Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

01. Nghi Thành Phục (Kính lục: Thích Tâm Thọ, Việt dịch: Thích Chúc Hiền)

12/08/202108:28(Xem: 2080)
01. Nghi Thành Phục (Kính lục: Thích Tâm Thọ, Việt dịch: Thích Chúc Hiền)

ht nhu y

THIỀN MÔN CHÁNH ĐỘ

TĂNG SƯ VIÊN TỊCH KHOA NGHI

Kính lục: THÍCH TÂM THỌ

Việt dịch: THÍCH CHÚC HIỀN



THÀNH PHỤC NGHI

******

v Duy na xướng:

Hiếu đồ tựu vị.

Ai thành bài ban. Đảnh lễ tam bái – Quỳ – Phần hương – Thượng hương – Khởi thân đảnh lễ tam bái – Hồ quỳ.

 

v Pháp ngữ vân:

Ký tùy duyên nhi thuận tịch, nãi y pháp dĩ biếm truân. Cơ niên dư hoằng đạo chi xu, quy nhất lộ niết bàn chi cảnh.

Ngưỡng lao đại chúng, đồng trợ chơn thuyên.

 

Cử tán:

Tâm nhiên ngũ phận, Giới Định Tuệ hương. Giải thoát tri kiến chủ kiền thành, tịnh độ khởi căn nguyên. Diệp biến tam thiên, phụng hiến giác linh tiền.

-        Tiến Giác Linh Bồ Tát (tam xưng).

 

Duy Na xuớng vân:

Phù duy tâm Lạc quốc, phổ biến thập phương. Tự tánh Di Đà, viên dung nhất trí. Diệu ứng ư sắc thinh chi cảnh, lưu quang ư tâm mục chi gian. Tựu trung phản vọng quy chơn, trực hạ bội trần hiệp giác. Tư đương phụng thỉnh, từ nhãn quang lâm.

Hương hoa nghinh, hương hoa thỉnh.

(Hiếu đồ nhất thỉnh nhất bái)

  • Nhất tâm phụng thỉnh:

Ngũ ấm vị thoát, tứ tướng nan đào. Ký thuận thế dĩ vô thường, hoạch quy căn nhi hữu địa. Tư thần công đức.

Phụng vì:

Tân viên tịch…… (Hòa Thượng, Đại Sư) giác linh.

  • Duy nguyện:

Vị đăng thượng phẩm, quả chứng nhị nghiêm. Ngộ sắc không bất dị sắc không, liễu sinh diệt diệc phi sinh diệt.

Văn kim sơ thỉnh, phục vọng quang lâm.

Hương hoa nghinh, hương hoa thỉnh.

 

  • Nhất tâm phụng thỉnh:

Từ dung yểm tịch, sư giáo du tồn. Kiền bị duyệt ư chơn thừa, dụng trang nghiêm ư giác lộ. Tư thần công đức.

Phụng vì:

Tân viên tịch...... (Hòa Thượng, Đại Sư) giác linh.

  • Duy nguyện:

Át khai bảo tạng, khám phá huyền quan. Tảo chứng vô thượng bồ đề, cánh vãng chơn không diệu vực. Văn kim tái thỉnh, phục vọng quang lâm.

Hương hoa nghinh, hương hoa thỉnh.

 

 

  • Nhất tâm phụng thỉnh:

Liễu tâm phi cảnh, ly vọng minh chơn. Hề cư trung đạo nhị biên, vị nhập lục hòa ngũ đức. Tư thần công đức.

Phụng vì:

Tân viên tịch...... (Hòa Thượng, Đại Sư) giác linh.

  • Duy nguyện:

Bát pháp đốn không, diệu dụng thần thông vô quái ngại. Thập thân cụ túc, tịnh thiên uế địa nhậm ngao du. Văn kim am thỉnh, phục vọng quang lâm.

Hương hoa nghinh, hương hoa thỉnh.

 

Xướng:

  • Sơ hiến trà – Khởi thân đảnh lễ tam bái.

 

Kệ vân:

Nghê tòa y nhiên tại, sư thính hốt dĩ trầm.

Tuy tri sinh tử huyễn, ly biệt diệc thương tâm.

  • Giai quỳ –

 

Xướng sớ:

Từ quang mạc trắc, đức hóa nan lường.

Phát phục sớ chương, vọng kỳ minh chứng.

(Độc sớ tất)

 

 

Xướng:

  • Khởi thân đảnh lễ tam bái – Giai quỳ.

(Duy na phụng cân hướng hiếu thủ)

 

Pháp ngữ vân:

Phù vi sư giả; vi mô vi phạm, chí tôn chí thân. Khai ngã mê vân, chỉ nhơn huệ nhật. Thị dĩ; học sư chi đạo, niệm sư chi ân. Kim thọ bạch cân, dĩ biểu ký ức.

