Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tâm Yếu Của Các Đạo Sư Vĩ Đại

21/12/201017:15(Xem: 8653)
Tâm Yếu Của Các Đạo Sư Vĩ Đại

TÂM YẾU CỦA CÁC ĐẠO SƯ VĨ ĐẠI
Nguyên tác: “Heart-Essence of The Great Masters” of H.H. Dudjom Rinpoche
Bản dịch Việt ngữ của Thanh Liên

Bổn sư, bậc quý báu và tốt lành nhất,
Pháp Vương của mạn đà la,
Nơi nương tựa (quy y) duy nhất, trường cửu, không bao giờ vơi cạn,
Với lòng đại bi của Ngài, xin hộ trì cho con:
Chỉ làm việc cho cuộc đời này,
Không ghi khắc trong tâm cái chết,
Phí phạm việc sinh ra làm người tự do, đầy ân phước này.

Đời người, kéo dài chỉ trong chốc lát,
như một giấc mộng –
Có thể hạnh phúc mà cũng có thể buồn sầu.
Không ước muốn hỉ lạc; không né tránh buồn đau
Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Đời người này,
như ngọn đèn bơ trước gió -
Có thể tồn tại lâu dài, hay có thể không lâu.
Không để bản ngã xiết chặt thêm nữa
Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Một cuộc đời xa hoa,
như một xuất hiện quyến rũ mê hồn –
Có thể qua đi mà cũng có thể không.
Bằng những phương cách của tám pháp thế gian
Hãy ném nó đi như ném vỏ trấu
Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Tất cả những thuộc hạ này,
như một đàn chim trên cây –
Có thể vây quanh con mà cũng có thể không.
Không để cho người khác xỏ mũi
Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Huyễn thân này,
như một ngôi nhà trăm năm mục nát –
Có thể tồn tại lâu dài; có thể trở thành cát bụi.
Không bị vướng kẹt trong những nỗ lực để có được thực phẩm, quần áo hay thuốc men
Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Hoạt động Pháp này,
như trò chơi của một đứa trẻ –
Có thể tiếp tục mà cũng có thể không.
Không bị mắc lừa bởi những sự việc không có thực chất
Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Tất cả những vị trời và tinh linh này,
như phản chiếu của một tấm gương –
Họ có thể hữu ích; cũng có thể gây tác hại.
Không coi những thị kiến sai lầm của riêng con là kẻ thù
Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Mọi trò chuyện tầm phào rối rắm này, không dấu vết như một tiếng vang –
Có thể hay ho mà cũng có thể không.
Với Tam Bảo và sự xác chứng của tâm con,
Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Những đồ vật,
như một chiếc gạc nai –
có thể tỏ ra vô ích trong lúc thực sự cần thiết –
Con có thể hiểu rõ chúng mà cũng có thể không.
Không đặt niềm tin đơn thuần nơi các môn nghệ thuật và khoa học
Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Những tặng vật và tiền bạc này do tín chủ hiến cúng,
như độc dược chết người –
Con có thể nhận mà cũng có thể không.
Không sử dụng đời mình để nỗ lực
tích lũy của cải xấu xa
Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Tòa nhà đồ sộ này,
như cục cứt chó gói trong mảnh lụa –
Con có thể có nó mà cũng có thể không.
Thấu hiểu sự mục ruỗng ngay bản thân con,
Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Bằng hữu và gia đình,
như du khách tụ họp trong một phiên chợ -
Họ có thể xấu xa; có thể dễ thương.
Cắt đứt tận đáy lòng sự trói buộc bền chắc của tham luyến
Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Mọi tài sản này,
như của cải tìm thấy trong một giấc mộng –
Con có thể sở hữu chúng mà cũng có thể không.
Không sử dụng thủ thuật và sự nịnh nọt để lung lạc người khác
Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Địa vị đẳng cấp này,
như một con chim nhỏ đậu trên cành –
Có thể cao mà cũng có thể thấp.
Không tự khiến mình khổ sở
ao ước một địa vị tốt hơn,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Thực hành bùa chú của huyền thuật,
như vũ khí giết người –
Con có thể có khả năng phù phép mà cũng có thể không.
Không mua dao
để cắt cổ chính mình,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Cầu nguyện,
như một con vẹt nói om mani padme hum –
Con có thể làm điều đó mà cũng có thể không.
Không khoác lác về mọi điều con làm,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Cách thức giảng dạy Pháp,
như nước chảy –
Con có thể lão luyện mà cũng có thể không.
Nghĩ rằng chỉ hùng biện không thôi không phải là Pháp
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Trí năng tạo nên những phân biệt tinh xảo,
như một con heo ủi đất -
Có thể đần độn mà cũng có thể thông minh.
Không để cho những ngạnh gai
của sân hận và tham luyến vô nghĩa xuất hiện
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Những kinh nghiệm thiền định,
như nước giếng vào mùa hạ -
Có thể nhiều thêm mà cũng có thể ít đi.
Không làm như trẻ con,
đuổi bắt cầu vồng,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Tri giác thanh tịnh này,
như trận mưa trên đỉnh núi –
Có thể xuất hiện mà cũng có thể không.
