Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Thể nhập con đường là giải pháp

07/06/201106:53(Xem: 1664)
Thể nhập con đường là giải pháp

THỂ NHẬP CON ĐƯỜNG LÀ GIẢI PHÁP
Lama Zopa Rinpoche - Thanh Liên dịch sang Việt ngữ

lamazopzrinpocheVào ngày 2 tháng Tư, Lama Zopa Rinpoche đã ban bài giảng để khai mạc khóa tu kéo dài một tháng được tổ chức tại Bendigo, Úc châu trong Đại Bảo Tháp Bi mẫn Phổ quát. Lời khuyên dạy vô cùng phổ biến này được trích dẫn vì sự lợi lạc của tất cả những người không thể tham dự khóa tu: 

Tất cả các đệ tử đã đến đây, bởi đang tìm kiếm sự giải thoát và hạnh phúc vô song tối thượng của sự toàn giác. Mọi người tập họp ở đây vì chúng sinh, vì Giáo Pháp, để điều phục tâm mình và để thể nhập Bồ đề tâm, điều quan trọng nhất trong cuộc đời, đề án quan trọng nhất trong cuộc đời. Như thế trên nền tảng thể nhập quả thừa, Kim cương thừa Bí mật, để giải thoát vô lượng chúng sinh khỏi đại dương đau khổ của sinh tử và đưa họ tới sự toàn giác, đó là mục đích tối thượng của cuộc đời chúng ta. Tôi không có chút phẩm tính nào để trợ giúp cho điều đó, nhưng tôi hiểu được hai hay ba lời, những lời Phật dạy, và sau đó hy vọng là chúng ta sẽ nhìn thấy những gì xảy ra, có thể khùng điên, bạn sẽ chẳng bao giờ biết điều đó sẽ dẫn đi tới đâu.

Vì thế trước hết tôi muốn nói lời cảm ơn tất cả các đệ tử cũ mà tôi đã gặp nhiều lần trong quá khứ, hiện đang tụ hội ở đây. Tôi muốn nói lời cảm ơn rất nhiều về điều đó bởi cuộc đời không dài, cuộc đời ngắn ngủi, vì thế sẽ thật tốt khi làm điều gì đáng làm nhất trong cuộc đời. Cái chết là điều chắc chắn mà thời gian nó thực sự xảy ra thì bất định và sẽ chẳng có gì lợi lạc vào lúc chết ngoại trừ Giáo Pháp. Hiện nay thế giới đã hết sức suy hoại – do tâm thức suy đồi nên đời sống suy thoái, cuộc đời càng lúc càng ngắn hơn, rất nhiều bệnh tật xảy ra, rất nhiều người chết vì bệnh ung thư, hàng triệu và hàng triệu người, rồi những bệnh tật khác, những chứng bệnh hiểm nghèo. Kế đó là sự suy thoái của chúng sinh, suy thoái của thời đại, rất nhiều cuộc chiến tranh, sóng thần, động đất. Chỉ riêng thời gian gần đây, ở Tân Tây Lan rồi ở Nhật Bản, nơi xảy ra trận sóng thần thật không thể tưởng tượng nổi và không thể biết được là có bao nhiêu người chết, và ít ngày trước đây động đất đã xảy ra ở Miến Điện. Có rất nhiều nguy hiểm đang xảy ra, nguy hiểm của đất, nước, gió, lửa, bốn yếu tố (tứ đại), xảy ra càng lúc càng nhiều hơn, và bạn không thể thực sự nói là rồi đây chúngsẽ xảy ra ở quốc gia nào. Hiện nay có quá nhiều người chết vì những điều đó, vì thế đây là lúc để làm điều tốt đẹp nhất trong đời bạn, làm điều tốt nhất trong đời chúng ta, làm điều đáng làm nhất, điều lợi lạc nhất trong cuộc đời ta.

