Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tâm Yếu Của Các Đạo Sư Vĩ Đại

21/12/201017:15(Xem: 7661)
Tâm Yếu Của Các Đạo Sư Vĩ Đại

TÂM YẾU CỦA CÁC ĐẠO SƯ VĨ ĐẠI
Nguyên tác: “Heart-Essence of The Great Masters” of H.H. Dudjom Rinpoche
Bản dịch Việt ngữ của Thanh Liên

Bổn sư, bậc quý báu và tốt lành nhất,
Pháp Vương của mạn đà la,
Nơi nương tựa (quy y) duy nhất, trường cửu, không bao giờ vơi cạn,
Với lòng đại bi của Ngài, xin hộ trì cho con:
Chỉ làm việc cho cuộc đời này,
Không ghi khắc trong tâm cái chết,
Phí phạm việc sinh ra làm người tự do, đầy ân phước này.

Đời người, kéo dài chỉ trong chốc lát,
như một giấc mộng –
Có thể hạnh phúc mà cũng có thể buồn sầu.
Không ước muốn hỉ lạc; không né tránh buồn đau
Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Đời người này,
như ngọn đèn bơ trước gió -
Có thể tồn tại lâu dài, hay có thể không lâu.
Không để bản ngã xiết chặt thêm nữa
Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Một cuộc đời xa hoa,
như một xuất hiện quyến rũ mê hồn –
Có thể qua đi mà cũng có thể không.
Bằng những phương cách của tám pháp thế gian
Hãy ném nó đi như ném vỏ trấu
Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Tất cả những thuộc hạ này,
như một đàn chim trên cây –
Có thể vây quanh con mà cũng có thể không.
Không để cho người khác xỏ mũi
Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Huyễn thân này,
như một ngôi nhà trăm năm mục nát –
Có thể tồn tại lâu dài; có thể trở thành cát bụi.
Không bị vướng kẹt trong những nỗ lực để có được thực phẩm, quần áo hay thuốc men
Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Hoạt động Pháp này,
như trò chơi của một đứa trẻ –
Có thể tiếp tục mà cũng có thể không.
Không bị mắc lừa bởi những sự việc không có thực chất
Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Tất cả những vị trời và tinh linh này,
như phản chiếu của một tấm gương –
Họ có thể hữu ích; cũng có thể gây tác hại.
Không coi những thị kiến sai lầm của riêng con là kẻ thù
Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Mọi trò chuyện tầm phào rối rắm này, không dấu vết như một tiếng vang –
Có thể hay ho mà cũng có thể không.
Với Tam Bảo và sự xác chứng của tâm con,
Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Những đồ vật,
như một chiếc gạc nai –
có thể tỏ ra vô ích trong lúc thực sự cần thiết –
Con có thể hiểu rõ chúng mà cũng có thể không.
Không đặt niềm tin đơn thuần nơi các môn nghệ thuật và khoa học
Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Những tặng vật và tiền bạc này do tín chủ hiến cúng,
như độc dược chết người –
Con có thể nhận mà cũng có thể không.
Không sử dụng đời mình để nỗ lực
tích lũy của cải xấu xa
Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Tòa nhà đồ sộ này,
như cục cứt chó gói trong mảnh lụa –
Con có thể có nó mà cũng có thể không.
Thấu hiểu sự mục ruỗng ngay bản thân con,
Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Bằng hữu và gia đình,
như du khách tụ họp trong một phiên chợ -
Họ có thể xấu xa; có thể dễ thương.
Cắt đứt tận đáy lòng sự trói buộc bền chắc của tham luyến
Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Mọi tài sản này,
như của cải tìm thấy trong một giấc mộng –
Con có thể sở hữu chúng mà cũng có thể không.
Không sử dụng thủ thuật và sự nịnh nọt để lung lạc người khác
Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Địa vị đẳng cấp này,
như một con chim nhỏ đậu trên cành –
Có thể cao mà cũng có thể thấp.
Không tự khiến mình khổ sở
ao ước một địa vị tốt hơn,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Thực hành bùa chú của huyền thuật,
như vũ khí giết người –
Con có thể có khả năng phù phép mà cũng có thể không.
Không mua dao
để cắt cổ chính mình,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Cầu nguyện,
như một con vẹt nói om mani padme hum –
Con có thể làm điều đó mà cũng có thể không.
Không khoác lác về mọi điều con làm,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Cách thức giảng dạy Pháp,
như nước chảy –
Con có thể lão luyện mà cũng có thể không.
Nghĩ rằng chỉ hùng biện không thôi không phải là Pháp
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Trí năng tạo nên những phân biệt tinh xảo,
như một con heo ủi đất -
Có thể đần độn mà cũng có thể thông minh.
Không để cho những ngạnh gai
của sân hận và tham luyến vô nghĩa xuất hiện
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Những kinh nghiệm thiền định,
như nước giếng vào mùa hạ -
Có thể nhiều thêm mà cũng có thể ít đi.
Không làm như trẻ con,
đuổi bắt cầu vồng,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Tri giác thanh tịnh này,
như trận mưa trên đỉnh núi –
Có thể xuất hiện mà cũng có thể không.
Không coi kinh nghiệm mê lầm là có thực,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Những tự do và điều kiện thuận lợi này,
