Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chứng Thành Đạo Quả (thơ)

29/01/201507:16(Xem: 9509)
Chứng Thành Đạo Quả (thơ)


Buddha_1
CHỨNG THÀNH ĐẠO QUẢ


Ngài đi đến khắp đó đây

Học tu với các vị Thầy trứ danh

Mặc dù Ngài đã tựu thành

Đến chỗ cao nhất, sánh bằng Tôn Sư.

Thế rồi, Ngài cũng giã từ

Vì chỗ chứng đắc không như nguyện Ngài.

Trải qua suốt sáu năm dài

Hành trình có một không hai trong trần

Ngài tu khổ hạnh, ép thân

Phương phi biến dạng dần dần suy hao.

Nhịn ăn, nhịn thở,… ốm đau

Hình dung tiều tụy khác nào bộ xương

Nhìn vào sao khỏi thảm thương?

Vốn là Thái Tử giờ đương sắp tàn !

Rồi chợt ý nghĩ thoáng ngang

Thân Ta sắp bỏ, Đạo Vàng nơi nao?

Thế thì mục đích thanh cao

Cứu dân, độ chúng làm sao vẹn thành?

Ngài bèn đổi pháp môn hành

Cơ thể tráng kiện, tinh thần sáng ra

Bát sữa nàng Tu Xà Đa

Ngài liền nhận lãnh để mà trợ duyên

Rồi Ngài đến Ni Liên Thuyền

Thả bát xuống nước phát nguyền như sau :

“Nếu Ta tìm được Đạo mầu

Bát kia sẽ nổi và trôi ngược dòng”.

Diệu kỳ hợp với điều mong

Bát kia lại nổi ngược dòng mà trôi !

Năm anh em Kiều Trần Như

Tưởng Ngài thối thất chí tu ban đầu.

Nghĩ rằng Đạo quả cao sâu

Muốn cho chứng đặng Đạo mầu, lý chân

Phải nên hành hạ xác thân

Cho tiêu nghiệp chướng, mới gần thanh cao.

Anh em của họ bảo nhau

Rời Ngài tìm đến nơi nào tu riêng.

Ngài không vì thế ưu phiền

Bồ Đề nương cội tinh chuyên tu trì

Kiết già vững chắc uy nghi :

“Nếu chưa thành Đạo dù gì xảy ra

Cho dù tan nát thân Ta

Nguyện không dời chỗ, không xa Bồ Đề”.

Ma Vương bao phủ tứ bề

Ngài an nhiên định, không hề đổi thay.

Sấm giông, cát chạy, đá bay

Một vùng náo động lung lay lá cành.

Chúng Ma quậy phá tanh bành

Muốn Ngài rối loạn, không thành Đạo cao.

Tay cầm vũ khí chỉa, đao

Dùng cung tên bắn ào ào gió giông.

Điềm nhiên tĩnh toạ như không

Tự nhiên có lực thần thông che Ngài.

Bao nhiêu nhiễu loạn bên ngoài

Vẫn không ảnh hưởng đến Ngài mảy may.

Thấy không thắng được cách này

Bao nhiêu cách khác Ma bày hết ra.

Nào là dụ dỗ thiết tha :

“Phước ngươi Thái Tử thật là quyền uy

Mặc tình mà hưởng thiếu chi?

Giờ thân sắp chết còn gì mà mong?

Sao ngươi lại nỡ đành lòng

Cha già, Mẹ yếu trông mong đợi chờ?

Vợ xinh, con dại ngây thơ

Thần dân trăm họ biết nhờ cậy ai?

Sao ngươi phí bỏ đời trai

Lẽ nào rừng thẳm cốt hài gửi chôn?

Ngươi nên nghĩ lại, nên khôn

Bao điều tốt đẹp vẫn còn chờ ngươi.

Sống sao cho trọn kiếp người

Ân tình báo đáp rạng ngời tổ tông.

Ngồi đây ích lợi gì không?

Thân tàn rời rã vào lòng đất thôi?!”

Ma Vương cố trút bao lời

Như không nghe thấy, Ngài ngồi thản nhiên.

Nhập sâu trong các tầng thiền

Bao lời ve vãn chẳng phiền chẳng lay

Ma Vương đổi cách hại Ngài

Dàn ra Ma nữ hình hài kiêu sa

Yểu điệu xinh đẹp nõn nà

Dung nhan cá lặn, chim sa cõi trần.

Đung đưa uốn lượn tấm thân

Khiến cho Ngài loạn, tâm thần tán hao.

Nhưng không công dụng chút nào

Vì Ngài chẳng bị xuyến xao động tình.

Ngài rằng : “Những kẻ vô minh

Các ngươi có biết thân mình ra sao?

Chỉ là túi đựng đồ dơ

Không mang đi giấu, nhởn nhơ ích gì?”

Nữ Ma xấu hổ biến đi

Ma Vương không có cách gì chuyển lay

Bởi Ngài công lực sâu dày

Ma Vương rốt cuộc chạy dài cho xong

Tuần tự Ngài chứng lục thông

Tam minh trọn vẹn, trong trần không hai.