Không coi kinh nghiệm mê lầm là có thực,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Những tự do và điều kiện thuận lợi này,
như một viên ngọc như ý –
Nếu không có chúng, chẳng có cách nào
để thành tựu Thánh Pháp.
Không ném bỏ đi
những gì sẵn có trong tay con,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Đạo sư vinh quang, như một ngọn đèn
soi sáng con đường dẫn tới giải thoát –
Nếu con không thể gặp ngài,
chẳng có cách nào chứng ngộ chân tánh.
Không nhảy khỏi vách núi
khi con biết con đường để tiếp tục,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Giáo Pháp thiêng liêng,
như một phương thuốc chữa lành bệnh tật –
Nếu con không nghe nói về nó, chẳng có cách nào biết được
điều gì nên làm và điều gì không nên.
Không nuốt thuốc độc
khi con có thể phân biệt sự lợi hại,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Vòng biến dịch vui và buồn;
như mùa màng thay đổi –
Nếu không nhận ra điều này,
chẳng có cách nào thành tựu sự từ bỏ.
Bởi chắc chắn là thời kỳ khổ nhọc
sẽ quay lại với con,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Sinh tử,
như một hòn đá rơi tòm xuống nước –
Giờ đây nếu con không thoát ra, sau này con sẽ không ra khỏi.
Kéo mình ra bằng sợi thừng
của Tam Bảo bi mẫn,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Những phẩm tính tốt lành của sự tự do
như một hòn đảo châu báu –
Nếu không biết chúng,
chẳng có cách nào để bắt đầu nỗ lực.
Khi đã nhận ra thuận lợi
của chiến thắng vĩnh cửu,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Tiểu sử của các Đạo sư vĩ đại,
như tinh túy cam lồ -
Nếu chúng không được biết tới,
chẳng có cách nào
để phát khởi niềm tin.
Không chọn lựa sự tự-hủy diệt
khi con có thể phân biệt thắng-bại,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Bồ đề tâm,
như một cánh đồng phì nhiêu –
Trừ phi nó được nuôi dưỡng, không có cách nào
thành tựu giác ngộ.
Không trì trệ lười nhác
khi có một mục tiêu vĩ đại để thành tựu,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Tâm thức con,
như hành động càn bậy của một con khỉ -
Không canh giữ nó, chẳng có cách nào
tránh khỏi những cảm xúc xung đột.
Không hành động phóng túng, như một kẻ điên cuồng,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Bản ngã, như bóng tối cùng sinh ra với con -
Cho tới khi nó bị từ bỏ,
Chẳng có cách nào đến được nơi chân lạc.
Khi kẻ thù là do con định đoạt
vì sao xử sự với hắn như một người bạn?
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Năm độc,
như than hồng giữa đống tro –
Cho tới khi chúng bị tiêu diệt,
ta không thể an trụ thư thản trong trạng thái tự nhiên.
Không nuôi dưỡng rắn con trong túi áo,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Dòng tâm thức này,
như lớp da bền chắc của một túi bơ –
Nếu không được điều phục và thuần hóa,
ta không thể hòa trộn tâm với Pháp.
Không làm hư hỏng đứa trẻ tự-sinh,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Những tập quán xấu xa thâm căn cố đế, những dấu vết nghiệp lực này,
như những dòng nước mạnh của một con sông –
Nếu không cắt đứt chúng,
không tránh khỏi việc hành sử đối nghịch với Pháp.
Không bán vũ khí cho kẻ thù,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Những phóng dật này,
như những con sóng không bao giờ dứt –
Nếu không từ bỏ chúng,
chẳng có cách nào trở nên kiên định.
Khi con có thể làm như con thích, vì sao thực hành sinh tử?
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Ân phước của Lạt ma,
như mùa xuân sưởi ấm đất và nước –
Nếu những ân phước ấy không thấm nhập vào con,
không có cách nào,
đưa vào bản tánh của tâm.
Khi có một lối tắt,
sao phải dùng con đường vòng vo thăm thẳm?
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Ẩn thất này trong chốn hoang vu,
như mùa hạ ở một nơi tươi tốt
có cỏ cây phát triển –
Nếu con không ở đó,
những phẩm tính tốt lành không thể phát sinh.
Khi leo lên những ngọn núi,
đừng thơ thẩn quay về chốn đô hội tối tăm.
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Tham muốn dục lạc,
như một tinh linh xấu vào nhà –
Nếu con không thoát khỏi nó,
Con sẽ chẳng bao giờ ngừng gây đau khổ.
Không cúng dường
cho lũ quỷ phàm ăn như các vị trời riêng của con,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Chánh niệm,
như ổ khóa trên cổng lâu đài –
Nếu không có nó,
ta không thể ngăn cản những chuyển động của ảo tưởng.
Khi chắc chắn là kẻ trộm đang đến,
vì sao quên cài then cửa?
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Chân tánh
bất biến, như bầu trời –
Cho tới khi chứng ngộ nó,
ta không thể hoàn toàn xác quyết
những nghi ngờ về cái thấy.
Không để mình bị những lý thuyết trói buộc
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

