Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Cánh Hoa Tâm

28/03/201315:10(Xem: 11233)
Cánh Hoa Tâm

canhhoatam-httamchau

Cánh Hoa Tâm

HT. Thích Tâm Châu


Tổ Đình Từ Quang

Canada, 2002

---o0o---

SỰ VẬT NHƯ NHIÊN


Trời vẫn xanh, mây vẫn trôi,

Chờn vờn hoa nắng lượn ven đồi.

Rung rinh cánh gió ru hồn nhạc,

Róc rách nguồn khe nước chảy xuôi.

Rực rỡ muôn hoa lộ thắm tươi,

Truyền thông nhựa sống mạnh cho đời.

Đổi thay cây lá xanh, hồng, tím,

.Lành lạnh tùng xanh đón tuyết rơi.

Chim chíp thanh không én liệng bay,

Im im trăng nước mặc vơi đầy.

Nghiêng nghiêng vách đá chào sương giá,

Lẵng lặng trời Đông ngả bóng Tây.

Bát ngát hoa dâng gió thoảng huơng,

Lâng lâng sao trải rộng canh trường.

Đìu hiu thiêm thiếp đồi hoa mộng,

Rộn rã thanh âm khắp nẻo đường.

Bàng bạc thời gian, giây phút thôi,

Mông mênh sa-giới, một chân trời.

Dềnh dàng hiện hữu, ly ti điễm,

Tịch tĩnh chân tâm thể rạng ngời.

Pháp tính bản lai vượt có, không,

Như nhiên sự vật thể tương đồng.

Thăng hoa bừng sáng, vô phân biệt,

Trăng nước, mây trời một tính chung.

Tu-Viện Thanh-Quang : 19.06.2001

XUÂN NHƯ TẠI


Mặc vận chuyển, xuân đi, xuân lại lại,

Dù doanh, hư, tiêu, trưởng (1) vẫn như thường.

Âm vô ngôn, chung điệu nhạc muôn phương,

Mầm ẫn hiện dệt hồn xuân như tại.

Lòng gió chuyển kinh qua thiên vạn tải,

Hư không tràn thanh khí ngợp chân không.

Mây xa xưa vẫn thanh thản trập-trùng,

Trăng Viên-Giác vẫn là trăng muôn thuở.

Tràn pháp giới ánh linh-quang rực rỡ,

Chim thêng thang, hoa bướm rộn ràng tươi.

Non xanh xanh, bất động, ngút chân trời,

Biển bát ngát, một mùi (2) không giới hạn.

Nước vẫn ướt tự đáy nguồn vô tận,

Sóng gầm vang, thể tính vẫn thường như.

Ánh dương hồng hơi ấm hệt ban sơ,

Sao lấp-lánh trên màn tơ xanh thẳm.

Nhịp bước nhẹ in dấu chân lẫm chẫm,

Tóc phơ màu, run gọi bóng thời gian.

Rằng vinh-hoa, phú-quý trộn cơ-hàn,

Xưa, sau mãi vẫn một nguồn sinh lực.

Hoa-tạng-giới trùng trùng vô cùng cực,

Luồng tâm-tư vi-tế bản-nhiên hoài,

Xuân là xuân trong tự-tại như-như !

(1)Sự vật luôn luôn trong thái : đầy, vơi, mòn, nở.

(2)Nước biễn có một vị mặn, đạo Phật có một vị giải thoát.

GIẤC MỘNG PHÙ SINH


Giấc mộng phù sinh vẫn thế thôi,

Nhục, vinh, thành, bại mặc cho đời.

Lòng trong, ôm ấp đời và đạo,

Cùng với thiên nhiên nở nụ cười.

Xuân Canh-Thìn: 10.02.2000

LẼ SỐNG GIAO HÒA


Mừng lễ mãn khóa Thái-Cực-Thiền

tại chùa Phật-Quang, Úc : 20.11.198

Trăng huyền diệu, soi màn đêm huyền diệu,

Nắng vàng tươi chen kẽ lá xanh tươi.