 

Xướng:

  • Hiếu đồ tứ chúng, các các thọ phục.

(Tứ chúng thọ phục)

 

Xướng vân:

Đẩu sơn kim dạ ngưỡng, y bát cựu niên truyền.

Linh tiền phi tố phục, ức niệm tự quyền quyền.

(Chúng thọ phục tất)

 

Xướng:

  • Khởi thân đảnh lễ tam bái – Giai quỳ.

 

Kệ vân:

Tạm phất tử cà sa, toàn phi bạch bố ma.

Cảm vị chung thân hiếu, liêu thù đại tác gia.

  • Tiến phạn –  (tụng cúng dường……)

Xướng:

  • Á hiến trà – Khởi thân đảnh lễ tam bái.

-        Giai quỳ.

 

Tán hoặc kệ:

Giới thân sơn vị trọng, pháp nhũ hải phi thâm.

Bạch bố triền viên đảnh, truy y biểu thốn thầm.

 

Xướng:

Thượng lai văn sớ, tuyên độc dĩ chu, kim tại án tiền, bằng hỏa hóa hiến.

(Phần sớ, niệm Phật tứ thánh, tụng tâm kinh,

vãng sinh… tùy ý…)

-        Chung hiến trà – Khởi thân đảnh lễ tam bái –  Giai quỳ.

 

Hồi hướng pháp ngữ:

Phục nguyện: Tuệ kính phân huy, chơn phong tán thể. Bồ đề lâm lý, khai phu giác ý chi hoa. Pháp tánh hải trung, đãng địch trần lao chi cấu. Trà khuynh tam điện, hương chụ nhất lô, phụng tống vân trình, tảo quy Tịnh Độ.

 

Tán:

Tiêu diêu chơn thế giới......

Lễ thành – Bái thoái.



ht nhu y


THIỀN MÔN CHÁNH ĐỘ

TĂNG SƯ VIÊN TỊCH KHOA NGHI

NGHI THỌ TANG

Kính lục: THÍCH TÂM THỌ

Việt dịch: THÍCH CHÚC HIỀN


Duy na xướng:

Hiếu đồ cung tựu cảm buồn thương
Thành kính dâng hương lễ cúng dường
Tưởng niệm ân sư đền nghĩa cả
Dốc lòng đảnh lễ thọ tâm tang

Lễ ba lạy

Pháp ngữ rằng:

Duyên hoá mãn thuận dòng thế tịch
Bèn như pháp tác lễ thọ tang
Bao năm xuôi ngược hoằng dương pháp
Nay thanh thản một lối Niết Bàn

Ngưỡng mong đại chúng đồng tụng kinh trợ niệm

Cử tán:

Năm hương nguyện kính dâng thầy
Khói thơm nghi ngút xông đầy mười phương
Chí thành bày tỏ tiếc thương
Nguyện thầy một hướng Tây phương ngự toà
Đài vàng thượng phẩm ngát hoa
Liên trì nước tịnh chan hoà pháp thân.

Tiến Giác Linh Bồ Tát ( ba lần)

Duy Na xướng:

Chơn tâm ấy chính là Cực Lạc
Biến khắp cùng thế giới mười phương
Tánh Di Đà trí tuệ viên dung
Nơi thinh sắc khéo mà ứng hiện
Lưu ánh sáng rạng ngời tâm mắt
Chính bởi vì bỏ vọng về chơn
Ngay nơi đó lìa trần hợp giác
Cúi xin thầy tỏa sáng soi quang

( Hiếu đồ nhất tâm lạy 1 lạy)

Một lòng phụng thỉnh:

Năm ấm thân vẫn còn đang hiện hữu
Bốn tướng kia đâu dễ được lìa xa
Thuận thế vô thường trở về cô tịch
Tiếc thương tưởng niệm công đức vị tha

Phụng vì:
Tân viên tịch
Giác linh Hoà Thượng/Đại Sư


Duy nguyện:

Ngôi thượng phẩm ngự toà hương ngát
Quả chứng nên thanh thản trang nghiêm
Ngộ sắc không không khác một miền
Rõ sanh diệt chẳng là sanh diệt
Nay sơ thỉnh xin rủ lòng chiếu giám
Giác Linh thầy từ mẫn tỏa nguồn thiêng

Duy nguyện:

Mở ra kho báu diệu kỳ
Cửa huyền khám phá vô vi thấu cùng
Bồ đề quả chứng soi chung
Chân không diệu hữu sáng trong nhiệm mầu
Hương hoa thỉnh, hương hoa thỉnh

