Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nghi Tiến Giác Linh

09/07/201617:32(Xem: 9241)
Nghi Tiến Giác Linh

On Nhu Hue (2)
NGHI TIẾN GIÁC LINH

 

                                            

Duy Na xướng:     Hiếu đồ tựu vị - Giai quì - Niệm Hương.

 

Duyệt chúng:   Thượng hương - Khởi thân đảnh lễ Tam Bái,Giai qùy

 

Chủ sám vịnh bài: 
Ta Bà một thuở ra đi
Cân bình nửa gánh,Tây quy nhẹ nhàng

Rừng Thiền vắng bóng hạc vàng

Biển Trần vượt khỏi muôn ngàn phong ba

Người đi dấu vết chưa nhòa

Bát y truyền lại sương pha lạnh lùng
Tam sanh hẹn kiếp tao phùng

Tôn phong Tổ ấn gởi cùng non sông.

 

Cái Văn: Vô thường thị thường, Thế Tôn thượng song lâm diệt độ, Tịch diệt phi diệt, Đạt Mạ tằng chích lý Tây qui. Sanh tự hà lai, tử tùng hà khứ ?

 

Cung duy: Giác Linh nhất tánh trạm nhiên, vạn duyên không tịch, thác ngũ ấm chi phi hữu, liễu tứ đại chi bổn không, thuận thế vô thường yểm quy chơn giới. Thâu Đàm hoa ư thử độ, thục thiện quả ư kỳ viên, nguyện bằng nhất lụ chi hương vân, dụng trợ Tam thừa chi giác lộ. Đốn minh huyễn mộng, đổng hiểu chơn nguyên, quyết sanh tử dĩ giai không, liễu khứ lai nhi tự tại.

 

Duy Na -Thiết dĩ: Tâm hương nhất chú, Giác linh văn tri, phạm vận tam xưng, tăng sùng phẩm vị, đơn truyền tâm ấn, lệ ngạc liên phương, trí chủng giác hoa, huy kim diệu cổ.    Sở vị đạo: mê vân thâu, nhi trí nguyệt oanh lãng. Cảnh phong tức, nhi tánh hải trừng thanh. Tự lai nhi ngạn bất tu châu, hà giả từ hàng đăng Bảo-Sở.    Thị nhật: Pháp ai một lộ, đặc thân cử tiến chi phương, tự trợ vân trình, phục ký siêu thăng chi quả.

 

Duyệt Chúng - Phục nguyện:Vô vi giới nội, tự tại kinh hành, bất thối vi trung, nghi nhiên đoan tọa, thính văn diệu pháp, khoan xứ linh di, công đức hoàn châu, biệt thân phụng hiến.

 

 

Chủ sám Cử tán:  

Trầm nhũ chiên đàn giá mạt luân

Kim lư tài nhiệt phúng tường vân

Nhơn uân biến triệt tam thiên giới

 Vi thoại vi tường đạt Thế Tôn

 Tiến Giác Linh Bồ Tát ( 3 lần)

 

       Duy Na than: Phù duy tâm lạc quốc phổ biến thập phương, tự tánh Di Đà viên dung nhất trí, Diệu ứng ư sắc thinh chi cảnh, lưu quang ư tâm mục chi gian, tựu trung phản vọng qui chơn, trực hạ bội trần hiệp giác, tư đương phụng thỉnh, từ nhãn quang lâm.  (vô mõ nhịp đôi)

 

Đại chúng đồng hòa:  Hương vân thỉnh,  Hương vân thỉnh.

 

Chủ sám - Nhất tâm phụng thỉnh: Ngũ âm vị thoát, tứ tướng nan đào, ký thuận thế dĩ vô thường, hoạch quy căn nhi hữu địa. Tư thời công đức phụng vì….

 

Duy Na - Duy Nguyện: Vị Đăng thượng phẩm, quả chứng nhị nghiêm, ngộ sắc không bất dị sắc không, liễu sanh diệt diệc phi sanh diệt. Văn kim sơ thỉnh phục vọng quang lâm.

