Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nguồn Sử Việt Danh Nhân (thi hóa)

01/02/201609:01(Xem: 15699)
Nguồn Sử Việt Danh Nhân (thi hóa)

vua hung vuong 4



NGUỒN SỬ VIỆT

 

DANH NHÂN

Thi Hoá
GIÁC LƯỢNG TUỆ ĐÀM TỬ

 

NGUỒN SỐNG XUẤT BẢN

2015

1760  West  Jensen  Ave.

Fesno, CA. 93706

Email: [email protected]




HỒNG BÀNG CỔ SỬ

 

Truyền thuyết Hồng Bàng, sử nước ta

Dựa theo truyện kể, khẩu truyền ra

Những nhà khảo cổ, nêu bằng chứng

Lịch sử Việt Nam: Chính Quốc gia

Phía bắc, Động Đình, Dương Tử cận (*)

Hướng nam, Chiêm Quốc, nước không xa

Tây gần Ba Thục, Đông: Đông hải

Vị  trí  đầu  tiên,  nước  Việt  ta.

----------- oOo -----------

 

 

(*)Thời đại Hồng Bàng theo truyền thuyềt và dã sử cho rằng: bắt đầu từ năm 2879 trước công nguyên, là niên đại của vua Kinh Dương Vương, với quốc hiệu là Xích Quỉ. Thời đó nước ta là Văn Lang, của giống người Lạc Việt. Vị trí nước ta thời bấy giờ, phía bắc tới sông Dương Tử (cả vùng Hồ Động Đình) phía nam tới nước Hồ Tôn (tức Chiêm Thành) phía đông là Đông Hải (một phần của Thái Bình Dương, phía tây là nước Ba Thục (tức Tứ Xuyên của Trung quốc ngày nay)

---------oOo---------

 

 

 

KINH DƯƠNG VƯƠNG

Lập Quốc

 

 

“Đế Minh” là cháu ba đời

Vua“Thần Nông”tuần thú, chuyển dời phương nam

Đến núi Ngũ Lĩnh, (Hồ Nam) (1)

Gặp nàng “Tiêngiới” lấy làm hân hoan

Kết duyên chồng vợ vẹn toàn

Sinh con: “Lộc Tục” hiền ngoan nhất đời

“Đế Minh” quyết định truyền ngôi

“Đế Nghi”con trưởng: Vua thời Bắc phương?(#)

Lộc Tục” phong vua Nam phương,(#)

Quốc hiệu “Xích quỷ, Kinh Dương Vương” là:

Niên đại lịch sử Quốc gia

“Kinh Dương” lập quốc, nước ta bấy giờ

Vào năm Nhâm tuất nguyên sơ (2879)

Trước công nguyên, nào ai ngờ sử ghi.” (2)

“Kinh Dương Vương” thuở trị vì,

Kết duyên “Long Nữ”(3) Quốc uy linh thần.

Sinh ra “Sùng Lãm” hiện thân,

Nối ngôi, xưng: “Lạc Long Quân” tương truyền.

“Lạc Long Quân” đức nhiệm huyền

Vị vua tiên khởi, uyên nguyên giống nòi

Ngài là sứ mạng rạng ngời

Xây nguồn Quốc sử, muôn đời lưu danh.

“Lạc Long Quân” kết duyên lành

“Âu Cơ Tiên Nữ”(4)  trở thành lứa đôi.

Truyền thuyết sử nhiệm tuyệt vời

Thai bọc trăm trứng, nở thời trăm con

Nửa xuống biển, nửa lên non,

Lời phân trần, “Lạc Long Quân” bảo rằng:

“Nàng: “Giống Tiên”; Ta: “Giống Rồng”

Khắc nhau thuỷ thổ, khó mong ở cùng

Nhưng, đã rằng: Kiếp duyên chung

Dù non, dù biển, cũng giòng “Rồng Tiên”

Đã lập quốc, đã khai nguyên

Truyền thống “Lạc Việt, Văn Lang” muôn đời”.

“Văn Lang” nhà nước rạng ngời

Sử xanh còn chép, ngàn đời  “Việt nam”.

“Lạc Long Quân”: Tổ Phụ,

“Âu Cơ”  là: Tổ Mẫu,

“Thuỷ Tổ Việt Nam

“Thuỷ Tổ Việt nam muôn đời”.

-------- oOo --------

 

(#) – Bắc phương là từ núi Ngũ Lĩnh chạy dài về phía bắc

(#) – Nam phương là từ núi Ngũ Lĩnh chạy dài về phía nam,

(1) – Nay thuộc tỉnh Hồ Nam của Trung quốc.

