Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

03. Nghi Thỉnh Giác Linh Tham Yết Tổ

23/08/202108:10(Xem: 2101)
03. Nghi Thỉnh Giác Linh Tham Yết Tổ


htdonhau

Nghi Thỉnh Giác Linh Tham Yết Tổ

(Duy na mời hiếu đồ đến trước bàn thờ, kim quan)



Xướng:

Hiếu đồ cung tựu cảm buồn thương
Thành kính thiết tha lễ cúng dường
Tưởng niệm ân sư đền nghĩa cả
Dốc lòng tác lễ nguyện dâng hương

Dâng hương đảnh lễ ba lạy, đồng quỳ

Cử tán:

Chiên Đàn hải ngạn ngát thơm
Lư vàng hương tỏa khói vờn quyện bay
Não phiền chợt bỗng tan ngay
Mắt ngời sen hiện dâng đầy đức tin
Cúng dường kính nguyện Giác Linh
Từ bi chứng giám tâm thành kính dâng
Tiến Giác Linh Bồ Tát (ba lần)

Xướng rằng:
Chơn quyền mật diệu linh mầu
Trời người cung kính ưu sầu thoáng bay
Rạng ngời thể tánh xưa nay
Cơ mầu Phật Tổ đong đầy chiếu soi

Ngưỡng bạch
Giác Linh Tân Viên tịch Hoà Thượng/Đại Sư

Trăng trí sáng ngời, rạng soi khắp chốn
Tâm bi hỷ xả cảm biết mười phương
Bi trí song hành tâm pháp dung thông
Nên chi:Ẩn hiện thong dong
Mất còn tự tại tuỳ phương độ người
Đi ở thanh thản thảnh thơi
Niết-bàn thẳng đến thời thời an yên
Phật Tổ tham yết trước tiên
Hương dâng một nén trà thiền ba chung
Cúi lạy Giác Linh, thỉnh lễ Phật Tổ

Xướng:
Khởi thân đảnh lễ ba lạy- Bình thân
Hô:
Thỉnh Giác Linh yết tổ
( thỉnh chuông trống, đại chúng niệm Phật tiếp dẫn thỉnh Giác Linh đến nhà tổ làm lễ)

Xướng:
Đồng quỳ- Hiếu đồ niêm hương, dâng hương, khởi thân đảnh lễ ba lạy- Đồng quỳ

Cử tán:

Cửa trời vừa mở, đèn hương sáng thơm
Chư tổ nhà thiền thảy xa nghe
Biển chúng cùng câu hội soi chiếu
một lòng vòng quanh Phật tổ
Nam Mô Hương Vân Cái Bồ Tát (ba lần)

Một đoá hoa nở, hương thơm cảm khắp mọi người
Năm cánh lưu phương, mãi truyền tổ đạo

Nay vì Giác Linh Tân viên tịch…... (Hòa Thượng, Đại Sư)
Sáng mai di quan, giờ đây cung đối tổ đường, kính thân bái biệt
Ngưỡng bạch:
Tông phong đức tổ nhà thiền, chư vị giác linh soi chiếu chứng giám lễ nghi tham yết

Xướng:
Dâng trà – Khởi thân đảnh lễ ba lạy

Xướng:
Ngời ngời đấng long tượng
Rờ rỡ đức phơi bày
Cúi đầu trước cửa trùng
Vì Giác Linh Tân Viên Tịch thiết nghi yết tổ

Xướng:
-Mời đứng lên
Xướng lễ: (Hiếu đồ đồng lễ).
• Nhất tâm đảnh lễ: Tây Thiên Đông Độ Việt Nam Lịch Đại Tổ Sư.
• Nhất tâm đảnh lễ: Bổn Tự Khai Sơn Hòa Thượng Chư Vị Giác Linh.
• Nhất tâm đảnh lễ: Truyền Pháp Đại Lão Hòa Thượng.
• Nhất tâm đảnh lễ: Truyền Giới Đường Đầu Hòa Thượng.
• Nhất tâm đảnh lễ: Thế Độ Bổn Sư.
• Đồng quỳ

Xướng sớ:
Một hoa hiện điềm tốt, năm cánh tỏa lưu phương, truyền kho pháp nơi Tây Trúc, Hiển trăm tông tại Đông độ. Ngưỡng bạch tổ sư rủ lòng chiếu soi. ( Đọc sớ xong, đốt sớ)

Xướng:
Vừa rồi sớ văn đã tuyên đọc xong
Giờ đây tại tổ đường, kính châm lửa đốt
(Tụng vãng sanh chú).
Xướng: Khởi thân đảnh lễ ba lạy – Đồng quỳ.

Xướng: Dâng cơm (Tụng cúng dường……)

Hiến trà:
Trà Triệu châu ba chén

Cơm hương tích một bàn

Trên chiếu tham đức tổ

Trước áng lạy tôn nhan.


