Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hương Thiền trên Thung Lũng Hoa Vàng

20/07/201511:36(Xem: 7003)
Hương Thiền trên Thung Lũng Hoa Vàng
                              blank
                                               Namo Sakya Muni Buddha
                                                Nhớ rằng mình có thể sai.

                              Chuyện kể rằng: Một ngày kia thầy trò Khổng Tử bị đói ở đất Trần Thái.
 Nhan Uyên tìm kiếm mãi mới được chút gạo để nấu cơm cho thầy. Nóng ruột, chốc chốc lại mở vung ra xem.
Tro bếp rơi vào nồi, vội nhúm chỗ cơm tro bỏ vào miệng. Khổng Tử nhìn thấy học trò nhúm cơm ăn, than rằng:

- "Đến Nhan Uyên mà khi đói bụng cũng ăn vụng sao?". Để thử trò, Khổng Tử nói "Hễ lâu không có cơm ăn,
khi có thì phải cúng thần linh trước".

Nhan Uyên mới vội vàng kêu: "Không được, không được! Lúc nãy tro rơi vào nồi, con nhúm ra định bỏ đi,
nhưng tiếc quá nên cho vào mồm ăn. Như vậy cơm này có người ăn rồi không cúng được đâu!".

Khổng Tử giật mình ngộ ra:

"Cái chính mắt ta nhìn thấy mà chưa phải là sự thật!
Hiểu được lẽ đời khó lắm thay!"

- Cái tưởng 100% là đúng hóa ra là sai. Ở đời không có cái gì là tuyệt đối, vậy thì mình có thể sai lắm chứ.
Bệnh hiếu thắng - vị thuốc độc trong quan hệ giữa người với người - bắt nguồn từ ý thức cho rằng mình
không thể sai. Bệnh hiếu thắng luôn làm cho lòng mình không bình yên..

Tính có thể sai là bản chất của tri thức khoa học. Một học thuyết, hay lý thuyết,
không chứa trong mình khả năng kiểm chứng thử - sai chưa phải là một học thuyết (lý thuyết) khoa học.
Nữa là một con người trần thế, làm sao mà ta có thể luôn luôn đúng trong nhận thức cũng như trong thực hành.

                             Hãy dè dặt đừng vội phán đoán những gì ta nghe, thấy.


                                                                      Namo Buddhaya
                                                                            __(())__


                              blank
                                        Thử Sống Cho Nhau

                                   Cứ thử gieo ai những muộn phiền
                                   Chân về nghiêng bước, dạ không yên..
                                   Xốn xang như mắt vừa vương bụi
                                    Biết nỗi buồn kia ta nhận riêng!

                                          Hãy thử trao ai chút dịu dàng
                                          Hạ nồng sao ngỡ lúc thu sang!
                                          Mắt Từ đưa khắp trong trần thế
                                          Ấm áp thay nghìn tiếng hỏi han..

                                  - Nhắm mắt một lần, để lắng nghe!
                                    Nghe niềm đau.. trải khắp sơn khê..
                                    Nhiệm mầu giọt lệ thành mây khói
                                    Đời đẹp từ khi sống vỗ về..

                                         Cứ thử ngồi gần bên cạnh nhau
                                         Cùng khâu vá lại những cơn đau
                                         - Có khi, xa cách vì câm lặng
                                         Lắm lúc ngôn lời chia hố sâu..

                                   Hãy thử cho nhau những nụ cười
                                   Đất trời như mở lượng đầy vơi
                                   Khi Thương và Hiểu tràn muôn lối
                                   Cõi sống địa đàng, vui khắp nơi.


                                                                                                     Như Nhiên
                                                                                                    (Thích Tánh Tuệ)

                         Chùm ảnh động tuyệt đẹp của những bông hoa đang khoe sắc 8
                         Suy nghĩ và tỉnh thức không phải là hai từ đồng nghĩa.
                       Suy nghĩ chỉ là một khía cạnh rất nhỏ của sự tỉnh thức.
                       Suy nghĩ không thể tồn tại nếu thiếu tỉnh thức,
                       nhưng sự tỉnh thức thì không cần phải có suy nghĩ. 

                                                                                                                            (Eckhart Tolle)
blank
blank
 
Hình ảnh khóa tu học Phật Pháp mùa hè tại Thung Lũng Hoa Vàng- San Jose, California do TT Thích Thiện Long tổ chức. Khóa tu kéo dài trong 3 ngày: 17, 18 và 19 tháng 7 năm 2015; mỗi ngày bắt đầu từ 07 giờ 30 đến 21 giờ.
 