Canh Ba ló dạng Sao Mai

Chánh Đẳng Chánh Giác Như Lai tựu thành.

Sáng soi mọi việc rành rành

Nên Ngài tuyên bố tử sanh dứt rồi :

“Bao lâu trôi nổi luân hồi

Giờ Ta khám phá ra ngôi nhà này

Đòn dông, kèo cột, đòn tay

Cùng người thợ cả công dày bấy lâu.

Nay không xây được nữa rồi.

Đây là kiếp chót luân hồi thoát ra.”

Chư Thiên trỗi nhạc, tán hoa

Tôn vinh Đức Phật Thích Ca Đạo thành.

Hôm nay ôn lại hành trình

Công Ngài khó nhọc, mênh mông đất trời.
Hương hoa dâng cúng Liên Đài
Đường xưa mây trắng theo Ngài, noi gương.

Dù gặp ác quỷ ma vương

Phong ba bão táp không sờn, dấn thân

Trên là báo đáp Tứ Ân

Dưới là độ hết trầm luân muôn loài.

 

Theo dấu Như Lai - Thích Đồng Trí

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/02/2013(Xem: 20435)
Cuốn Nhị Thập Tứ Hiếu Được viết vào đời Nguyên. Tác giả - Quách Cự Nghiệp, Một túc nho, người hiền. Hai mươi tư gương tốt Về đạo hiếu xưa nay
08/02/2013(Xem: 9632)
Nối truyền Đức Tổ Minh Quang Du Tăng Khất Sĩ dẫn đoàn hoá duyên, Xưa Tổ hành đạo khắp miền Nay ta noi dấu trọn nguyền kiếp tu.
07/02/2013(Xem: 18271)
Nửa thế kỷ Tôn Sư vắng bóng, Ánh Đạo Vàng tỏa rộng muôn phương Hôm nay tổ chức huy hoàn Hằng năm kỷ niệm, đàn tràng tôn nghiêm. Môn đồ Tứ chúng ngưỡng chiêm,
06/02/2013(Xem: 10513)
Bước đi từng bước vào chánh niệm Dáng khoan thai uy lực vô cùng Phật kinh hành đất chuyển trời rung Oâi! Huyền diệu bước chân giải thoát
06/02/2013(Xem: 7686)
Xuân về thăm lại cố hương Cây đa bến cũ thân thương mái chùa Ngô khoai hương lúa bốn mùa Dòng kinh biến đổi đất chua ngàn đời Nhạn về én lượn nơi nơi Mái chèo khua nước sao rơi đầy thuyền Cô thôn nữ hát đưa duyên Giao mùa nắng ấm hoa viền cành xuân
04/02/2013(Xem: 11501)
Trên đỉnh Phù Vân Đường lên Yên Tử mây dìu bước Qua suối Giải Oan đá dẫn đường Hoa yên dấu ấn thời Điều Ngự Bảo Sát âm vang một cõi Thiền Rừng tháp đây rồi lưu chấn tích Mái chùa che cả một giang sơn Chùa Đồng vang dội linh thiêng núi Cột đá uy nghiêm đứng giữa dòng Hàng tùng che mát lòng nhân thế Gốc sứ nhả hương giữa bụi trần Sỏi đá rêu phong còn biết nói Người đời sao nỡ để ai quên
04/02/2013(Xem: 13402)
Không được gọi là nhà thơ nhưng rất nhiều người VN vẫn có thể làm thơ. Thơ phổ biến khắp nơi với đủ loại người. Thơ không đọc bình thường như văn mà ngâm lên du dương trầm bổng, lại thêm các loại đàn sáo, tranh, bầu... sau thêm đàn nguyệt phụ họa nên ngâm thơ là một loại hình nghệ thuật cổ truyền, thuần túy VN. Ai cũng có thể đọc thơ một cách diễn cảm nhưng để ngâm thì phải biết cách. Bồng mạc, sa mạc, lẩy Kiều... Để nắm những cách thức ấy phải là người chuyên môn, thường xuyên luyện giọng chứ không phải tự nhiên ai cũng ngâm được.
30/01/2013(Xem: 11455)
Thi tính phản ảnh thật rõ nét qua kinh sách cũng như phong cách của những người tu hành đãảnh hưởng sâu đậm đến các sinh hoạt văn hóa của hầu hết các quốc gia Phật Giáo ÁChâu. Thi phú nói chung có khả năng khơi động những xúc cảm sâu kín và thanhcao nơi con người giúp họ vượt lên trên các bản năng thô thiển và trói buộc củasự sống.
29/01/2013(Xem: 10298)
Áo này mẹ dệt cho con Nắng mưa hai buổi gánh mòn bờ vai Áo một mảnh tình chia hai Mai này áo rách không phai lời nguyền Áo giải thoát, áo phước điền Áo che mát cả nhân thiên bốn loài.
26/01/2013(Xem: 10781)
Cận cảnh tượng cụ Nguyễn Du bằng gỗ gù hương khủng ở Việt Nam
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]