Mây lững lờ dìu cánh gió chơi vơi,

Nguồn nước tịnh thấm nhuần trong mạch sống.

Trời cao lồng lộng,

Biển rộng mênh mông,

Núi non trập trùng,

Hoa cỏ thung-dung,

Cùng reo vui,

Trong pháp tính vô cùng.

Sắc, tâm ẩn trong mầm duyên muôn thuở,

Ãnh tu-di, vi vật, vẫn dung thông.

Vượt thoát khỏi thời, không-gian xa rộng,

Sống giao-hòa trong lẽ sống như nhiên.

Trí-tuệ an vui, vợi bớt ưu phiền,

Biết tôi luyện sắc, tâm như một.

Từng nhịp thở ra vào sâu suốt

Từng hành-vi, ý nghĩ sáng trong.

Ngọn gió đời rung chuyễn tựa hư-không,

Tâm vô lượng khắp cùng bao lợi lạc.

Thoải mái chèo, đưa thuyền về bến Giác,

Ngát hương thơm trong ý-niệm lợi tha,

Biết vô thường, vô ngã, khổ trong ta,

Biết “tỉnh thức” để hoàn-thành sự nghiệp.

Quá, hiện, vị-lai vô số kiếp,

Nằm trong giây chánh niệm của giờ đây !


TIN XUÂN


Guồng máy huyền-vi khéo chuyễn vần,

Tường Đông ngọn gió báo tin xuân.

Rung rinh lá dãi màu xanh thắm,

Phơi phới hoa kheo sắc trắng ngần.

Ríu rít trên cành oanh chuốt giọng,

Nhởn nhơ ngoài nội bướm phô thân.

Ngàn thông đượm phủ màn sương sớm,

Điểm hạt mưa bay lắng bụi trần.

Điễm hạt mưa bay lắng bụi trần,

Trên đường sinh-hoạt, rộn chen chân.

Đàn văn inh ỏi rao tài nghệ,

Trường lợi xôn xao tính cổ phần.

Trang điễm nét xuân lòng náo nức,

Lo toan mùi tết dạ bần thần.

Khá khen ai khéo bày ra thế !

Ngợp ánh Xuân-Dương được mất lần ?

Mùa xuân Nhâm-Thân ( 1992 )


CỎ THƠM ĐẤT PHẬT


Họa theo nguyên vận

thơ Phương-Thảo.

Xuân sang thơ tới giữa mùa Đông,

Ấm, lạnh, buồn, vui quyết một lòng,

Đất Phật, cỏ thơm tròn nguyện vọng,

Đạo, đời lợi lạc thễ dung thông.

Bóng câu thấp thoáng vụt mau qua,

Vì đạo quên thân chẵng kễ già.

Cứu khổ, ban vui, vui nghĩa vụ,

Ươm hoa Cực-Lạc tại Sa-Bà.

Chí lớn mong cầu chẵng ngại nan,

Đời hoa tỏa mát đẹp muôn vàn.

Lung-linh bảo sở tràn kho-tạng,

Thu gọn xuân tâm, tâm tự an.

Xứ lạ quê người đón chúa Xuân,

Xứ lạ quê người đón chúa Xuân,

Tuyết hoa phơi phới đẹp vô ngần.

Phong-lan, phương-thảo chân trời rộng,

Dâng ánh xuân-quang tới mọi phần.

Kìa đóa sen thơm gọn đạo-tình,

Muôn phương hoa cỏ đượm bình minh.

Nước non, đạo pháp tròn tâm niệm,

Chào đón xuân qua hưởng thái bình.

Cỏ thơm hương-nhũ nhuận tinh-hoa,

Đất Ấn ngàn xưa dấu Phật- Đà.

Phước trí trọn nên dòng Thích-tử,

Chúng sinh vui đẹp, đẹp lòng ta !

Xứ lạnh, xuân Tân Tỵ ( 2001 )


XUÂN ĐẾNLÀM CHI


Lưu lạc quê người đã mấy xuân ?

