Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phỏng vấn Giáo Sư Tiến Sĩ Kiyofuji Ryushun về Phật Giáo Nhật Bản Hiện Nay

20/07/202321:16(Xem: 3484)
Phỏng vấn Giáo Sư Tiến Sĩ Kiyofuji Ryushun về Phật Giáo Nhật Bản Hiện Nay

Kiyofuji Ryushun (4)


Phỏng vấn
Giáo Sư Tiến Sĩ Kiyofuji Ryushun
về Phật Giáo Nhật Bản Hiện Nay



Nhân dịp đến Melbourne, Úc Châu dự Hội Thảo về Xã Hội Học tại Melbourne Convention Centre. Giáo Sư Tiến Sĩ Ryushun Kiyofuji đã ghé thăm Tu Viện Quảng Đức, cách trung tâm thành phố Melbourne 30 phút xe lửa. Nhân dịp này chúng tôi đã có cuộc trao đổi ngắn về tình hình PG Nhật Bản như sau:

TT.Thích Nguyên Tạng: Thay mặt đạo tràng Tu Viện Quảng Đức và độc giả Trang Nhà Quảng Đức chào mừng Giáo sư viếng thăm Tu Viện Quảng Đức. Xin Giáo sư hoan hỷ cho biết đôi nét về bản thân.

Giáo Sư Ryushun Kiyofuji: Tôi là giảng viên cao cấp thuộc Đại Học Kitakyushu, Nhật Bản. Tôi là con trai đầu lòng của một gia đình Phật tử mà cha tôi là một Tăng sĩ cũng là vị Trụ trì đời thứ 14 của ngôi Chùa cổ Tokoji, ở tỉnh Fukuoka, Nhật Bản. Sau khi tốt nghiệp Đại học Waseda ở Tokyo, tôi đã trở thành tu sĩ Phật giáo thuộc Tịnh Độ Chân Tông (Jodo Shinshu) thuộc Chùa Bổn Nguyện (Hongwanji-ha). Sau 10 năm kinh nghiệm làm giáo viên trung học, tôi đã lấy bằng Cao học tại Đại học SOAS ở London, Vương quốc Anh và lấy bằng Tiến sĩ tại Đại học Kyushu Nhật Bản.

Công việc chính của tôi hiện tại là một giảng viên, đồng thời tôi đã phụ giúp Cha tôi như một Tăng sĩ khi có thời gian. Bản thân tôi sẽ tiếp quản ngôi chùa của gia đình mình (Chùa Đông Nghinh/東迎寺)  trong khoảng 5 năm tới, với tư cách là vị Trụ trì thứ 15 của ngôi chùa này. Tôi muốn trông nom ngôi chùa của gia đình mình và đồng thời cũng tiếp tục là nhà nghiên cứu, giảng dạy tại Đại học Kitakyushu.


TT.Thích Nguyên Tạng: Xin cho biết cảm giác đầu tiên bạn biết mình là một Phật tử, bạn nghĩ gì về điều đó?

Giáo Sư Ryushun Kiyofuji: Điều này quá tự nhiên, vì tôi chào đời và sống ngay trong chùa mà, ngay từ lúc còn học mẫu giáo, tôi đã cùng gia đình và quý Phật tử khác tụng kinh trong Chánh điện, nên tự nhiên tôi ý thức mình là một Phật tử từ khi còn là học sinh tiểu học. Ngoài ra, nhờ thường xuyên được nghe những bài giảng về Phật học và sự hóa độ của Đức Phật từ một Tăng sĩ, tôi cảm thấy mình luôn được Đức Phật gia hộ từ khi còn nhỏ.

TT.Thích Nguyên Tạng: Ngôi chùa của gia đình bạn được thành lập khi nào và chùa này có những hoạt động gì?

Giáo Sư Ryushun Kiyofuji: Ngôi chùa của chúng tôi được xây dựng cách đây khoảng 400 năm trước trong thời kỳ Edo do Mạc phủ Tokugawa cai trị (1603-1808). Vào thời điểm đó, một phần do chính sách quốc gia, tất cả người dân Nhật Bản đều là tín đồ PG của các ngôi chùa địa phương, và các ngôi chùa có trách nhiệm tổ chức tang lễ, lễ cầu siêu, lễ cầu an cho những thành viên của mình. Sau đó, cũng có một số gia đình chuyển sang theo đạo khác ngoài Phật giáo, nhưng về cơ bản truyền thống này vẫn được tiếp tục duy trì dài lâu. Ngoài ra, với tư cách là trung tâm phục vụ cộng đồng, ngôi chùa cũng đóng vai trò là trung tâm giáo dục cộng đồng, và trước khi hệ thống học đường phổ thông được thành lập, ngôi chùa đóng vai trò như là trường học, nơi dạy đọc và viết cho tín đồ.


