Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vua Trần Nhân Tôn và Huyền Trân Công Chúa

12/12/201520:54(Xem: 12083)
Vua Trần Nhân Tôn và Huyền Trân Công Chúa

 Trần_Nhân_Tông

 

Vua Trần Nhân Tôn và Huyền Trân Công Chúa

 

Vua Trần Nhân Tôn

Vua Trần Nhân Tôn

Đệ nhất quân vương đất trời Nam

An dân, an quốc, bình thiên hạ

Quốc Tổ, quốc Tông, đã định ban

Vua Trần Nhân Tôn

Vua Trần Nhân Tôn

Xứng danh bậc nhất đấng minh quân

Quốc ngoại, hai phương đều khiếp vía

Quốc nội, một phương vững như thần

Vua Trần Nhân Tôn

Vua Trần Nhân Tôn

Phía Bắc, tan xương giặc Nguyên Mông

Phía Nam, Chiêm Thành xin quy phục

Rạng danh bậc nhất thời Nhà Trần

Xuyên qua lịch sử huy hoàng

Thảm nhung tô thắm giống dòng Việt Nam

Quê hương cẩm tú danh lam

Son vàng thếp ngọc, sắt chàm châu pha

Năm ngàn năm, đất nước ta

Vững như bàn thạch, một nhà Việt Nam

Năm ngàn năm, dân tộc ta

Bắc Nam Trung, quyện câu ca muôn đời

Dù cho vật đổi sao dời

Việt Nam muôn thuở, không dời đổi thay

Dù cho Nam Bắc Đông Tây

Việt Nam sông núi, không lay bụi hồng

Dòng lịch sử, năm ngàn năm văn hiến

Nước non nầy, trang lẫm liệt hùng anh

Trời, còn ê ẩm màu xanh

Đất, còn e úng ngọn ngành thấp cao

Ngàn năm Bắc Thuộc lộn nhào

Trăm năm Tây Thuộc cào cào lăn quay

Ngoại lai, ngoại nhập, biết tay

Xâm lăng, xâm thực, mặt mày nát tan

Sách, không còn chỗ luận bàn

Sử, không còn chỗ sử vàng đẹp hơn

Nay, ta nhắc Vua nhà Trần

Tự Phật Hoàng, hiệu Nhân Tôn

Làm Vua, hơn các Vua

Xuất gia, thành Sư Tổ

Trúc Lâm Đầu Đà, núi Yên Tử

Giác Hoàng Điều Ngự, nước Đại Nam

Dân Việt tôn xưng “Đức Cù Đàm”

Dòng Thiền Việt Nam khai Phật tích

Ta bổng nhớ, hỡi Huyền Trân Công Chúa

Tuyệt giai nhân, với nét ngọc cành vàng

Nhớ câu “Cây quế giữa rừng”

Tiếc thay không tựa bách tùng kiêu sa



huyen tran cong chua

Bởi nghe lời dạy Vua Cha

Bởi thương cuộc sống cửa nhà muôn dân

Bắc, còn nghiệt ngã phong trần

Nam, yên bờ cõi, gá thân ngọc ngà

Nay, ai sinh ra, lớn lên, trưởng thành

Đang sống hay xa những tỉnh Miền Trung

Miền thùy dương nhưng khô cằn sỏi đá

Lúa mòn gốc rạ

Đèo xéo ruộng đồng

Sông dài biển rộng

Muối mặn mềm môi

Xa xa bóng núi lưng đồi

Trăng ngàn vòi vọi, dõi soi sao mờ

Có nhớ không Châu Ô, Châu Lý

Có nhớ ai sắc nước hương trời

Đêm dài ngày ngắn chơi vơi

Ai nghiêng nắng đổ mưa rơi tháng ngày

Cảm thôi, đã quý thương thay

Huống chi sương gió bụi bay bốn mùa

Bảy trăm năm trước, đèn khi mờ khi tỏ

Bức rèm thưa, nhòa dấu lệ trăng khuya

Giọt dài, giọt ngắn chia lìa

Giọt khô, giọt ướt, đầm đìa mắt mơ

Bảy trăm năm sau, xây điện ngọc bệ thờ

Khói hương trầm, linh linh hồn Công Chúa

Xin chắp tay, chân thành dâng luyến nhớ

Đàn Nam Ai, hòa điệu lý hò khoan

Huyền Trân dấu ấn thấm son

Nhân Tôn triện ngọc không mòn thời gian

Tâm nguyền, tâm hạnh, tâm đan

Muôn đời ghi nhớ, hò khoan, khoan hò

Sông Gianh, còn đó con đò

Bến Hải, còn đó ai cho ấm lòng

Thu Bồn, còn đó ước mong

Hương Giang còn đó, chờ trông ai về

Nước non, nặng một lời thề

Non non nước nước không hề chia xa

Quê hương gấm vóc sơn hà

Muôn đời rạng rỡ một nhà Việt Nam.