Làm chi trang trảinợ phong trần?

Làmchicho thế gian không bận ?

Cho chút tâm-tư khỏi nợ nần?

Phảng-phất hồn quê mỗi mỗi chiều,

Nhà tranh vách đất, khói phiêu-diêu.

Âm thầm dưa muối vui đoàn-tụ.

Giăng mắc mây mờ… cảnh tịch liêu!

Một giải non sông dệt gấm hoa,

Lệ đầm, huyết đậm, tuyết sương pha.

Văn-minh, văn-hiến nung hồn sử,

Cổ kính trang-nghiêm - Ánh nhạt-nhòa !

Cùng nòi Hồng-Lạc, giống Rồng Tiên,

Quốc phá, gia vong - Chuyện đảo-điên.

Nối gót “tự-do”, buồn đáy biễn !

Thoátxiềng “tàn bạo” vướng triền-khiên !

Dưới mái chùaxưa vọng tiếng chuông,

Lâng lâng thoảng dội, bóng chiều buông.

Từ-âm trao gửi niềm an lạc,

Chuyển biến âm ba… Rạp hát tuồng !

Tỉnh lại, trò đời thấy thảm thương,

Đôi vai dù nặng quyết lên đường !

Gắng xây dựng lại cơ-đồ cũ,

Đỡ cánh bơ vơ, đỡ vấn vương !

Tổ chức chung lo, chí vững bền,

Tư thù, mặc cảm giũ ngoài hiên.

Nằm gai, nếm mật, rèn tâm-nguyện,

Muôn một như nhau, một mối giềng !

Kìa bóng gia-đường lớp lớp hoa !

Nước non rực rỡ ánh sao sa!

Hương thơm quyện gió, chuông chùacũ,

Giải thoát, an vui, cảnh thái hòa !

Xuân Mậu-Thìn (1998)

CẢM XUÂN 80


Tám chục xuân-quang đã khởi đầu,

Nợ trần còn trả độ bao lâu?

Lao tù từng trải nhiều cay đắng,

Hoạt-động thường qua lắm dãi dầu.

Đạo-pháp chưa sao qua ách nạn !

Nước non đâu đã thoát u sầu !

Không-gian bừng sáng, thời-gian đẹp,

Hòa nhập thiên nhiên chẳng vọng cầu !

Đầu Xuân Canh-Thìn (2000)

CẢM XUÂN 81


Kìa xuân tám mốt tới rồi đây,

Tuyết rải bông mai trắng ngập đầy.

Cây phủ pha lê, cười gió lộng,

Hồn lâng lâng quyện hướng hương bay.

Hương bay hòa nhập cảnh siêu nhiên,

Ngát tỏa chân-như ánh diệu huyền.

Sóng, nước đùa vui trong nhất thễ,

Thời, không gian dệt mộng vô biên.

Vô biên sự vật hiện nơi đời,

Hoa chuyển màu xinh, sao đỗi ngôi.

Chuyễn, đổi thoáng qua hương bất diệt,

Nước muôn sông lặng, ánh trăng soi.

Trăng soi nhân quả tỏ nơi nơi,

Lý-tưởng chung xây đẹp cảnh, người.

Nhân loại an nhiên, vui lẽ sống,

Núisông bừng sáng, đượm màu tươi.

Màu tươi tràn ngập ánh chân thường,

Phơi phới mây bay, cỏ ngát hương.

Gió mát làn cây, gương nắng đọng,

Tâm hoa khơi mở rộng muôn phương.

Muôn phương thu lại một tâm này,

Đời đã nuôi ta khắp đó đây.

Làm trọn nghĩa sinh cùng nghĩa tử,

Ung dung tự-tại chẳng vơi đầy.

Tết xuân Tân-Tỵ ( 2001 )


XUÂN VỀ CHÂU ÚC


Xuân châu Úc, mỗi lần hoa trọn nở,

Sáng Đạo Vàng, lay động gót vân du.