 

Đại chúng đồng hòa:  Hương Vân thỉnh, hương vân thỉnh.

 

Chủ Sám -  Nhất tâm phụng thỉnh: Từ dung yểm tịch, sư giáo du tồn, kiền bị duyệt ư chơn thừa, dụng trang nghiêm ư giác lộ. Tư thời công đức phụng vì …..

 

Duyệt chúng - Duy Nguyện: Ứ khai bảo tạng, kham phá huyền quang, tảo chứng Vô Thượng Bồ-Đề, cánh vãng chân không diệu vức. Văn kim tái thỉnh, phục vọng quang lâm.

 

Đại chúng đồng hòa:  Hương Vân thỉnh, hương vân thỉnh.

 

Chủ Sám -  Nhất tâm phụng thỉnh: Liễu tâm phi cảnh, ly vọng minh chơn, hề cư trung đạo nhị biên, vị nhập lục hòa ngũ đức. Tư thời công đức phụng vì …..

 

 

Duy Na -  Duy Nguyện: Bát pháp đốn không, diệu dụng thần thông vô quái ngại.Thập thân cụ túc, tịnh thiên uế địa nhậm ngao du.Văn kim tam thỉnh phục vọng quang lâm.

 

Đại chúng đồng tụng:  Nam Mô Đăng Bảo Tọa Bồ Tát Ma Ha Tát (3 lần).

 

Duyệt Chúng:                       Cung hiến trà

 

Đảnh lễ tam bái – Giai quỳ

                              

 

Cúng dường:

 

Nam Mô Tát phạ đát tha nga đa phạ lồ chỉ đế, Án, tam bạt ra, tam bạt ra hồng  (3 lần).  

 

Nam mô tô rô bà da, đát tha nga đa da, đát điệt tha, Án, tô rô tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô , ta bà ha (3 lần)  

 

Án, nga nga nẵng, tam bà phạ phiệt nhật ra hồng (3 lần)

 

Chủ sám cử tán:

Nhất Bát thiên Gia Phạn

Cô thân vạn lý du

Kỷ vị sanh tử sự

Giáo hóa độ xuân thu 
Nam mô Thiền duyệt tạng Bồ Tát (3 lần)

 

Duy Na:                                 Cung hiến trà

 

Đảnh lễ tam bái – giai quỳ.

 

 

 

 

Đại chúng đồng tụng:

Quy Mạng thập phương Điều Ngự Sư

Diễn dương thanh tịnh vi diệu Pháp

Tam Thừa tứ quả giải thoát Tăng

Nguyện tứ từ-bi ai nhiếp thọ.

 