như một viên ngọc như ý –
Nếu không có chúng, chẳng có cách nào
để thành tựu Thánh Pháp.
Không ném bỏ đi
những gì sẵn có trong tay con,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Đạo sư vinh quang, như một ngọn đèn
soi sáng con đường dẫn tới giải thoát –
Nếu con không thể gặp ngài,
chẳng có cách nào chứng ngộ chân tánh.
Không nhảy khỏi vách núi
khi con biết con đường để tiếp tục,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Giáo Pháp thiêng liêng,
như một phương thuốc chữa lành bệnh tật –
Nếu con không nghe nói về nó, chẳng có cách nào biết được
điều gì nên làm và điều gì không nên.
Không nuốt thuốc độc
khi con có thể phân biệt sự lợi hại,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Vòng biến dịch vui và buồn;
như mùa màng thay đổi –
Nếu không nhận ra điều này,
chẳng có cách nào thành tựu sự từ bỏ.
Bởi chắc chắn là thời kỳ khổ nhọc
sẽ quay lại với con,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Sinh tử,
như một hòn đá rơi tòm xuống nước –
Giờ đây nếu con không thoát ra, sau này con sẽ không ra khỏi.
Kéo mình ra bằng sợi thừng
của Tam Bảo bi mẫn,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Những phẩm tính tốt lành của sự tự do
như một hòn đảo châu báu –
Nếu không biết chúng,
chẳng có cách nào để bắt đầu nỗ lực.
Khi đã nhận ra thuận lợi
của chiến thắng vĩnh cửu,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Tiểu sử của các Đạo sư vĩ đại,
như tinh túy cam lồ -
Nếu chúng không được biết tới,
chẳng có cách nào
để phát khởi niềm tin.
Không chọn lựa sự tự-hủy diệt
khi con có thể phân biệt thắng-bại,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Bồ đề tâm,
như một cánh đồng phì nhiêu –
Trừ phi nó được nuôi dưỡng, không có cách nào
thành tựu giác ngộ.
Không trì trệ lười nhác
khi có một mục tiêu vĩ đại để thành tựu,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Tâm thức con,
như hành động càn bậy của một con khỉ -
Không canh giữ nó, chẳng có cách nào
tránh khỏi những cảm xúc xung đột.
Không hành động phóng túng, như một kẻ điên cuồng,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Bản ngã, như bóng tối cùng sinh ra với con -
Cho tới khi nó bị từ bỏ,
Chẳng có cách nào đến được nơi chân lạc.
Khi kẻ thù là do con định đoạt
vì sao xử sự với hắn như một người bạn?
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Năm độc,
như than hồng giữa đống tro –
Cho tới khi chúng bị tiêu diệt,
ta không thể an trụ thư thản trong trạng thái tự nhiên.
Không nuôi dưỡng rắn con trong túi áo,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Dòng tâm thức này,
như lớp da bền chắc của một túi bơ –
Nếu không được điều phục và thuần hóa,
ta không thể hòa trộn tâm với Pháp.
Không làm hư hỏng đứa trẻ tự-sinh,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Những tập quán xấu xa thâm căn cố đế, những dấu vết nghiệp lực này,
như những dòng nước mạnh của một con sông –
Nếu không cắt đứt chúng,
không tránh khỏi việc hành sử đối nghịch với Pháp.
Không bán vũ khí cho kẻ thù,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Những phóng dật này,
như những con sóng không bao giờ dứt –
Nếu không từ bỏ chúng,
chẳng có cách nào trở nên kiên định.
Khi con có thể làm như con thích, vì sao thực hành sinh tử?
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Ân phước của Lạt ma,
như mùa xuân sưởi ấm đất và nước –
Nếu những ân phước ấy không thấm nhập vào con,
không có cách nào,
đưa vào bản tánh của tâm.
Khi có một lối tắt,
sao phải dùng con đường vòng vo thăm thẳm?
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Ẩn thất này trong chốn hoang vu,
như mùa hạ ở một nơi tươi tốt
có cỏ cây phát triển –
Nếu con không ở đó,
những phẩm tính tốt lành không thể phát sinh.
Khi leo lên những ngọn núi,
đừng thơ thẩn quay về chốn đô hội tối tăm.
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Tham muốn dục lạc,
như một tinh linh xấu vào nhà –
Nếu con không thoát khỏi nó,
Con sẽ chẳng bao giờ ngừng gây đau khổ.
Không cúng dường
cho lũ quỷ phàm ăn như các vị trời riêng của con,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Chánh niệm,
như ổ khóa trên cổng lâu đài –
Nếu không có nó,
ta không thể ngăn cản những chuyển động của ảo tưởng.
Khi chắc chắn là kẻ trộm đang đến,
vì sao quên cài then cửa?
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Chân tánh
bất biến, như bầu trời –
Cho tới khi chứng ngộ nó,
ta không thể hoàn toàn xác quyết
những nghi ngờ về cái thấy.
Không để mình bị những lý thuyết trói buộc
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Giác tánh,
như một mẩu pha lê không tỳ vết –
Cho tới khi nhận ra được nó,
thiền định có chủ ý không thể giải tan.
Khi có một bạn đồng hành không thể phân ly,
tại sao bỏ đi tìm người khác?
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo pháp siêu việt.