Lướt trường-không, thôi thúc đáy tâm từ,

“ Quên tất cả ”, mong “ tròn đầy tất cả ”.

Chim ríu rít, ươm mình trong gió thơm hoa lá,

Nắng oi vàng, reo gọi tỉnh mầm sinh.

Vạn pháp huyền-linh, dù hữu hay vô tình,

Trên lẽ sống, đều hướng về xây dựng.

Đạo-giáo, quốc-gia trải bao năm chịu đựng,

Dân Thái-Bình, Xuân Lộc đã vùng lên.

Khắp trong ngoài đều ủng-hộ vang rền,

Đồng nhất trí và trường kỳ “ quyết thắng ”.

Chùa cảnh đây dù đã nhiều cố gắng,

Vẫn còn nhiều trở ngại chửa vượt qua.

Quyết dấn thân cho lý-tưởng Phật Đà,

Xây nền móng, sớm hoàn thành đại nghiệp.

Biết sự vật kinh qua vô lượng kiếp,

Lồng vô thường, vô ngã và duyên sinh.

Chuyễn sắc, tâmthành an-lạc, thái-bình,

Hòa vũ-trụ trong dòng xuân bất diệt.

Chùa Phật-Đà : 30.11.1997

CÁNH HOA TÂM


Lồng lộng thái-hư,

Mông mênh sa-giới.

Chờn vờn vi vật,

Tĩnh lặng suy tư,

Dáng tâm hoa,

Muôn cánh,

Nở chu tuyền.

Hoa tâm muôn cánh diệu huyền,

Núi sông cây cỏ góp duyên thuở nào.

Lưng trời lấp lánh trăng sao,

Mây bay gió thổi dạt dào nguồn sông.

Mưa rơi nắng dãi xanh đồng,

Chim muông hả mộng bồng tiêu dao.

Nhân sinh trọn chí anh hào,

Tùng xanh sương tuyết tuôn trào khí thiêng.

Lồng trong pháp giới vô biên,

Nhịp nhàng tự tại chân thiền thăng hoa.

Hoa tâm hương ngát Sa-Bà,

Hoa tâm hiện bóng Di-Đà nơi đây.

Hoa tâm gạn hết vơi đầy,

Hoa tâm bừng sáng muôn loài chung vui.

Hoa tâm dâng trọn cho người,

Cùng chung xây dựng cảnh đời như nhiên.

Montreal, mùa Thu năm 2000

KỲ VỌNG XUÂN


Nhâm Ngọ xuân lai đại cát tường,

Ngũ châu, tứ hải nhuận chiêu-dương.

Can qua vĩnh tức, thanh bình tại,

Tâm niệm khinh an hỷ lạc chương.

Thế giới thương trường hoa cạnh phát,

Tự do, hạnh phúc nguyện toàn dương,

Nhân sinh tái tạo chân dân chủ,

Đẵng dữ thiên nhiên, nhật nguyệt trường.

XUÂN KỲ VỌNG


Cát tường, xuân mới cầu mong,

Ánh chiêu-dương rợp đất trong, biển ngoài.

Thanh-bình lại, chiến tranh lùi,

Tâm an, cảnh thịnh, mừng vui khôn cùng.

Thương trường, thế giới rộ mừng,

Tự do, hạnh phúc nguyện lòng thảnh thơi.

Nhân sinh, dân chủ rạng ngời,

Cùng thiên nhiên thỏa chuỗi đời dài lâu.

Xuân Nhâm-Ngọ (2002)