Đệ tử chúng đẳng, tự vi chơn tánh, uổng nhập mê lưu, tùy sanh tử dĩ phiêu trầm, trục sắc thanh nhi tham nhiễm. Thập triền thập sử, tích thành hữu lậu chi nhơn, lục căn lục trần vọng tác vô biên chi tội. Mê luân khổ hải, thâm nịch tà đồ, trước ngã đam nhơn, cử uổng thố trực, lụy sanh nghiệp chướng, nhất thế khiên vưu. Ngưỡng Tam-Bảo dĩ từ-bi, lịch nhất tâm nhi sám hối. Sở nguyện năng nhơn chẩn bạt, thiện hữu đề huề, xuất phiền não  chi thâm uyên, đáo bồ-đề chi bỉ ngạn. Thử thế phước cơ mạng vị, các nguyện xương long, lai sanh trí chủng linh miêu, đồng hy tăng tú. Sanh phùng trung quốc, trưởng ngộ minh sư, chánh tín xuất gia, đồng chơn nhập đạo, lục căn thông lợi, tam nghiệp thuần hòa, bất nhiễm thế duyên, thường tu phạm hạnh, chấp trì cấm giới, trần nghiệp bất xâm, nghiêm hộ oai nghi, quyên phi vô tổn, bất phùng bát nạn, bất khuyết tứ duyên, Bát-Nhã trí dĩ hiện tiền, Bồ-Đề tâm nhi bất thối. Tu tập chánh pháp, liễu ngộ đại-thừa, khai lục-độ chi hạnh môn, việt tam-kỳ chi kiếp hải. Kiến pháp tràng ư xứ xứ, phá nghi võng ư trùng trùng, hàng phục chúng ma, thiệu long Tam-Bảo, thừa sự thập phương chư Phật, vô hữu bì lao. Tu học nhất thiết pháp môn, tất giai thông đạt, quảng tác phước huệ, phổ lợi trần sa, đắc lục chủng chi thần thông, viên nhất sanh chi Phật quả, nhiên hậu bất xả pháp-giới, biến nhập trần lao, đẳng Quan-Âm chi từ tâm, hành Phổ-Hiền chi nguyện hải, tha phương thử giới, trục loại tùy hình, ứng hiện sắc thân, diễn dương diệu pháp, nê-lê khổ thú, ngạ-quỷ đạo trung, hoặc phóng đại quang minh, hoặc hiện chư thần biến, kỳ hữu kiến ngã tướng, nãi chi văn ngã danh, giai phát bồ-đề-tâm, vĩnh xuất luân hồi khổ, hỏa hoạch băng hà chi địa, biến tác hương lâm, ẩm đồng thực thiết chi đồ, hóa sanh Tịnh-Độ. Phi mao đới giác, phụ trái hàm oan, tận bãi tân toan, hàm triêm lợi lạc. Tật dịch thế nhi hiện vi dược thảo, cứu liệu trầm kha. Cơ cẩn thời nhi hóa tác đạo lương tế chư bần nổi. Đản hữu lợi ích, vô bất hưng sùng. thứ kỳ lụy thế oan thân, hiện tồn quyến thuộc, xuất tứ sanh chi khốt một, xả vạn kiếp chi ái triền, đẳng dữ hàm sanh, tề thành Phật đạo. Hư không hữu tận, ngã nguyện vô cùng, tình dữ vô tình đồng viên chủng trí.

 

 

Duyệt Chúng:               Cung hiến trà

                             Đảnh lễ tam bái - Giai quỳ.

 

Chủ Sám -  Phục Nguyện: Kính thành như nhứt, thời thời mỗi niệm vô vong, chung thỉ hà thù nhứt nhựt thùy tư vọng lậu, hiếu hồ hữu tận, cảm giả tất thông.  Thượng Lai:  Đạo tràng tứ chúng môn nhơn đẳng cúng dường truy niệm, báo đức tôn sư. Phụng vì …….

 

Ngưỡng nguyện:
Bất vong nguyện lực 
Tái hiện Đàm hoa
 Trạo từ thuyền ư khổ hải thệ ba
 Nguyện Giác linh Bồ Đề thân chứng

 

Phổ nguyện: Thiền môn nghiêm tịnh, hải chúng an hòa, thiện tín lục thân, khương ninh kiết khánh, âm siêu dương thạnh, hải yến hà thanh, pháp giới chúng sanh, tề thành Phật đạo.

 

Đại chúng đồng niệm:   Nam - Mô - A - Di - Đà - Phật.

 

Chủ sám cử tán:
Bồ Đề diệu pháp biến trang nghiêm
Tùy sở trụ xứ thường an lạc.

 

