Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chứng Thành Đạo Quả (thơ)

29/01/201507:16(Xem: 7664)
Chứng Thành Đạo Quả (thơ)


Buddha_1
CHỨNG THÀNH ĐẠO QUẢ


Ngài đi đến khắp đó đây

Học tu với các vị Thầy trứ danh

Mặc dù Ngài đã tựu thành

Đến chỗ cao nhất, sánh bằng Tôn Sư.

Thế rồi, Ngài cũng giã từ

Vì chỗ chứng đắc không như nguyện Ngài.

Trải qua suốt sáu năm dài

Hành trình có một không hai trong trần

Ngài tu khổ hạnh, ép thân

Phương phi biến dạng dần dần suy hao.

Nhịn ăn, nhịn thở,… ốm đau

Hình dung tiều tụy khác nào bộ xương

Nhìn vào sao khỏi thảm thương?

Vốn là Thái Tử giờ đương sắp tàn !

Rồi chợt ý nghĩ thoáng ngang

Thân Ta sắp bỏ, Đạo Vàng nơi nao?

Thế thì mục đích thanh cao

Cứu dân, độ chúng làm sao vẹn thành?

Ngài bèn đổi pháp môn hành

Cơ thể tráng kiện, tinh thần sáng ra

Bát sữa nàng Tu Xà Đa

Ngài liền nhận lãnh để mà trợ duyên

Rồi Ngài đến Ni Liên Thuyền

Thả bát xuống nước phát nguyền như sau :

“Nếu Ta tìm được Đạo mầu

Bát kia sẽ nổi và trôi ngược dòng”.

Diệu kỳ hợp với điều mong

Bát kia lại nổi ngược dòng mà trôi !

Năm anh em Kiều Trần Như

Tưởng Ngài thối thất chí tu ban đầu.

Nghĩ rằng Đạo quả cao sâu

Muốn cho chứng đặng Đạo mầu, lý chân

Phải nên hành hạ xác thân

Cho tiêu nghiệp chướng, mới gần thanh cao.

Anh em của họ bảo nhau

Rời Ngài tìm đến nơi nào tu riêng.

Ngài không vì thế ưu phiền

Bồ Đề nương cội tinh chuyên tu trì

Kiết già vững chắc uy nghi :

“Nếu chưa thành Đạo dù gì xảy ra

Cho dù tan nát thân Ta

Nguyện không dời chỗ, không xa Bồ Đề”.

Ma Vương bao phủ tứ bề

Ngài an nhiên định, không hề đổi thay.

Sấm giông, cát chạy, đá bay

Một vùng náo động lung lay lá cành.

Chúng Ma quậy phá tanh bành

Muốn Ngài rối loạn, không thành Đạo cao.

Tay cầm vũ khí chỉa, đao

Dùng cung tên bắn ào ào gió giông.

Điềm nhiên tĩnh toạ như không

Tự nhiên có lực thần thông che Ngài.

Bao nhiêu nhiễu loạn bên ngoài

Vẫn không ảnh hưởng đến Ngài mảy may.

Thấy không thắng được cách này

Bao nhiêu cách khác Ma bày hết ra.

Nào là dụ dỗ thiết tha :

“Phước ngươi Thái Tử thật là quyền uy

Mặc tình mà hưởng thiếu chi?

Giờ thân sắp chết còn gì mà mong?

Sao ngươi lại nỡ đành lòng

Cha già, Mẹ yếu trông mong đợi chờ?

Vợ xinh, con dại ngây thơ

Thần dân trăm họ biết nhờ cậy ai?

Sao ngươi phí bỏ đời trai

Lẽ nào rừng thẳm cốt hài gửi chôn?

Ngươi nên nghĩ lại, nên khôn

Bao điều tốt đẹp vẫn còn chờ ngươi.

Sống sao cho trọn kiếp người

Ân tình báo đáp rạng ngời tổ tông.

Ngồi đây ích lợi gì không?

Thân tàn rời rã vào lòng đất thôi?!”

Ma Vương cố trút bao lời

Như không nghe thấy, Ngài ngồi thản nhiên.

Nhập sâu trong các tầng thiền

Bao lời ve vãn chẳng phiền chẳng lay

Ma Vương đổi cách hại Ngài

Dàn ra Ma nữ hình hài kiêu sa

Yểu điệu xinh đẹp nõn nà

Dung nhan cá lặn, chim sa cõi trần.

Đung đưa uốn lượn tấm thân

Khiến cho Ngài loạn, tâm thần tán hao.

Nhưng không công dụng chút nào

Vì Ngài chẳng bị xuyến xao động tình.

Ngài rằng : “Những kẻ vô minh

Các ngươi có biết thân mình ra sao?

Chỉ là túi đựng đồ dơ

Không mang đi giấu, nhởn nhơ ích gì?”

Nữ Ma xấu hổ biến đi

Ma Vương không có cách gì chuyển lay

Bởi Ngài công lực sâu dày

Ma Vương rốt cuộc chạy dài cho xong

Tuần tự Ngài chứng lục thông

Tam minh trọn vẹn, trong trần không hai.

Canh Ba ló dạng Sao Mai

Chánh Đẳng Chánh Giác Như Lai tựu thành.

