Trường Ca Pháp Hoa
TNT Mặc Giang soạn, tháng 11-2009
Nhạc sĩ Dương Kinh Thành chuyển thể raVọng Cổ, năm 2010.
--------------------
Lờitự thuật của tác giả
Chắp tay đê đầu đảnh lễ Đức Từ Phụ Bổn Sư,
Bản thân con, TNTMặc Giang, tâm lực yếu hèn, đức mỏng tội dày, lại dân giả quê mùa, học ít hiểunông, lời nói thô thiển, chữ nghĩa hẹn hẹp. Bộ Kinh Pháp Hoa, vua của các Kinh,con đã từng trì tụng mấy chục năm trường, chỉ trì và tụng chứ hiểu, nhận, ngộchẳng khác nào như giọt sương khô rơi trên rừng cây núi thẳm.
Do đó, về chiều rộng, chiều sâu, sự uyên áo, liễu triệtvà có tính toàn bộ, con không dám lạm bàn mà chỉ xin mạo muội nhận, nhìn yếu chỉ,yếu nghĩa tâm đắc của từng phẩm, với giọt sương kia chân thành chuyển tải thậtcô đọng qua biến thể thi ca, và có ý muốn nhờ phương tiện văn mỹ nghệ để phổ cậpcho những ai hữu duyên hữu ngộ.
Nếu không tột, không siêu, chẳng qua là thiếu học, hiểucạn, chưa thấm, chưa chín, tự nguyện tô bồi thêm. Thành tâm đảnh lễ Đức Từ Tôntừ bi lượng thứ.
Tất cả, xuất phát bằng tấm lòng thành, sự tận tụy củabản thân, nhằm góp phần xiển dương chánh pháp. Tuyệt nhiên không vì bào ảnh ngãnhân danh lợi.
Kính mong những ai nhìn thấy bản văn này, xin hoan hỷcảm nhận với ý hướng trên.
Trân trọng,
Tịch liêu, tháng 11-2009
TNTMặc Giang
LỜI NGỎ CỦA TÁC GIẢ CHUYỂN THỂ
1). Trước hết, tôi hoan hỷ chọn tựa đề choalbum cổ nhạc này là “TRƯỜNG CA PHÁP HOA” như bản tựa của nhà thơ Mặc Giang.Tuy “Trường Ca” theo khái niệm văn học có phần khác biệt với “Trường Ca” củanghệ thuật biểu diễn, và thay vì phải gọi là “Liên Ca Diễn Khúc” phù hợp hơn,tôi chọn “Trường Ca” là để dung hòa hai khái niệm cũng như trước nhất giữ vẹnnguyên danh xưng ban đầu của nhà Thơ Mặc Giang.
2). Quá trình chuyển thể nhữngtác phẩm tương tự có những khó khăn nhất định. Thí dụ phải cố gắng đến mức cóthể, giữ nguyên ý tứ văn phong của nhà thơ, tránh diễn đạt theo chủ quan cũngnhư khả năng của người chuyển thể. Bên cạnh đó, còn phải tìm tòi và vận dụngcách lồng ghép bài bản cho phù hợp với mỗi Phẩm Kinh cũng như tình huống phápthoại Đức Phật tuyên giảng. Vì vậy sẽ không tránh khỏi cấu trúc ca từ bị“trắc”, gây khó khăn cho giới Nhạc Sĩ và Nghệ Sĩ tham gia thu âm sau này. Điềunày, với tư cách là một soạn giả chuyển thể, rất mong anh em Nhạc sĩ, Nghệ Sĩhiểu cho và hoan hỷ, để cùng nhau bảo đảm tính trung thực của tác phẩm.
3). Album “Trường Ca Pháp Hoa”này, tác giả chuyển thể cố gắng tránh khuôn mẫu, lê thê, than vãn dễ gây cảmgiác nhàm chán ; nên đã tìm mọi cách thể hiện mới mẻ, tách hằn từng Phẩm Kinhmột vào trong một bài ca hoặc trong một phần riêng biệt. Sau này nếu có muốntách ra ca lẻ cũng rất dễ dàng.
4). Để làm được như thế, tác giả chuyểnthể muốn dàn Tân Nhạc đóng vai trò quan trọng, chuyển và kết nối từng Phẩmtrong album, bên cạnh dàn Cổ Nhạc. Nói theo phong cách nghề nghiệp là “NhạcMàn”.
Rất mong được sự hỗ trợ của tấtcả.
