Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

1. Mở Trang Hiếu Hạnh

22/01/201104:48(Xem: 6561)
1. Mở Trang Hiếu Hạnh

MởTrang Hiếu Hạnh

Rằng xưa, có Mục Kiền Liên
Tuhành giác ngộ, chứng liền lục thông
“Thiên nhãn”, “Thiên nhĩ” vô cùng
“Tha tâm”, “Thần túc” thỉ chung rõ ràng
“Túc mệnh”, “Lậu tận”vô can
Đường xuôi lối ngược dọc ngang đi về
Mục Liên bèn nhớ Mẫu hề
Sinh tiền bất thiện Thanh Đề quá tay
Nghiệp báo khó tránh đọa đày
Có vay có trả mảy may không sờn
Ngẫm tình mẫu tử nào hơn
“Conkhông Cha Mẹ như đờn đứt dây”
Nhà không nóc, cột không cây
Làm sao con trẻ có ngày lớn lên
Công cha nghĩa mẹ đáp đền
Con hiền cháu thảo chớ quên Ân này
Một Ân, còn khó trả thay
Bốn Ân sâu nặngcao dày dễ đâu
Suốt đời tận tụy cơ cầu
Trăm năm trọn kiếp khấu đầu đền ơn
Ngàn năm chưa thấm sắt son
Muôn năm chưa cạn dấu mòn nghĩa ân
Chứ đâu tính tháng tính năm
Tính hơn tính thiệt nay thăm mai về
Đứa này miệng nói môi trề
Đứa kia lẩm bẩm não nề Song Thân
ĐứcPhật chỉ dạy ân cần
Một trong bốn tội, sẵn phần ngục ty
Đức Phật chỉ dạy chi ly
Làm con bất hiếu không gì tội hơn
Rằng xưa, Mục Tử ấn son
Tìm đường cứu Mẹ, lòng con mới đành
Dù cho vượt thấu trời xanh
Lao vào địa ngục tơ mành cho ra
Dù cho vạn thể thiên hà
Vôcùng thế giới hằng sa tinh cầu
Mẹ ơi Mẹ ở nơi đâu
Con đi tìm Mẹ dãi dầu ra sao
Mẹ ơi Mẹ ở nơi nào
Con thương nhớ Mẹ nát nhàu tâm can
Núi cao đèo cả không màng
Sông sâu biển rộng không can hệ gì
Dùcho tận ngục A Tỳ
Hay Vô Gián ngục, chẳng suy suyển lòng
Dù con xuống biển tát sông
Lên non đội núi, vượt vòng sơn khê
Dù con vào cuối bờ mê
Tận cùng bến mộng Tam Đồ phù sinh
Quyết tìm cho được Mẹmình
Tận mắt nhìn thấy bóng hình Mẫu thân
Rằng xưa, Mục Tử đền ân
Đềnnhư thế ấy cổ kim mấy người
Mục Liên, chỉ một mà thôi
Mở Trang Hiếu Hạnh cho người trần gian
Một trong muôn pháp Đạo Vàng
Vu Lan Thắng Hội đàn tràng báo ân
Không những báo hiếu Song Thân
Cửu huyền Thất Tổ thân sơ đều nhờ
Cứu tế đến cả Tam Đồ
Ba đường, sáu nẻo dại khờ ngóng trông
Siêu thăng chiến sĩ trận vong
Đồng bào tử nạn, chết oan, cừu thù
Chết sông, chết biển, chết bờ
Chết rừng, chết núi, chết hồ, chết ao
Chết trôi bốn biển ba đào
Thiên tai, nhân họa, binh đao, chiến trường
Chết vì tao loạn nhiểu nhương
Chếtvì thống hận yêu thương não tình
Chết từ tấm bé sơ sinh
Chết trămtuổi hạc thân hình xác xơ
Vu Lan Thắng Hội đều nhờ
Độ tận rốt ráođến bờ Lạc Bang
