- Thông Tư An Cư Kiết Hạ năm 2018
- Thư Cung Thỉnh Lễ Đại Tường HT Thích Như Huệ
- Trường Hạ Pháp Hoa chuẩn bị cung đón Chư Tôn Đức
- Ban Chức Sự Trường Hạ Pháp Hoa kỳ 19
- Ban Tổ Chức Địa Phương tại Trường Hạ Pháp Hoa Nam Úc
- Ban Duy Na & Duyệt Chúng tại Khóa An Cư kỳ 19
- Lịch giảng tại Trường Hạ Pháp Hoa 2018
- Thời Khóa Biểu và Hiệu Lệnh tại Trường Hạ Pháp Hoa 2018
- Chư Tôn Đức Tham Dự Khóa An Cư kỳ 19
- Phật tử Tùng hạ Trường Hạ Pháp Hoa - Kỳ 19
- Cúng Dường Trường Hạ Pháp Hoa 2018
- Video Kinh Hành Niệm Phật tại Khóa An Cư kỳ 19
- Kỷ Yếu Trường Hạ Pháp Hoa kỳ 19
- Hình Chân Dung Chư Tôn Đức
- Hình Chân Dung Phật Tử
- Hình Ngày 01
- Hình Ngày 02
- Hình Ngày 03
- Hình Ngày 04
- Hình Ngày 05
- Hình Ngày 06
- Hình Ngày 07
- Hình Ngày 8 (16-7-2018)
- Hình Ngày 9 (17-7-2018)
- Hình Ngày 10 (18-7-2018)
- Hình ảnh ngày cuối khóa
PHÁP MÔN “TRÌ DANH NỆM PHẬT”
I) Lời dạy của Đức Phật, Tổ Sư về Pháp Môn Niệm Phật:
1.“Trong đời Mạt Pháp, ức ức người tu hành, ít có kẻ nào đắc đạo, chỉ nương theo pháp môn Niệm Phật mà thoát luân hồi” (Kinh Đại Tập)
2. “Thật vì Sanh Tử, phát tâm Bồ Đề, Dùng Tín Nguyện sâu Trì Danh hiệu Phật” (Triệt Ngộ Đại Sư)
3. “Như Lai sở dĩ hưng xuất thế, duy thuyết Di Đà bổn nguyện hải”. (Thiện Đạo Đại Sư).
4. “Được Vãng Sanh hay không, đều do Tín, Nguyện có hay không. Phẩm vị cao hay thấp, đều do hành trì sâu hay cạn”. (Ngẫu Ích Đại Sư).
5. Trí Độ Luận, Long Thọ Bồ Tát đã khai thị: “Môn niệm Phật tam muội hay dứt trừ tất cả phiền não nghiệp chướng đời này cùng đời trước. Các tam muội khác, có môn trừ nghiệp dâm, mà không thể trừ nghiệp sân. Có môn trừ nghiệp sân, mà không thể trừ nghiệp si. Có môn trừ nghiệp sân, si mà không thể trừ nghiệp tham, dâm. Có môn trừ tham, sân, si nhưng chẳng thể trừ những tội nghiệp đời trước. Niệm Phật tam muội có thề trừ sạch nghiệp tham, sân, si, cùng tất cả trần duyên phiền não và tội chướng đời trước.
Lại nữa, niệm Phật tam muội hay sanh trí huệ phước đức rộng lớn, có thể độ chúng sanh. Chư Bồ Tát nếu muốn độ sanh mà tu các môn tam muội khác, tất kết quả rất chậm kém. Bởi các môn tam muội khác, phước đức không bằng niệm Phật tam muội. Tại sao thế? Vì Phật là đấng Pháp Vương, phước huệ đều viên mãn, nên vô lượng phước đức trí tuệ của hành giả, tất phải từ nơi Phật mà tăng trưởng và thành tựu mau chóng. Lại nữa, do vì niệm
Phật luôn, tâm không rời Phật, nên hành giả thường được gặp chư Phật…”
6. “Chỉ duy Trì Danh mà chứng Thật Tướng, không cần Quán Tưởng cũng thấy Tây Phương” - Đại sư Ấn Quang tán thán pháp môn Tịnh độ: “Chín cõi chúng sinh lìa pháp môn này không thể viên thành quả Phật, mười phương chư Phật bỏ pháp môn này dưới không thể lợi khắp các hạng chúng sinh”.