Năm2010
Dương Kinh Thành
-----------
Nộidung 15 bài
CDVọng Cổ 1 - Trường Ca Pháp Hoa
(Số00 đến Số 15)
30bài Trường Ca Pháp Hoa
01. Cangợi Kinh Pháp Hoa 00 (Tác giả xin mở)
02. Trường Ca Pháp Hoa 01 (Phẩm Tựa, thứ 1)
03. Trường Ca Pháp Hoa 02 (Phẩm Phương Tiện, thứ2)
04. Trường Ca Pháp Hoa 03 (Phẩm Thí Dụ, thứ 3)
05. Trường Ca Pháp Hoa 04 (Phẩm Tín Giải, thứ 4)
06. Trường Ca Pháp Hoa 05 (Phẩm Dược Thảo Dụ,thứ 5)
07. Trường Ca Pháp Hoa 06 (Phẩm Thọ Ký, thứ 6)
08. Trường Ca Pháp Hoa 07 (Phẩm Hóa Thành Dụ,thứ 7)
09. Trường Ca Pháp Hoa 08 (Phẩm Ngũ bá Đệ tử thọký, thứ 8)
10. Trường Ca Pháp Hoa 09 (Phẩm Thọ Học, Vô Học,thứ 9)
11. Trường Ca Pháp Hoa 10 (Phẩm Pháp Sư, thứ 10)
12. Trường Ca Pháp Hoa 11 (Phẩm Hiện Bảo Tháp,thứ 11)
13. Trường Ca Pháp Hoa 12 (Phẩm Đề Bà Đạt Đa,thứ 12)
14. Trường Ca Pháp Hoa 13 (Phẩm Trì, thứ 13)
15. Trường Ca Pháp Hoa 14 (Phẩm An Lạc Hạnh, thứ14)
16. Trường Ca Pháp Hoa 15 (Phẩm Tùng Địa dõngxuất, thứ 15)
17. Trường Ca Pháp Hoa 16 (Phẩm Như Lai thọlượng, thứ 16)
18. Trường Ca Pháp Hoa 17 (Phẩm Phân biệt Côngđức, thứ 17)
19. Trường Ca Pháp Hoa 18 (Phẩm Tùy Hỷ Công đức,thứ 18)
20. Trường Ca Pháp Hoa 19 (Phẩm Pháp sư Côngđức, thứ 19)
21. Trường Ca Pháp Hoa 20 (Phẩm Thường bất khinhBồ Tát, thứ 20)
22. Trường Ca Pháp Hoa 21 (Phẩm Như Lai ThầnLực, thứ 21)
23. Trường Ca Pháp Hoa 22 (Phẩm Chúc Lụy, thứ22)
24. Trường Ca Pháp Hoa 23 (Phẩm Dược Vương BồTát Bổn Sự, thứ 23)
25. Trường Ca Pháp Hoa 24 (Phẩm Diệu Âm Bồ Tát,thứ 24)
26. Trường Ca Pháp Hoa 25 (Phẩm Quán Thế Âm BồTát, thứ 25)
27. Trường Ca Pháp Hoa 26 (Phẩm Đà La Ni, thứ26)
28. Trường Ca Pháp Hoa 27 (Phẩm Diệu TrangNghiêm Vương Bổn Sự, thứ 27)
29. Trường Ca Pháp Hoa 28 (Phẩm Phổ Hiền Bồ TátKhuyến Phát, thứ 28)
30. TrườngCa Pháp Hoa 30 (Hồi hướng công đức - Tác giả xin kết)
Nghe CDVọng Cổ 1 - Trường Ca Pháp Hoa
------------------------
Trường Ca Pháp Hoa
(Phần mở - 00)
(Giọng đọc-echo, chậm rãi trên nhạc nền)
- Hơn sáu muôn lời thành bảy cuốn
Rộng chứađựng vô biên nghĩa mầu.
NHẠC PHỐI
-Trong cổ, nước cam lồ rịn nhuận
Trong miệng, chất đề hồ nhỏ mát
Bên răng, ngọc trắng tuôn Xá Lợi
Trên lưỡi, sen hồng phóng hào quang
Dầu cho, tạo tội hơn núi cả
Chẳng nhọc, Diệu Pháp vài ba hàng.
NGÂM THƠ
Phật Pháp cao siêu ý thâm sâu
Trăm ngàn muôn kiếp biết tìm đâu
Con nay nghe thấy xin ca tụng
Nguyện tỏ Như Lai nghĩa nhiệm mầu.