Giác tánh,
như một mẩu pha lê không tỳ vết –
Cho tới khi nhận ra được nó,
thiền định có chủ ý không thể giải tan.
Khi có một bạn đồng hành không thể phân ly,
tại sao bỏ đi tìm người khác?
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo pháp siêu việt.

Khuôn mặt của tâm bình thường,
như một người bạn cũ –
Nếu không nhận ra nó,
mọi sự ta làm đều lầm lạc.
Không mò mẫm trong bóng tối
với đôi mắt nhắm nghiền,
Cầu xin con thực sự thực hành Giáo pháp siêu việt.

Tóm lại, không từ bỏ
những bận tâm của cuộc đời này,
thì chẳng có cách nào thành tựu
Thánh Pháp sau khi chết.
Khi đã quyết định tự lộ bày thiện tâm vĩ đại,
Cầu xin mọi sự con làm đều hướng về Pháp.

Cầu xin con không có tà kiến đối với Lạt ma
bậc đã ban tặng những giáo huấn
phù hợp với Pháp.
Cầu xin con không mất niềm tin nơi Bổn Tôn
khi bất hạnh xảy tới.
Cầu xin con không trì hoãn việc thực hành
khi hoàn cảnh trở nên khó khăn.
Cầu xin không có những chướng ngại
để đạt được thành tựu.

Mọi hoạt động này
thật vô nghĩa, như thể thực hiện một chuyến du hành vĩ đại
tới nơi hoang mạc.

Mọi nỗ lực này
chỉ làm cho dòng tâm thức của con thêm khô cứng.

Mọi suy tưởng này
chỉ gia thêm lầm lỗi vào lỗi lầm.

Mọi điều được coi là Pháp
đối với những kẻ tầm thường
chỉ tạo thêm trói buộc.

