Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nguồn Sử Việt Danh Nhân (thi hóa)

01/02/201609:01(Xem: 15319)
Nguồn Sử Việt Danh Nhân (thi hóa)

vua hung vuong 4



NGUỒN SỬ VIỆT

 

DANH NHÂN

Thi Hoá
GIÁC LƯỢNG TUỆ ĐÀM TỬ

 

NGUỒN SỐNG XUẤT BẢN

2015

1760  West  Jensen  Ave.

Fesno, CA. 93706

Email: [email protected]




HỒNG BÀNG CỔ SỬ

 

Truyền thuyết Hồng Bàng, sử nước ta

Dựa theo truyện kể, khẩu truyền ra

Những nhà khảo cổ, nêu bằng chứng

Lịch sử Việt Nam: Chính Quốc gia

Phía bắc, Động Đình, Dương Tử cận (*)

Hướng nam, Chiêm Quốc, nước không xa

Tây gần Ba Thục, Đông: Đông hải

Vị  trí  đầu  tiên,  nước  Việt  ta.

----------- oOo -----------

 

 

(*)Thời đại Hồng Bàng theo truyền thuyềt và dã sử cho rằng: bắt đầu từ năm 2879 trước công nguyên, là niên đại của vua Kinh Dương Vương, với quốc hiệu là Xích Quỉ. Thời đó nước ta là Văn Lang, của giống người Lạc Việt. Vị trí nước ta thời bấy giờ, phía bắc tới sông Dương Tử (cả vùng Hồ Động Đình) phía nam tới nước Hồ Tôn (tức Chiêm Thành) phía đông là Đông Hải (một phần của Thái Bình Dương, phía tây là nước Ba Thục (tức Tứ Xuyên của Trung quốc ngày nay)

---------oOo---------

 

 

 

KINH DƯƠNG VƯƠNG

Lập Quốc

 

 

“Đế Minh” là cháu ba đời

Vua“Thần Nông”tuần thú, chuyển dời phương nam

Đến núi Ngũ Lĩnh, (Hồ Nam) (1)

Gặp nàng “Tiêngiới” lấy làm hân hoan

Kết duyên chồng vợ vẹn toàn

Sinh con: “Lộc Tục” hiền ngoan nhất đời

“Đế Minh” quyết định truyền ngôi

“Đế Nghi”con trưởng: Vua thời Bắc phương?(#)

Lộc Tục” phong vua Nam phương,(#)

Quốc hiệu “Xích quỷ, Kinh Dương Vương” là:

Niên đại lịch sử Quốc gia

“Kinh Dương” lập quốc, nước ta bấy giờ

Vào năm Nhâm tuất nguyên sơ (2879)

Trước công nguyên, nào ai ngờ sử ghi.” (2)

“Kinh Dương Vương” thuở trị vì,

Kết duyên “Long Nữ”(3) Quốc uy linh thần.

Sinh ra “Sùng Lãm” hiện thân,

Nối ngôi, xưng: “Lạc Long Quân” tương truyền.

“Lạc Long Quân” đức nhiệm huyền

Vị vua tiên khởi, uyên nguyên giống nòi

Ngài là sứ mạng rạng ngời

Xây nguồn Quốc sử, muôn đời lưu danh.

“Lạc Long Quân” kết duyên lành

“Âu Cơ Tiên Nữ”(4)  trở thành lứa đôi.

Truyền thuyết sử nhiệm tuyệt vời

Thai bọc trăm trứng, nở thời trăm con

Nửa xuống biển, nửa lên non,

Lời phân trần, “Lạc Long Quân” bảo rằng:

“Nàng: “Giống Tiên”; Ta: “Giống Rồng”

Khắc nhau thuỷ thổ, khó mong ở cùng

Nhưng, đã rằng: Kiếp duyên chung

Dù non, dù biển, cũng giòng “Rồng Tiên”

Đã lập quốc, đã khai nguyên

Truyền thống “Lạc Việt, Văn Lang” muôn đời”.

“Văn Lang” nhà nước rạng ngời

Sử xanh còn chép, ngàn đời  “Việt nam”.

“Lạc Long Quân”: Tổ Phụ,

“Âu Cơ”  là: Tổ Mẫu,

“Thuỷ Tổ Việt Nam

“Thuỷ Tổ Việt nam muôn đời”.

-------- oOo --------

 

(#) – Bắc phương là từ núi Ngũ Lĩnh chạy dài về phía bắc

(#) – Nam phương là từ núi Ngũ Lĩnh chạy dài về phía nam,

(1) – Nay thuộc tỉnh Hồ Nam của Trung quốc.

(2) – Kinh Dương Vương lập quốc là niên đại đầu tiên (Năm Thứ Nhất Việt Lịch)

(3) – Long Nữ có tên là Thần Long, con gái của Vua Hồ Động Đình.

(4) – Âu Cơ là con gái của Vua Đế Lai , Đế Lai là con của Vua Đế Nghi.

