Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nghi Thức Tiến Cúng Giác Linh Ni Sư

14/08/202207:24(Xem: 6728)
Nghi Thức Tiến Cúng Giác Linh Ni Sư


hinhsuba giacnhan

Nghi Thức
Tiến Cúng Giác Linh Ni Sư

Biên soạn: HT Thích Huyền Quang

Tả bạch xướng:
Thượng hương, đảnh lễ tam bái.

Tán hương:

Hương xông đảnh báu
Giới, Định, Tuệ hương,
Giải thoát tri kiến quý khôn lường
Ngào ngạt khắp muôn phương
Thanh tịnh tâm hương
Đệ tử nguyện cúng dường.
Nam mô Hương Vân Cái Bồ Tát.

- Chủ lễ vịnh:
Kính bạch Ni Sư Giác linh!
Then máy khôn lường
Thật, Quyền khó biện
Người mượn sắc thân như huyễn
Để thành thể tánh chơn thường


Ni Sư:
Người đạo đức tình thương
Trăng thanh nước bích
Kiều môn cùng dòng họ Thích
Ni chúng đồng phái nhà thiền
Nghìn nhà một bát hóa duyên
Muôn dặm cô thân ứng cúng


Người theo thầy, tùng chúng
Học đạo tu thân,
Suốt đời lạc đạo an bần,
Trọn kiếp nghiêm thân tấn đạo.


Ni lưu đào tạo,
Nữ giới dắt dìu,
Tinh nghiêm tám vạn giới điều,
Lãnh hội ba ngàn giáo pháp.


Kiều gia cao lạp,
Ni viện lão bà,
Thiền quán tam ma,
Đầu đà vạn hạnh.


Non thần mơ màng viên đảnh,
Ruộng phước phưởng phất phương bào,
Ni bộ lãnh đạo phẩm cao,
Tăng đoàn tham thừa vị trọng.
Phước dày nghiệp mỏng,
Hạc trưởng, qui tăng.
Than ôi!
Thuyền từ khổ hải
Sóng gió nhấp nhô
Xe pháp mê đồ
Nắng mưa xô đầy
Tay đà bỏ gậy
Chân đã buông giày
Tử sanh vốn có hai ngày
Đi ở há không một dịp?
Chúng tôi tưởng rằng:
Tỉnh hồn hồ điệp,
Thiền sàng an giấc nghìn thu,
Tiêu mộng phù du,
Trượng thất im hơi muôn thuở,
Chín phẩm sen vàng vừa nở
Một cành liễu biếc đã tàn.
Giờ này:
Trang nghiêm thiết lập linh toà
Thành kính cung an long vị
Cúng dường pháp thủy
Phụng hiến tâm hương
Cúi mong tôn chúng đạo trường
Chí thành thượng hương bái thỉnh.

- Hương hoa thỉnh, hương hoa phụng thỉnh:

- Chủ lễ thỉnh:
Nam mô nhất tâm phụng thỉnh:
Linh minh nhất tánh,
Thanh tịnh tam thân,
Xuất sanh nhập diệt bao lần,
Ứng hóa tùy duyên mấy độ.
Tư đương phụng thỉnh phụng vì: ……

- Tả bạch:
Duy nguyện: Hương lòng vừa bén
Linh giác đã hay
Pháp tịch hôm nay
Nguyện xin chứng giám
- Hòa: Hương hoa thỉnh, hương hoa  thỉnh.

- Chủ lễ:
Nhất tâm phụng thỉnh:
Ni đồ lão mẫu,
Nữ giới tôn sư
Đạo mầu ngộ lý chơn như
Thân huyễn nhận câu sanh diệt
Tư đương phụng thỉnh phụng vì: …..

- Hữu bạch:
Duy nguyện: Hương hoa la liệt
Phan cái huy hoàng
Thỉnh giáng đạo tràng
Chứng minh công đức.

- Hòa: Hương hoa thỉnh, hương hoa thỉnh.

- Chủ lễ:
Nam mô nhất tâm phụng thỉnh:
Thần du Tịnh vức,
Nghiệp tạ trần lao,
Lâu đài tám vạn đi vào,
Thế giới ba ngàn ra khỏi.
Tư đương phụng thỉnh phụng vì: ….