Không còn « địa ngục », « Thiên đàng »
Không cònâm phủ, suối vàng điêu linh
Không còn có một chúng sinh
Trần lao nghiệp cảnh bặt hình mới thôi
Rằng xưa, Liên Tử một đời
Mở Trang Hiếu Hạnh muôn đời noi gương
Rằng xưa, Liên Tử chơn phương
Mở Trang Hiếu Hạnh muôn phương tôn thờ
Rằng xưa, Liên Tử huyền cơ
Mở Trang Hiếu Hạnh, tam đồ dung thông
Rằng xưa, Liên Tử một thân
Mở Trang Hiếu Hạnh, thù ân đáp đền
Thuyền từ Bát Nhã thênh thênh
Ba đường sáu nẻo ai quên lối về
Về đây, bỉ ngạn đề huề
Nhà xưa rộng mở, bỏ bê lâu rồi
Về đây, Sen Quý lên ngôi
Trùng trùng Hoa Tạng tuyệt vời pháp vương
Về đây, lãng tử cùng đường
Phiêu du quán trọ nghê thường trầm luân
Mượn duyên Báo Hiếu Mẫu Thân
Mở trang Diệu Pháp ân cần độ sanh
Chư Phật tam thế đăng trình
Mười phương ba cõichúng sinh đều nhờ
Vu Lan Thắng Hội huyền cơ
Vu Lan Thắng Hội mượn cờ thế thôi
Cảm ơn Mục Tử ai ơi
Kiền Liên Hiếu Hạnh thời thờinoi gương
Cảm ơn Tôn Giả kính thương
Mở Trang Hiếu Hạnh dẫn đườngThù Ân
Cảm ơn Tôn Giả cơ cần
Mở Trang Hiếu Hạnh Vu Lan nhiệm mầu
Cảmơn Tôn Giả thâm sâu
Ngàn phương muôn hướng khấu đầu khắc ghi
Đạo Vàng là Đạo Từ Bi
Đạo Vàng là Đạo Vô Nghì thanh lương
Đạo Vàng là Đạo Pháp Vương
Vô Thượng Chánh Giác Chơn Thường Siêu Nhiên
Đạo Vàng là Đạo diệu huyền
Năm châu bốn biển mọi miền đồng quy
« Độc tôn », chỉ Đạo Từ Bi
« Thiên thượng, thiên hạ », vô nghì Pháp Vương
Chúngcon xin nguyện tỏ tường
Hoằng chuyển diệu pháp trường tồn thế gian
Chúngcon xin nhớ rõ ràng
Hoằng xoay diệu pháp Đạo Vàng muôn phương
Chúngcon xin nguyện lên đường
Đáp đền Ân trọng Pháp Vương muôn loài
VuLan Thắng Hội ai ơi
Mở Trang Hiếu Hạnh tuyệt vời Mục Liên
Vu Lan Thắng Hội linh thiêng
Mở Trang Hiếu Hạnh uyên nguyên muôn đời
Chắptay hàm tiếu hoa cười
Vô Ưu thọ hạ, thời thời Pháp Thân
Chắp tay ngưỡng phục thù ân
Pháp vương, pháp vũ, pháp vân nhiệm mầu
Chắp tay lễ tạ khấu đầu
Truyền trao, chuyển tiếp phổ châu Ta Bà
Nam Mô Phật Tổ Thích Ca
Mở Trang Hiếu Hạnh về nhà Như Lai
Nam Mô Từ Phụ Ân Sư
Mở Trang Hiếu Hạnh “hữu-dư” đều thành
Nam Mô Đức Phật Cha Lành
Mở Trang Hiếu Hạnh, chúng sanh soi đường
Nam Mô Đức Phật PhápVương
Thích Ca Giáo Chủ Thế Tôn Ta Bà
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca
NamMô Từ Phụ Thích Già Mâu Ni
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
NamMô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Tháng 6 – 2010
TNT Mặc Giang
macgiang@y7mail.com