Nhất tâm phụng thỉnh:

Rõ tâm không vướng cảnh
Lìa vọng tỏ nguồn chơn
Hai bên chừ trung đạo
Năm đức sáu hoà an
Thành tâm thương tưởng nhớ
Công đức thật siêu phàm

Phụng vì Tân viên tịch Giác Linh (Hoà Thượng, Đại Sư )

Xướng:
Trà thơm dâng hiến cúng
Đứng lên lạy ba lần
Thầy nghe bỗng thâm trầm
Liễu tri sanh tử huyển
Nhưng lòng mãi tiếc thương


Duy nguyện:
Tám pháp tỏ ngộ rỗng không
Thần thông diệu dụng vô cùng chẳng ngăn
Mười thân viên mãn nghiêm trang
Trời trong đất uế nhẹ lòng ngao du
Nghe lời phụng thỉnh tiêu dao
Cúi mong chiếu sáng nêu cao đức thiền

Hương hoa nghinh, hương hoa thỉnh.

Xướng:
• Sơ hiến trà – Khởi thân lễ ba lạy


Xướng sớ:
Từ quang soi sáng rạng ngời
Đức thiền giáo hoá nơi nơi khó lường
Nay thời dâng sớ một chương
Ngưỡng mong chứng giám soi đường độ sanh

( Đọc sớ xong)

Xướng:
Khởi thân đảnh lễ ba lạy, đồng quỳ.

(Duy na nâng khăn tang hướng Hiếu đồ)

Tuyên Pháp ngữ:

Phàm làm bậc minh sư
Lấy mô phạm làm đầu
Hết lòng tôn kính thân gần
Nương nơi mặt trời trí Huệ
Học đạo của thầy
Tưởng niệm ân sư
Nay thọ khăn tang
Để tỏ lòng thương nhớ

Xướng:
• Hiếu đồ bốn chúng ai nấy thọ tang
(Bốn chúng thọ tang phục)

Xướng vân:
Đêm về ngắm non Đẩu
Y bát năm xưa truyền
Trước linh sàng thọ phục
Tưởng niệm nhớ ân thiêng

(Chúng thọ phục xong)

Xướng:
Khởi thân đảnh lễ ba lạy – Đồng quỳ.

Dâng cơm:

Cúng dường…..

Xướng:
Dâng trà, khởi thân lễ Giác Linh ba lạy, đồng quỳ.

Tán hoặc kệ:
Núi giới thân cao nặng
Biển sữa pháp rộng sâu
Tang phục đội trên đầu
Tất lòng thành truy niệm.

Xướng:
Vừa rồi sớ văn đã tuyên đọc xong
Giờ đây tại áng tiền, kính châm lửa đốt
( Đốt sớ, niệm Phật tứ thánh, tụng tâm kinh, chú Vãng Sanh….)
Chung hiến trà, khởi thân đảnh lễ ba lạy. Đồng quỳ.

Hồi hướng pháp ngữ:

Phục nguyện:
Gương tuệ phân chia ánh sáng
Gió chơn phân tán xác thân
Trong rừng Bồ Đề nở đóa hoa ý giác
Trong biển Pháp Tánh lắng ngưng cấu nhiễm trần lao
Trà châm ba điện, hương nhúm một lư
Dâng theo đường mây, sớm về Tịnh Độ

Tán:
Tiêu diêu chơn thế giới…
Lễ xong- xá rồi lui ra.

Thích Chúc Hiền ( kính chuyển ngữ)

____

Đánh máy & layout: Lệ Trinh Diệu Tuyết & Nguyên Quảng Tánh Ngô Quang Lãnh (8/8/2021)