Kiyofuji Ryushun-18 (3)

Quang cảnh lễ Phật Đản tại Chùa Đông Nghinh (東迎寺) của Giáo Sư Ryushun Kiyofuji


Kiyofuji Ryushun-18 (2)

Giáo Sư Ryushun Kiyofuji đang giảng Pháp tại Chùa Đông Nghinh (東迎寺) 

Kiyofuji Ryushun-18 (1)
Giáo Sư Ryushun Kiyofuji giới thiệu Bố của mình,

vị này cũng Thầy Thanh Đằng Long Chiếu (清藤隆照), vị trụ trì Chùa Chùa Đông Nghinh (東迎寺) đời thứ 14




TT.Thích Nguyên Tạng: Bạn nghĩ sao về phong trào Phật giáo mới của Nhật Bản, các nhà Sư có thể kết hôn và duy trì sinh hoạt của chùa chiền?

Giáo Sư Ryushun Kiyofuji: Tôi nghĩ rằng đó là một phương tiện quan trọng để tu sĩ của một ngôi chùa kết hôn và có con nối dõi để đảm bảo rằng Phật giáo vẫn được truyền trì. Một nơi gọi là chùa, nơi đó cần phải được thừa kế bởi một người Phật tử. Vào thế kỷ 13, Ngài Thân Loan (親鸞, Shinran), 1173-1262) một Cao tăng Nhật Bản, sáng lập Tịnh Độ Chân Tông (jōdo-shin-shū), Ngài là đệ tử của Pháp Nhiên Thượng Nhân ( 法燃, hōnen) nhưng có quan điểm khác với Sư phụ của mình. Giáo lý của tông này không giống như Phật giáo Nguyên thủy. Tam Bảo được đơn giản hóa thành lời đại nguyện của đức Phật A Di Đà, nhất là ngôi báu thứ ba, Tăng Bảo không còn nữa, các đệ tử của Ngài hoàn toàn là những cư sĩ, chính Ngài cũng lập gia đình với tư cách là một tu sĩ Phật giáo. Ông lập gia đình để tự mình chứng minh rằng đạo Phật có thể hóa độ hết tất cả mọi người. Ngài Thân Loan nói rằng Phật biết rõ giới hạn của con người, cứu độ họ và không bỏ rơi họ.


TT.Thích Nguyên Tạng: Xin bạn cho biết tiến trình đào tạo một cư sĩ xuất gia tại Nhật Bản như thế nào?

Giáo Sư Ryushun Kiyofuji: Có nhiều tông phái Phật giáo ở Nhật Bản, và mỗi tông phái có phương cách riêng để đào tạo một cư sĩ trở thành một tu sĩ Phật giáo, nên rất khó để đưa ra một tiêu chuẩn cụ thể nào. Để trở thành một tu sĩ, trước tiên bạn cần phải phát nguyện và tu tập như một tu sĩ Phật giáo, bước kế tiếp bạn phải đạt được các tín chỉ bắt buộc tại một cơ sở giáo dục cụ thể hoặc vượt qua kỳ thi tuyển để vào được các khóa đào tạo. Còn các tông phái khác, tu hành không phải chỉ để xuất gia, mà nhằm mục đích đạt đến giác ngộ.

TT.Thích Nguyên Tạng: Việc học Phật và tu tập trong cuộc sống hàng ngày của bạn như thế nào?

Giáo Sư Ryushun Kiyofuji: Hiện tại tôi vẫn là một Giảng viên đại học, không phải là một tu sĩ ở chùa và tôi cũng chưa về sống ở chùa. Tuy nhiên, tại nhà riêng, tôi vẫn hành trì, tụng kinh, niệm Phật và lễ Phật mỗi ngày hai thời, sáng và tối.

TT.Thích Nguyên Tạng: Xin Bạn cho biết sơ lược về tình hình sinh hoạt của Phật Giáo Nhật Bản hiện nay.