LÝ ĐÊM TRĂNG
- Vào nhà Như Lai,Ta bước theo mặc vào chiếc áo
của Như Lai, hòa chung tấm lòng, cùng ăn cơm của
Như Lai rồi.
Nói với nhau chuyện của Như Lai, ớ ơ ơ. Vào nhà NhưLai.
Cùng mặc áo Như Lai, cơm Như Lai. Dùng lời Như Lai,Nói với nhau chuyện Như Lai ấy, Cùng nhau ta ngồi,
Mà nghe Pháp Hoa vô cùng.
ĐẢO NGŨ CUNG
1) …Pháp Hoa.
Vi diệu khônlường
2) Ba đời, Chư Phật tán dương
Tâm thành quy ngưỡng chúng sanh
3) Như ánh vàng trăng thanh
Đưa đường xa mê vọng
4) Lìa khổ não u sầu
Con đường thẳng đến Như Lai
5) Pháp Hoa là vua các pháp
Không lý luận dong dài
6) Căn bản Đại Thừa
Phật Thừa chỉ một không hai (Tạm dứt).
(Nhạc Phối)
-NamMô Pháp Hoa Hội
-NamMô Pháo Hoa Hội Thượng Phật
-NamMô Pháp Hoa Hội Thượng Phật Bồ Tát…Ma Ha Tát.
Trường Ca Pháp Hoa - 01
PHẨMTỰA – Thứ Nhất
Mười phương Chư Phật trong…
XUÂN TÌNH
1) …quá khứ.
Mười phương ChưPhật hiện tại thời
2) Mười phương Chư Phật trongtương lai
Truyền tiếp nhau và thịhiện ra đời
3) Chỉ vì, nhân duyên duy nhấtmột đại sự
Vũ trụ bao la trời đất baotrùm
4) Pháp giới hằng sa tri kiếnPhật không ngoài
Tại núi Kỳ Xà Quật, VươngXá Thành đẹp thay
5) Đại chúng hơn số ngàn vântập
Bồ Tát hơn số muôn, Thiênnhơn số ức tựu về
6) Đức Thế Tôn quyền giáochân thật bày
Dùng phương tiện chuyển Ba Thừa HoaKinh.
7) Như ngàn mây hội tụ đổ mưa
Chuyển trời đất nhờ ơnPháp Vũ tràn đầy
8) Đây là chuyến xe nhỏ bàyra
Và đây là chuyến xe lớn lẫnxe vừa
9) Ba chuyến xe cũng chỉ làmột
Khai mở, tỏ ngộ Phật TriKiến giài bày
10) Khi nói ngàn vạn tiếng,ngưng bặt dứt âm thinh
Đâu là bóng là hình, ta tuy mộtmà hai. (Tạm dứt)
NGÂM
Tiếng chuông thức tỉnhngân dài
Linh Sơn vi diệu phươngđài Linh Sơn.
Trường Ca Pháp Hoa - 02
PHẨM PHƯƠNG TIỆN –Thứ hai
NAMXUÂN
1) Đẹp thay.
Luôn sáng ngời hai tiếng Pháp Hoa
2) Nơi chốn Như Lai
Ngự Liên tòa tỏa dáng oai nghi
3) Sáu lần rung chuyển đất trời
Hoa thơm hương thoảng ngạt ngào
4) Tất cả luôn hướng về
Phật nói Diệu Pháp Liên Hoa.
5) Nhiệm mầu diệu tâm bổn giác
Sáng hơn ánh trăng rằm tròn vạnh
6) Thanh hơn trăng mười sáu tròn
Tam Thừa chuyên chở Pháp âm (Pháp Luân)
7) Khôn lường Phật Tri Kiến
Trong ba đời Chư Phật mườiphương
8) Xuất Thánh nhập phàm Giáng hiện
Mở ra một đường duy nhất thênh thang.
9) Đường đi ngàn vạn lối
Nẻo đến chỉ một phương về
10) Phá tan màn tămtối u minh
Chúng sanh mê muội, sinh tử đọa trầm
11) Và vì biển khổmênh mông
Quên thuyền Bát Nhã đợi trông.
12) Linh Sơn mở hộiPháp Hoa này
Kết tòa diệu pháp hoa sen
13) Đuốc tuệ soiđường mở lối
Mười phương gần xa ba cõi
14) Một nhà bốn biển nămchâu
Không phân chủng tộc màu da
15) Cùng chung chủngtử đau thương
Trí tuệ vượt tầm pháp giới
(Chuyển hơi NAM để sangluôn Nam Ai)
16) Thăm thẳm tuyệtvời
Đây Hải Hội Pháp Hoa.