7. Con đường vào cửa (nhập môn) Tịnh Độ Tông là bước đầu tiên hành giả nên giữ “Thân - Miệng -Ý” phải Thanh Tịnh (Kinh Thập Thiện). Tôn chỉ của Tịnh Độ Tông là “Tin sâu, Nguyện thiết, và Chấp Trì danh Niệm Phật”(Kinh A Di Đ à)
II) Vài Kinh Nghiệm Quan Trọng Thực Hành Pháp Môn Trì Danh Niệm Phật:
1 Niệm Phật có 4 phương pháp: “Thật Tướng Niệm Phật- Quán Tượng Niệm Phật - Quán Tưởng Niệm Phật- Trì Danh Niệm Phật”. Duy nhất phương pháp Trì Danh Niệm Phật là thù thắng nhất.
Pháp môn “ Trì Danh Niệm Phật” lại c ó 10 phương pháp trì danh như sau:
- Phản văn trì danh; 2. Sổ Châu Trì Danh, 3. Tùy Tức Trì Danh, 4. Truy Đảnh Trì Danh, 5. Giác Chiếu Trì Danh, 6. Lễ Bái Trì Danh, 7. Thập Ký Số Trì Danh, 8. Liên Hoa Trì Danh, 9. Quang Trung Trì Danh, 10. Quán Phật Trì Danh (Niệm Phật Thập Yếu- Hòa Thượng Thích Thiền Tâm trang 136)
Trong 10 phương pháp Trì Danh Niệm Phật, duy nhất là phương pháp “Thập ký số Trì Danh” là bậc nhất, vì phương pháp này chữa trị 2 căn bệnh thông thường của người tu là bệnh “Hôn Trầm” (buồn ngủ) và bệnh “Tán Loạn” (vọng tưởng, phân tâm)
2. “Thập ký số Trì Danh” nghĩa là vừa niệm “Nam Mô A Di Đà Phật”, tâm ý đếm số 1 và niệm tiếp tục “Nam Mô A Di Đà Phật”, tâm ý đếm số 2 và tiếp tục niệm Phật hiệu đếm cho số 10 và ai hơi dài là 2 hơi (1-5; 6-10 câu Phật hiệu) và ai hơi thở ngắn làm 3 hơi (1-3; 4-6; 7-10 câu Phật hiệu).
Chú ý niệm 10 Câu “Nam Mô A Di Đà Phật” sẽ lần qua 1 hột chuỗi, lúc niệm “Nam Mô A Di Đà Phật” câu nào phân tâm hoặc vọng tưởng xen vào, sẽ không lần 1 hột chuỗi đó và bắt phải niệm 10 Câu “Nam Mô A Di Đà Phật” lại, cho chắc thật rồi, mới lần qua hột chuỗi đó.
3. Niệm Phật Chắc Thật có 2 yếu tố quan trọng:
a) Là Tiếng niệm Phật phải rành rẽ, rõ ràng, niệm ra tiếng (nơi trang nghiêm) hoặc niệm thầm (nơi không trang nghiêm), tai lắng nghe tiếng Niệm Phật để đưa câu Phật hiệu vào trong chủng tử tâm thức.
b) Là Tâm ý niệm + miệng niệm Phật hòa làm một (Niệm Phật nhất tâm).
Thích Đạo Thông
(Trích Kinh, và soạn thảo Mùa An Cư năm 2018)