Khuôn mặt của tâm bình thường,
như một người bạn cũ –
Nếu không nhận ra nó,
mọi sự ta làm đều lầm lạc.
Không mò mẫm trong bóng tối
với đôi mắt nhắm nghiền,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo pháp siêu việt.

Tóm lại, không từ bỏ
những bận tâm của cuộc đời này,
thì chẳng có cách nào thành tựu
Thánh Pháp sau khi chết.
Khi đã quyết định tự lộ bày thiện tâm vĩ đại,
Cầu xin mọi sự con làm đều hướng về Pháp.

Cầu xin con không có tà kiến đối với Lạt ma
bậc đã ban tặng những giáo huấn
phù hợp với Pháp.
Cầu xin con không mất niềm tin nơi Bổn Tôn
khi bất hạnh xảy tới.
Cầu xin con không trì hoãn việc thực hành
khi hoàn cảnh trở nên khó khăn.
Cầu xin không có những chướng ngại
để đạt được thành tựu.

Mọi hoạt động này
thật vô nghĩa, như thể thực hiện một chuyến du hành vĩ đại
tới nơi hoang mạc.

Mọi nỗ lực này
chỉ làm cho dòng tâm thức của con thêm khô cứng.

Mọi suy tưởng này
chỉ gia thêm lầm lỗi vào lỗi lầm.

Mọi điều được coi là Pháp
đối với những kẻ tầm thường
chỉ tạo thêm trói buộc.

Quá nhiều hoạt động; chẳng mang lại kết quả gì.
Quá nhiều suy tưởng; chẳng có ý nghĩa gì.
Quá nhiều mong muốn; chẳng có thì giờ cho nó.
Khi đã từ bỏ điều này,
Cầu mong con có thể thực hành
phù hợp với các giáo huấn.

Nếu con phải làm điều gì –
xin Phật Pháp chứng minh.
Nếu con muốn làm điều gì –
xin hòa trộn dòng tâm và Pháp.
Nếu con phải thành tựu điều gì –
hãy đọc tiểu truyện của các Đạo sư trong quá khứ.

Những điều khác có ích lợi gì?
Một đứa trẻ hư hỏng!
Hãy ngồi ở vị trí thấp,
và trở nên giàu có với sự mãn nguyện.
Hãy nỗ lực để thoát khỏi tám pháp thế gian.

Cầu xin con nhận được những hộ trì của Lạt ma;
Cầu xin chứng ngộ của con bao la như bầu trời.
Xin ban ân phước để con có thể đạt được
Pháp tòa của Đức Kuntuzangpo (Phổ Hiền).

Do Đức Jigdral Yeshe Dorje (H.H. Dudjom Rinpoche) biên soạn để đáp lại lời khẩn cầu của chính Ngài,
Cô đọng yếu nghĩa từ giáo huấn kim cương của những Đạo sư vĩ đại trong quá khứ.

Bản dịch này được cúng dường với lời cầu nguyện cho sự hộ trì của Đức Jigdral Yeshe Dorje (H.H. Dudjom Rinpoche) được liên tục, và những Hóa thân của Ngài được trường thọ, vì lợi lạc của tất cả chúng sinh.

Bhakhar Tulku Rinpoche và Constance Wilkinson dịch từ Tạng ngữ sang Anh ngữ.