Vì thế, những gì chúng ta đang làm ở đây là câu trả lời, đó là câu trả lời, lắng nghe giáo lý, thực hành thiền định, thể nhập con đường, sống đạo đức, nền tảng của mọi chứng ngộ, thọ nhận Tám Giới luật Đại thừa (thọ Bát Quan Trai Giới).Đây là giải pháp cho những vấn đề của thế giới, việc nóng lên toàn cầu và mọi sự, đây là giải pháp cho những vấn đề toàn cầu và những vấn đề cá nhân, tất cả những gì chúng ta đang làm ở đây, đó là giải pháp.

Ghi chú: Bài giảng được ban vào ngày 2 tháng Tư năm2011 tại Đại Bảo Tháp Bi mẫn Phổ quát. Đại đức Joan Nicell đánh máy khi Rinpoche giảng, Claire Isitt và Michael Jolliffe hiệu đính.
Nguyên tác: “Actualizing the Path is the Solution”
http://www.fpmt.org/enews/2011/fpmt/April.htm
Thanh Liên dịch sang Việt ngữ
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/10/201308:42(Xem: 20278)
Phật (Buddha) là một từ ngữ để chỉ người giác ngộ viên mãn. Ðức Thích Ca Mâu Ni (Sàkyãmuni) là người đã giác ngộ, nên chúng ta gọi Ngài là Phật. Giác ngộ là thấy biết mọi chân lý về vũ trụ và nhân sinh. Từ chỗ giác ngộ này, đức Phật chỉ dạy các môn đồ còn ghi chép lại thành Tạng kinh. Trong tạng kinh chứa đầy dẫy những chân lý, dù trải qua hơn 25 thế kỷ vẫn còn giá trị nguyên vẹn, không do thời gian làm suy giảm. Ngày nay chúng ta nghiên cứu Tạng kinh thật chín chắn, càng phát hiện những chân lý ấy gần gũi và thích hợp với khoa học một cách không ngờ. Trong bài viết này, chúng tôi chỉ giới thiệu tổng quát vài nét cương yếu để đọc giả suy ngẫm.
21/11/201017:12(Xem: 2099)
Phật Pháp là một hệ thống triết học và luân lý truyền dạy con đường duy nhất dẫn đến Giác Ngộ, và như vậy, không phải là một đề tài để học hỏi hay nghiên cứu suông...
22/09/201009:55(Xem: 4667)
Ở trong chánh điện thờ Phật, chỉ có cái ý thờ Phật mà thôi, nhưng Phật có tam thân là Pháp thân, Báo thân và Ứng thân. Cách bài trí các tượng Phật ở chánh điện theo đúng ý nghĩa ấy...
05/01/201112:41(Xem: 4197)
Giảithoát là một thắng đức trong ba đức của Phật: Pháp Thân,Bát Nhã, Giải thoát. Nếu như ba thắng đức ấy hoàn toànviên mãn thì gọi là Phật. Vậy nên giải thoát hoàn toànvà tuyệt đối là sự chung kết của Phật Đà, cũng là chỗxu hướng chung của mọi loài chúng sanh. Không những nhân loại mà loại nào cũng thế vì đang ở trong mê lầm đau khổ nênđều có quan niệm lánh khổ tìm vui, mong cầu giải thoát.Cũng vì vậy người đời thường gọi Đạo Phật là đạogiải thoát chung cho tất cả chúng sanh, hay gọi là tôn giáocủa chúng sanh đau khổ.
05/01/201520:19(Xem: 8976)