facebook-1
***
youtube

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/04/2013(Xem: 20648)
Ở VN ta các chùa thường hay thờ Phật, thờ Tổ, thờ Thánh. Nhờ Phật độ nên mỗi năm tôi về VN một lần, mà lần nào tôi cũng đi từ Nam ra Bắc hầu hết thời gian tôi đều dành cho việc đi tham quan các chùa, do đó tôi thấy.
03/04/2013(Xem: 6164)
Kính gởi: Chư Tôn Thiền Đức cũng như các giới tử cầu thọ giới pháp ở tại Âu Châu và ngoài Âu Châu.
29/03/2013(Xem: 6953)
Niết bàn một thuở ra đi, Cân bình nữa gánh Tây quy nhẹ nhàng Rừng thiền vắng bóng hạc vàng, Biển trần vượt khỏi muôn ngàn phong ba Người đi dấu vết chưa nhòa, Bát y truyền lại sương pha lạnh lùng Tam sanh hẹn kiếp tao phùng, Tôn phong Tổ ấn gởi cùng non sông.
17/03/2013(Xem: 3790)
Đạo nghiệp Tôn sư in góc biển, Bóng vang Hoàng hạc khuất chân mây. Thương người vì đạo quên thân thể, Mến tiếc âm thầm dạ khó khuây!
21/02/2013(Xem: 7349)
Theo GS Trần Văn Khê loại nhạc này vốn xuất phát từ nhã nhạc cung đình Huế, Phật Giáo đã sử dụng để làm nhạc thỉnh trong các Trai đàn Chẩn tế. Nay xin được giới thiệu với Đại chúng để tùy nghi sử dụng. Thích Hạnh Tuệ sưu tầm
08/02/2013(Xem: 7024)
Rừng thiền vắng bóng hạc vàng, Biển trần vượt khỏi muôn ngàn phong ba, Người đi dấu vết chưa nhoà,
05/02/2013(Xem: 12657)
Bắt nguồn sâu xa từ kinh Cứu Bạt Diệm Khẩu Đà-la-ni do đại sư Bất Không phiên dịch và truyền bá ở Trung Quốc vào đời Đường, phép cúng thí thực có mục đích đem tình thương bao la cứu độ loài ngạ quỷ lang thanh khổ sở giữa chốn u minh. Sang đời Tống, đại sư Bất Động tham cứu thêm các kinh điển Mật tông khác, diễn dịch thành phép Tiểu thí thực. Vì đại sư tu tập ở núi Mông Sơn, nên phép này được gọi là Tiểu Mông Sơn và được thực hành hàng ngày như một khoa nghi thiết yếu của Mật tông. Qua các đời Nguyên, Minh, khoa nghi này dần biến đổi, pha trộn với nghi thức của các tông phái khác, chen thêm phần văn thí thực, triệu thỉnh vào phần trì chú biến thực, siêu độ, thể hiện trọn vẹn lòng từ bi vô lượng của Phật giáo, nhằm cứu độ mọi chúng sinh còn trôi nổi lạc loài trong Bà đường dữ. Khoa nghi này truyền sang nước ta đã lâu đời, thường được gọi là nghi thức đăng đàn chẩn tế, do các cao tăng làm sám chủ.
06/01/2013(Xem: 14326)
Tụng Kinh Niệm Phật (Tụng là đọc, Niệm là nhớ) là miệng đọc tâm nhớ, tâm và miệng hợp nhất, nhất tâm đọc và nhớ lời Kinh và Danh Hiệu của Phật. Tụng Kinh Niệm Phật của hàng xuất gia hay tại gia để tỉnh thức tâm linh, và kiến tạo cho chính mình một cuộc sống ôn hòa. Lợi ích của sự Tụng Kinh Niệm Phật, ngoài công đức cho kẽ còn người mất, còn nói lên NẾP SỐNG ĐẠO. Nếp sống cố hữu của tổ tiên chúng ta là Tụng Kinh Niệm Phật để tích phước đức cho con cháu, mai này chúng sẽ được phú quý vinh hoa. Hơn nữa, sự Tụng Kinh Niệm Phật còn đem lại nhiều lợi ích thiết thực như sau: * Tụng Kinh Niệm Phật giữ cho tâm được an lành, để dễ cảm thông với các Đấng Thiêng Liêng. Tụng Niệm rất dễ dàng huân tập các điều suy nghĩ tốt vào tâm thức.
15/12/2012(Xem: 7416)
Những Ngày Lễ Vía Phật và Bồ Tát, 01/01 Vía Di Lặc 15/01 Lễ Thượng Nguyên 08/02 Phật Thích Ca Xuất Gia 15/02 Phật Thích Ca nhập Niết Bàn 19/02 Quan Thế Âm Giáng Sanh 21/02 Phổ Hiền Giáng Sanh 06/03 Ca Diếp Tôn Giả 16/03 Phật Mẫu Chuẫn Đề
02/11/2012(Xem: 4500)
Phật giáo không có một số nghi lễ như những tôn giáo khác. Nghi lễ, với việc thực hiện phức tạp và rườm rà, không có vị trí trong Phật giáo. Chúng ta không tìm thấy bất cứ trường hợp nào ở trong kinh điển Pāli, ở đó Đức Phttp://quangduc.com/siteadmin/post?page=25&pageID=49826hật đặt ra những luật lệ và phương cách thực hiện các nghi lễ dành cho người tại gia. Cá nhân mỗi người thực hiện hay không thực hiện các nghi lễ là tùy ý. Có một điều duy nhất mà mỗi người cần phải cân nhắc, đó là việc thực hành nghi lễ của mình không được trái ngược với giáo pháp của Đức Phật.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567