Tán:
Niêm hoa ngộ yếu chỉ
Đạo tổ bèn hưng long
Liên tiếp hai mươi tám đời
Diễn thuyết cổ xe chơn thật
Sáu đời tổ Sư mãi trao đèn
Các cánh hoa tiếp nối
Chánh pháp mãi sáng ngời.
Nam Mô Độ Nhơn Sư Bồ Tát (ba lần)

Chúng đệ tử xin trình bạch:
Vừa rồi huân tu công đức.
Kính vì; Giác Linh Tân viên tịch...... (Hòa Thượng, Đại Sư)
Tham lễ tổ đường, để sáng mai di quan, lễ nghi đã xong, nguyện chư tổ chiếu hào quang, thầm gia hộ


Xướng:
Hiếu đồ khởi thân đảnh lễ ba lạy

Hô:
Thỉnh Giác linh đến bạch Phật

(Trỗi chuông trống như trước, thỉnh Giác Linh đến trước Phật tham lễ. Hiếu đồ dâng hương).

Thích Chúc Hiền (kính chuyển ngữ)





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/09/2010(Xem: 3680)
Đấng Pháp vương vô thượng, Ba cõi chẳng ai bằng, Thầy dạy khắp trời người, Cha lành chung bốn loài. Quy y tròn một niệm, Dứt sạch nghiệp ba kỳ, Xưng dương cùng tán thán, Ức kiếp không cùng tận.
13/09/2010(Xem: 3361)
Quán đảnh đã được định nghĩa một cách khái quát là “hành động hay nghi thức ban ý nghĩa tôn giáo (thánh phước) cho những đồ vật, nơi chốn, hoặc con người; thường bằng năng lực và sự thánh thiện” (Bowker, tr. 234). Trong Phật giáo, quán đảnh đã được miêu tả như một nghi thức biến đổi một pho tượng hoặc một ngôi tháp từ một vật thể thế tục thành tinh tủy của một đức Phật (Bentor 1997).
09/09/2010(Xem: 15899)
5 bài kệ hô canh ngồi Thiền được áp dụng vào mùa An Cư, Kiết Hạ hằng năm của của Chư Tăng, hoặc trong trường hợp khai Đại Giới Đàn của xưa và nay.
08/09/2010(Xem: 5036)
Lễ nghi trong Phật giáo là bày tỏ lòng thành kính đối với các đấng thành kính. Họ là thầy tổ, là ông bà, cha mẹ và tất cả những người thân, kẻ sơ đã qua đời.
07/09/2010(Xem: 5467)
Khi cúng thì chủ gia đình phải bầy đồ lễ cùng với hoa quả theo nguyên-tắc “đông bình tây quả,” rượu, và nước. Sau đó, phải đốt đèn (đèn dầu, đèn cầy, hay đèn điện), thắp nhang, đánh chuông, khấn, và cúng trước rồi những người trong gia đình theo thứ tự trên dưới cúng sau. Nhang (hương) đèn để mời và chuông để thỉnh tổ tiên. Khi cúng thì phải chắp tay đưa lên ngang trán khấn. Khấn là lời trình với tổ tiên về ngày cúng liên quan đến tên người quá cố, ngày tháng năm ta và tây, tên địa phương mình ở, tên mình và tên những người trong gia đình, lý do cúng và lời cầu nguyên, v.v.. Riêng tên người quá cố ta phải khấn rõ nhỏ. Sau khi khấn rồi, tuỳ theo địa vị của người cúng và người quá cố mà vái hay lạy. Nếu bố cúng con thì chỉ vái bốn vái mà thôi. Nếu con cháu cúng tổ tiên thì phải lạy bốn lạy. Chúng ta cần hiểu cho rõ về ý nghĩa của Cúng, Khấn, Vái, và Lạy.
31/08/2010(Xem: 7104)
Trước cửa Phật lập đàn phổ thí, Cho trọn đều quân lợi âm dương, Quang minh tỏ khắp mười phương, Kính dâng một nén tâm hương ngạt ngào. Cơn mưa tuệ dồi dào tưới khắp, Bóng mây từ che rợp mọi nơi, Lọt đâu dưới đất trên trời, Từ bi tế độ muôn đời viên thông. Trên đức Phật rất công rất chính, Dạy cho đời luyện tính tu tâm, Thương người đọa kiếp tối tăm, Giáo Hội chỉ dẫn khỏi lầm khỏi mê.
27/08/2010(Xem: 44632)
Đi thuyết linh nhiều nơi, thấy nhiều trường hợp oan gia trái chủ hiển bày rất rõ nét, cần phải giải trừ để có một đời sống an lạc. Rất nhiều Phật tử, thấy tâm tư không an khi nhìn lại đời sống đã gây nên tội lỗi oan trái muốn giải trừ, mà chưa có nhận thức đúng đắn.
05/08/2010(Xem: 4033)
Thiết dĩ, thể tánh hư hàm, bí thảo điêu tàn du vị tử, Thiền cơ diệu ngộ, đàm hoa lạc khứ hữu dư hương. Xuất một tự như, Khứ lai vô ngại. Cung duy - Tôn sư: Đạo phong trác thế, Giới đức siêu trần.
04/08/2010(Xem: 6539)
Có rất nhiều đám tang, không chỉ trong cộng đồng Phật Giáo mà cả trong các cộng đồng tôn giáo khác, khi đăng cáo phó thường ghi là: “Xin Miễn Phúng Điếu” và có một số cáo phó khác còn ghi rõ là: “Xin Miễn Phúng Điếu và Tặng Vòng Hoa”. Vậy xin hỏi: ý nghĩa của việc miễn phúng điếu này như thế nào? Nếu tang gia nhận tiền và tràng hoa người ta mang đến phúng điếu, thì người qua đời có mang nợ hay không? Và có nên nhận hay không nhận phúng điếu?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567