Các soạn và dịch phẩm của cư sĩ Hạnh Cơ - Tịnh Kiên - Mười Vị Đệ Tử Lớn Của Phật (dịch từ tác phẩm Thập Đại Đệ Tử Truyện, nguyên tác Hoa văn của Tinh Vân pháp sư, nhà xuất bản Phật Quang, Đài-bắc, ấn hành năm 1984) Chùa Khánh Anh (Paris) in lần 1, năm 1994 Tu viện Trúc Lâm (Edmonton) in lần 2, năm 1999 (có thêm phần “Phụ Lục” do dịch giả biên soạn) Ban Phiên Dịch Pháp Tạng Phật Giáo Việt Nam (Nha-trang) in lần 3, năm 2004 Chùa Liên Hoa và Hội Cư Sĩ Phật Giáo Orange County (California) in lần 4, năm 2005 - Lược Giải Những Pháp Số Căn Bản Làng Cây Phong (Montreal) in lần 1, năm 1996 Ban Bảo Trợ Phiên Dịch Pháp Tạng Việt Nam (California) in lần 2 (có bổ túc và sửa chữa), 2008 - Giấc Mộng Đình Mai của Nguyễn Huy Hổ (tiểu luận) Làng Cây Phong (Montreal) in lần 1, năm 2001 - Bộ Giáo Khoa Phật Học (dịch từ bộ Phật Học Giáo Bản – sơ cấp, trung cấp, cao cấp – nguyên tác Hoa văn của Phương Luân cư sĩ, Linh Sơn Xuất Bản Xã, Đài-bắc, ấn hành năm 1996) * Giáo Khoa Phật Học
25/06/201100:00(Xem: 1006)
Người tại gia tu theo đạo Phật, thông thường được gọi là Cư Sĩ. Như thế nào là một vị Cư Sĩ ? có điều gì khác với người tại gia bình thường ? Phật giáo Trung Quốc, có rất nhiều người tín ngưỡng Phật giáo, nhưng cũng có nhiều người hiểu sai về giáo lý đức Phật, họ cho rằng: “ Các Tự Viện thờ cúng tượng Phật, Tăng Ni tụng kinh cho người chết, đánh chuông, gõ mõ, vv… chính là đại diện cho Phật giáo”. Vì thế, nhiều người đã nhận định Phật giáo là tiêu cực, là trốn tránh hiện thực. Kỳ thật, những điều này chỉ là nghi thức Phật giáo của người xuất gia và truyền thống Phật giáo đã bị biến chất theo phong tục tập quán. Tín đồ Phật giáo chia làm hai hạng người: Xuất Gia và Tại Gia. Bổn phận của người Xuất Gia là tu đạo, truyền đạo và duy trì Phật giáo, cho đến thực hiện tinh thần Bồ-tát nhập thế, còn bổn phận của người Tại Gia là ở bên ngoài hộ trì Phật giáo.
08/04/201311:49(Xem: 8495)
Đã hơn 3 năm qua,kể từ khi Cố Đại lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu,bậc Tôn sư của chúng tôi viên tịch, cuốn sách nhỏ này là tập thứ 5 sau 4 tập “Chữ nghiệp trong ...
16/10/201009:54(Xem: 1037)
Đạo Phật tồn tại trên thế gian cách đây hơn 2.500 năm. Ngoài nền tảng giáo lý vượt thời gian và không gian, thích ứng với cuộc sống con người trong giai đoạn mới thì yếu tố để hình thành nên phẩm chất đạo đức con người chính là sự góp phần bằng Đạo hạnh của người tu sĩ, mà công hạnh ấy được xây dựng trên nền tảng căn bản của giới luật.
20/11/201105:00(Xem: 11660)
Người muốn thấu triệt pháp môn tu tập, xứng lý, hợp cơ, trước hết cần phải tạo cho mình có cái nhìn căn bản tổng quát về tôn giáo mình... HT Thích Bảo Lạc
08/04/201311:45(Xem: 6436)
Quyển Kinh Lời Vàng này nguyên danh là " Phật Giáo Thánh Kinh " do nữ Phật tử Dương Tú Hạc biên trước bằng Hán Văn (người Trung Hoa). Nữ Phật tử đã dày công trích yếu trong ba Tạng giáo điển: Kinh, Luật, Luận, những đoạn cốt yếu cao siêu, thích ứng, thiết thực, rõ ràng và dễ hiểu.