Giáo Sư Ryushun Kiyofuji: Hiện tại có 13 tông phái Phật giáo ở Nhật Bản bao gồm:

1/Pháp Tướng Tông (Hosso sect,法相宗)
2/Hoa Nghiêm Tông (Kegon sect,華厳宗)
3/Luật Tông (Ritsu sect, 律宗)
4/Thiên Thai Tông (Tendai sect,天台宗)
5/Chân Ngôn Tông (Shingon sect,真言宗)
6/Dung Thông Niệm Phật Tông (Yuzu Nenbutsu sect, 融通念仏宗)
7/Tịnh Độ Tông (Jodo sect, 浄土宗)
8/Tịnh Độ Chân Tông (Jodo Shinshu sect, 浄土真宗)
9/Thời Tông (Ji sect, 時宗)
10/Lâm Tế Tông (Rinzai sect, 臨済宗)
11/Tào Động Tông (Soto sect, 曹洞宗)
12/Hoàng Bách Tông (Obaku sect, 黄檗宗)
13/Nhật Liên Tông (Nichiren sect,日蓮宗)


Đối với phái Tịnh Độ Chân Tông, mỗi ngôi chùa đều thành lập nhiều tổ chức khác nhau để truyền dạy giáo lý cho nam và nữ Phật tử ở mọi lứa tuổi, chẳng hạn như Hiệp Hội Cận Sự Nam; Hiệp Hội Cận Sự Nữ; Đoàn Thanh Niên Phật Tử Nhật Bản; Hiệp Hội Sinh Viên Phật Tử Nhật Bản.…


TT.Thích Nguyên Tạng: Phật giáo hiện nay có ảnh hưởng như thế đối với giới trẻ và học giả, đặc biệt là phong trào nghiên cứu Phật giáo ở Nhật Bản trong thời hiện đại?

Giáo Sư Ryushun Kiyofuji: Thật đáng buồn để nói rằng giới trẻ Nhật hiện đang rời xa Phật giáo, có rất ít người trẻ quan tâm hoặc nhận thấy được sự cần thiết của Phật giáo và tự viện. Tuy nhiên, vấn đề trọng tâm đã không được giải quyết, ý tôi muốn nói là các ngôi chùa cần phải thay đổi phương pháp truyền bá, làm cách nào giúp mọi người dễ tiếp cận hơn với Phật giáo, các ngôi chùa cần tạo ra một bầu không khí nhẹ nhàng hơn để giúp những người trẻ tuổi tìm đến như tổ chức các sự kiện để hấp dẫn giới trẻ.

TT.Thích Nguyên Tạng: Các nhóm Phật tử sắc tộc ở Nhật (đặc biệt là người Việt Nam) và chùa của bạn như thế nào?

Giáo Sư Ryushun Kiyofuji: Hiện có nhiều ngôi chùa Việt Nam trong khu vực đô thị vì khu vực đô thị đã có nhiều người tị nạn Việt Nam sinh sống vào những năm 1970. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, số lượng thanh niên thực tập sinh, du học sinh Việt Nam gia tăng nhanh chóng ở các vùng nông thôn. Vì không có cuộc khảo sát nào về việc Phật tử Việt Nam tu tập ở những nơi không có Chùa Việt, nên tôi đã tiến hành một cuộc khảo sát để tìm hiểu thực tế. Nhờ vậy, tôi mới biết rằng người Việt Nam đã sống đời tu hành ở nơi không có chùa của người Việt Nam. Gần đây, ngày càng có nhiều ngôi chùa bản xứ Nhật Bản đang tạo ra một môi trường giúp các Phật tử nước ngoài như người Việt Nam dễ dàng tiếp cận.

Ngôi Chùa thuộc gia đình tôi cũng vừa tổ chức một sự kiện dành cho Phật tử Việt Nam. Đối với Phật tử Việt Nam, tất nhiên, tốt hơn là nên có một ngôi chùa theo phong cách Việt Nam với một Tăng sĩ Việt Nam, nhưng ở những nơi không có ngôi chùa như vậy, tôi nghĩ rằng một ngôi chùa Nhật Bản sẽ thay thế là điều cần thiết.


TT.Thích Nguyên Tạng: Phật học hiện có được dạy ở các trường đại học Nhật Bản không?

Giáo Sư Ryushun Kiyofuji: May mắn hiện nay có khoảng 20 trường đại học Nhật Bản có phân khoa Phật Học. Cho đến khoảng cuối Thế chiến thứ hai, những trường đại học này dành riêng để đào tạo những ai muốn trở thành tu sĩ Phật giáo, nhưng hiện nay cánh cửa đã rộng mở, và những trường đại học này hiện nay đã có nhiều phân khoa khác ngoài Phật học. Đặc biệt có hơn 30 trường đại học do các tổ chức Phật Giáo điều hành, đó là tin vui cho Phật Giáo Nhật Bản và Phật Giáo Thế Giới.