(Sang Nam Ai)
TrườngCa Pháp Hoa - 03
PHẨMTHÍ DỤ - Thứ ba
Pháp Hoa diệu pháphuyền vi
Pháp Hoa diệu pháp từ bi độ đời
NAMAI
1) …Tội thay !
Này ông trưởng giả sang giàu
2) Ở trong nhà lửa mà chi
Các con còn nhỏ hiểu biết được gì
3) Tam đồ bát nạn sinh tử, tử sinh
Thất tán, tan hợp, hợp tan
4) Biết đâu tìm lại bóng hình
Lửa vô thường từ vô thỉ đến nay
5) Đốt tan cho đến bao giờ
Sá gì nhà cao cửa rộng của cải xêng xang
6) Một mai nếu vô thường
Nổi chìm bong bóng giọt mưa
7) Này ta có xe dê, xe hưu rất đẹp
Lại còn xe trâu, các con muốn thứ nào
8) Ta sẽ cho toại lòng
Có nghe lời ta nói không.(Tạm dứt)
NÓI LỐI
Đây là cổ xe nhỏ, Đây làcổ xe trung
Đây là cổ xe lớn, Xe nàocũng đẹp, chờ các con.
VỌNGCỔ
4) Các con hãy nhanh chân ra đây,thoát khỏi căn nhà lửa, thoát khỏi biển khổ trầm mê, tìm hướng tương lai rựcsáng cho mình …
Cuộc sống tử sinh từ nay mởlối nẻo về …
Phật quý chúng sanh như thương đàn conthơ nhỏ, Nên thương chúng sanh còn lạc lối bơ vơ –
Các con ơi đừng có chần chờ,Hãy mau mau lên đường giác ngộ, Cổ xe Tam Thừa thênh thang rộng mở, Ta sẽ làngười chở các con đi./.
NGÂM
Pháp Hoa diệu pháp huyềnvi
Pháp Hoa Diệu Pháp Từ Biđộ đời.
Trường Ca Pháp Hoa - 04
PHẨM TÍN GIẢI – Thứ tư
NHẠCPHỐI
Ta là người CùngTử đi hoang
Đi lang thangtrên những lối mòn
Đi lang thang,không nhà không cửa
Sống lạc loài, gian khổ, héo hon.
PHỤNG HOÀNG
1) Ta là người cùng tử bơ…vơ.
Đi lang thang từ nơi vô thỉ
2) Không người thân nào, không họ hàng thân thích
Không cha không mẹ, sống dại khờ như kẻ ngu ngơ.
3) Ta là người cùng tử côđơn,
Đờn đứt dây, cung bậc xa xăm cònhỏi nữa chi đờn
4) Vọng không vang, không âmkhông tiếng
Sống trơ vơ quán trọ vô thường,ta là người cùng tử phiêu du.
5) Đi lang thang
Muôn kiếp mù khơi, không có ai trong sáu nẻo ba đường
6) Còn mấy thiên thu, biết hỏi ai, hỡi đất trời
Ta không có hôm qua, hôm nay và ngày mai cũng vậy
7) Không mái ấm gia đình bếp lửa nhà tranh
Nào có chi ai hỏi cuộc đời không cha không mẹ
8) Không có tuổi thơ từ đó đến giờ
Nhưng có ngờ đâu, nhà ta giàu có một thời
9) Đường đất lối mòn,
Bước ra con lộ cái quan
10) Lối ngõ đi về, có phải nhà của ta
Mở mắt rõ nhìn, còn chi mong nữa ước thềxa xăm
11) Kiếp sống bơ vơ.
Đã quađi, còn đây ta trang công tử đường hoàng
12) Đẹp như đóa senvàng thanh cao tôn quý
Ẩn chứatrong mình, sanh trổ Diệu Pháp Liên Hoa./.
NGÂM THƠ
Thôi rồi, một kiếp không nhà
Hát lên ngàn vạn câu ca
Cung đàn hòa âm trỗi khúc
Hát mừng Diệu Pháp Liên Hoa.
Trườngca Kinh Pháp Hoa - 05
PHẨMDƯỢC THẢO DỤ - Thứ năm
NHẠC PHỐI
Ta là Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri,
Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ,
Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ,
Điều Ngự, Trượng Phu,
Thiên Nhơn Sư, Phật, Thế Tôn.