Sáng soi mọi việc rành rành

Nên Ngài tuyên bố tử sanh dứt rồi :

“Bao lâu trôi nổi luân hồi

Giờ Ta khám phá ra ngôi nhà này

Đòn dông, kèo cột, đòn tay

Cùng người thợ cả công dày bấy lâu.

Nay không xây được nữa rồi.

Đây là kiếp chót luân hồi thoát ra.”

Chư Thiên trỗi nhạc, tán hoa

Tôn vinh Đức Phật Thích Ca Đạo thành.

Hôm nay ôn lại hành trình

Công Ngài khó nhọc, mênh mông đất trời.
Hương hoa dâng cúng Liên Đài
Đường xưa mây trắng theo Ngài, noi gương.

Dù gặp ác quỷ ma vương

Phong ba bão táp không sờn, dấn thân

Trên là báo đáp Tứ Ân

Dưới là độ hết trầm luân muôn loài.

 

Theo dấu Như Lai - Thích Đồng Trí

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/06/2010(Xem: 25367)
Ba môn vô lậu học Giới Định Tuệ là con đường duy nhất đưa đến Niết bàn an lạc. Muốn đến Niết-bàn an lạc mà không theo con đường này thì chỉ loanh quanh trong vòng luân hồi ba cõi. Nhân Giới sinh Định, nhân Định phát Tuệ– ba môn học liên kết chặt chẽ vào nhau, nhờ vậy mới đủ sức diệt trừ tham ái, đẩy lùi vô minh, mở ra chân trời Giác ngộ. Nhưng Giới học mênh mông, Định học mêng mông, Tuệ học mênh mông; nếu không nắm được “Cương yếu” thì khó bề hiểu biết chu đáo, đúng đắn. Không hiểu biết đúng đắn thì không sinh tâm tịnh tín; không có tâm tịnh tín thì sẽ không có tịnh hạnh, như vậy, con đường giải thoát bị bế tắc. Như một người học hoài mà vẫn không hiểu, tu hoàí mà vẫn không cảm nhận được chút lợi ích an lạc nào.
19/05/2010(Xem: 8034)
Đừng tưởng cứ trọc là sư Cứ vâng là chịu, cứ ừ là ngoan Đừng tưởng có của đã sang Cứ im lặng tưởng là vàng nguyên cây Đừng tưởng cứ uống là say Cứ chân là bước cứ tay là sờ Đừng tưởng cứ đợi là chờ Cứ âm là nhạc cứ thơ là vần Đừng tưởng cứ mới là tân
16/05/2010(Xem: 6655)
Thầy từ phương xa đến đây, Chúng con hạnh ngộ xum vầy. Đêm nay chén trà thơm ngát, Nhấp cho tình Đạo dâng đầy. Mừng Thầy từ Úc tới thăm, Đêm nay trăng sáng ngày rằm. Thầy về từ tâm lan tỏa, Giữa mùa nắng đẹp tháng Năm
10/03/2010(Xem: 10205)
Qua sự nghiệp trước tác và dịch thuật của Hòa Thượng thì phần thơ chiếm một tỷ lệ quá ít đối với các phần dịch thuật và sáng tác khác nhất là về Luật và, còn ít hơnnữa đối với cả một đời Ngài đã bỏ ra phục vụ đạopháp và dân tộc, qua nhiều chức năng nhiệm vụ khác nhaunhất là giáo dục và văn hóa là chính của Ngài.
10/03/2010(Xem: 7726)
Ba La Mật, tiếng Phạn Là Pu-ra-mi-ta, Gồm có sáu pháp chính Của những người xuất gia. Ba La Mật có nghĩa Là vượt qua sông Mê. Một quá trình tu dưỡng Giúp phát tâm Bồ Đề. Đây là Bồ Tát đạo, Trước, giải thoát cho mình,
10/03/2010(Xem: 12226)
Tên Phật, theo tiếng Phạn, Là A-mi-tab-ha, Tức Vô Lượng Ánh Sáng, Tức Phật A Di Đà. Đức A Di Đà Phật Là vị Phật đầu tiên Trong vô số Đức Phật Được tôn làm người hiền. Ngài được thờ nhiều nhất Trong Ma-hay-a-na, Tức Đại Thừa, nhánh Phật Thịnh hành ở nước ta.
01/10/2007(Xem: 7515)
214 Bộ Chữ Hán (soạn theo âm vận dễ thuộc lòng)
20/10/2003(Xem: 31227)
Tình cờ tôi được cầm quyển Việt Nam Thi Sử Hùng Ca của Mặc Giang do một người bạn trao tay, tôi cảm thấy hạnh phúc - hạnh phúc của sự đồng cảm tự tình dân tộc, vì ở thời buổi này vẫn còn có những người thiết tha với sự hưng vong của đất nước. Chính vì vậy tôi không ngại ngùng gì khi giới thiệu nhà thơ Mặc Giang với tác phẩm Việt Nam Thi Sử Hùng Ca. Mặc Giang là một nhà thơ tư duy sâu sắc, một nhà thơ của thời đại với những thao thức về thân phận con người, những trăn trở về vận mệnh dân tộc, . . . Tất cả đã được Mặc Giang thể hiện trong Việt Nam Thi Sử Hùng Ca trong sáng và xúc tích, tràn đầy lòng tự hào dân tộc khi được mang cái gène “Con Rồng Cháu Tiên” luân lưu trong huyết quản.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567