TT.Thích Nguyên Tạng: Đại dịch Covid 19 đã khiến cho hơn 600 triệu người nhiễm bệnh và hơn 6 triệu người tử vong. Quan điểm của bạn về đại dịch Covid-19 này như thế nào?

Giáo Sư Ryushun Kiyofuji: Thật là khủng khiếp quá, sau đại dịch covid-19, tôi nghĩ mọi người cần đến đạo Phật hơn bao giờ hết. Tôi nghĩ rằng số người hoàn toàn không có mối liên hệ nào với người khác hoặc không thể thiết lập mối quan hệ với người khác đã tăng lên và số người phải chịu đựng sự mất mát, cô đơn ngày càng tăng. Điều đó nằm ngoài sức mạnh của khoa học. Để xây dựng sự kết nối giữa mọi người, cần phải tăng cơ hội cho người dân địa phương tập trung tại các ngôi chùa Phật giáo, và tôi nghĩ chúng ta nên cùng nhau lắng nghe lời Phật dạy, học cách sống một cuộc sống tốt đẹp để giải thoát những nỗi khổ niềm đau của chúng ta sau kỳ đại dịch thế kỷ này.

TT.Thích Nguyên Tạng: Chân thành cảm ơn Giáo Sư Ryushun Kiyofuji

Buổi phỏng vấn thực hiện tại Tu Viện Quảng Đức ngày 29/6/2023

Photos: Thích Đăng Từ & PT Thiện Phước

Mời xem bản tiếng Anh

🙏🌹🙏🍀🙏🌸🙏☘️🙏🌹🙏🌸🙏🍀🙏🙏🙏🌺🌺🌺



***


Vài hình ảnh 

Giáo sư Ryushun Kiyofuji viếng thăm
Tu Viện Quảng Đức, Melbourne, Úc Châu
vào trưa ngày 29/06/2023

