Đêm qua mơ… viếng thăm Huyền Không Sơn Thượng.
Rừng thông Vạn Tùng Sơn hùng vĩ bao quanh
Thư pháp đình, Thuỷ Nguyệt Đàm đẹp như tranh
Kiến trúc Việt Cổ mộc mạc mang dáng dấp xứ Huế !
Rõ ràng trước mắt mà không hay
Tìm kiếm loanh quanh nhọc tháng ngày
Ở giữa chân mày nhìn ngó thẳng
Bên trong tự tánh hiển bày ngay
Thong dong đừng cố tìm lao nhọc
Tự tại chớ lười sợ trật sai
Cứ thế thời thời luôn thức tỉnh
An bình tĩnh tại ở nơi đây
Phật khi còn tại thế gian
Thường ngày đi khắp xóm làng nơi nơi
Với hàng đệ tử của ngài
Để cùng khất thực với người thiện tâm
Giúp cho người gieo hạt mầm
Vào trong ruộng phước vô ngần tốt tươi.
Kinh thành Xá Vệ sáng nay
Phố phường nhộn nhịp đông đầy người đi
Ngược xuôi tấp nập ngựa xe
Toàn người quý phái muốn khoe sang giàu,
Áo quần sặc sỡ đủ màu
Cửa hàng khách khứa đua nhau ra vào
Mỗi dịp Giáng Sinh về nhớ bài kinh Thiên Sứ
Bài thứ một ba không (130) trong Trung Bộ Kinh
Phật chỉ dạy rồi suy ngẫm ... giật mình
Ai trên đời ... chẳng được 5 Thiên Sứ từng báo động
Một lần hội ngộ ... bậc thiện hiền đáng kính,
Ánh mắt từ bi... đúng của bậc chân tu
Ngượng mình phàm phu.... mắt điên đảo tối mù
Tự than trách ...khó thoát đời kiếp lữ !
Trong các khóa tu dù ngắn hay dài hạn, chúng ta cần nên giữ sự yên lặng. Chúng ta cần phải thực tập cho kỳ được sự im lặng. Bởi "Im lặng" là một phương pháp tạo cho ta có thêm nguồn nội lực phong phú hùng tráng. Đó là một sức mạnh trọng đại của tâm linh. Im lặng không có nghĩa là chúng ta không được quyền nói. Ta được phép nói, nhưng chỉ nói trong giới hạn khi cần thiết. Và chỉ nói trong phạm vi ái ngữ, yêu thương và hòa kính. Không nên nói những lời có ác ý công kích chỉ trích phê bình, gây bất hòa tổn hại cho nhau. Nói trong sự ôn hòa nhỏ nhẹ từ ái.
Từ xưa, thi ca là nguồn cảm hứng của bao văn nhân thi sĩ. Xúc cảnh sanh thơ, phơi bày những tâm sự, gởi gắm tất cả những tâm tình rạt rào chứa đựng những bi thiết, những hoạt cảnh của những xã hội đương thời mà tác giả hiện sống.
Những cảm tác ấy, dệt thành đủ màu sắc hương vị. Nó xuất phát từ những tâm hồn cao thượng tự chứng, hay những tâm hồn bình thường mang nặng mặc cảm tự tôn, tự ty, hoặc bất mãn theo từng nếp nghĩ. Tất cả, đều tùy theo quan điểm của mỗi thi nhân. Song cho dù diễn tả dưới bất cứ dạng thức nào chăng nữa, tựu trung, cũng nhằm nói lên chiều hướng xây dựng xã hội, làm đẹp con người và cuộc đời. Mọi sắc thái hiện tượng của vũ trụ như: mây, nước, trăng, sao, núi non, chim kêu, suối chảy v.v…đều là những gợi cảnh nồng nàn mà thi nhân đã gởi lòng hòa điệu.
A Di Đà kinh có dạy :
“ Chúng sanh đời mạt pháp khó lòng tin tưởng “
Nên Thế Tôn từ bi khuyên trì niệm Hồng danh
Sáu chữ nhất tâm ... đều được vãng sanh
Tín thọ phụng hành, Chư thiên, Phi Nhân khen ngợi !
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường, nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.
May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland, Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below, may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma, the Land of Ultimate Bliss.
Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600 Website: http://www.quangduc.com
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.