Quá nhiều hoạt động; chẳng mang lại kết quả gì.
Quá nhiều suy tưởng; chẳng có ý nghĩa gì.
Quá nhiều mong muốn; chẳng có thì giờ cho nó.
Khi đã từ bỏ điều này,
Cầu mong con có thể thực hành
phù hợp với các giáo huấn.

Nếu con phải làm điều gì –
xin Phật Pháp chứng minh.
Nếu con muốn làm điều gì –
xin hòa trộn dòng tâm và Pháp.
Nếu con phải thành tựu điều gì –
hãy đọc tiểu truyện của các Đạo sư trong quá khứ.

Những điều khác có ích lợi gì?
Một đứa trẻ hư hỏng!
Hãy ngồi ở vị trí thấp,
và trở nên giàu có với sự mãn nguyện.
Hãy nỗ lực để thoát khỏi tám pháp thế gian.

Cầu xin con nhận được những hộ trì của Lạt ma;
Cầu xin chứng ngộ của con bao la như bầu trời.
Xin ban ân phước để con có thể đạt được
Pháp tòa của Đức Kuntuzangpo (Phổ Hiền).

Do Đức Jigdral Yeshe Dorje (H.H. Dudjom Rinpoche) biên soạn để đáp lại lời khẩn cầu của chính Ngài,
Cô đọng yếu nghĩa từ giáo huấn kim cương của những Đạo sư vĩ đại trong quá khứ.

Bản dịch này được cúng dường với lời cầu nguyện cho sự hộ trì của Đức Jigdral Yeshe Dorje (H.H. Dudjom Rinpoche) được liên tục, và những Hóa thân của Ngài được trường thọ, vì lợi lạc của tất cả chúng sinh.

Bhakhar Tulku Rinpoche và Constance Wilkinson dịch từ Tạng ngữ sang Anh ngữ.