Kiyofuji Ryushun (5)Kiyofuji Ryushun (5-)Kiyofuji Ryushun (10)Kiyofuji Ryushun (13)Kiyofuji Ryushun (14)Kiyofuji Ryushun (17)Kiyofuji Ryushun (20)Kiyofuji Ryushun (31)Kiyofuji Ryushun (35)Kiyofuji Ryushun (36)Kiyofuji Ryushun (38)Kiyofuji Ryushun (40)Kiyofuji Ryushun (42)Kiyofuji Ryushun (44)Kiyofuji Ryushun (45)Kiyofuji Ryushun (46)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/06/2013(Xem: 15976)
Chùa Phật Quang là được xem là Chùa gỗ tại Melbourne, và là một ngôi chùa Phật giáo duy nhất ở vùng West Footscray, được Ni Sư Chân Kim thành lập vào năm 1991, sau một năm Ni Sư đến định cư tại Úc. Ni Sư là đệ tử của Sư Bà Huyền Tông, Chùa Bình Quang, Phan Thiết và là đệ tử cầu pháp của Trưởng Lão HT Thích Tâm Châu, Thượng Thủ GHPGVN Trên Thế Giới. Lúc đầu Chùa được thành lập với dạng "cải gia vi tự" với một ngôi nhà 3 phòng ở số 176 Rupert St, West Footscray, Vic 3011. Sau một thời gian sinh hoạt, với số lượng Phật tử ngày càng đông, nên Chùa đã tạo mãi thêm 2 căn hộ sát bên cạnh để mở rộng cảnh quan và đáp ứng nhu cầu thiết thực cho Phật tử các giới, do đó diện tích tổng quát của Chùa hiện nay là 2000m2.
24/06/2013(Xem: 9773)
Ngôi tu viện Phật giáo vùng Tây Bắc của tiểu bang Victoria được Thượng tọa Thích Tâm Phương khai sơn từ năm 1990. Ban đầu tu viện tọa lạc ở vùng Fawkner. Đến năm 1995, tu viện mua lại ngôi trường tiểu học Fawkner cũ có diện tích 8.000 m2 và xây dựng thành ngôi tu viện mang tên Bồ tát Thích Quảng Đức từ năm 1997 đến năm 2003. Công trình do kiến trúc sư Nguyễn Kiển Thành thiết kế theo kiểu chữ “Công” mang dáng dấp kiến trúc cổ kính Á Đông. Đại lễ khánh thành được tu viện tổ chức vào ba ngày 10, 11 và 12/10/2003.
24/06/2013(Xem: 10219)
Khoá Tu Học Phật Pháp Âu Châu kỳ thứ 18 (tổ chức tại Tostedt, Đức Quốc, từ 28-7 đến 5-8-2006) Nhiếp ảnh & trình bày: ĐĐ Viên Duy, Sa Di Vạn Ân, Quảng Trì, Diệu Lý, Phổ Trí
24/06/2013(Xem: 8868)
Tu Viện Vạn Hạnh, do HT.Thích Quảng Ba tạo lập tại thủ đô này vào đầu năm 1984, chỉ vài tháng, sau khi Ngài rời trại tỵ nạn Mã Lai để đến định cư tại Úc. Trong 4 năm đầu tiên, rất nhiều khó khăn, Tu viện Vạn Hạnh đã di chuyển sinh hoạt trong một căn hộ thuê nhỏ hẹp. Năm 1987, theo đơn xin dưới đạo luật Church Land Leases Ordinance 1921, Hội Phật Giáo Việt Nam Thủ Đô Canberra do hai Thầy Quảng Ba và Thầy Quảng Trừ làm Chánh/Phó Hội Trưởng Đại Diện, được chính phủ Liên Bang hiến tặng một miếng đất rộng 16,650m2. Năm 1988, từ hai bàn tay trắng, HT Quảng Ba cùng chư Tăng Ni và các Phật tử thuần thành đã quyết định tiến hành việc xây cất một Trung tâm Tu Học Phật Giáo trên mảnh đất này. Đó là một ước mơ mà Thầy đã ấp ủ từ lâu, cùng lúc, vừa phải tiếp tục củng cố tổ chức còn đơn sơ, vừa lo tu tập, lo việc hoằng pháp, từ thiện, giao tế, cứu giúp Giáo Hội quê nhà, vừa lo tổ chức tu học cho Phật tử địa phương và các nơi v.v…
24/06/2013(Xem: 13865)
HT. Thích Tịnh Minh, 123 Craigiciea Ave, St. Albans, VIC 3021, Tel: 03. 9864 0539
24/06/2013(Xem: 17485)
Khai sơn: Hòa Thượng Thích Như Huệ, Trụ Trì:ĐĐ Thích Viên Trí, 20 Butler Ave, Pennington, SA 5013, Tel: (08) 8847 8477,
24/06/2013(Xem: 9326)
Thượng Tọa Thích Minh Đức, 14 North Cliff Street, Ansonia, CT 06401, Phone: (203) 366-3477, Fax: (203) 736-1740, E-mail: [email protected]
21/06/2013(Xem: 8956)
Hình ảnh sinh hoạt của Phái đoàn hoằng Pháp của Hòa Thượng Thích Bảo Lạc và Đại Đức Thích Nguyên Tạng tại Moscow, Nga (ngày 19-7-2006)
18/06/2013(Xem: 11240)
Tôi về chùa Viên Giác tham dự lễ Phật Đản lần này không rõ là lần thứ mấy. Mặc dù nhằm cơn sốt bóng đá tổ chức ngay tại Đức, số lượng Phật tử về chùa vẫn không thay đổi. Vẫn người qua lại tấp nập. Vẫn khói hương nghi ngút trong lẫn ngoài sân chùa. Vẫn các hàng quán bốc lên mùi thơm của bún „bò“ Huế chay, bắp luộc, bún riêu, phở, chè, cháo v.v.
10/06/2013(Xem: 13273)
Chùa Quan Âm Nam Úc được Ni Sư Viên Thông thành lập vào năm 2008 sau khi tạo mãi căn hộ số 21 Hanson Road, Woodville North, South Australia, gần khu trung tâm shopping và cũng là nơi đông đảo người Việt chọn làm nơi cư trú. Lúc sơ khai, bổn tự thiết trí hai phòng khách làm điện Phật và xây dựng một shed lớn để sử dụng cho những ngày Lễ lớn. Qua thời gian tu tập và sinh hoạt, mỗi ngày mỗi đòi hỏi nhu cầu sinh hoạt phát triển hơn. Nên đầu năm 2014, bổn tự đã tu sữa và di dời chánh điện ra phía sau đường phụ (Leo Street) để Phật tử có chỗ sinh hoạt và tu tập, nghe pháp rộng rãi hơn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]