KHỐC HOÀNG THIÊN
Thân Phật là…
Thân Kim Cương. Trí Phật là trí kim sắc
LờiPhật là lời bền chắc
Nói ra từ miệng vàngnhư pháp vũ mưa sa
Thấm nhuần cây lớn nhỏxanh màu
Như vầng trăng sáng tỏarọi khắp thế gian
Là vầng thái dương lên
Trãi nắng vàng cho khắp nơi tươiđẹp
Rộng khắp hải hồ hayđồng ruộng sông khô
Nghèo khó không phânhay học vị thấp hèn
Khi đuốc tuệ soi vào ơntế độ là đây
Đó là Tri Kiến Phật Pháp Hoa Hộihiển bày
Từ quá khứ đến nay./.
NGÂM
Từ quá khứ đến nayngàn sau không thay đổi
Mãi mãi trụ bền PhápHoa Hội bừng khai.
NHẠC PHỐI NGẮN
Nam Mô Pháp Hoa hội –Pháp Hoa hội.
Thượng Phật Bồ Tát... Ma Ha Tát./.
Trường Ca Pháp Hoa - 06
PHẨM THỌ KÝ - Thứ sáu
LIỄU THUẬNNƯƠNG
1) Hạnh phúc thay, Ngài Ma Ha Ca Diếp
2) Diễm phúc thay, Bồ Tát Mục Kiền Liên
3) Cao thượng thay, Ca Chiên Diên Tôn giả
4) Cao quý thay Tu Bồ Đề tựu trung.
5) Được Phật truyền thọ ký tuyên dương
6) Vô lượng kiếp sau giác hạnh toàn viên
7) Vuông tròn công đức lợi tha
8) Tràn đầy chơn thể, Phật pháp chân như
9) Ở đâu, đầu nguồn vô thỉ
10) Và ở đâu hay tận đáy vô chung
11) Biển tuệ soi, vô cùng tận
12) Chiếu Mười phương Ba cõi mênh mông
13) Đâu, Bát nạn Tam Đồ
14) Đâu, sáu nẻo xuống lên.
15) Thệ nhất tâm, chỉ một thôi
16) Đoạn pháp giới hằng sa.
(Tiếpđoạn II)
01) Chắp tay, đảnh lễ Ngài Ca Diếp
02) Và chắp tay đảnh lễ Ngài Mục Liên
03) Chắp tay xưng tán Ngài Chiên Diên tiếp
04) Và Tu Bồ Đề tôn giả, thành tâm
05) Có đường về cho tất cả chúng sanh
06) Căn nhà xưa đã bỏ ngõ từ lâu
07) Đấng Cha Lành đứng đợi chờ ta
08) Một đàn con trầm biển đục đi hoang
09) Khơi bấc lên ngọn đèn tâm bừng sáng
10) Vì trong lòng vẫn ẩn hiện dấu son
11) Vượt núi cao, đèo thác lượn
12) Vượt sông mê bến hẹn cầu kinh
13) Đêm, đêm về
14) Xin thắp ánh hỏa châu
15) Rực sáng lên, thành kính dâng
16) Ơn Vô Thượng Giác hoằng khai./.
TrườngCa Pháp Hoa - 07
PHẨMHÓA THÀNH DỤ - Thứ bảy
NGÂM
Mau lên sắp đến HóaThành
Mười sáu vương tử anlành Pháp Vương
Mỗi vị Hóa Phật mộtphương
Trăm nơi ngàn cõi, vạnđường độ sanh.
VỌNG CỔ
15)Soi gương ngỡ bóng là mình trong đó, khi lìa xa gương tìm bóng hỏi đâu hình ảnhxa rồi…
Sao hôm sao mai cứ mãi đợi chờ…
Màn đêm biến mất phơi đài xa thăm thẵm, Thương không con lạc đà trụttrồi giữa sa mạc hoang vu –
Thẩn thờ đi mãi về cuối nẻo chântrời, nghe thèm khát giọt sương rơi thấm đượm. Chừng như thấy lá đâm chồi giữađồng xanh non ngọn cỏ, Lạc đà mõi mòn trông còn đồng cỏ đứng chờ.
16) Khi có biển phải có sông, hễ có núi phải có đồibên cạnh. Thẩn thờ bên sông con nai vàng ngơ ngẩn, Hóa Thành – Hóa Thành mộngmơ. Khi đến đó đâu thể ai ngờ, Hóa Thành - sao dễ bao giờ tìm kiếm.
Hóa Thành sao lại tìm cầu, Còn kia Bảo Sở Bảo châuliên đài.
