Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Mâm ngũ quả ngày Tết (thơ)

18/03/201508:19(Xem: 7536)
Mâm ngũ quả ngày Tết (thơ)
Mâm ngũ quả ngày Tết
Thoại Hoa

                                        

                                           mam ngu qua

 

Tết mâm ngũ quả cúng gia tiên

Bắc Trung Nam, khác cả ba miền

Năm Yếu tố cấu thành vủ trụ

Thể hiện Mộc Thủy Hỏa Thổ Kim

 

Biểu tượng thành quả người nông dân

Kết tinh mồ hôi sức ân cần

Quả tươi đen đỏ xanh vàng trắng

Ngũ quả năm màu thành kính dâng

 

Bắc ngũ quả Hành Mộc chuối xanh

Nải chuối như bàn tay đùm bọc

Giữa nải chuối là quả bưởi thanh

Màu vàng Hành Thổ nghĩ phúc lộc

 

Dưa hấu màu đỏ, Hành Hỏa trên mâm

Đứng cạnh Hành Kim quả màu trắng sáng

Xem đây quả roi và vài quả đào

Đen: mận, hồng xiêm, Hành Thủy bóng láng

 

Mỗi miền bài trí, bày biện khác nhau

Loại quả ý nghĩa riêng theo mong muốn

Dưa hấu, bưởi tròn, hứa hẹn ngọt ngào

Quả lựu, nhiều hạt, đông con nhiều cháu

 

Hồng, quýt, cam chín đỏ mong mạnh mẽ

Quả trứng gà, đu đủ, ước lộc trời

Nhánh quả sung, đem sung mãn sức khỏe

Quả xoài âm Hán “ xài ” tiền đúng nơi

 

Ngũ quả Bắc: bưởi, đào, quýt, chuối, hồng

Chú trọng ngũ sắc là do Ngũ Hành

Ngũ quả miền Trung, Nam coi trọng nghĩa

Thể hiện khí chất, thuận lợi duyên lành

 

Mãng cầu, sung, dừa, đu-đủ và xoài

Phát âm ra, “ cầu  sung vừa đủ xài ”!

Nét riêng xứ Huế, có nải chuối ngự

Loại chuối quả nhỏ, thơm lừng hương hoa

 

Mãng cầu để thực hiện lời nguyện cầu

Sung, nghĩa sung mãn, sức khỏe, bạc tiền

Dừa âm tự như “ vừa ” nghĩa không thiếu

Đu-đủ nghĩa đầy đủ, xoài: tiêu “ xài ”

 

Trái cây biểu tượng sung túc dồi dào

Quả chứa nhiều hạt, nghĩa nối truyền dòng

Quả kết nối luân hồi giữa sống chết

Hạt giống thành quả, nhờ đất, khí trời

 

Mâm ngũ quả trên bàn thờ tổ tiên

Hoa quả là lộc đất trời, thiên nhiên

Một tục lệ đầu xuân, nét đẹp đẽ

Mâm ngũ quả ngự dáng cao uy nghiêm

 

 

Ba Mươi Tết, ông bà mặc chỉnh tề

Đốt lên đôi chân đèn, nén hương trầm

Kế đến cha mẹ gia chủ ra khấn

Lễ lạy mời cữu huyền thất tổ về

 

Con cháu đến chúc thọ ông bà

Hôm nay ngày vui nhất trong nhà

Bao lì xì tiền mới thơm phức

Suối nguồn hạnh phúc trùm bao la.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/02/2015(Xem: 7490)
Đầu xuân dạo bước trong rừng Lang thang đơn chiếc đứng nhìn suối reo Ô kìa vách đá cheo leo Dưới chân cỏ dại ngoằn ngoèo lối đi Xa xa một bóng nhu mì
10/02/2015(Xem: 6969)
Ngược xuôi qua cửa dòng đời Lăng xăng tất bật bao người thế gian Ai dừng, ta chút hỏi han: "Khổ phiền vơi bớt, tiền vàng dôi dư? Có được Bi, có được Từ
08/02/2015(Xem: 8248)
Ngày tháng nối dài như hơi thở. Nhẹ nhàng trôi qua những mái nhà. Hàng cây trút lá đêm Đông. Cuối cùng ngày tháng cũng già.
06/02/2015(Xem: 8759)
- Con người đến với tôn giáo phần lớn là để tìm chỗ dựa tinh thần, nhưng với việc '' phải thực hành để thể nghiệm '' thì Phật tử chỉ có thể dựa vào chính bản thân mình mà thôi. Và nếu Phật tử làm theo thấy được hiệu quả thì dù người khác có làm sao, hoặc có nói thế nào cũng không làm cho niềm tin của họ lung lay được.
05/02/2015(Xem: 8969)
Vô thường nắm rõ trong tay Đón xuân mừng thọ tháng ngày phôi pha, Tuổi xuân thầm lặng trôi qua Xuân về nhanh chóng tuổi già đến ngay. Năm tàn tháng lụn ai hay
05/02/2015(Xem: 9583)
Tâm và Đất luôn sẵn sàng chờ giống Giống tốt tươi đất nở thắm ngàn hoa Giống thiện lành tâm sẽ được an hòa Không giống tốt đất um tùm cỏ mọc
05/02/2015(Xem: 9857)
Thơ là gì ? Thi ca là cái chi ? Có người cắt cớ hỏi Bùi Giáng như vậy. Thi sĩ khề khà trả lời : “Con chim thì ta biết nó bay, con cá thì ta biết nó lội, thằng thi sĩ thì ta biết nó làm thơ, nhưng thơ là gì, thì đó là điều ta không biết.”* Tuy nói thế, nhưng suốt bình sinh trong cuộc sống, thi sĩ chỉ dốc chí làm thơ và sống phiêu bồng, lãng tử như thơ mà thôi.
05/02/2015(Xem: 8519)
Bạn lại hỏi mình: Có kiếp sau hay không? Mình mới hỏi lại: Bạn cần biết kiếp sau để làm gì?
04/02/2015(Xem: 22353)
Ước vọng của con người luôn là những gì tốt đẹp, sung túc và dài lâu, cần phải đạt được trong một tương lai gần nhất. Nói cách thực tế theo quán tính của người bình phàm, thì đó là hạnh phúc (phước), thịnh vượng (lộc), sống lâu (thọ). Với các chính trị gia, và những nhà đấu tranh cho dân tộc, cho đất nước, thì đó là tự do, dân chủ, nhân quyền. Với đạo gia thì đó là giải thoát, giác ngộ, và niết-bàn.
03/02/2015(Xem: 9888)
Một hôm trời nóng nực Kiến thở than buồn bực “Chao ơi! Khát quá lâu Biết kiếm nước nơi đâu Thân tôi mệt xiết bao Không đi nổi nữa nào!”
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567