân), trang 55

¨ THƯ CẢM ƠN (Ns. Thích N Giới Châu), trang 56

¨ NẤU CHAY: CHẢ CÁ THÌ-LÀ (Chơn Nghiêm Chay Tịnh Quán), trang 57

¨ LỮ QUỲNH: MỘT CÕI THƠ LẶNG LẼ, TRONG VẮT (Nguyên Giác), trang 58

¨ NÔNG NỖI TRẢ-VAY, ĐỜI ĐƠN GIẢN… (thơ Du Tâm Lãng Tử), trang 60

¨ THÁNG TƯ, TÌM NGƯỜI MẤT XÁC (Huỳnh Kim Quang), trang 61

¨ HIỂU VÀ THƯƠNG TRẺ TỰ KỶ… (Thích Thánh Minh), trang 64

¨ KẺ CÙNG TỬ, GÕ CỬA MÙA XUÂN (thơ Lê Phương Châu), trang 65

¨ MƯA BÓNG MÂY (Hạnh Chi), trang 66

¨ CỨU VẬT VẬT TRẢ ƠN, CỨU NHÂN NHÂN TRẢ OÁN (Thể Thanh), trang 68

¨ THOÁI HÓA ĐĨA ĐỆM (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 70

¨ TRUNG TÂM KHUYẾN HỌC TỈNH THỨC BODHI ACADEMY (Việt Báo), trang 71

¨ MẸ VÀ HOA MỘC LAN (thơ Bạch Xuân Phẻ), trang 73
¨ PHƯƠNG TRỜI CAO RỘNG – chương 8 tt. (Vĩnh Hảo), trang 74