Sarva Mangalam


Nguyên tác: “Heart-Essence of The Great Masters”
of H.H. Dudjom Rinpoche
http://www.sealevel.ca/heart/heart06.html
Bản dịch Việt ngữ của Thanh Liên
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/01/2024(Xem: 5023)
Hello có nghĩa Xin chào Goodbye tạm biệt, thì thào Whisper Lie nằm, Sleep ngủ, Dream mơ Thấy cô gái đẹp See girl beautiful I want tôi muốn, kiss hôn Lip môi, Eyes mắt ... sướng rồi ... oh yeah! Long dài, short ngắn, tall cao Here đây, there đó, which nào, where đâu
20/01/2024(Xem: 4009)
Nhòa AN sống khổ mãi trông đời, Sáng lặng, thêm AN trải khắp trời. Hoa thắm đẹp nào …AN cảnh rộn, Cõi huyền AN chẳng… lạc niềm rơi. Hòa cùng thế tỉnh duyên AN pháp, Chứng rõ thời AN phận nhẹ người. Tà kiến khó AN trao chánh niệm Ngà thân hiển nét rạng AN cười
17/01/2024(Xem: 3968)
Có hay đâu, Mùa xuân đang đến ! Khi ta còn dong ruỗi gió sương Bước thời gian trôi về muôn bến, Bóng chiều xa khuất nẽo quê hương.
16/01/2024(Xem: 5262)
Vườn thiền tĩnh mịch gió vờn hoa Chuông vẳng bên song lặng ác tà Nghiệp thiện vun trồng cây hạnh nở Đường lành dạo bước lối thiền qua Trăng huyền chiếu sáng trên ao diệu Phật bảo ngời soi dưới tháp ngà Mộng ảo tan dần khơi suối ngọc Trần duyên nghiệp lực bỗng vơi xa!
10/01/2024(Xem: 5743)
Tôi bắt đầu dịch thơ của Thầy Tuệ Sỹ vì khâm phục đức độ và lòng dũng cảm của Thầy. Khi nhận được những góp ý từ những người hâm mộ thơ Thầy là bài dịch của tôi giúp họ hiểu thơ Thầy hơn, thì khi đó tôi mong muốn dịch toàn bộ các bài thơ của Thầy sang tiếng Anh. Cuốn sách này được viết vì cái mong muốn này đã lớn thành cái đam mê. Có dịch thơ của Thầy, tôi mới thấy rất rõ ràng những bài thơ của Thầy là một cống hiến to lớn không chỉ cho văn hóa Việt Nam mà còn cho Phật giáo thế giới. Thầy đã đem Thiền vào thơ bằng ngôn ngữ của một con suối, một hạt cải hay hai kẻ yêu nhau. Sự trừu tượng hóa này khiến cho rất khó hiểu được thơ Thầy. Nhiều bài, tôi phải suy nghĩ cả ngày, đôi khi cả mấy ngày, mới hiểu ẩn ý của Thầy. Công việc này không đam mê không làm được.
09/01/2024(Xem: 2679)
Gát chuyện hơn thua giữa thế tình Lòng trong trí sáng chuyển vô minh An yên nhiếp niệm về chân tính Lặng lẽ hồi tâm hướng diệu kinh Lễ Phật quay đầu khơi suối tịnh Tham thiền định ý mở nguồn linh Trần lao vọng tưởng tiêu vong bịnh Thanh thản đêm ngày giũ nhục vinh.
03/01/2024(Xem: 6416)
Nguyệt San Chánh Pháp số 145_tháng 12 năm 2023: Tâm chí nhỏ thì nhìn cuộc đời trong phạm vi trăm năm, thấy mục đích sống trong vòng gia đình, xã hội, tôn giáo, quốc gia. Tâm chí rộng hơn thì hướng đến lợi ích của nhân loại, của thế giới, trong hiện tại và nhiều thập niên hay thế kỷ tương lai.Giới hạn nhỏ, lớn là ở nơi không gian và thời gian. Mục tiêu nhỏ, lớn thì đặt nơi lợi ích của cá nhân hay số đông. Nhưng dù ngắn hạn hay dài hạn, con đường tất yếu của đời sống nhân loại là giáo dục. Con đường của Phật giáo ở cuộc đời này cũng không ngoài lãnh vực giáo dục, thuật ngữ thiền môn gọi là giáo hóa, hóa độ, hoằng pháp.
03/01/2024(Xem: 7240)
Bậc chân tu thực chứng thì bước đi không để lại dấu vết. Có nghĩa là không lưu lại dấu vết hay tì vết gì trong tâm thức và hành xử của mình, như được nói trong kinh “Tu vô tu tu, chứng vô chứng chứng” [1]. Tu mà không chấp nơi việc tu của mình mới thật là chân tu; chứng đắc mà không chấp nơi sở đắc của mình mới thật là chứng đắc. Đó là nói sở tri, sở hành, sở chứng của vị ấy trong việc tu tập, hành đạo; chứ trên thực tế, thân giáo và ngữ giáo của bậc tuệ đức để lại vô số kỳ tích và ấn tượng sâu đậm cho những ai được thân cận, học hỏi, thọ pháp. Hòa thượng Tuệ Sỹ là một nhà tu, một con người nhẹ nhàng đi qua cuộc đời như thế.
21/12/2023(Xem: 5398)
Thoắt đã hai năm Thầy về đất Phật Hăm Ba+Hăm Bốn / Mười Hai_ Đại tường Để triêm ân cố Sư Bà viện chủ Cung nghinh Chư Tôn Đức đến Phật đường Giữ mãi trong con về những hình ảnh Đã từng làm thị giả ở bên Thầy Giọng nói tiếng cười như đang bên cạnh Ánh mắt nhìn trìu mến vẫn còn đây...
15/12/2023(Xem: 5574)
Học lịch sử để biết Nhân quá khứ Quả hiện tiền rất thời sự gay go Cứ quây quần tìm giải thoát, tự do Xuôi dòng chảy theo cơ đồ vận nước Và Đạo Pháp thuận theo đời xuôi ngược Lúc Bắc phương vô chiếm được miền Nam Nhiều người vui nhưng lắm kẻ lầm than Bắt Chư Tăng phải nhập trần hoàn tục
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]