Sáng rồi, sao đợi ban mai
Hỏi thêm tiếng nữa, đánh vài hèo nghe
Sáng rồi, sao đợi ban mai
Hỏi thêm tiếng nữa, đánhvài hèo nghe ./.
Trường Ca Pháp Hoa – 08
PHẨM NGŨ BÁ ĐỆ TỬ THỌ KÝ – Thứ tám
NGÂM
Hóa Thành Dụ,trông ly kỳ thế ấy
Khi đến nơi, đomđóm giữa hư không
Khi có mưa, bongbóng nước lông bông
Cơn mưa tạnh, tìmđâu bong bóng nữa.
SƯƠNG CHIỀU
Từ Hóa…Thành.
Chân Bảo Sở nhận ra,Năm trăm La Hán mỉm cười,
Khi Phật đưa lêncành hoa sen quý
Ngài Ca Diếp nở trênmôi, nụ hàm tiếu sâu xa.
Biển tuệ Phật baola, dùng trí sao hiểu thâm
Rùa không lông, soirọi kính hiển vi
Sừng thỏ đâu, mờ mắttìm đi
Như người mù rờ voiđâu khác
Như con dã tràng,nhọc lòng bờ cát xa.
Cả đời ta lầm lũikiếp không nhà
Như ban mai sương satrãi thảm
Nắng lên cao treo đầu ngọn cỏcây.
(Sang) TÚ ANH
Từ đó, chỉ có bậcnhơn hiền
Phật bản hoài thọ ký Tánh Như Lai
Bậc A La Hán từ đónhận chân
Đầu nguồn khôngvương, cuối ngọn không vương
Ngộ lý chơn thường,nhờ ơn Pháp Hội này,
Diệu Pháp Liên Hoa.
Pháp Hoa, Linh Sơn diệu kỳ
Đạo lý Phật phápkhôn lường
Ngàn năm soi sángđường đi.
Gặp pháp kết duyên,Từ Hóa Thành nay kết Bảo
Sở phươngđài.
Đấng Pháp Vương vidiệu sáng ngời
Muôn vàn vô lường./.
Trường Ca Pháp Hoa - 09
THỌ HỌC, VÔ HỌC NHƠN KÝ – Thứ chín
(Nói chậm rải trên nền nhạc phối)
«Tu, mà không học làtu mù
Học, mà không tuchính là đãy sách
“Y kinh giảinghĩa, Tam thế Phật oan
Lìa kinh nhất tự,tức thành ma thuyết ».
XUÂN TÌNH
Học mà vô học, tứckhông còn…
01) … gì nữa.
Học mà có học, học mãi cũng không cùng
02) Như vòng tròn mà còn vẽ cong cong
Sẽ không thấy vòng tròn ở vị trí nào
03) Vòng tròn kín, cần chi mà vẽ lại
Ai vẽ lên chẳng khác đem ra đồ
04) Hãy nhìn kia một cánh hoa khô vàng
Màu xanh tươi đâu còn mà cười với thiên nhiên.
05) Tự nhiên, hương hữu xạ
Vô xạ, tìm đâu hương của mình
06) Dù phết phấn thoa son bay trước gió phập phù
Khi về trước ngõ lại hỏi tìm nhà đâu.
07) Hàng Vô Học, đều dự vào bậc Thánh
Hàng Hữu Học, còn đứng ở cửa ngoài
08) Còn hàng giậu rào ngăn khách lãng du
Chỉ bởi đèn Tâm chưa tỏ ngộ bao giờ.
09) Khổ gì khổ, bởi trầm luân lặn ngụp
Thoát khổ ra, cái khổ đâu xem nào.
10) Bức màn the, một khi kéokhỏi thềm
Bừng mắttuệ trùm biển rộng trời cao.
(Tạm dứt)
TrườngCa Pháp Hoa – 10
PHẨMPHÁP SƯ – Thứ mười
NGÂM
Pháp sư khi nói pháp – Phải vào nhà Như Lai
Phải vào nhà Như Lai – Phải nhập tọa Như Lai.
XUÂN TÌNH (Lớp II)
15) Nhà Như Lai, làđức Từ Bi
Áo Như Lai là áo Nhẫnnhục
16)Tòa Như Lai là vô cầu vô vị
Đâu phải đèn dầu hay đom đóm nhỏ
17) Tri kiến Phật, biển tuệ thâm sâu
Chị muốnthấy Phật thân, Anh muốn có Phật tuệ
18) Em muốn đón Phật thừa, nhờ Pháp Hoa Hải Hội
Diệu âmvượt ba cõi, này đỉnh Linh Sơn
19) Phật pháp vượt phương mây ngàn
Trên núi Linh Thứuâm vang
20) Đều là Phật sẽ thành ởmỗi chúng sanh
Bởi đều có thườngchơn, tánh chân thật
21) Pháp Hoa, ai nói ra một tiếng vọng
Pháp Hoa ấy, ai lắng nghe một câu
22) Như bắc nhịp cầu dòng sông
Đi được khắp đại hải trường giang.
