Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tâm Yếu Của Các Đạo Sư Vĩ Đại

21/12/201017:15(Xem: 5072)
Tâm Yếu Của Các Đạo Sư Vĩ Đại

TÂM YẾU CỦA CÁC ĐẠO SƯ VĨ ĐẠI
Nguyên tác: “Heart-Essence of The Great Masters” of H.H. Dudjom Rinpoche
Bản dịch Việt ngữ của Thanh Liên

Bổn sư, bậc quý báu và tốt lành nhất,
Pháp Vương của mạn đà la,
Nơi nương tựa (quy y) duy nhất, trường cửu, không bao giờ vơi cạn,
Với lòng đại bi của Ngài, xin hộ trì cho con:
Chỉ làm việc cho cuộc đời này,
Không ghi khắc trong tâm cái chết,
Phí phạm việc sinh ra làm người tự do, đầy ân phước này.

Đời người, kéo dài chỉ trong chốc lát,
như một giấc mộng –
Có thể hạnh phúc mà cũng có thể buồn sầu.
Không ước muốn hỉ lạc; không né tránh buồn đau
Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Đời người này,
như ngọn đèn bơ trước gió -
Có thể tồn tại lâu dài, hay có thể không lâu.
Không để bản ngã xiết chặt thêm nữa
Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Một cuộc đời xa hoa,
như một xuất hiện quyến rũ mê hồn –
Có thể qua đi mà cũng có thể không.
Bằng những phương cách của tám pháp thế gian
Hãy ném nó đi như ném vỏ trấu
Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Tất cả những thuộc hạ này,
như một đàn chim trên cây –
Có thể vây quanh con mà cũng có thể không.
Không để cho người khác xỏ mũi
Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Huyễn thân này,
như một ngôi nhà trăm năm mục nát –
Có thể tồn tại lâu dài; có thể trở thành cát bụi.
Không bị vướng kẹt trong những nỗ lực để có được thực phẩm, quần áo hay thuốc men
Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Hoạt động Pháp này,
như trò chơi của một đứa trẻ –
Có thể tiếp tục mà cũng có thể không.
Không bị mắc lừa bởi những sự việc không có thực chất
Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Tất cả những vị trời và tinh linh này,
như phản chiếu của một tấm gương –
Họ có thể hữu ích; cũng có thể gây tác hại.
Không coi những thị kiến sai lầm của riêng con là kẻ thù
Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Mọi trò chuyện tầm phào rối rắm này, không dấu vết như một tiếng vang –
Có thể hay ho mà cũng có thể không.
Với Tam Bảo và sự xác chứng của tâm con,
Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Những đồ vật,
như một chiếc gạc nai –
có thể tỏ ra vô ích trong lúc thực sự cần thiết –
Con có thể hiểu rõ chúng mà cũng có thể không.
Không đặt niềm tin đơn thuần nơi các môn nghệ thuật và khoa học
Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Những tặng vật và tiền bạc này do tín chủ hiến cúng,
như độc dược chết người –
Con có thể nhận mà cũng có thể không.
Không sử dụng đời mình để nỗ lực
tích lũy của cải xấu xa
Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Tòa nhà đồ sộ này,
như cục cứt chó gói trong mảnh lụa –
Con có thể có nó mà cũng có thể không.
Thấu hiểu sự mục ruỗng ngay bản thân con,
Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Bằng hữu và gia đình,
như du khách tụ họp trong một phiên chợ -
Họ có thể xấu xa; có thể dễ thương.
Cắt đứt tận đáy lòng sự trói buộc bền chắc của tham luyến
Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Mọi tài sản này,
như của cải tìm thấy trong một giấc mộng –
Con có thể sở hữu chúng mà cũng có thể không.
Không sử dụng thủ thuật và sự nịnh nọt để lung lạc người khác
Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Địa vị đẳng cấp này,
như một con chim nhỏ đậu trên cành –
Có thể cao mà cũng có thể thấp.
Không tự khiến mình khổ sở
ao ước một địa vị tốt hơn,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Thực hành bùa chú của huyền thuật,
như vũ khí giết người –
Con có thể có khả năng phù phép mà cũng có thể không.
Không mua dao
để cắt cổ chính mình,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Cầu nguyện,
như một con vẹt nói om mani padme hum –
Con có thể làm điều đó mà cũng có thể không.
Không khoác lác về mọi điều con làm,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Cách thức giảng dạy Pháp,
như nước chảy –
Con có thể lão luyện mà cũng có thể không.
Nghĩ rằng chỉ hùng biện không thôi không phải là Pháp
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Trí năng tạo nên những phân biệt tinh xảo,
như một con heo ủi đất -
Có thể đần độn mà cũng có thể thông minh.
Không để cho những ngạnh gai
của sân hận và tham luyến vô nghĩa xuất hiện
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Những kinh nghiệm thiền định,
như nước giếng vào mùa hạ -
Có thể nhiều thêm mà cũng có thể ít đi.
Không làm như trẻ con,
đuổi bắt cầu vồng,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Tri giác thanh tịnh này,
như trận mưa trên đỉnh núi –
Có thể xuất hiện mà cũng có thể không.
Không coi kinh nghiệm mê lầm là có thực,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Những tự do và điều kiện thuận lợi này,
