Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Buông Xả

12/07/201817:41(Xem: 1930)
Buông Xả

an-cu-ky19-day4-qua-duong-kinh-hanh-69BUÔNG XẢ

Chúng ta hiện đang sống trong một thế giới đầy đủ tiện nghi vật chất, nhưng hầu như đa số con người sống trong cảnh bất an, căng thẳng, sống vội sống vàng. Những khổ đau luôn chồng chất, đôi lúc chúng ta không rõ nguyên nhân gây ra sự đau khổ ấy từ đâu?

Cuộc đời chỉ là giấc mộng, tạo tác vô lượng nghiệp chỉ vì miếng cơm, manh áo, danh lợi, địa vị, vật chất. Sự mong cầu thọ hưởng ngũ dục làm cho con người đánh mất bản tâm thanh tịnh của chính mình, sống trong cuồng si thác loạn. Sự khao khát tìm cầu đủ thứ không biết đủ để cung phụng cho bản ngã đó là nguyên nhân làm cho con người khổ đau và gây khổ đau cho người khác.

Trong Tăng Chi Bộ Phật có dạy:

"Này các Thầy Tỳ Kheo,  hãy buông bỏ những gì là bất thiện, này các Thầy! Ta có thể buông bỏ những gì là bất thiện, nếu như việc ấy không thể thực hiện được, thì ta đã không khuyên bảo các Thầy mà làm chi.

Nếu như buông bỏ những điều bất thiện, mà mang lại khổ đau ta đã không khuyên bảo các Thầy làm chi, nhưng vì sự buông bỏ ấy mang lại hạnh phúc và nhiều lợi lạc, thì ta mới nói với các Thầy, hãy buông bỏ những gì là bất thiện".

Phật dạy chúng ta buông bỏ những gì là bất thiện, nhưng bằng cách nào?

Trong Kinh Nikaya Đức Thế Tôn nói nguyên nhân đưa đến sự khổ đau cho mình và người để nhắc nhở Rahula tu hành:

"Này Rahula con nghĩ thế nào? Mục đích của cái gương là gì?

- Bạch Đức Thế Tôn! Mục đích là để phản tỉnh.

- Cũng vậy, này Rahula, sau khi phản tỉnh nhiều lần, hãy hành thân nghiệp, hãy hành khẩu nghiệp, sau khi phản tỉnh nhiều lần hãy hành ý nghiệp.

Này Rahula! Khi con muốn làm một thân nghiệp, khẩu nghiệp, hay ý nghiệp gì, hãy phản tỉnh như sau: thân nghiệp này, khẩu nghiệp này, ý nghiệp này của ta có thể đưa đến sự tự hại, có thể đưa đến hại người, có thể đưa đến hại cả hai, thời thân nghiệp, khẩu nghiệp, ý nghiệp này là bất thiện, đưa đến đau khổ, đem đến quả báo đau khổ. Này Rahula, nếu trong khi phản tỉnh con biết, thân nghiệp, khẩu nghiệp , ý nghiệp này ta muốn làm, có thể đưa đến tự hại, có thể đưa đến hại người, có thể đưa đến hại cả hai, thì thân, khẩu, ý này là bất thiện, đưa đến khổ đau, đem đến quả báo đau khổ, như vậy này Rahula, con nhất định chớ có làm.

Này Rahula con cần phải thưa lên, cần phải tỏ lộ, cần phải trình bày trước các vị Đạo sư hay trước các vị đồng phạm hạnh có trí, sau khi đã thưa lên, tỏ lộ, trình bày, con cần phải phòng hộ trong tương lai. Nếu trong khi phản tỉnh, này Rahula con biết như sau: Thân nghiệp, khẩu nghiệp, ý nghiệp này ta đã làm, không đưa đến tự hại, không đưa đến hại người, không đưa đến hại cả hai, thời thân nghiệp, khẩu nghiệp, ý nghiệp này là thiện đưa đến an lạc, đưa đến quả báo hạnh phúc. Do vậy này Rahula, con phải an trú trong niềm hoan hỷ, tự mình tiếp tục tu học ngày đêm trong các thiện pháp".

Đức Thế Tôn phản tỉnh cho Rahula qua chiếc gương soi để thấy rằng đời sống chúng ta bị nhiễm độc, chính là hành động của thân khẩu ý, tiêu cực tham ái, sân hận, kiêu mạn, đố kỵ, si mê của mình kết quả đưa đến sự tổn thương cho cá nhân gia đình xã hội và con người v. v . . . Vì cuộc đời không giản đơn như mình nghĩ, mặc dù tránh xa những hệ lụy, chúng ta vẫn bị cái tôi làm cản trở con đường tu tập, ai cũng muốn cố gắng dẹp bỏ bản ngã vị kỷ lần lần, nhưng hầu như chúng ta không làm được, cũng chỉ vì coi cái tôi là quan trọng nên mới phát sanh mọi tội lỗi, cố chấp, tự ty . . . Rồi tức giận khi bị người chê bai, vui sướng mát ruột khi được người khen. Làm được một điều gì cho người thì nhớ mãi trong lòng, nhưng lại quên mất những điều người đã làm cho mình, lúc nào cũng muốn hơn, tất cả cũng chỉ vì ái ngã thôi.