(2) – Kinh Dương Vương lập quốc là niên đại đầu tiên (Năm Thứ Nhất Việt Lịch)

(3) – Long Nữ có tên là Thần Long, con gái của Vua Hồ Động Đình.

(4) – Âu Cơ là con gái của Vua Đế Lai , Đế Lai là con của Vua Đế Nghi.

--------- oOo ---------

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/10/2014(Xem: 11410)
Ngồi trong vườn nguyệt lộ Hôn một màu trăng non Nghe lòng mình cười rộ Chạy băng đồi vô ngôn Ồ. Hồn tràn mộng trắng Tôi ôm trăng không màu Tôi ngút xuống biển dạng Tôi dại khờ mắt nâu
09/10/2014(Xem: 13858)
Nói thiệt, tôi chẳng biết ông Lê Hựu Hà nghĩ gì khi viết bảy chữ này. Nhưng tôi đã xem đó như một đề nghị rất Phật giáo. Tôi chưa hề là một thiền sinh nghiêm túc, nói gì là thiền sư. Tôi chỉ là kẻ lãng du trong cõi Phật pháp và thỉnh thoảng ghé chơi dăm khu vườn văn nghệ như một cách nghỉ chân. Và chính bảy chữ đó của người nhạc sĩ họ Lê từ lâu đã là một khẩu quyết cho tôi những khi nghe, đọc, ngắm nhìn cái gì đó tình cờ bắt gặp. Chẳng hạn tôi đã yêu ca dao Việt Nam từ những lời rất lạ.
08/10/2014(Xem: 11241)
Chiều nay nắng ghé sân chùa Đậu lung linh đủ để vừa đề thơ Nắng vờn vạt áo thiền sư Hình như nắng thích phù du đường trần
07/10/2014(Xem: 10795)
Hạnh phúc thay khi Tăng già hòa hợp Cùng “Về nguồn” để “Hiệp Kỵ” vinh danh Bảy kỳ qua tố chức được viên thành Nay Pháp Bảo Úc châu kỳ thứ tám Chư Tôn Đức Tăng Ni đều đồng cảm Trông mong ngày hội ngộ để sẻ chia Những mưu toan áp lực muốn cắt lìa
07/10/2014(Xem: 11248)
Năm xưa ở nơi này, Đại chúng hội về đây, Lạc thành và Đại hội, Bốn chúng thật đủ đầy. Rồi cũng hai năm trước, Ghé thăm trước khi về, Mọi chuyện còn dang dỡ, Tuy nhiên cũng Ô-kê.
07/10/2014(Xem: 10209)
Tuyệt trần hoa nở chào đêm Vườn sau ứ rác nhũn mềm nhớp nhơ Trăng soi ma mị mập mờ Triêu dương tôi đón vần thơ nắng hiền.
06/10/2014(Xem: 13229)
Đêm mơ tôi hái được trăng Cài lên ngực áo lam vầng vàng hoe Mang trăng trên áo tôi về Ghim nơi áo trắng miền quê học trò Chập chờn bừng mắt giữa mơ Mẹ ngồi bên ánh đèn mờ cắt may
06/10/2014(Xem: 16570)
Thông thường, trong một tác phẩm văn học nghệ thuật, lời Tựa mở đầu bao giờ cũng được tác giả tự bộc bạch, thổ lộ, diễn bày rất cẩn trọng dài dòng, để người đọc dễ lãnh hội sâu vào nội dung tác phẩm đó, nhưng với Triều Nguyên thì lại hoàn toàn khác hẳn, khi viết Tựa cho tập thơ đầu tay Bay Đi Hạt Cát của mình, thi sĩ chỉ có một câu duy nhất, thật vô cùng giản dị : “Sa mạc buồn thương hạt cát bay đi…” Giản dị đơn sơ mà độc đáo, thể hiện một cốt cách đặc thù riêng biệt trên con đường sáng tạo, ngao du qua những phương trời ngôn ngữ thi ca quá mộng dập dìu.
04/10/2014(Xem: 9998)
Chân Tăng giảng lý Đạo suốt thông Đáp ân Phật Tổ trọn tấm lòng Khiến người hiểu thấu hành cách sống Hướng đường Giải Thoát bước thong dong.
04/10/2014(Xem: 11180)
Sau Bức Màn Mây Thả mây bay về núi đồi Thênh thang vùng trời Vô Niệm Còn nguyên đó dáng ai ngồi Nhìn hoa môi cười chúm chím
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]