như một viên ngọc như ý –
Nếu không có chúng, chẳng có cách nào
để thành tựu Thánh Pháp.
Không ném bỏ đi
những gì sẵn có trong tay con,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Đạo sư vinh quang, như một ngọn đèn
soi sáng con đường dẫn tới giải thoát –
Nếu con không thể gặp ngài,
chẳng có cách nào chứng ngộ chân tánh.
Không nhảy khỏi vách núi
khi con biết con đường để tiếp tục,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Giáo Pháp thiêng liêng,
như một phương thuốc chữa lành bệnh tật –
Nếu con không nghe nói về nó, chẳng có cách nào biết được
điều gì nên làm và điều gì không nên.
Không nuốt thuốc độc
khi con có thể phân biệt sự lợi hại,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Vòng biến dịch vui và buồn;
như mùa màng thay đổi –
Nếu không nhận ra điều này,
chẳng có cách nào thành tựu sự từ bỏ.
Bởi chắc chắn là thời kỳ khổ nhọc
sẽ quay lại với con,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Sinh tử,
như một hòn đá rơi tòm xuống nước –
Giờ đây nếu con không thoát ra, sau này con sẽ không ra khỏi.
Kéo mình ra bằng sợi thừng
của Tam Bảo bi mẫn,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Những phẩm tính tốt lành của sự tự do
như một hòn đảo châu báu –
Nếu không biết chúng,
chẳng có cách nào để bắt đầu nỗ lực.
Khi đã nhận ra thuận lợi
của chiến thắng vĩnh cửu,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Tiểu sử của các Đạo sư vĩ đại,
như tinh túy cam lồ -
Nếu chúng không được biết tới,
chẳng có cách nào
để phát khởi niềm tin.
Không chọn lựa sự tự-hủy diệt
khi con có thể phân biệt thắng-bại,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Bồ đề tâm,
như một cánh đồng phì nhiêu –
Trừ phi nó được nuôi dưỡng, không có cách nào
thành tựu giác ngộ.
Không trì trệ lười nhác
khi có một mục tiêu vĩ đại để thành tựu,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Tâm thức con,
như hành động càn bậy của một con khỉ -
Không canh giữ nó, chẳng có cách nào
tránh khỏi những cảm xúc xung đột.
Không hành động phóng túng, như một kẻ điên cuồng,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Bản ngã, như bóng tối cùng sinh ra với con -
Cho tới khi nó bị từ bỏ,
Chẳng có cách nào đến được nơi chân lạc.
Khi kẻ thù là do con định đoạt
vì sao xử sự với hắn như một người bạn?
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Năm độc,
như than hồng giữa đống tro –
Cho tới khi chúng bị tiêu diệt,
ta không thể an trụ thư thản trong trạng thái tự nhiên.
Không nuôi dưỡng rắn con trong túi áo,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Dòng tâm thức này,
như lớp da bền chắc của một túi bơ –
Nếu không được điều phục và thuần hóa,
ta không thể hòa trộn tâm với Pháp.
Không làm hư hỏng đứa trẻ tự-sinh,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Những tập quán xấu xa thâm căn cố đế, những dấu vết nghiệp lực này,
như những dòng nước mạnh của một con sông –
Nếu không cắt đứt chúng,
không tránh khỏi việc hành sử đối nghịch với Pháp.
Không bán vũ khí cho kẻ thù,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Những phóng dật này,
như những con sóng không bao giờ dứt –
Nếu không từ bỏ chúng,
chẳng có cách nào trở nên kiên định.
Khi con có thể làm như con thích, vì sao thực hành sinh tử?
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Ân phước của Lạt ma,
như mùa xuân sưởi ấm đất và nước –
Nếu những ân phước ấy không thấm nhập vào con,
không có cách nào,
đưa vào bản tánh của tâm.
Khi có một lối tắt,
sao phải dùng con đường vòng vo thăm thẳm?
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Ẩn thất này trong chốn hoang vu,
như mùa hạ ở một nơi tươi tốt
có cỏ cây phát triển –
Nếu con không ở đó,
những phẩm tính tốt lành không thể phát sinh.
Khi leo lên những ngọn núi,
đừng thơ thẩn quay về chốn đô hội tối tăm.
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Tham muốn dục lạc,
như một tinh linh xấu vào nhà –
Nếu con không thoát khỏi nó,
Con sẽ chẳng bao giờ ngừng gây đau khổ.
Không cúng dường
cho lũ quỷ phàm ăn như các vị trời riêng của con,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Chánh niệm,
như ổ khóa trên cổng lâu đài –
Nếu không có nó,
ta không thể ngăn cản những chuyển động của ảo tưởng.
Khi chắc chắn là kẻ trộm đang đến,
vì sao quên cài then cửa?
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Chân tánh
bất biến, như bầu trời –
Cho tới khi chứng ngộ nó,
ta không thể hoàn toàn xác quyết
những nghi ngờ về cái thấy.
Không để mình bị những lý thuyết trói buộc
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Giác tánh,
như một mẩu pha lê không tỳ vết –
Cho tới khi nhận ra được nó,
thiền định có chủ ý không thể giải tan.
Khi có một bạn đồng hành không thể phân ly,
tại sao bỏ đi tìm người khác?
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo pháp siêu việt.