 

Ngày 14-11-2008

TNT Mặc Giang

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/06/2010(Xem: 25379)
Ba môn vô lậu học Giới Định Tuệ là con đường duy nhất đưa đến Niết bàn an lạc. Muốn đến Niết-bàn an lạc mà không theo con đường này thì chỉ loanh quanh trong vòng luân hồi ba cõi. Nhân Giới sinh Định, nhân Định phát Tuệ– ba môn học liên kết chặt chẽ vào nhau, nhờ vậy mới đủ sức diệt trừ tham ái, đẩy lùi vô minh, mở ra chân trời Giác ngộ. Nhưng Giới học mênh mông, Định học mêng mông, Tuệ học mênh mông; nếu không nắm được “Cương yếu” thì khó bề hiểu biết chu đáo, đúng đắn. Không hiểu biết đúng đắn thì không sinh tâm tịnh tín; không có tâm tịnh tín thì sẽ không có tịnh hạnh, như vậy, con đường giải thoát bị bế tắc. Như một người học hoài mà vẫn không hiểu, tu hoàí mà vẫn không cảm nhận được chút lợi ích an lạc nào.
19/05/2010(Xem: 8042)
Đừng tưởng cứ trọc là sư Cứ vâng là chịu, cứ ừ là ngoan Đừng tưởng có của đã sang Cứ im lặng tưởng là vàng nguyên cây Đừng tưởng cứ uống là say Cứ chân là bước cứ tay là sờ Đừng tưởng cứ đợi là chờ Cứ âm là nhạc cứ thơ là vần Đừng tưởng cứ mới là tân
16/05/2010(Xem: 6664)
Thầy từ phương xa đến đây, Chúng con hạnh ngộ xum vầy. Đêm nay chén trà thơm ngát, Nhấp cho tình Đạo dâng đầy. Mừng Thầy từ Úc tới thăm, Đêm nay trăng sáng ngày rằm. Thầy về từ tâm lan tỏa, Giữa mùa nắng đẹp tháng Năm
10/03/2010(Xem: 10207)
Qua sự nghiệp trước tác và dịch thuật của Hòa Thượng thì phần thơ chiếm một tỷ lệ quá ít đối với các phần dịch thuật và sáng tác khác nhất là về Luật và, còn ít hơnnữa đối với cả một đời Ngài đã bỏ ra phục vụ đạopháp và dân tộc, qua nhiều chức năng nhiệm vụ khác nhaunhất là giáo dục và văn hóa là chính của Ngài.
10/03/2010(Xem: 7733)
Ba La Mật, tiếng Phạn Là Pu-ra-mi-ta, Gồm có sáu pháp chính Của những người xuất gia. Ba La Mật có nghĩa Là vượt qua sông Mê. Một quá trình tu dưỡng Giúp phát tâm Bồ Đề. Đây là Bồ Tát đạo, Trước, giải thoát cho mình,
10/03/2010(Xem: 12228)
Tên Phật, theo tiếng Phạn, Là A-mi-tab-ha, Tức Vô Lượng Ánh Sáng, Tức Phật A Di Đà. Đức A Di Đà Phật Là vị Phật đầu tiên Trong vô số Đức Phật Được tôn làm người hiền. Ngài được thờ nhiều nhất Trong Ma-hay-a-na, Tức Đại Thừa, nhánh Phật Thịnh hành ở nước ta.
01/10/2007(Xem: 7522)
214 Bộ Chữ Hán (soạn theo âm vận dễ thuộc lòng)
20/10/2003(Xem: 31238)
Tình cờ tôi được cầm quyển Việt Nam Thi Sử Hùng Ca của Mặc Giang do một người bạn trao tay, tôi cảm thấy hạnh phúc - hạnh phúc của sự đồng cảm tự tình dân tộc, vì ở thời buổi này vẫn còn có những người thiết tha với sự hưng vong của đất nước. Chính vì vậy tôi không ngại ngùng gì khi giới thiệu nhà thơ Mặc Giang với tác phẩm Việt Nam Thi Sử Hùng Ca. Mặc Giang là một nhà thơ tư duy sâu sắc, một nhà thơ của thời đại với những thao thức về thân phận con người, những trăn trở về vận mệnh dân tộc, . . . Tất cả đã được Mặc Giang thể hiện trong Việt Nam Thi Sử Hùng Ca trong sáng và xúc tích, tràn đầy lòng tự hào dân tộc khi được mang cái gène “Con Rồng Cháu Tiên” luân lưu trong huyết quản.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567