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/07/2010(Xem: 12541)
Vừa qua, được đọc mấy bài thơ chữ Hán của thầy Tuệ Sĩ đăng trên tờ Khánh Anh ở Paris (10.1996) với lời giới thiệu của Huỳnh kim Quang, lòng tôi rất xúc động. Nghĩ đến thầy, nghĩ đến một tài năng của đất nước, một niềm tự hào của trí tuệ Việt Nam, một nhà Phật học uyên bác đang bị đầy đọa một cách phi pháp trong cảnh lao tù kể từ ngày 25.3.1984, lòng tôi trào dậy nỗi bất bình đối với những kẻ đang tay vứt "viên ngọc quý" của nước nhà (xin phép mượn từ này trong lời nhận xét của học giả Đào duy Anh, sau khi ông đã tiếp xúc với thầy tại Nha trang hồi năm 1976: "Thầy là viên ngọc quý của Phật giáo và của Việt Nam ") để chà đạp xuống bùn đen... Đọc đi đọc lại, tôi càng cảm thấy rõ thi tài của một nhà thơ hiếm thấy thời nay và đặc biệt là cảm nhận sâu sắc tâm đại từ, đại bi cao thượng, rộng lớn của một tăng sĩ với phong độ an nhiên tự tại, ung dung bất chấp cảnh lao tù khắc nghiệt... Đạo vị và thiền vị cô đọng trong thơ của thầy kết tinh lại thành những hòn ngọc báu của thơ ca.
28/06/2010(Xem: 25333)
Ba môn vô lậu học Giới Định Tuệ là con đường duy nhất đưa đến Niết bàn an lạc. Muốn đến Niết-bàn an lạc mà không theo con đường này thì chỉ loanh quanh trong vòng luân hồi ba cõi. Nhân Giới sinh Định, nhân Định phát Tuệ– ba môn học liên kết chặt chẽ vào nhau, nhờ vậy mới đủ sức diệt trừ tham ái, đẩy lùi vô minh, mở ra chân trời Giác ngộ. Nhưng Giới học mênh mông, Định học mêng mông, Tuệ học mênh mông; nếu không nắm được “Cương yếu” thì khó bề hiểu biết chu đáo, đúng đắn. Không hiểu biết đúng đắn thì không sinh tâm tịnh tín; không có tâm tịnh tín thì sẽ không có tịnh hạnh, như vậy, con đường giải thoát bị bế tắc. Như một người học hoài mà vẫn không hiểu, tu hoàí mà vẫn không cảm nhận được chút lợi ích an lạc nào.
19/05/2010(Xem: 8028)
Đừng tưởng cứ trọc là sư Cứ vâng là chịu, cứ ừ là ngoan Đừng tưởng có của đã sang Cứ im lặng tưởng là vàng nguyên cây Đừng tưởng cứ uống là say Cứ chân là bước cứ tay là sờ Đừng tưởng cứ đợi là chờ Cứ âm là nhạc cứ thơ là vần Đừng tưởng cứ mới là tân
16/05/2010(Xem: 6643)
Thầy từ phương xa đến đây, Chúng con hạnh ngộ xum vầy. Đêm nay chén trà thơm ngát, Nhấp cho tình Đạo dâng đầy. Mừng Thầy từ Úc tới thăm, Đêm nay trăng sáng ngày rằm. Thầy về từ tâm lan tỏa, Giữa mùa nắng đẹp tháng Năm
10/03/2010(Xem: 10186)
Qua sự nghiệp trước tác và dịch thuật của Hòa Thượng thì phần thơ chiếm một tỷ lệ quá ít đối với các phần dịch thuật và sáng tác khác nhất là về Luật và, còn ít hơnnữa đối với cả một đời Ngài đã bỏ ra phục vụ đạopháp và dân tộc, qua nhiều chức năng nhiệm vụ khác nhaunhất là giáo dục và văn hóa là chính của Ngài.
10/03/2010(Xem: 7719)
Ba La Mật, tiếng Phạn Là Pu-ra-mi-ta, Gồm có sáu pháp chính Của những người xuất gia. Ba La Mật có nghĩa Là vượt qua sông Mê. Một quá trình tu dưỡng Giúp phát tâm Bồ Đề. Đây là Bồ Tát đạo, Trước, giải thoát cho mình,
10/03/2010(Xem: 12215)
Tên Phật, theo tiếng Phạn, Là A-mi-tab-ha, Tức Vô Lượng Ánh Sáng, Tức Phật A Di Đà. Đức A Di Đà Phật Là vị Phật đầu tiên Trong vô số Đức Phật Được tôn làm người hiền. Ngài được thờ nhiều nhất Trong Ma-hay-a-na, Tức Đại Thừa, nhánh Phật Thịnh hành ở nước ta.
01/10/2007(Xem: 7503)
214 Bộ Chữ Hán (soạn theo âm vận dễ thuộc lòng)
20/10/2003(Xem: 31214)
Tình cờ tôi được cầm quyển Việt Nam Thi Sử Hùng Ca của Mặc Giang do một người bạn trao tay, tôi cảm thấy hạnh phúc - hạnh phúc của sự đồng cảm tự tình dân tộc, vì ở thời buổi này vẫn còn có những người thiết tha với sự hưng vong của đất nước. Chính vì vậy tôi không ngại ngùng gì khi giới thiệu nhà thơ Mặc Giang với tác phẩm Việt Nam Thi Sử Hùng Ca. Mặc Giang là một nhà thơ tư duy sâu sắc, một nhà thơ của thời đại với những thao thức về thân phận con người, những trăn trở về vận mệnh dân tộc, . . . Tất cả đã được Mặc Giang thể hiện trong Việt Nam Thi Sử Hùng Ca trong sáng và xúc tích, tràn đầy lòng tự hào dân tộc khi được mang cái gène “Con Rồng Cháu Tiên” luân lưu trong huyết quản.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567