Khuôn mặt của tâm bình thường,
như một người bạn cũ –
Nếu không nhận ra nó,
mọi sự ta làm đều lầm lạc.
Không mò mẫm trong bóng tối
với đôi mắt nhắm nghiền,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo pháp siêu việt.

Tóm lại, không từ bỏ
những bận tâm của cuộc đời này,
thì chẳng có cách nào thành tựu
Thánh Pháp sau khi chết.
Khi đã quyết định tự lộ bày thiện tâm vĩ đại,
Cầu xin mọi sự con làm đều hướng về Pháp.

Cầu xin con không có tà kiến đối với Lạt ma
bậc đã ban tặng những giáo huấn
phù hợp với Pháp.
Cầu xin con không mất niềm tin nơi Bổn Tôn
khi bất hạnh xảy tới.
Cầu xin con không trì hoãn việc thực hành
khi hoàn cảnh trở nên khó khăn.
Cầu xin không có những chướng ngại
để đạt được thành tựu.

Mọi hoạt động này
thật vô nghĩa, như thể thực hiện một chuyến du hành vĩ đại
tới nơi hoang mạc.

Mọi nỗ lực này
chỉ làm cho dòng tâm thức của con thêm khô cứng.

Mọi suy tưởng này
chỉ gia thêm lầm lỗi vào lỗi lầm.

Mọi điều được coi là Pháp
đối với những kẻ tầm thường
chỉ tạo thêm trói buộc.

Quá nhiều hoạt động; chẳng mang lại kết quả gì.
Quá nhiều suy tưởng; chẳng có ý nghĩa gì.
Quá nhiều mong muốn; chẳng có thì giờ cho nó.
Khi đã từ bỏ điều này,
Cầu mong con có thể thực hành
phù hợp với các giáo huấn.

Nếu con phải làm điều gì –
xin Phật Pháp chứng minh.
Nếu con muốn làm điều gì –
xin hòa trộn dòng tâm và Pháp.
Nếu con phải thành tựu điều gì –
hãy đọc tiểu truyện của các Đạo sư trong quá khứ.

Những điều khác có ích lợi gì?
Một đứa trẻ hư hỏng!
Hãy ngồi ở vị trí thấp,
và trở nên giàu có với sự mãn nguyện.
Hãy nỗ lực để thoát khỏi tám pháp thế gian.