Quay về để phản tỉnh sanh diệt của thân, khẩu, ý, ta biết điều gì mang đến sự bất an, khổ đau cho mình và người thì phải từ bỏ, những điều gì đưa đến sự an lạc và hạnh phúc ta phải biết nắm bắt và thực thi, như Đức Phật đã dạy một điều: Đó là sự khổ và cách thoát khổ.

Cẩm nang để cho chúng ta bước đi trên lộ trình giải thoát đó là tập hạnh buông xả, chuyển hóa tham, sân, si từ những kinh nghiệm sống chính mình bằng tuệ giác. Phản tỉnh giúp chúng ta thấy được nguyên nhân tham ái và chấp ngã. Thực hành hạnh buông xả để đạt đến vô tham, vô sân, vô si, giải thoát khỏi gánh nặng của việc bám chấp vào ngã ái, ngã si của mình. Chúng ta thấy việc buông xả cần thiết như đói cần phải ăn thì khả dĩ mới nhẹ đi những điều trái tai gai mắt đi ngang qua cuộc đời.

Học buông xả giúp cho chúng ta biết cách ứng xử trước những nghịch cảnh xảy ra, phản tỉnh để thấy tất cả chỉ là giả hợp tạm bợ, không tồn tại, chuyển biến sanh diệt không phân biệt, chấp trước mọi ý niệm liên hệ đến cái ngã. Thực hành nếp sống vô ngã sẽ cho ta sự bình an ngay trong cuộc đời đầy biến động này.

Chuyện kể: Có một anh chàng nọ vác một bao cỏ nặng trĩu, đi qua không biết bao nhiêu chặng đường, dọc đường có một người lại gởi anh một ít đồ vật nữa, anh ta đều vui vẻ nhận bất kể đồ vật đó nặng hay nhẹ.

Lâu sau anh ta gặp một vị tốt bụng bảo anh nên vất bỏ bao cỏ ấy đi vì nó không cần thiết, anh ta nghe lời làm theo và cảm thấy khỏe khoắn biết bao khi gánh nặng không còn.

Trong đời sống con người có biết bao nhiêu thứ danh lợi, địa vị, vật chất tiền tài, biết bao nhiêu niềm đau được mất, buồn vui đi ngang qua cuộc đời, sống để dạ chết mang theo chứ không muốn buông bỏ thứ gì. Dẫu vẫn biết cuộc đời là giả tạm không thật, dẫu vẫn biết khổ đau khi bị trói buộc trong tham lam, sân hận, si mê, thế gian là thế đó.

Vác, mang, khiêng, quảy … đều mệt nhọc, buông, quăng, bỏ … thiệt là khỏe! vậy mà tại sao chúng ta không chịu buông?

Một ví dụ nhỏ: Hai người bạn cãi nhau, nếu biết phản tỉnh quay về nhìn lại mình, buông bỏ mọi ý thức phân biệt chấp trước, nói một lời "sorry" thì tình bạn đẹp biết bao. Sorry không phải mình sai, mà ta hiểu được và trân trọng những gì chung quanh mình. Nghĩ cho cùng, sống phản tỉnh buông bỏ mọi kiến chấp sai lầm để sống an hòa, cảm thông chia sẻ với những người sống chung quanh, đó mới là một lối sống đẹp đời hợp đạo, để làm gì bạn biết không? Để có được niềm an lạc hạnh phúc thiết thực cho đời này và đời sau.

 