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
blank
                                                        
blank
blank
blank
                                    blank
                                blank
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/06/2010(Xem: 25357)
Ba môn vô lậu học Giới Định Tuệ là con đường duy nhất đưa đến Niết bàn an lạc. Muốn đến Niết-bàn an lạc mà không theo con đường này thì chỉ loanh quanh trong vòng luân hồi ba cõi. Nhân Giới sinh Định, nhân Định phát Tuệ– ba môn học liên kết chặt chẽ vào nhau, nhờ vậy mới đủ sức diệt trừ tham ái, đẩy lùi vô minh, mở ra chân trời Giác ngộ. Nhưng Giới học mênh mông, Định học mêng mông, Tuệ học mênh mông; nếu không nắm được “Cương yếu” thì khó bề hiểu biết chu đáo, đúng đắn. Không hiểu biết đúng đắn thì không sinh tâm tịnh tín; không có tâm tịnh tín thì sẽ không có tịnh hạnh, như vậy, con đường giải thoát bị bế tắc. Như một người học hoài mà vẫn không hiểu, tu hoàí mà vẫn không cảm nhận được chút lợi ích an lạc nào.
19/05/2010(Xem: 8031)
Đừng tưởng cứ trọc là sư Cứ vâng là chịu, cứ ừ là ngoan Đừng tưởng có của đã sang Cứ im lặng tưởng là vàng nguyên cây Đừng tưởng cứ uống là say Cứ chân là bước cứ tay là sờ Đừng tưởng cứ đợi là chờ Cứ âm là nhạc cứ thơ là vần Đừng tưởng cứ mới là tân
16/05/2010(Xem: 6645)
Thầy từ phương xa đến đây, Chúng con hạnh ngộ xum vầy. Đêm nay chén trà thơm ngát, Nhấp cho tình Đạo dâng đầy. Mừng Thầy từ Úc tới thăm, Đêm nay trăng sáng ngày rằm. Thầy về từ tâm lan tỏa, Giữa mùa nắng đẹp tháng Năm
10/03/2010(Xem: 10198)
Qua sự nghiệp trước tác và dịch thuật của Hòa Thượng thì phần thơ chiếm một tỷ lệ quá ít đối với các phần dịch thuật và sáng tác khác nhất là về Luật và, còn ít hơnnữa đối với cả một đời Ngài đã bỏ ra phục vụ đạopháp và dân tộc, qua nhiều chức năng nhiệm vụ khác nhaunhất là giáo dục và văn hóa là chính của Ngài.
10/03/2010(Xem: 7725)
Ba La Mật, tiếng Phạn Là Pu-ra-mi-ta, Gồm có sáu pháp chính Của những người xuất gia. Ba La Mật có nghĩa Là vượt qua sông Mê. Một quá trình tu dưỡng Giúp phát tâm Bồ Đề. Đây là Bồ Tát đạo, Trước, giải thoát cho mình,
10/03/2010(Xem: 12219)
Tên Phật, theo tiếng Phạn, Là A-mi-tab-ha, Tức Vô Lượng Ánh Sáng, Tức Phật A Di Đà. Đức A Di Đà Phật Là vị Phật đầu tiên Trong vô số Đức Phật Được tôn làm người hiền. Ngài được thờ nhiều nhất Trong Ma-hay-a-na, Tức Đại Thừa, nhánh Phật Thịnh hành ở nước ta.
01/10/2007(Xem: 7511)
214 Bộ Chữ Hán (soạn theo âm vận dễ thuộc lòng)
20/10/2003(Xem: 31220)
Tình cờ tôi được cầm quyển Việt Nam Thi Sử Hùng Ca của Mặc Giang do một người bạn trao tay, tôi cảm thấy hạnh phúc - hạnh phúc của sự đồng cảm tự tình dân tộc, vì ở thời buổi này vẫn còn có những người thiết tha với sự hưng vong của đất nước. Chính vì vậy tôi không ngại ngùng gì khi giới thiệu nhà thơ Mặc Giang với tác phẩm Việt Nam Thi Sử Hùng Ca. Mặc Giang là một nhà thơ tư duy sâu sắc, một nhà thơ của thời đại với những thao thức về thân phận con người, những trăn trở về vận mệnh dân tộc, . . . Tất cả đã được Mặc Giang thể hiện trong Việt Nam Thi Sử Hùng Ca trong sáng và xúc tích, tràn đầy lòng tự hào dân tộc khi được mang cái gène “Con Rồng Cháu Tiên” luân lưu trong huyết quản.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567