23) Quan ải hay là đầu ghềnh
Cuối ngõ vẫn được mở thênh thang
24) Gieo rắc đạo vàng thơm ngát đài sen
Thần Tiên hạt cỡi, Tứ Thánh về theo./.
(Xindứt chữ XANG)
NHẠC PHỐI
Tào Khê một bướcthong dong
Hoa Nghiêm pháp giớichung lòng tiến tu.
TrườngCa Pháp Hoa - 11
PHẨMHIỆN BẢO THÁP - Thứ mười một
NÓI LỐI
Phật Đa Bảo nhậpNiết Bàn vô lượng kiếp
Nghe Pháp HoaNgài cũng hiện pháp thân
Bảo Tháp kia phươngtiện nói ân cần
Pháp thân Phậtvốn bất sanh bất diệt.
VỌNG CỔ
1) Phật Pháp Thânluôn thường hằng chân thật. Thể như thế - Tánh như thế - Tướng như thế và Dụngnhư thế tương đồng…
Tahát ca trên dòng sông bất nhị tuyệt vời …
Bên nàysông thuyền ai chờ ai đợi, Bên kia sông bến cũ đợi chờ ai -
Xin đảnh lễđấng Cha lành Điều ngự, Xin chân thành xưng tán đấng Pháp Vương. Chúng con đitrên con thuyền thanh lương, Thuyền Bát Nhã đưa người qua biển khổ.
2) Phật Đa Bảonhường nửa tòa pháp tọa, Để đức Bổn sư Thích Ca đến bên ngồi …
Hai đức Thế Tôn chung một mái nhà…
Vô lượng vô biên hằnghà sa chúng, hiện Bảo Tháp
là thân bất diệt không hai -
Hiện pháp tòa là thầnlực Như Lai, Độ tận chúng
sanh nhập Tỳ Lô Tánh Hải. Hai hình ảnh một con đường
Chân lý, Phật Pháp tràn đầy nguồn sữa vô biên.
TrườngCa Pháp Hoa - 12
PHẨMĐỀ BÀ ĐẠT ĐA – Thứ mười hai
NGÂM
Mở ra thêm một triện son
Tặng thêm dấu ấn tròn vuôngvuông tròn
TÂY THI
01) PhậtThích Ca.
Xưa có khác gì với ĐềBà Đạt Đa
02) Vương vấn mộtmà hai
Nhưng đó tuy hai mà một
03) Thật ra xưa đãcó muôn đời kiếp
Cùng nhau tạo lấy nghiệp duyên
04) Nên hai chưa trọn mà một cũngkhông thông
Và còn ai kia nàngLong Nữ nào đây
05) Rất nhiều tướng hiện ra chân thật
Không rõ nguồn cơnsanh khó hiểu vô cùng
06) Biết rồi thì hỏi làm chi
Nhưng không biết thìđừng thưa bạch
07) Nói sao nghe lạ bên tai
Biết thì không biết,biết không cái gì
08) Bởi trong cái đồng có luôn cái dị
Trong cái dị ai haycái đồng
09) Như nghe tiếng vỗ bàn tay này
Khi không vỗ nữa thìvẫn còn bàn tay./.
(Tạm dứt)
NHẠC PHỐI
Đề Bà lên núi tìmnon
Thích Ca đứng đợi bên hòn Tào Khê
Đưa thêm Long Nữtrở về
Chúng sanh Phật tánhđề huề Như Lai.
TrườngCa Pháp Hoa – 13
PHẨMTRÌ – Thứ mười ba
NGÂM THƠ
Kiều Đàm Di Mẫu thuở xa xưa
Thái tử sinh ra sao thế hè
Hoàng hậu Ma Da đà khuất bóng
Bà thay thế Mẹ nuôi con thơ.
LÝ MỸ HƯNG
Còn đây. “Thiếu phụ” Gia Dubên thềm
Ai xui khiến làm chi Nguyệt lão se tơ vụng về
Vàthêm hoàng nhi, ấy La Hầu La
Đêm tối tăm, Ngài Tháitử rời cung
Đâu phải là nhà, thế gian giục chân duxuất
Lúc Vua Cha băng hà,Phật về chu toàn phận con.