- Tả bạch:
Duy nguyện: Mấy lần nhạc trỗi,
Ba lượt hương xông,
Lòng chúng ân cần,
Xin người mẫn cố

- Hòa: Hương hoa thỉnh, hương hoa thỉnh.
Nam mô Đăng Bảo Tọa Bồ tát (3 lần)

- Hữu bạch:
Sơ hiến trà - đảnh lễ tam bái.

- Chủ lễ:
Linh đài nghi ngút khói hương xông
Duy nguyện Ni sư hãy giáng thần
Bảo tọa tuy cao nhưng chẳng ngại
Xin người an tọa xuống hương vân.

- Kệ trà:
Hương vân đài an tọa
Chứng minh hiếu sự này
Hôm qua người cất bước
Nay linh giác về đây!

- Tả bạch:
Tái hiến trà - đảnh lễ tam bái.

- Kệ trà:
Như lai, người: Sứ giả
Ứng cúng khắp muôn phương
Một bát y bồ soạn
Xin thành kính cúng dường!

- Hữu bạch:   Phụng thực.
Nam Mô tát phạ ….

- Tán: Sắc hương mỹ vị biến hư không
Duy nguyện giác linh ai nạp thọ.
Nam Mô Phổ Cúng Dường Bồ tát.

- Tả bạch:
Chung hiến trà - đảnh lễ tam bái.

- Kệ trà:
Bể khơi tìm tăm cá
Trời rộng hỏi dấu chim
Qua lại không tông tích
Biết đâu để dọ tìm
- Tụng Bát Nhã Tâm Kinh…
- Tụng bài sám. ( … kiến pháp tràng ư xứ xứ, phá nghi võng ư trùng trùng… )