Cầu xin con nhận được những hộ trì của Lạt ma;
Cầu xin chứng ngộ của con bao la như bầu trời.
Xin ban ân phước để con có thể đạt được
Pháp tòa của Đức Kuntuzangpo (Phổ Hiền).

Do Đức Jigdral Yeshe Dorje (H.H. Dudjom Rinpoche) biên soạn để đáp lại lời khẩn cầu của chính Ngài,
Cô đọng yếu nghĩa từ giáo huấn kim cương của những Đạo sư vĩ đại trong quá khứ.

Bản dịch này được cúng dường với lời cầu nguyện cho sự hộ trì của Đức Jigdral Yeshe Dorje (H.H. Dudjom Rinpoche) được liên tục, và những Hóa thân của Ngài được trường thọ, vì lợi lạc của tất cả chúng sinh.

Bhakhar Tulku Rinpoche và Constance Wilkinson dịch từ Tạng ngữ sang Anh ngữ.

Sarva Mangalam


Nguyên tác: “Heart-Essence of The Great Masters”
of H.H. Dudjom Rinpoche
http://www.sealevel.ca/heart/heart06.html
Bản dịch Việt ngữ của Thanh Liên
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
12/05/2011(Xem: 12313)
Nhân mùa Phật Đản đang trở về trong lòng người con Phật, chúng tôi xin trân trọng giới thiệu tập thơ đặc biệt "Tuyển tập Thơ Phật Đản" của Mặc Giang như là món quà nhỏ gởi đến quí vị...
09/05/2011(Xem: 7144)
Chập chờn thức giấc nửa khuya, Tưởng hình bóng Mạ như vừa thoáng qua. Áo dài nối vạt phất phơ!
08/05/2011(Xem: 8416)
Vương vấn bao nhiêu chuyện ở lòng Đến rồi chẳng lẽ trở về không Gió chiều thoảng vờn khe núi Nắng sớm dịu dàng tỏa bến sông
08/05/2011(Xem: 8970)
Hai ngàn sáu trăm hai mươi ba năm trước Thế giới ba ngàn sinh diệt diệt sinh Cõi hồng trần kết bằng nghiệp tham ái sân si...
04/05/2011(Xem: 6810)
Ta tìm Mi từ vạn nẻo Nơi chân trời góc bể chốn mây trôi Nhưng im hơi Mi lánh mặt ta rồi...
03/05/2011(Xem: 8493)
Thân lưu lạc nơi đỉnh đồi xứ lạ Đôi tay gầy ngồi nhặt mảnh trăng rơi Mùi biển mặn kéo về ôm đỉnh núi Đêm nay rằm người có hay chăng!
02/05/2011(Xem: 11113)
Bài thơ này đã được tác giả xuất bản vào năm 1996 tại Nam Cali nằm trong tập thơ “Những Vần Thơ Vịnh Kiều” có 14 cách đọc khác nhau. Đến năm 2009 lại xuất bản lần nữa cũng tại Nam Cali, nằm trong tập thơ “Những Bài Thơ Độc Đáo”, có bổ túc thêm lên đến 20 cách đọc, và nhiều biến đổi thú vị khác. Bài thơ hân hạnh được nhiều diễn đàn điện tử trong và ngoài nước cho đăng, với nhiều lời khen tặng của độc giả khắp nơi. Tuy nhiên mỗi nơi đăng mỗi khác, số “các cách đọc” nhiều ít khác nhau, và những bài thơ biến đổi theo, cũng đăng không trọn vẹn.
30/04/2011(Xem: 5262)
Thế Tôn niêm hoa và một làn hương vĩnh cửu bay đi. Chỉ một Ca Diếp mỉm cười. Thế cũng đủ. Ðủ cho một làn hương trao. Ðủ cho Phật pháp ra đi và trở về.
23/04/2011(Xem: 8445)
Tôi thấy Phật ngự trong từng tia nắng Khi vườn tâm yên ắng những buồn lo Ai có biết Phật chưa từng đi vắng Vì u mê, đường đến Phật quanh co..
19/04/2011(Xem: 6375)
Tháng 12, Tháng 01 Năm 2011 Bão lụt tại Queen-sland Úc Đại Lợi Ngày 23 tháng 02 Động đất xảy ra tại Christ-church Tân Tây Lan
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567