Thích-Tâm-Châu


---o0o---

Vi tính : Nguyên Chí
Trình bày: Thùy Châu

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/06/2010(Xem: 25378)
Ba môn vô lậu học Giới Định Tuệ là con đường duy nhất đưa đến Niết bàn an lạc. Muốn đến Niết-bàn an lạc mà không theo con đường này thì chỉ loanh quanh trong vòng luân hồi ba cõi. Nhân Giới sinh Định, nhân Định phát Tuệ– ba môn học liên kết chặt chẽ vào nhau, nhờ vậy mới đủ sức diệt trừ tham ái, đẩy lùi vô minh, mở ra chân trời Giác ngộ. Nhưng Giới học mênh mông, Định học mêng mông, Tuệ học mênh mông; nếu không nắm được “Cương yếu” thì khó bề hiểu biết chu đáo, đúng đắn. Không hiểu biết đúng đắn thì không sinh tâm tịnh tín; không có tâm tịnh tín thì sẽ không có tịnh hạnh, như vậy, con đường giải thoát bị bế tắc. Như một người học hoài mà vẫn không hiểu, tu hoàí mà vẫn không cảm nhận được chút lợi ích an lạc nào.
19/05/2010(Xem: 8038)
Đừng tưởng cứ trọc là sư Cứ vâng là chịu, cứ ừ là ngoan Đừng tưởng có của đã sang Cứ im lặng tưởng là vàng nguyên cây Đừng tưởng cứ uống là say Cứ chân là bước cứ tay là sờ Đừng tưởng cứ đợi là chờ Cứ âm là nhạc cứ thơ là vần Đừng tưởng cứ mới là tân
16/05/2010(Xem: 6663)
Thầy từ phương xa đến đây, Chúng con hạnh ngộ xum vầy. Đêm nay chén trà thơm ngát, Nhấp cho tình Đạo dâng đầy. Mừng Thầy từ Úc tới thăm, Đêm nay trăng sáng ngày rằm. Thầy về từ tâm lan tỏa, Giữa mùa nắng đẹp tháng Năm
10/03/2010(Xem: 10207)
Qua sự nghiệp trước tác và dịch thuật của Hòa Thượng thì phần thơ chiếm một tỷ lệ quá ít đối với các phần dịch thuật và sáng tác khác nhất là về Luật và, còn ít hơnnữa đối với cả một đời Ngài đã bỏ ra phục vụ đạopháp và dân tộc, qua nhiều chức năng nhiệm vụ khác nhaunhất là giáo dục và văn hóa là chính của Ngài.
10/03/2010(Xem: 7732)
Ba La Mật, tiếng Phạn Là Pu-ra-mi-ta, Gồm có sáu pháp chính Của những người xuất gia. Ba La Mật có nghĩa Là vượt qua sông Mê. Một quá trình tu dưỡng Giúp phát tâm Bồ Đề. Đây là Bồ Tát đạo, Trước, giải thoát cho mình,
10/03/2010(Xem: 12226)
Tên Phật, theo tiếng Phạn, Là A-mi-tab-ha, Tức Vô Lượng Ánh Sáng, Tức Phật A Di Đà. Đức A Di Đà Phật Là vị Phật đầu tiên Trong vô số Đức Phật Được tôn làm người hiền. Ngài được thờ nhiều nhất Trong Ma-hay-a-na, Tức Đại Thừa, nhánh Phật Thịnh hành ở nước ta.
01/10/2007(Xem: 7521)
214 Bộ Chữ Hán (soạn theo âm vận dễ thuộc lòng)
20/10/2003(Xem: 31236)
Tình cờ tôi được cầm quyển Việt Nam Thi Sử Hùng Ca của Mặc Giang do một người bạn trao tay, tôi cảm thấy hạnh phúc - hạnh phúc của sự đồng cảm tự tình dân tộc, vì ở thời buổi này vẫn còn có những người thiết tha với sự hưng vong của đất nước. Chính vì vậy tôi không ngại ngùng gì khi giới thiệu nhà thơ Mặc Giang với tác phẩm Việt Nam Thi Sử Hùng Ca. Mặc Giang là một nhà thơ tư duy sâu sắc, một nhà thơ của thời đại với những thao thức về thân phận con người, những trăn trở về vận mệnh dân tộc, . . . Tất cả đã được Mặc Giang thể hiện trong Việt Nam Thi Sử Hùng Ca trong sáng và xúc tích, tràn đầy lòng tự hào dân tộc khi được mang cái gène “Con Rồng Cháu Tiên” luân lưu trong huyết quản.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567