- Hồi hướng.
- Chủ lễ:
Phục nguyện: 
Nắng mưa chưa tiêu hồn cỏ,
Tàn tạ còn đượm hương hoa,
Do đó,
Đường vể Tịnh-độ tuy xa,
Quang minh bằng phẳng
Ngõ đến Ta-Bà dù ngắn
Tăm tối gập ghềnh,
Tuy nhiên,
Từ thệ chưa quên,
Tiếp tục công phu dang dỡ,
Bi nguyền còn nhớ,
Gia tăng đạo nghiệp hoàn thành,
Hầu độ tận chúng sanh
Ngỏ đồng thành Phật đạo.
Nam Mô A Di Đà Phật.
- Lễ tạ tam bái.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/04/2013(Xem: 21281)
Ở VN ta các chùa thường hay thờ Phật, thờ Tổ, thờ Thánh. Nhờ Phật độ nên mỗi năm tôi về VN một lần, mà lần nào tôi cũng đi từ Nam ra Bắc hầu hết thời gian tôi đều dành cho việc đi tham quan các chùa, do đó tôi thấy.
03/04/2013(Xem: 6697)
Kính gởi: Chư Tôn Thiền Đức cũng như các giới tử cầu thọ giới pháp ở tại Âu Châu và ngoài Âu Châu.
29/03/2013(Xem: 7435)
Niết bàn một thuở ra đi, Cân bình nữa gánh Tây quy nhẹ nhàng Rừng thiền vắng bóng hạc vàng, Biển trần vượt khỏi muôn ngàn phong ba Người đi dấu vết chưa nhòa, Bát y truyền lại sương pha lạnh lùng Tam sanh hẹn kiếp tao phùng, Tôn phong Tổ ấn gởi cùng non sông.
17/03/2013(Xem: 4253)
Đạo nghiệp Tôn sư in góc biển, Bóng vang Hoàng hạc khuất chân mây. Thương người vì đạo quên thân thể, Mến tiếc âm thầm dạ khó khuây!
21/02/2013(Xem: 7998)
Theo GS Trần Văn Khê loại nhạc này vốn xuất phát từ nhã nhạc cung đình Huế, Phật Giáo đã sử dụng để làm nhạc thỉnh trong các Trai đàn Chẩn tế. Nay xin được giới thiệu với Đại chúng để tùy nghi sử dụng. Thích Hạnh Tuệ sưu tầm
08/02/2013(Xem: 7564)
Rừng thiền vắng bóng hạc vàng, Biển trần vượt khỏi muôn ngàn phong ba, Người đi dấu vết chưa nhoà,
05/02/2013(Xem: 14379)
Bắt nguồn sâu xa từ kinh Cứu Bạt Diệm Khẩu Đà-la-ni do đại sư Bất Không phiên dịch và truyền bá ở Trung Quốc vào đời Đường, phép cúng thí thực có mục đích đem tình thương bao la cứu độ loài ngạ quỷ lang thanh khổ sở giữa chốn u minh. Sang đời Tống, đại sư Bất Động tham cứu thêm các kinh điển Mật tông khác, diễn dịch thành phép Tiểu thí thực. Vì đại sư tu tập ở núi Mông Sơn, nên phép này được gọi là Tiểu Mông Sơn và được thực hành hàng ngày như một khoa nghi thiết yếu của Mật tông. Qua các đời Nguyên, Minh, khoa nghi này dần biến đổi, pha trộn với nghi thức của các tông phái khác, chen thêm phần văn thí thực, triệu thỉnh vào phần trì chú biến thực, siêu độ, thể hiện trọn vẹn lòng từ bi vô lượng của Phật giáo, nhằm cứu độ mọi chúng sinh còn trôi nổi lạc loài trong Bà đường dữ. Khoa nghi này truyền sang nước ta đã lâu đời, thường được gọi là nghi thức đăng đàn chẩn tế, do các cao tăng làm sám chủ.
06/01/2013(Xem: 16627)
Tụng Kinh Niệm Phật (Tụng là đọc, Niệm là nhớ) là miệng đọc tâm nhớ, tâm và miệng hợp nhất, nhất tâm đọc và nhớ lời Kinh và Danh Hiệu của Phật. Tụng Kinh Niệm Phật của hàng xuất gia hay tại gia để tỉnh thức tâm linh, và kiến tạo cho chính mình một cuộc sống ôn hòa. Lợi ích của sự Tụng Kinh Niệm Phật, ngoài công đức cho kẽ còn người mất, còn nói lên NẾP SỐNG ĐẠO. Nếp sống cố hữu của tổ tiên chúng ta là Tụng Kinh Niệm Phật để tích phước đức cho con cháu, mai này chúng sẽ được phú quý vinh hoa. Hơn nữa, sự Tụng Kinh Niệm Phật còn đem lại nhiều lợi ích thiết thực như sau: * Tụng Kinh Niệm Phật giữ cho tâm được an lành, để dễ cảm thông với các Đấng Thiêng Liêng. Tụng Niệm rất dễ dàng huân tập các điều suy nghĩ tốt vào tâm thức.
15/12/2012(Xem: 8094)
Những Ngày Lễ Vía Phật và Bồ Tát, 01/01 Vía Di Lặc 15/01 Lễ Thượng Nguyên 08/02 Phật Thích Ca Xuất Gia 15/02 Phật Thích Ca nhập Niết Bàn 19/02 Quan Thế Âm Giáng Sanh 21/02 Phổ Hiền Giáng Sanh 06/03 Ca Diếp Tôn Giả 16/03 Phật Mẫu Chuẫn Đề
02/11/2012(Xem: 5087)
Phật giáo không có một số nghi lễ như những tôn giáo khác. Nghi lễ, với việc thực hiện phức tạp và rườm rà, không có vị trí trong Phật giáo. Chúng ta không tìm thấy bất cứ trường hợp nào ở trong kinh điển Pāli, ở đó Đức Phttp://quangduc.com/siteadmin/post?page=25&pageID=49826hật đặt ra những luật lệ và phương cách thực hiện các nghi lễ dành cho người tại gia. Cá nhân mỗi người thực hiện hay không thực hiện các nghi lễ là tùy ý. Có một điều duy nhất mà mỗi người cần phải cân nhắc, đó là việc thực hành nghi lễ của mình không được trái ngược với giáo pháp của Đức Phật.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]