Sarva Mangalam


Nguyên tác: “Heart-Essence of The Great Masters”
of H.H. Dudjom Rinpoche
http://www.sealevel.ca/heart/heart06.html
Bản dịch Việt ngữ của Thanh Liên
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/01/2025(Xem: 44)
Vần Thơ Tiễn Biệt Bạn Hiền Phật tử Nguyễn Thị Truyên Pháp danh: Quảng Hoa (1957-2024)
12/01/2025(Xem: 490)
Trong những ngày bận rộn chuẩn bị Tết Nhìn lại bao nhiêu vật vã của năm qua Suy ngẫm lại ba bài thơ, trí tuệ phát sinh ra (1) Chân lý chỉ có một nhưng phải nhờ tinh hoa người giảng giải!
12/01/2025(Xem: 472)
Xuân đến lá hoa cây cảnh tươi, Đông đi mai mĩm miệng cười vui, Nhã hương thơm ngát cho nhân thế, Thổi gió mát tươi đến lòng người. Ân oán tan dần thêm bạn hữu, Tri kỷ thâm giao hợp đạo trời. Cố giữ cho lòng luôn như thế, Để xuân mãi mãi với cõi đời.
11/01/2025(Xem: 301)
Cụ Bà nay chín ba Ngày đêm niệm Di Đà Cầu thân không tật bệnh Tâm này luôn thắng ma.
02/01/2025(Xem: 328)
Nhân dịp đầu năm mới xin kính chúc Đạo tràng Tu Viện Quảng Đức Úc châu Quý Chư Tôn được tăng thêm tuổi Đạo Dẫn chúng con về bến Giác nhiệm mầu Quý Thầy mãi là bóng Tùng tỏa mát Che chở chúng con vượt mọi can qua Cuộc sống khổ đau hay đời an lạc Do tâm tạo ra ở cõi sa-bà.
25/12/2024(Xem: 489)
Kiết Đông Tôn Đức dưỡng tâm thiền Tu Viện Quan Âm kết thắng duyên Lễ Phật trì kinh vun gốc thiện Tham thiền niệm chú hướng bờ thiêng Chuông ngân mõ nhịp chơn hương nguyện Trống vận trầm xông diệu đạo truyền Bốn chúng chung lòng hòa tịnh tiến Huân tu định tuệ giới châu viên..!
15/12/2024(Xem: 1191)
“Tập thơ” này, được hoàn thành và xuất bản lần đầu gồm năm “Chùm thơ” với các tựa đề: “Học Đạo”, “Bụt Nơi Ta”, “Chân Như”, “Diệu Giác” và “Vô Vi”. Tập thơ được mở đầu với bài “Thiền Duyệt” và chia tay với bài “Thời Gian”. Mỗi “Chùm thơ” đều gồm có 3 “Cặp thơ”, như mỗi ngón tay có 3 đốt (đầu, giữa và cuối), để dễ nhớ xin gọi là: “cặp Khai”, “cặp Giải” và “cặp Kết”. Mỗi Cặp chỉ có 2 hoặc 3 bài thơ ngắn. Cặp 2 bài gọi là “cặp Đôi” hoặc “cặp Đối”, cặp 3 bài gọi là “cặp Bình hòa” hoặc “cặp Chân vạc”.
08/11/2024(Xem: 929)
Khẩy từ địa ngục thâm u Diệu âm Bát Nhã thiên thu vọng đời Thiền ca đốn tiệm không lời Kim cang uy dũng chuyển dời núi non Xuất thần Kim cổ bác thông Véo von lắng đọng Qua sông thả chèo Tiếng đàn reo Tiếng đàn reo Vượt băng qua khúc ngặt nghèo vô tri
08/11/2024(Xem: 597)
Quy hồi cựu xứ đã về đây Nguyên thể an nhiên chẳng đổi thay Trúc biếc tịnh thanh màu cổ pháp Hoa vàng u nhã nét xưa nay Cát tường diệu thể Tào Khê lộ Biến mãn bảo trân Bát Nhã mây Tam Bảo hồng ân thường chiếu tỏa Cội nguồn huyền tịch khéo vần xoay!
02/11/2024(Xem: 803)
CHỜ khuya hỏi chuyện ngân hà MƯA còn giọt buốt chén trà hoang mang TẠNH mây duyên hội trời quang TA nâng huyền thoại lên ngàn tấn hương TRẢI tâm lấp lối lót đường TRĂNG xưa u mặc tưới vườn thiền ca LÀM cho đá hoá ngọc ngà CHIẾU hoa vi diệu lục hoà ngồi chung
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]