pdf-icon
Nguyệt San Chánh Pháp, bộ mới, số 53, tháng 04 năm 2016


****

00logo-bao-chanh-phap

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/01/2024(Xem: 4905)
Hello có nghĩa Xin chào Goodbye tạm biệt, thì thào Whisper Lie nằm, Sleep ngủ, Dream mơ Thấy cô gái đẹp See girl beautiful I want tôi muốn, kiss hôn Lip môi, Eyes mắt ... sướng rồi ... oh yeah! Long dài, short ngắn, tall cao Here đây, there đó, which nào, where đâu
20/01/2024(Xem: 3809)
Nhòa AN sống khổ mãi trông đời, Sáng lặng, thêm AN trải khắp trời. Hoa thắm đẹp nào …AN cảnh rộn, Cõi huyền AN chẳng… lạc niềm rơi. Hòa cùng thế tỉnh duyên AN pháp, Chứng rõ thời AN phận nhẹ người. Tà kiến khó AN trao chánh niệm Ngà thân hiển nét rạng AN cười
17/01/2024(Xem: 3893)
Có hay đâu, Mùa xuân đang đến ! Khi ta còn dong ruỗi gió sương Bước thời gian trôi về muôn bến, Bóng chiều xa khuất nẽo quê hương.
16/01/2024(Xem: 5176)
Vườn thiền tĩnh mịch gió vờn hoa Chuông vẳng bên song lặng ác tà Nghiệp thiện vun trồng cây hạnh nở Đường lành dạo bước lối thiền qua Trăng huyền chiếu sáng trên ao diệu Phật bảo ngời soi dưới tháp ngà Mộng ảo tan dần khơi suối ngọc Trần duyên nghiệp lực bỗng vơi xa!
10/01/2024(Xem: 5625)
Tôi bắt đầu dịch thơ của Thầy Tuệ Sỹ vì khâm phục đức độ và lòng dũng cảm của Thầy. Khi nhận được những góp ý từ những người hâm mộ thơ Thầy là bài dịch của tôi giúp họ hiểu thơ Thầy hơn, thì khi đó tôi mong muốn dịch toàn bộ các bài thơ của Thầy sang tiếng Anh. Cuốn sách này được viết vì cái mong muốn này đã lớn thành cái đam mê. Có dịch thơ của Thầy, tôi mới thấy rất rõ ràng những bài thơ của Thầy là một cống hiến to lớn không chỉ cho văn hóa Việt Nam mà còn cho Phật giáo thế giới. Thầy đã đem Thiền vào thơ bằng ngôn ngữ của một con suối, một hạt cải hay hai kẻ yêu nhau. Sự trừu tượng hóa này khiến cho rất khó hiểu được thơ Thầy. Nhiều bài, tôi phải suy nghĩ cả ngày, đôi khi cả mấy ngày, mới hiểu ẩn ý của Thầy. Công việc này không đam mê không làm được.
09/01/2024(Xem: 2622)
Gát chuyện hơn thua giữa thế tình Lòng trong trí sáng chuyển vô minh An yên nhiếp niệm về chân tính Lặng lẽ hồi tâm hướng diệu kinh Lễ Phật quay đầu khơi suối tịnh Tham thiền định ý mở nguồn linh Trần lao vọng tưởng tiêu vong bịnh Thanh thản đêm ngày giũ nhục vinh.
03/01/2024(Xem: 6300)
Nguyệt San Chánh Pháp số 145_tháng 12 năm 2023: Tâm chí nhỏ thì nhìn cuộc đời trong phạm vi trăm năm, thấy mục đích sống trong vòng gia đình, xã hội, tôn giáo, quốc gia. Tâm chí rộng hơn thì hướng đến lợi ích của nhân loại, của thế giới, trong hiện tại và nhiều thập niên hay thế kỷ tương lai.Giới hạn nhỏ, lớn là ở nơi không gian và thời gian. Mục tiêu nhỏ, lớn thì đặt nơi lợi ích của cá nhân hay số đông. Nhưng dù ngắn hạn hay dài hạn, con đường tất yếu của đời sống nhân loại là giáo dục. Con đường của Phật giáo ở cuộc đời này cũng không ngoài lãnh vực giáo dục, thuật ngữ thiền môn gọi là giáo hóa, hóa độ, hoằng pháp.
03/01/2024(Xem: 7176)
Bậc chân tu thực chứng thì bước đi không để lại dấu vết. Có nghĩa là không lưu lại dấu vết hay tì vết gì trong tâm thức và hành xử của mình, như được nói trong kinh “Tu vô tu tu, chứng vô chứng chứng” [1]. Tu mà không chấp nơi việc tu của mình mới thật là chân tu; chứng đắc mà không chấp nơi sở đắc của mình mới thật là chứng đắc. Đó là nói sở tri, sở hành, sở chứng của vị ấy trong việc tu tập, hành đạo; chứ trên thực tế, thân giáo và ngữ giáo của bậc tuệ đức để lại vô số kỳ tích và ấn tượng sâu đậm cho những ai được thân cận, học hỏi, thọ pháp. Hòa thượng Tuệ Sỹ là một nhà tu, một con người nhẹ nhàng đi qua cuộc đời như thế.
21/12/2023(Xem: 5338)
Thoắt đã hai năm Thầy về đất Phật Hăm Ba+Hăm Bốn / Mười Hai_ Đại tường Để triêm ân cố Sư Bà viện chủ Cung nghinh Chư Tôn Đức đến Phật đường Giữ mãi trong con về những hình ảnh Đã từng làm thị giả ở bên Thầy Giọng nói tiếng cười như đang bên cạnh Ánh mắt nhìn trìu mến vẫn còn đây...
15/12/2023(Xem: 5498)
Học lịch sử để biết Nhân quá khứ Quả hiện tiền rất thời sự gay go Cứ quây quần tìm giải thoát, tự do Xuôi dòng chảy theo cơ đồ vận nước Và Đạo Pháp thuận theo đời xuôi ngược Lúc Bắc phương vô chiếm được miền Nam Nhiều người vui nhưng lắm kẻ lầm than Bắt Chư Tăng phải nhập trần hoàn tục
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]