                                                                                                          TKN Huệ Nhẫn

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/07/201608:32(Xem: 4690)
Lễ Khánh Thành Ni Viện Thiện Hòa, Sydney, Úc Châu, Chủ Nhật 24-7-2016
19/07/201617:34(Xem: 2269)
Đại Hội Khoáng Đại Kỳ VI Nhiệm Kỳ VII đã được long trọng khai diễn trong hai ngày 15 và 16 tháng 7 năm 2016 tại chùa Bát Nhã thành phố Calgary, tỉnh bang Alberta, với sự tham dự của 32 đại biểu gồm chư Tôn Đức Tăng Ni thành viên Giáo Hội và đại biểu các Tu Viện, tự viện thuộc giáo Hội từ khắp các tỉnh bang cùng về tham dự. Ngoài ra, còn có sự hiện diện của chư tôn đức từ các châu lục, với nhiều quan sát viên tham dự.
19/07/201610:23(Xem: 2670)
Tứ chúng tu theo Đại Thừa trong thời công phu khuya thường trì tụng Chân Ngôn (Chú) Lăng Nghiêm Ma Ha Tát Đát Đa Bát Đát Ra ngũ Đệ trích từ Kinh Đại Phật Đảnh Thủ Lăng Nghiêm do Đức Phật Thích Ca Mâu Ni chỉ dạy vì năng lực của Chơn Ngôn này bất khả tư nghì nếu được trì tụng trong Đàn Tràng Lăng Nghiêm.
16/07/201619:47(Xem: 5303)
Lễ Khánh Thành Chùa Huệ Quang, Victoria, Úc Châu Ngày 16 tháng 07 năm 2016 (Nhằm ngày13 tháng 6 năm Bính Thân) Trụ Trì: ĐĐ Thích Thông Hiếu 08:00 am Các Ban và Phật tử tề tựu vể Chùa 08:20 am Đón chào quan khách 08:45 am Cung đón chư Tôn Giáo Phẩm Tăng, Ni 09:00 am Thời Thuyết Pháp 10:00 am CHÍNH THỨC CỬ HÀNH LỄ KHÁNH THÀNH 1. Cung an chức sự 2. Cung Nghinh Chư Tôn Đức quang lâm. 3. Niệm Phật cầu gia vị. 4. Dâng Hoa Hương cúng dường 5. Một phút nhập từ bi quán. 6. Giới thiệu thành phần tham dự 7. Diễn văn khai mạc 8. Cảm tưởng Phật Từ 9. Chúc từ của HT Hội Chủ GHPG... 10. Chúc từ của HT Phó Hội Chủ GH... 11. Đạo từ Hoà Thượng chứng minh... 12. Cảm tạ của Ban Tổ Chức. 13. Nghi thức Lễ Khánh Thành Chùa 14. Cắt băng khánh thành , chụp hình lưu niệm. 15. Cúng Dường Trai Tăng .
30/05/201604:20(Xem: 2883)
Evry. Ngôi chùa lớn nhất Âu Châu vừa mới nhận được dấu ấn cuối cùng công nhận đúng tiêu chuẩn đánh dấu kết quả của hai thập kỷ dài trong công trường. Một ngày Lễ Hội kỷ niệm Phật Đản sanh
27/05/201606:18(Xem: 6028)
Chương trình Tu Học tại Hiền Như Tịnh Thất năm 2016 4218 Tyler Ave El Monte, CA 91731 Tel: (626) 442-2062
05/05/201619:22(Xem: 5862)
Lễ An Vị Phật tại Ni Viện Như Ý ở Las Vegas, Hoa Kỳ, Thứ ba 3-5-2016 Chứng minh lễ an vị: HT Thích Thông Hải HT Thích Nhựt Huệ TT Thích Tâm Phương Trụ Trì Ni Viện Như Ý: Ni Sư Thích Nữ Tâm Vân
03/05/201616:34(Xem: 4673)
Với tính cách biểu trưng mang ý nghĩa lịch sử đó, Chùa thiết tha mong mõi mọi người con Phật cùng chung sức chung lòng xây dựng Ngôi Tam Bảo, cùng nhau thực hiện chương trình"Mỗi người một viên gạch xây Ngôi Chánh Điện". Đây là viên gạch khắc tên người hỷ cúng, được dùng để xây thành vách tường của Ngôi Chánh Điện mới. Viên gạch ấy với họ tên người hỷ cúng khắc trên đó sẽ cùng tồn tại và gắn bó với Ngôi Chùa thân yêu này cho mãi đến nhiều thế hệ mai sau.
16/04/201607:31(Xem: 9025)
Vào sáng ngày 17 tháng 4 năm 2016, tại thành phố biển Honolulu xinh đẹp, thiên đường du lịch thế giới với lời chào “Aloha” nổi tiếng, Thiền viện Chân Không đã long trọng tổ chức Đại lễ lạc thành ngôi chánh điện, báo Phật ân đức.
05/04/201608:10(Xem: 8219)
Chùa Thiện Ân được thầy Thích Trung Tịnh thành lập vào đầu năm 2013 trên mảnh đất có diện tích hơn 2,5 mẫu tây ở Fresno, thành phố lớn thứ sáu của tiểu bang California, là trung tâm kinh tế của Thung lũng trung tâm California. Chùa tọa lạc ở số 4354 W. McKinley Avenue, Fresno, CA 93722.