- Lễ Thành -




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/09/2010(Xem: 3369)
Quán đảnh đã được định nghĩa một cách khái quát là “hành động hay nghi thức ban ý nghĩa tôn giáo (thánh phước) cho những đồ vật, nơi chốn, hoặc con người; thường bằng năng lực và sự thánh thiện” (Bowker, tr. 234). Trong Phật giáo, quán đảnh đã được miêu tả như một nghi thức biến đổi một pho tượng hoặc một ngôi tháp từ một vật thể thế tục thành tinh tủy của một đức Phật (Bentor 1997).
09/09/2010(Xem: 15907)
5 bài kệ hô canh ngồi Thiền được áp dụng vào mùa An Cư, Kiết Hạ hằng năm của của Chư Tăng, hoặc trong trường hợp khai Đại Giới Đàn của xưa và nay.
08/09/2010(Xem: 5046)
Lễ nghi trong Phật giáo là bày tỏ lòng thành kính đối với các đấng thành kính. Họ là thầy tổ, là ông bà, cha mẹ và tất cả những người thân, kẻ sơ đã qua đời.
07/09/2010(Xem: 5479)
Khi cúng thì chủ gia đình phải bầy đồ lễ cùng với hoa quả theo nguyên-tắc “đông bình tây quả,” rượu, và nước. Sau đó, phải đốt đèn (đèn dầu, đèn cầy, hay đèn điện), thắp nhang, đánh chuông, khấn, và cúng trước rồi những người trong gia đình theo thứ tự trên dưới cúng sau. Nhang (hương) đèn để mời và chuông để thỉnh tổ tiên. Khi cúng thì phải chắp tay đưa lên ngang trán khấn. Khấn là lời trình với tổ tiên về ngày cúng liên quan đến tên người quá cố, ngày tháng năm ta và tây, tên địa phương mình ở, tên mình và tên những người trong gia đình, lý do cúng và lời cầu nguyên, v.v.. Riêng tên người quá cố ta phải khấn rõ nhỏ. Sau khi khấn rồi, tuỳ theo địa vị của người cúng và người quá cố mà vái hay lạy. Nếu bố cúng con thì chỉ vái bốn vái mà thôi. Nếu con cháu cúng tổ tiên thì phải lạy bốn lạy. Chúng ta cần hiểu cho rõ về ý nghĩa của Cúng, Khấn, Vái, và Lạy.
31/08/2010(Xem: 7113)
Trước cửa Phật lập đàn phổ thí, Cho trọn đều quân lợi âm dương, Quang minh tỏ khắp mười phương, Kính dâng một nén tâm hương ngạt ngào. Cơn mưa tuệ dồi dào tưới khắp, Bóng mây từ che rợp mọi nơi, Lọt đâu dưới đất trên trời, Từ bi tế độ muôn đời viên thông. Trên đức Phật rất công rất chính, Dạy cho đời luyện tính tu tâm, Thương người đọa kiếp tối tăm, Giáo Hội chỉ dẫn khỏi lầm khỏi mê.
27/08/2010(Xem: 44656)
Đi thuyết linh nhiều nơi, thấy nhiều trường hợp oan gia trái chủ hiển bày rất rõ nét, cần phải giải trừ để có một đời sống an lạc. Rất nhiều Phật tử, thấy tâm tư không an khi nhìn lại đời sống đã gây nên tội lỗi oan trái muốn giải trừ, mà chưa có nhận thức đúng đắn.
05/08/2010(Xem: 4043)
Thiết dĩ, thể tánh hư hàm, bí thảo điêu tàn du vị tử, Thiền cơ diệu ngộ, đàm hoa lạc khứ hữu dư hương. Xuất một tự như, Khứ lai vô ngại. Cung duy - Tôn sư: Đạo phong trác thế, Giới đức siêu trần.
04/08/2010(Xem: 6551)
Có rất nhiều đám tang, không chỉ trong cộng đồng Phật Giáo mà cả trong các cộng đồng tôn giáo khác, khi đăng cáo phó thường ghi là: “Xin Miễn Phúng Điếu” và có một số cáo phó khác còn ghi rõ là: “Xin Miễn Phúng Điếu và Tặng Vòng Hoa”. Vậy xin hỏi: ý nghĩa của việc miễn phúng điếu này như thế nào? Nếu tang gia nhận tiền và tràng hoa người ta mang đến phúng điếu, thì người qua đời có mang nợ hay không? Và có nên nhận hay không nhận phúng điếu?
05/06/2010(Xem: 3158)
Sám Ngã Niệm - Cư Sĩ Hạnh Cơ dịch - Ngã niệm tự tùng vô lượng kiếp, Thất viên minh tánh tác trần lao, Xuất sanh nhập tử thọ luân hồi, Di trạng thù hình tao khổ sở, Túc ư thiểu thiện sanh nhơn đạo, Hoạch ngộ di phong đắc xuất gia,
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567