ĐIỆU NÓI THƠ BẠC LIÊU
(Đề nghị cả hai dàn Tânvà Cổ nhạc tập trung cho điệu này)
Nhưng Phật vẫn không tuôndòng nước mắt ái lụy…
01) Như người … (Đàn chầu)
Thời gian thắm thoát mộng vô thường can qua
02) Cầm bằng quán trọ còn chi .ơ.ớ.ờ.
Xuất gia cùng xuất giá, hiểu nhau tiếng “à”
03) Hầu La Thái tử tinh tường
Xuất gia (mà) theo Phật con đường thiên thu
04) Đàm Di cũng phát nguyện tu ... ơ.ớ.ờ.
Phật im (mà) chẳng nói, chẳng ừ trước sau
05) A Nan thấy vậy đaulòng
Ba lần (mà) thưa thỉnh, ba lần Phật im
06) Gia Du hòa nước mắt Kiều Đàm
Phật thương (mà) cám cảnh như mùa lá thu
07) Cho hòa Ni giới chúng Tăng .ơ.ơ.ờ
Đạo mầu (mà) nhiễm thể giảm ngàn ngày đi
08) Nói thêm cho rõ kẻo nghi
Gia Du (mà) với Phật chẳng đen vết tì
09) Đi cùng nguyện ước bao đời
Cùng sanh (mà) tế độ nương thừa thuận duyên
10) Chứ không oan nợ thê nhi .ơ.ơ.ờ.
Kiếp nay (mà) thành tựu khác gì nhớ ơn.
(Nói dặm để dứt)
Xuất gia xuất thế khó khôn lường, Cắt ái từ thân tóc luôn. Cắt cả Tam Đồvà Bát Nạn, Con thuyền Bát Nhã thật thanh lương. Nhớ bao ơn giúp con…đường…(Đàn chầu dứt).
VỌNG CỔ
16) Kết chuỗi thời gian duyên lành lấp lánh. Đến khithọ ký ngóng trông…lòng.
Mìnhsẽ xong, kìa Long nữ qua cầu …
Phật tánhPhật tâm Tri kiến Phật, Trời xanh mây trắng
mặt thongdong –
Đức Phật tuyên dương nói một lời, Kiều ĐàmDi
Mẫu của taơi. Gia DuNi Trưởng kia cũng thế, thọ
kýcùng nhau ráng cứu đời.
Ca hát vạn lời Đức Thích Ca
Đạomầu chân thật chính là nhà
Đường về đã biết còn tay chỉ
Ni giới muôn đời đẹp sáng danh./.
TrườngCa Pháp Hoa – 14
PHẨM AN LẠC HẠNH – Thứ mười bốn
XANG XỪ LIẾU
Phẩm kinh nói…rằng.
Người tu giới luật tinh nghiêm, Trầnsa biến mất, phiền não tiêu tan, hiểu thông sự lý rõ ràng.
Trên đường ta đi, duyên khởi trùngtrùng dồn dập, Thượng hoằng Phật đạo.
Hạ hoằng, pháp giới từ bi, vô nghìbất chấp xa tiến độ đời.
Nơi nào chúng sanh cần, thì chúng tađến.
Khi đạo pháp cần, chúng ta đến đó.
Không nài gian nguy, chẳng màngnhọc khó.
Chodù, muôn ngàn gian khổ nguy nan,
Vạnnúi ngàn đèo cũng qua./.
NGÂMTHƠ
Dù qua tận cuối xóm nghèo
Hay về tận chốn vùng sâu mưa rừng
Hoặc qua thôn dã ruộng đồng
Lội sâu vùng thấp mặn nồng phèn chua.
NGÂM ĐIỆU VÂN TIÊN
Không vì thành thịgió lùa
Bèo tan mấy độ, bọt xua mấy thời
Đầm lầy nước đọng lởbồi
Sen vàng từ đó đâm chồi trổ bông
Bùn theo nước đổ rasông
Gần bùn mà chẳng chút trông mùi bùn.
NHẠC PHỐI
Nơi nào cần, chúng ta đến - Nơi nào gọi chúng ta đi
Đó là đạo huyền vi – Đó là đời phụng sự
Không ngã nhân bỉ thử - Bình đẳng tánhNhư Lai
Hoa sen kết liên đài – Bảo thành Vô Thượng Giác
Ơ…ơ...ớ…ờ…/.
-----------------