--------- oOo ---------

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/07/2020(Xem: 6642)
Khổ đau bao trùm cả nhân loại, cả thế giới. Đó là một sự thật, không ai có thể chối cãi. Chính vì không ai có thể tránh khỏi, khổ đau trở nên bình thường trong cảm nhận chủ quan của mỗi người; và nó chỉ khởi hiện rõ rệt khi bị đẩy lên vượt mức. Đến lúc ấy, người ta mới gục đổ và chịu nhìn nhận sự thật. Chúng ta vờ quên đi rằng có một sự khổ, nhỏ hay lớn, luôn chực sẵn để đến với mình, bất cứ lúc nào. Chúng ta ngoảnh mặt với khổ đau, cố bám lấy những niềm vui tạm bợ để vượt qua đời sống này; hoặc giả, chúng ta đã tập quen chấp nhận, chịu đựng khổ đau.
23/07/2020(Xem: 7146)
“Hoa Tâm Vườn Đạo Vô Ưu” Anh đi vội quá... Bao người tiếc thương Tiễn anh tháng 6 trời mưa Lời thơ nghe đắng bên đời hợp tan Cuộc đời anh sống hiên ngang Chân thành giản dị chứa chan lòng mình Đi qua sóng gió nhục vinh Thăng trầm dâu bể tử sinh vẫn là Vẫn là đôi mắt tinh anh Đạo tâm bút lực nếp lành quê hương Anh xong một kiếp dạo chơi Nhân gian còn lại một trời văn chương Chiều mưa tháng 6 tiếc thương Vô ưu tỏa ngát một vườn hoa tâm Cõi về anh bước thênh thang Tử sinh một thoáng để mà nhớ nhau…
23/07/2020(Xem: 7150)
Nghiên cứu lại danh tăng nhân tài thời đại ! Ngưỡng phục thay... bậc gìn giữ gia tài ... Nào Phật học Tự điển, Đại tạng kinh ... miệt mài. Cùng những bài pháp thoại thâm uyên hiếm có , Từ Đấng Từ Phụ , Cha lành đã giao phó ... Cúi đầu lễ kính Tôn Túc nguyện tri ân , Tiếc hơi muộn... để có thể dấn thân , Tự hứa còn hơi thở ...sẽ còn gắng sức!
19/07/2020(Xem: 5070)
Có đôi lúc vẻ ngoài thật bình tĩnh ! Ai biết cho ....trong lại rối thế này, Tin buồn thân quyến cứ đến hàng ngày . Nhủ nhủ thầm .. cộng nghiệp của thế kỷ !
16/07/2020(Xem: 7651)
Độc cư nhiều năm chẳng đi đâu ! Nên chi phong tỏa tại Úc Châu, Chẳng nghĩ mình đang chịu quản thúc ... Hai bốn giờ ...thời gian qua mau . Từ lâu tri túc nên chưa thiếu, " Huyễn, hoá " luôn ghi nhớ trong đầu Hãy lo bồi dưỡng thêm công đức, Kiên trì.. nhẫn nại thoát bễ dâu?
15/07/2020(Xem: 5824)
Cuộc sống nơi trần gian này ngắn lắm! Muốn thanh thản an hòa học chữ buông Những lục dục thất tình khi ngồi ngẫm Có lúc thật vui nhưng cũng thật buồn "Ba vạn sáu nghìn ngày" đâu là mấy Nhắn nhủ cuộc đời ngắn ngủi ai ơi! Vì cơm áo gạo tiền nên cật lực Mấy ai tránh khỏi vất vả thân người
15/07/2020(Xem: 5438)
Mâu Thuẫn ! Kính dâng Thầy bài thơ sám hối của con mỗi khi tâm loạn động Kính chúc Thầy pháp thể khinh an , HH Có bao giờ tự mình thấy ra mâu thuẫn ? Quay vòng vòng trong loạn động ngã tâm Làm sao phân biệt thiện ác tránh sai lầm, Cần tinh tấn mới diều phục và tỉnh giác .
15/07/2020(Xem: 6268)
Cưỡi hạc bay về tận cõi xa Sinh thành dưỡng dục thấm trong ta Đem đường chân chất nhờ tình Mẹ Giữ lối hiền hòa cảm đức Cha Hết cả phần đời nào quản ngại Nhiêu khê mọi thứ chẳng nề hà Theo hương sống nguyện, sao cho xứng Con cháu noi gương rõ phúc nhà.
13/07/2020(Xem: 13511)
Mô Phật- Xin thầy giảng giải về sự khác nhau giữa Phước đức và Công đức? - Công đức là sự xoay nhìn lại nội tâm,(công phu tu hành) dùng trí sáng suốt, thấu rõ sự thật, dứt trừ mê lầm phiền não. - Công đức có thể đoạn phiền não, có thể chứng được bồ đề, còn phước đức thì không. Phước đức là những việc làm lành thiện được làm ở bên ngoài hình tướng như bố thí, cúng dường, từ thiện, giúp ích cho mọi người… - Phước đức không thể đoạn phiền não cũng không thể chứng bồ đề, chỉ có thể mang đến cho bạn phước báu. “Do đó chúng ta nhất định phải phân biệt rõ ràng công đức và phước đức.”
13/07/2020(Xem: 5681)
Đời ! Kính bạch Thầy , nhân có bạn gửi email: Than rằng nghe tin tức hoài khổ quá , con vội gửi bài thơ này . Kính dâng Thầy xem cho vui HH Bàn cờ thế giới hiện sắc không ! Đừng nhìn, nghe, đọc sẽ băn khoăn. Hãy cười tự nhủ mưa ...rồi nắng, Dành chút thời gian lặng soi mình . Lỡ vướng luân hồi chịu tử sinh, Xem như lửa cháy đến mặt . đầu Làm sao tháo gỡ mầm nhân xấu Niệm..trước chấp tàng ... đấy vô minh
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]